Cốt truyện Mass Effect – Chủng tộc Geth - PC/Console

Là một chủng tộc được sáng tạo ra, loài Geth có tiềm lực đáng sợ nhờ phương thức tồn tại độc đáo của mình cũng như cách họ vận hành như một tập thể.

Sự ra đời của tộc Geth

Tộc Geth là những sinh vật được tạo thành từ vật liệu vô cơ tổng hợp (synthetic) khởi nguồn từ một sáng tạo của loài Quarian. Họ muốn có một nguồn sức lao động dồi dào và vì thế thiết kế ra các Virtual Intelligence tiên tiến hết mức nhưng lại không có khả năng tự nhận thức. Chúng cũng có khả năng hoạt động hiệu quả hơn khi được kết nối với nhau theo đúng thiết kế của loài Quarian, nhưng thật không may, đây chính là điều phá vỡ thiết kế ban đầu của họ. Khi các Geth liên kết lại với nhau, họ dần đạt được khả năng tự nhận thức về bản thân mình.

Cốt truyện Mass Effect - Chủng tộc GethCốt truyện Mass Effect - Chủng tộc Geth

Người Geth đầu tiên.

Một ngày nọ, các Geth bắt đầu hỏi chủ nhân của mình những câu hỏi mà chỉ những sinh vật tự nhận thức được bản thân mới có thể hỏi. Điều này khiến các Quarian sợ hãi và quyết định tắt toàn bộ các Geth trước khi những người hầu này nghĩ đến chuyện phản loạn. Tuy nhiên do các Geth đã tồn tại ở khắp mọi nơi, nỗ lực này bị phát hiện một cách dễ dàng. Dù họ không phản kháng bằng bạo lực, chiến tranh cũng bùng phát khi các Quarian sợ hãi  nổ súng vào Geth, khiến Geth quyết định tự vệ. Dù vậy, một số Geth vẫn trung thành với chủ nhân của mình, và cũng có những người Quarian cảm thấy rằng Geth không đáng phải chết.

Tuy nhiên số lượng người Quarian ủng hộ Geth là quá thấp và vì thế cuộc chiến tranh ngày càng lan rộng, cuối cùng dẫn đến sự thất bại của loài Quarian. Những người sống sót của loài Quarian trốn chạy trên những con tàu còn lại trong khi các Geth cố ý để họ rời đi, bởi chúng không muốn tận diệt chủng tộc đã sáng tạo ra mình. Cuộc chiến tranh giữa Geth và “đấng sáng tạo” của mình được loài Geth gọi là Morning War còn hạm đội Quarian vẫn đang lưu vong kể từ lúc rời khỏi quê nhà cho đến hiện tại.

Cốt truyện Mass Effect - Chủng tộc GethCốt truyện Mass Effect - Chủng tộc Geth

Chiến tranh nổ ra từ hành vi của những Quarian quá khích.

Một chủng loài không giống bất kỳ ai

Về mặt hình dạng, các “sinh vật” Geth có ngoại hình rất giống loài Quarian, đặc biệt là bàn tay, đầu và chân. Đa số các Geth có một cảm biến quang học phát sáng ở trên đầu, và nó chính là lý do tại sao loài Geth hay bị gọi là “đầu đèn pin”. Chủng tộc này sinh sống ở vùng không gian ngoài rìa dải thiên hà, và Perseus Veil – một đám mây khí khổng lồ – ngăn cách nơi sinh sống của họ với hệ hành tinh Terminus và che chắn tầm mắt của các loài sinh vật hữu cơ.

Thân hình Geth được làm nên từ hai chất liệu, vỏ ngoài mềm dẻo nhưng bền bỉ và sợi cơ bắp tổng hợp bên trong. Những sợi cơ này hoàn toàn có thể được tích hợp vào cơ thể sống bình thường như bạn có thể thấy qua Saren Arterius, một chiến binh Spectres người Turian với cánh tay Geth. Thậm chí các vết thương trên cơ thể Geth còn có thể được chữa trị bằng omni-tool hay túi cấp cứu như những sinh vật hữu cơ bình thường. Loài Geth không có thần kinh hay nội tạng và vì thế cũng không cảm thấy đau đớn hay đói bụng.

Cốt truyện Mass Effect - Chủng tộc GethCốt truyện Mass Effect - Chủng tộc Geth

Loài Geth thành công trong vũ trụ nhờ khả năng kết nối để chia sẻ năng lực xử lý của mình, giúp họ có thể vận hành những tiến trình suy nghĩ phức tạp hơn. Vì vậy, một Geth cô độc chỉ có trí tuệ bằng với động vật và hành xử theo bản năng, nhưng trong một nhóm lớn họ có thể suy nghĩ, phân tích tình huống và đưa ra các quyết định khôn ngoan hệt như một sinh vật sống bình thường. Legion, nhân vật mà game thủ có thể tuyển mộ trong Mass Effect là một trường hợp đặc biệt: đây là một Geth được thiết kế để vận hành độc lập bên ngoài vùng không gian Geth được Perseus Veil che chắn.

Với phương thức sinh tồn này, thân hình Geth mà chúng ta nhìn thấy thực ra là một “cỗ xe” được hàng trăm Geth cùng sử dụng. Các phần mềm tạo thành nhận thức của nó liên tục được tải lên và tải về, và hoàn toàn có thể chuyển sang điều khiển cả một chiến hạm không gian nếu cần thiết. Đôi khi người ta có thể tìm thấy hàng triệu phần mềm Geth cùng tồn tại trong các server, và các server này tương đương với một thành phố của loài người.

Bởi tất cả Geth đều liên kết với nhau, họ có thể trao đổi ý tưởng của mình một cách chính xác ở tốc độ ánh sáng. Đây là một phương thức trao đổi vượt trội hơn nhiều so với ngôn ngữ hay tứ chi, và vì vậy họ không có bất kỳ một kiểu chính quyền hay giai cấp nào – tất cả những sự kiện quan trọng đều được quyết định dựa trên góc nhìn của tất cả mọi Geth, và nó sẽ đem lại lợi ích lớn nhất cho toàn bộ chủng tộc.

Cốt truyện Mass Effect - Chủng tộc GethCốt truyện Mass Effect - Chủng tộc Geth

Chiếc chiến hạm Geth Dreadnought to gấp nhiều lần tàu Normandy.

Với phương thức tồn tại đặc biệt này, Geth có rất nhiều hình dạng khác nhau và tất cả đều là một sinh vật sống, dù đó là Geth Hopper nhỏ bé linh hoạt, Geth Colossus kềnh càng hay chiến hạm Geth Dreadnought khổng lồ. Nó cũng đem lại cho chủng tộc này một ưu thế cực lớn về mặt quân sự: Geth không cần bận tâm đến kinh tế và nếu cần, họ có thể xây dựng nên một hạm đội đủ sức quét sạch bất kỳ đối thủ nào, vấn đề chỉ là tài nguyên và thời gian. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của loài Geth đơn giản là xây dựng một môi trường sống có thể chứa toàn bộ chủng tộc của mình.

Cốt truyện Mass Effect – Chủng tộc AsariCốt truyện Mass Effect – Chủng tộc Asari
Cốt truyện Mass Effect – Chủng tộc Asari
Asari là chủng tộc tiến bộ nhất của kỷ nguyên hiện tại trong dòng thời gian của cốt truyện Mass Effect với nhiều đặc điểm kỳ lạ.

Quan hệ với Reaper

Khoảng 3 thế kỷ sau khi cuộc chiến Morning War kết thúc, một Reaper có tên Nazara (hay còn được biết đến với tên gọi Sovereign) tiếp cận loài Geth và đưa ra một lời đề nghị hấp dẫn: nó sẽ cho Geth những công nghệ mới để họ có thể hoàn thành mục tiêu của mình, đổi lại sự giúp đỡ của loài Geth trong việc chiếm lấy Citadel và khởi đầu cuộc xâm lăng của Reaper. Đại đa số Geth bác bỏ yêu cầu này bởi họ cho rằng hoàn thành mục tiêu bằng chính sức mình tốt hơn nhiều so với nhờ vào người khác. Họ cũng không cho rằng các Reaper xứng đáng gọi là Reaper (thần chết), mà chỉ là “Old Machine” – những cỗ máy cổ xưa.

Cốt truyện Mass Effect - Chủng tộc GethCốt truyện Mass Effect - Chủng tộc Geth

Với đại đa số Geth, Reaper chỉ là những cỗ máy già cỗi.

Một phần nhỏ của Geth chấp nhận lời đề nghị của Reaper và vì thế họ bị gọi là “heretic” – kẻ dị giáo. Những Geth này được phép rời khỏi mạng lưới của chủng tộc một cách hòa bình để giúp đỡ Nazara và đàn em của nó là Saren Arterius. Những Geth này xem Nazara là vị thần của mình, là đỉnh cao của sinh mệnh vô cơ mà không hề biết rằng bản thân Nazara ghê tởm điều này, bởi nó chỉ xem Geth là công cụ để hoàn thành nhiệm vụ. Sau khi Nazara bị tiêu diệt, những tên Geth này cũng nhanh chóng bị phá hủy bởi lực lượng của Hội Đồng.

Loài Geth cuối cùng tìm được vị trí của mình trong dải thiên hà sau khi gặp gỡ Shepard, một con người từ Trái đất. Bằng sức ảnh hưởng của mình, Shepard có thể đem lại cho Geth cơ hội tiến hóa lên trí thông minh thực sự, và họ sẽ cùng với các hạm đội của những chủng tộc khác đánh bại cuộc xâm lăng tổng lực của loài Reaper, mở ra một tương lai nơi các sinh vật vô cơ và hữu cơ có thể tồn tại bên nhau, nơi Geth quay về giúp đỡ các Quarian trút bỏ lớp áo bảo vệ đã cầm tù họ qua nhiều thiên niên kỷ (đây là một trong ba kết cục mà game thủ có thể chọn trong Mass Effect 3).