Trò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.Cuối - PC/Console

Trò chơi điện tử thực sự là một công cụ hữu ích giúp chúng ta chống lại chứng trầm cảm, cải thiện khả năng của não bộ cũng như nhiều lợi ích khác.

Về những lợi ích của trò chơi điện tử đối với game thủ đã được rất nhiều nhà khoa học và các trường đại học nổi tiếng trên thế giới nghiên cứu và công nhận. Và cho tới nay, cái nhìn của xã hội đối với loại hình giải trí này cũng đã khác so với trước. Có thể nói video game dần được công nhận, được nhìn ở khía cạnh tích cực hơn cả về sức khỏe, tinh thần cũng như vật chất của game thủ.

Cải thiện khả năng nhận thức không gian và điều hướng của não bộ

Một trong những lợi ích tuyệt vời của trò chơi điện tử là giúp cho não bộ của bạn có khả năng nhận thức về không gian cũng như điều hướng tốt hơn. Đó là nhận định của cả 3 trường đại học lớn là Trường Y Harvard, Đại học Boston và Đại học Chile, sau khi thực hiện các cuộc thử nghiệm với những người khiếm thị.

Trò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.CuốiTrò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.Cuối

Cụ thể hơn, những người gặp vấn đề về khả năng nhìn sẽ được cho chơi một trò chơi mô phỏng môi trường dựa trên âm thanh, trong đó người chơi phải hoàn thành một loạt các nhiệm vụ khác nhau. Chương trình ảo này thay vì đưa ra các lời chỉ đường thì lại sử dụng tín hiệu âm thanh, độ vang của âm để giúp người mù dần cảm nhận được môi trường. Điều bất ngờ là những người tham gia càng làm quen với trò chơi ảo thì khả năng điều hướng của họ ở ngoài đời thực càng được cải thiện. Tức những người sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm đều có nhận thức về không gian xung quanh tốt hơn, ngay cả khi họ không nhìn thấy gì.

Đây là điều thực sự có ý nghĩa bởi nó cho thấy thế giới ảo là nơi tuyệt vời để con người có thể trau dồi kỹ năng sống mới. Các nhà nghiên cứu cho rằng môi trường ảo giúp chúng ta mở rộng khả năng điều hướng, rồi từ đó áp dụng xử lý ở ngoài môi trường thật. Trò chơi điện tử thực sự rất tốt cho những người khiếm thị và những người bị cận thị.

Tetris giúp bạn từ bỏ một số thói quen xấu

Mỗi chúng ta đều mong muốn từ bỏ được nhiều thói quen xấu, nhưng không phải ai cũng có thể làm được điều đó. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng Tetris chính là một công cụ đắc lực giúp con người từ bỏ được những thói quen như thèm ăn, hút thuốc lá hay các thói quen xấu khác.

Trò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.CuốiTrò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.Cuối

Năm 2015, một nghiên cứu của Đại học Plymouth và Đại học Công nghệ Queenland đã xem xét liệu Tetris có thể giúp chống lại một số ham muốn dường như không thể cưỡng lại hay không. Và kết quả là trò chơi hoàn toàn làm được. Những người tham gia đều xác nhận họ dần chống lại được với những sự cám dỗ từ ham muốn bao gồm rượu, thuốc lá, ngủ, ăn nhiều và cả hoạt động “ấy ấy”. Thậm chí, dù người chơi có chơi Tetris bao nhiêu lần thì nó vẫn rất có ích trong việc làm giảm ham muốn, từ đó có thể giúp con người loại bỏ đi được một số thói quen xấu.

Trò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.1
Nếu khống chế ở mức điều độ trò chơi điện tử quả thật mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, não bộ cũng như tinh thần của mỗi người.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra Tetris hữu ích bởi nó khiến não bộ tưởng tượng và thị giác của người chơi luôn bận rộn và tránh để tâm khỏi những ham muốn khác. Do đó, nếu bạn đang muốn cai một thứ gì đó không tốt thì Tetris là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Giúp con người mở rộng tầm quan sát

Trường Đại học Toronto đã lấy trò chơi Resident Evil, một trò chơi kinh dị sinh tồn, để làm thí nghiệm. Và theo họ, bạn càng cố gắng sống sót được trong thành phố Racoon, nó càng giúp bạn có thể tồn tại được trong những môi trường sống khó khăn nhất ngoài đời thực. Về cơ bản thì các game thủ, đặc biệt là những người chơi game hành động hay sinh tồn, đang tự rèn luyện não bộ của họ phải chú ý hơn tới các chi tiết nằm ngoài phạm vi quan sát thông thường.

Trò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.CuốiTrò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.Cuối

Một thí nghiệm có cả người chơi game và những người không chơi game mà họ được giao nhiệm vụ quan sát và tìm các đối tượng cụ thể trong một môi trường rộng lớn. Kết quả cho thấy những người chơi game không chỉ làm tốt hơn, mà bộ não của họ cho thấy cách xử lý thông tin về thị giác theo một cách hoàn toàn khác.

Đó cũng là lý do vì sao những người chơi game lại có phản xạ nhanh hơn hẳn bởi não bộ của họ xử lý thông tin từ mắt nhanh hơn, phạm vi tầm nhìn xung quanh cũng vượt trội hơn.

Game giúp đầu óc con người trở nên nhạy bén hơn khi về già

Vào năm 2013, Đại học Iowa đã làm một thực nghiệm trên 681 người được lựa chọn ngẫu nhiên từ 50 tuổi trở lên, có sức khỏe bình thường. Trong đó, một số người thường xuyên chơi các game được thiết kế để cải thiện khả năng xử lý như game giải đố, một số người khác thì không chơi game.

Trò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.CuốiTrò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.Cuối

Kết quả cho thấy những người trung niên chơi game có thể làm chậm và trì hoãn sự suy giảm nhận thức tới 6 năm. Nói một cách đơn giản, khi một người bắt đầu bước vào giai đoạn suy giảm của não bộ, trò chơi điện tử có thể trì hoãn giai đoạn này và giúp não bộ của người đó luôn nhạy bén. Tác giả chính của thí nghiệm này cho biết chỉ cần 10 tới 14 tiếng rèn luyện với trò chơi điện tử, con người đã có thể làm chậm quá trình thoái hóa của não tối thiểu là 1 năm tới hơn 6 năm.

Và ngày cả khi bạn không chơi các trò chơi được thiết kế để rèn luyện não bộ thì bất cứ trò chơi nào cũng có thể giúp bạn. Phó giáo sư tại Khoa tâm lý thuộc trường Đại học North Carolina ở Raleigh cho biết hầu hết các trò chơi phức tạp đều thúc đẩy não bộ xử lý, rèn luyện cho não luôn ở trạng thái hoạt động tốt.

Game giúp chúng ta xua tan sự trầm cảm

Trầm cảm xong xã hội hiện đại không phải là một điều lạ, trái lại, nó đang là chứng bệnh ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở những người trẻ đang loay hoay định hình bản thân trong cuộc sống. Theo nhà tâm lý học Brian Sutton-Smith, thiếu động lực là lý do phổ biến nhất dẫn tới việc trầm cảm và lo âu ở con người. Và trò chơi điện tử là một công cụ hoàn hảo để giúp mỗi người khơi gợi lại được động lực sống của bản thân.

Trò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.CuốiTrò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.Cuối

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford cho biết video game kích thích não bộ ham muốn hoàn thành các thử thách để nhận được điểm kinh nghiệm hay các phần thưởng. Thành công trong một trò chơi sẽ khiến não bộ tiết ra hoạt chất giúp con người ta cảm thấy vui vẻ, thoải mái, dễ chịu thay vì những triệu chứng của trầm cảm. Việc chơi điện tử có thể gọi là một cách sửa chữa những tổn thương mà bệnh trầm cảm gây ra cho con người và giúp chúng ta học cách đối mặt với những trở ngại trong cuộc sống giống như cách chúng ta đối mặt với các con boss trong game.

Tạm kết

Chơi game phù hợp và điều độ thực sự tốt cho sức khỏe, đặc biệt là não bộ. Điều này đã được nhiều chuyên gia nghiên cứu và nhận định. Kể cả khi các nhà khoa học không chỉ ra các nghiên cứu thì tự bản thân game thủ cũng có thể nhận được những thay đổi tích cực của bản thân khi chơi điện tử một cách điều độ.

Trò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.CuốiTrò chơi điện tử tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ rất nhiều – P.Cuối

Video game ngoài việc giúp người chơi giải khuây, thư giãn, chống lại các triệu chứng trầm cảm, nó còn giúp rèn luyện khả năng quan sát và xử lý thông tin cũng như phản xạ trong rất nhiều tình huống ngoài đời thực. Và dĩ nhiên đó cũng không phải lý do để các game thủ chơi game tới nỗi quên đi cuộc sống thường ngày của mình. Ranh giới giữa tốt và xấu rất mong manh, trò chơi điện tử cũng không nằm ngoài quy luật này. Vậy nên, cách tốt nhất để giúp chúng ta có một cuộc sống luôn vui vẻ, tràn đầy năng lượng là duy trì đam mê vừa phải trong ngày.