Cốt truyện Judgment: Hành trình cứu rỗi linh hồn của Takayuki Yagami – P.3 - PC/Console

Chương thứ 3 của Judgment vẫn là một câu chuyện dài nhưng phần nào hé lộ một phần quá khứ của hai ông tướng Mashaharu Kaito và Yagami.

Chapter 3: The Stickup (Vụ trộm tai hại)

Sau khi chạy thoát khỏi sự truy sát của Hamura cùng băng Matsugame, Yagami nhanh chóng gọi cho Kaito để dăn gã cựu yakuza nên cẩn thận cửa nẻo hoặc tốt nhất là chuồn đi càng nhanh càng tốt. Nhận ra có gì đó không ổn từ thái độ của Kaito, Yagami quyết định quay lại văn phòng thám tử và gặp bãi chiến trường ngổn ngang lộn xộn do đám Yakuza băng Matsugane gây ra. Tất nhiên Kaito đã bị thương nhiều chỗ nhưng đám Matsugane cũng không lấy gì làm dễ chịu khi nhiều đứa bất tỉnh nhân sự.

Lúc này nhân vật mới xuất hiện và chúng ta được giới thiệu rằng hắn là Toru Higashi, một đàn em cũ trong băng từng rất thần tượng Kaito. Tuy nhiên có điều gì đó không đúng khi cựu fan hâm mộ tỏ ra rất tức giận về Yagami lẫn Kaito và buông lời hung ác rằng lần sau gặp mặt sẽ dùng đến hàng nóng lẫn hàng lạnh để nói chuyện phải quấy chứ không đơn giản là quyền cước như hôm nay. Mặc dù Higashi tỏ vẻ bất cần thế nhưng Kaito vẫn yêu cầu Yagami hãy theo sát người anh em của mình để đề phòng bất trắc có thể xảy ra vì anh ấy cho rằng có điều gì đó không đúng lắm về gã cựu fan hâm mộ.

Cốt truyện Judgment: Hành trình cứu rỗi linh hồn của Takayuki Yagami – P.3

Trong quá trình bám đuôi Higashi, Yagami đã mấy lần suýt bị phát hiện trong mini game theo dõi thế nhưng cuối cùng, thông qua các biện pháp nghiệm vụ, gã thám tử vẫn an toàn bám sát. Đúng như Kai to suy đoán, có điều gì đó không đúng với Higashi khi gã tỏ ra là một kẻ nho nhã lễ độ, biết quan tâm đến đàn em cũng như cư xử rất dịu dàng với đám trẻ con. Vậy tại sao hắn lại có thái độ ác liệt như thế khi chạm mắt Kaito và Yagami? Nhiều câu hỏi đang lởn vởn trong đầu Yagami cho đến khi hắn đến tiện arcade tên Charles nhưng không thể vào trong.

Yagami quyết định cải trang để tiến vào tiệm trò chơi điện tử nhưng cuối cùng cách này cũng chẳng hữu ích mấy và Higashi tuy có hơi giật mình nhưng cũng nhanh chóng nhận diện được gã thám tử. Sau một hồi công phu miệng lưỡi, người ta cũng biết thêm về quá khứ của Higashi lẫn Kaito như thành viên kỳ cựu của băng Matsugane. Hóa ra Kaito có quá khứ ngầu hơn chúng ta tưởng tượng bất chấp vẻ cà lơ phất phơ từ đầu game của gã. Giờ đây ta biết rằng Mashaharu Kaito từng là cánh tay thân tín của ông trùm Mitsugu Matsugane, thậm chí có lúc uy danh của hắn trong băng mơ hồ còn đứng trên Kyohei Hamura bất chấp vai vế thủ lĩnh của gã khó ưa kia.

Trong một lần canh giữ đại bản doanh, Kaito đã sơ suất khi để một trên trộm đột nhập vào và lấy mất 100 triệu yên trong két sắt, đây là ngân quỹ hoạt động của bang hội về rất nhiều thành viên bất mãn vì sai lầm này của Kaito. Trong lúc Hamura từng bước ép sát không tha đồng thời thanh niên Kaito cũng quá rối trí nên muốn thực hiện yubitsume (tự chặt một đốt ngón tay) để chuộc tội thì Mitsugu dẫn Yagami trở về và nghĩ ra biện pháp trục xuất Kaito để hắn không phải chặt tay. Kaito tuy rằng không muốn bị khai trừ khỏi băng đảng nhưng Mitsugu cảm thấy như vậy là kết quả tốt nhất có thể vẫn giữ nguyên quyết định.

Cốt truyện Judgment: Hành trình cứu rỗi linh hồn của Takayuki Yagami – P.2
Cốt truyện Judgment: Hành trình cứu rỗi linh hồn của Takayuki Yagami – P.2
Chương hai Judgment chứng kiến việc Takayuki Yagami suýt nữa đã trở thành nhân vật chính đoản mệnh nhất lịch sử ngành công nghiệp game.

Kể từ đó không còn ai là thế lực đối trong, Hamura dần lấn lướt quyền hạn của Mitsugu, đây cũng là nguyên nhân vì sao trong chương 2 khi nói chuyện với Yagami, Mitsugu từng nói giá như Kaito còn ở trong băng, ông ta cũng không phải lâm vào tình trạng lúng túng như hiện tại. Yagami sau đó báo lại kết quả cuộc nói chuyện với Higashi cho Kaito biết và hỏi thêm thông tin về vụ trộm 100 triệu yên tại trụ sở Matsugane cách đây 1 năm. Kaito nói rằng anh cũng không biết nhiều hơn Higashi bao nhiêu và đề nghị Yagami hãy đến quán bar Tender tìm tay cớm bẩn Ayabe để mua thêm tin tức nếu quá tò mò về vụ việc năm đó.

Ayabe không có mặt tại Tender nhưng ông chủ quán lại nói rằng có một vụ được trả công hậu hĩnh và liệu Yagami có muốn nhận đơn hàng này hay không. Sẵn đang nghèo đói nên gã thám tử nhận ngay mà không cần lăn tăn gì cả, sau đó gã đến Hills Garden để gặp khách hàng nhận việc. Tại đây Yagami gặp Burglary Ring, một đám ăn trộm rất rành parkour thích đeo mặt nạ và chẳng có gì lạ khi cái đám này có liên quan đến gã parkout Anonymus từng cứu mạng hắn. Nhưng trái với suy nghĩ của tay thám tử, đám ăn trộm tự phong bản thân là kiếp phú tế bần theo đúng tinh thần Robin Hood thế nhưng Jester – tên cũa gã parkout từng cứu mạng Yagami 2 lần trong Beneath The Surface, lại phản bội tôn chỉ của nhóm khi tự mình đánh quả lẻ. Crow, thủ lĩnh của bọn trộm muốn thuê Yagami điều tra thêm thông tin về gã Jester này.

Sẵn đang tò mò về kẻ đã cứu mạng mình, Yagami lập tức đồng ý và tiến hành tìm kiếm các manh mối do Jester để lại. Sau vài mini game cần thiết cuối cùng nhân vật chính của chúng ta cũng lần mò theo dấu để tìm đến Tenkaichi Alley nơi Jester cứu mạng Yagami lần đầu tiên nhưng đáng tiếc khi leo lên sân thượng tòa nhà hắn chỉ gặp gỡ một fan hâm mộ cuồng nhiệt của Jester mà thôi. Tiếp tục cuộc điều tra tại  Senryo Avenue, Yagami thấy một viên cảnh sát đang đuổi theo hai thành viên của Burglary Ring trong tuyệt vọng. Lúc này viên cảnh sát mới nói rằng đây chỉ là một lũ trộm cướp rẻ tiền, cái gì Robin Hood, cái gì kiếp phú tế bần hết thảy đều là dối trá.

Cốt truyện Judgment: Hành trình cứu rỗi linh hồn của Takayuki Yagami – P.3

Tiến đến Kamuro Theater, Yagami gặp hai gã trộm đạo đang ngồi ngang nhiên thưởng thức café và phì phèo thuốc lá sau vụ đánh quả trót lọt. Hắn nhận ra những kẻ này bởi sau cuộc nói chuyện với fan hâm mộ trên nóc nhà hóa ra các thành viên của Burglary Ring có kiểu đeo nhẫn rất độc đáo nên chỉ cần quan sát kỹ bàn tay sẽ nhận ra ngay. Lúc này hai tên trộm đang thoải mái chém gió mà không biết đang bị Yagami nghe lén. Hóa ra tôn chỉ của Burglary Ring ban đầu là cướp giàu giúp nghèo thật nhưng sau khi có vài thành viên bị xộ khám nhóm đã dần biến chất bởi không có thanh viên nào muốn ở tù khi đang làm công quả. Đằng nào cũng có ngày xộ khám, vì sao không cướp tiền để bản thân tiêu xài mà phải chia sẻ với mấy tên vô gia cư?

Đem những điều mắt tai nghe báo lại với Crow, Yagami càng sốc hơn biết tên thủ lĩnh hóa ra biết việc các thành viên dần biến chất nhưng mắt nhắm mắt mở cho qua chuyện bởi không muốn tổ chức bị chia rẽ. Lời nói không lọt tai cuối cùng Yagami và Crow vẫn phải đánh một trận xem nắm đấm của ai to thì đạo lý người đó nói ra ắt đúng, được điều khiển bởi game thủ không có gì ngạc nhiên khi Yagami giành chiến thắng thuyết phục. Trước khi lủi thủi bỏ đi, Crow muốn nhờ Yagami nếu tìm ra Jester nhắn với hắn hãy dừng việc cướp giàu giúp nghèo lại bởi sớm muộn rồi cũng sẽ có ngày hắn bị bắt khi thực hiện phi phụ. Giải quyết xong Side Case này gã thám tử cảm thấy mệt mỏi nên quyết định về văn phòng đánh một giấc.

Vừa tỉnh giấc ngủ say, Yagami nhân cuộc gọi từ Ayabe và hết hồn chim én vì thấy gã cớm ngồi ở bàn làm việc tự lúc nào và hắn càu nhàu rằng lần sau tốt nhất hãy gõ cửa. Ayabe quả nhiên là hạng chuyên nghiệp khi mang đến cho Yagami đầy đủ hồ sơ về vụ trộm 100 triệu yên xảy ra cách đây một năm tại văn phòng Matsugane. Trong cuộc trò chuyện sau đó gã cớm cũng nhắc nhở tên thám tử rằng chỉ khi nhận được sự giúp đỡ của tay trong thì tên trộm mới có thể đột nhập trụ sở băng Matsugane một cách thoải mái như vậy cũng như lúc đó Kaito chỉ đối mặt với một tên trộm nhép, vì sao hắn không ra tay chống trả mà lại mở két sắt theo yêu cầu quá dễ dàng? Thực tế Kaito đã có cơ hội đánh gục tên trộm mang súng nhưng anh lo cho an nguy của Higashi nên vờ mở két sắt và giao lại cơ hội cho người đàn em. Đáng tiếc Higashi quá hèn nhát nên chỉ núp sau bàn, để mặc tên trộm đánh gục Kaito rồi tẩu thoát với 100 triệu yên.

Cốt truyện Judgment: Hành trình cứu rỗi linh hồn của Takayuki Yagami – P.3

Chưa kịp cảm động với manh mối của Ayabe thì đám game thủ ngay lập tức tụt cảm xúc bởi gã cớm đã cười nhẹ xòe tay và 100.000 yên một lần bán tin tức, cám ơn quý khách đã sử dụng dịch vụ. Từ những lần sau thông tin do Ayabe cung cấp cũng sẽ tính phí và Yagami hãy liệu hồn mà đi cày tiền. Trở lại với vụ án, Yagami cần theo dấu một gã vô gia cư mang bí danh Red Nose và có vài địa điểm ở Kamurocho mà người ta từng thấy hắn lảng vảng. Nếu may mắn bạn có thể tìm đúng gã vô gia cư biết thông tin về Red Nose trong lần đầu tiên nhưng thông thường thì phải cần đến hai ba lượt ở các địa điểm khác nhau. Cuối cùng một gã vô gia cư sẽ tiết lộ bạn của hắn biết Red Nose nhưng để đổi lại Yagami cần chiến thắng trong tựa game Dice & Cube tại Paradise VR. Nhận lấy Play Pass của hắn và đi chơi game thôi!

Trò chơi Dice & Cube không quá khó nếu không muốn nói là dễ một cách đột xuất, sau khi hoàn thành bạn có thể quay lại chơi tiếp nhưng trước hết hãy tiếp tục với công cuộc truy lùng Red Nose đã. Quay trở về báo cáo cho gã vô gia cư và Yagami nhận được thông tin có thể tìm thấy Red Nose tại Children’s Park, đồng thời đe dọa đó là nơi những người vô gia cư đói khát nhất của Kamurocho đang tụ tập. Đến địa điểm chỉ định và chẳng quá ngạc nhiên sau lời lời đe dọa của gã vô gia cư, Yagami nhanh chóng bị một đám cái bang bao vây với Đả Cẩu Bổng cùng Hàng Long Thập Bát Chưởng. Sau khi đánh bại cả đám ăn xin, gã thám tử mới ngớ người ra khi không phải Red Nose sai đám cái bang úp sọt hắn mà bọn kia muốn trả thù cho Red Nose.

Hóa ra Red Nose đã chết một năm trước, được tìm thấy nổi lềnh phềnh dưới cống ngầm và trên thân là hàng chục vết đạn. Những bằng hữu của Red Nose cũng muốn làm gì đó giúp bạn mình nhưng chắc chắn cảnh sát sẽ không quan tâm cái chết của một gã lang thang và họ vẫn đang chờ đợi cơ hội. Yagami sau đó biết rằng Higashi cũng từng tìm đến Red Nose nhưng băng cái bang không chắc có phải hắn là kẻ ra tay sát hại Red Nose hay không. Cuối cùng trưởng lão của băng quyết định nhờ Yagami tìm hiểu xem rốt cục thực sự chuyện gì đã xảy ra với đồng bạn của họ. Lúc này Kaito cũng vừa tới và cả nhóm quyết định đến tiệm trò chơi điện tử Charles để giải đáp những bí ẩn còn vướng mắc.

Cốt truyện Judgment: Hành trình cứu rỗi linh hồn của Takayuki Yagami – P.3

Tại đây dưới sự hỗ trợ của băng cái bang, Kaito và Yagami phải đánh bại Toru Higashi, sau khi đánh bại hắn cả hai mới biết sự thật rằng kẻ lên kế hoạch thuê Red Nose cướp 100 triệu yên để gạt bỏ Kaito khỏi băng Matsugane chính là Hamura chứ không ai khác. Tàn độc hơn, sau khi bị Higashi phát hiện sự việc Hamura chẳng ngần ngại nổ súng với ý định xử lý cả Red Nose và Higahsi. Sau khi chứng kiến sự sợ hãi của gã đàn em lẫn nghe lời khuyên can của tên hộ pháp áo hường Ozaki, Hamura thay đổi ý định và tha mạng cho Higashi. Tất nhiên một kẻ thâm độc như Hamura không dễ tính như vậy, hắn đồng ý tha mạng nếu Higashi bóp cò giết Red Nose lúc này đã hấp hối. Vì mạng sống Higashi đành làm theo và lúc này chẳng khác gì đã nhúng chàm bởi dấu vân tay trên khẩu súng bắn chết Red Nose là của hắn.

Sau khi hiểu rõ tiền căn hậu quả, Yagami bỏ đi để lại Kaito và Higashi ngồi tâm sự chém gió về những ngày xưa thân ái. Hóa ra cuộc đời của Yagami cũng chẳng thoải mái gì. Cha của Yagami đã truyền cảm hứng cho anh ta về kungfu, giấc mơ làm luật sư cho đến tính cách quật cường – theo cách nói của Kyohei Hamura là thân lừa ưa nặng, cùng nhiều thứ khác. Năm Yagami 15 tuổi có một chuyện kinh hoàng xảy ra và thay đổi cuộc đời hắn mãi mãi. Chúng ta đều biết cha của Yagami cũng là một luật sư thế nhưng vì lý do gì đó ông ta bị bắt quả tang trong một vụ án mạng và càng ly kỳ hơn khi ông được tòa án tha bổng. Người thân của nạn nhân trong vụ án đó không cho rằng tha bổng không phải là cách xử lý phù hợp nên đã ra tay trả thù bằng cách đâm cha mẹ của Yagami đến chết.

Nhóc Yagami lúc này đang ở nhà bạn chơi nên mới trốn qua một kiếp nhưng từ lúc đó một gia đình yên ấm đã bị hủy hoại hoàn toàn. Nghe Kaito kể lại thì Yagami luôn tự trách bản thân vì đã bỏ ra ngoài chơi vào thời điểm vụ việc xảy ra, hắn cho rằng nếu bản thân ở nhà biết đâu câu chuyện sẽ diễn ra theo một cách quả khác. Về phần kẻ sát hại cha mẹ Yagami, hắn cũng không thèm bỏ trốn mà tự sát bằng cách treo cổ ngay tại hiện trường của vụ án mạng, có lẽ kẻ phạm tội cho rằng báo thù xong mọi thì việc không còn quan trọng nữa. Sau cái chết của cha mẹ Yagami dấn thân vào thế giới ngầm phức tạp của Kamurocho bằng công việc của một bồi bàn tại quán bar Tender. Không thèm nhận bất kỳ sự trợ giúp nào về kinh tế của người thân và họ hàng, Yagami còn quyết liệt đến mức khai gian tuổi để được đi làm.

Cốt truyện Judgment: Hành trình cứu rỗi linh hồn của Takayuki Yagami – P.3

Kaito đã gặp Yagami vào lúc ấy, ban đầu họ chẳng ưa gì nhau thậm chí còn ra tay đánh nhau chí tử, theo lời kể Kaito từng đấm vỡ mũi Yagami nữa kia. Thế nhưng khi thấy đối phương là một kẻ hết sức lì đòn và khó chơi, cộng thêm sự can đảm của một thằng nhóc mới 15 tuổi đã dám đối đầu cùng yakuza, Kaito cảm thấy kẻ kia rất thú vị và từ đó kẻ địch đã chuyển biến thành bằng hữu. Quen biết Kaito, cho phép Yagami có cơ hội gặp gỡ ông trùm Mitsugu Matsugane, từ đó kiểu tình “phụ tử” hết sức kỳ lạ giữa một thằng nhóc mồ côi cùng lão đại của một băng xã hội đen đã hình thành. Tuy nhiên những ngày tốt đẹp của Yagami kéo dài không lâu, theo như Higashi kể lại thì ông trùm Mitsugu đã cho tiền Yagami đi học làm luật sư và nó không để ổng thất vọng nhưng vừa có chút thành tích thì vụ án của Okubo đã khiến tay luật sư trẻ bị sốc nặng.

Từ đó Yagami gần như là một cái xác không hồn, chỉ cần sống hôm nay chẳng cần biết đến ngày mai. Nếu không có sự bảo bọc của Mitsugu cùng các chiến hữu yakuza như Kaito, hẳn Yagami đã tự sát không biết chừng. Kết thúc cuộc trò chuyện Kaito nói với Higashi rằng dù sao Kamurocho cũng là nơi nuôi lớn những đứa trẻ không nhà như hắn và Yagami thế nên nếu có một thằng khốn như Hamura muốn phá hoại nó thì họ sẽ không đứng yên để nhìn việc đó xảy ra.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Judgment