Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Krogan - PC/Console

Chủng tộc Krogan là một trong những chủng tộc trải qua nhiều đắng cay nhất trong dải thiên hà Mass Effect, nhưng điều đó không khiến họ bớt hiếu chiến.

Người Krogan là một loài sinh vật mang nhiều nét đặc trưng với loài bò sát trên Trái đất, với nguồn gốc từ hành tinh Tuchanka. Đây là một hành tinh có điều kiện môi trường khắc nghiệt, tài nguyên khan hiếm và vô vàn loài ác thú săn mồi. Việc loài Krogan thành công tiến hóa để trở thành chủng tộc thống trị hành tinh này nói lên một điều: đây không phải là những sinh vật yêu chuộng hòa bình mà là những chiến binh hung tàn, sẵn sàng trả mọi giá để hủy diệt kẻ thù – bao gồm cả đồng loại.

Sự hủy diệt đó đã đến với loài Krogan khi nền văn minh của họ đủ phát triển để tạo ra bom nguyên tử. Thứ vũ khí này được sử dụng một cách không tiết chế trên Tuchanka, đẩy hành tinh vào mùa đông hạt nhân còn nền văn minh Krogan bị phân tách thành những bộ tộc nhỏ nguyên thủy. Khoảng thời kỳ mông muội này chỉ tạm chấm dứt khi người Salarian phát hiện ra hành tinh Tuchanka và “khai hóa” cho Krogan, với mục đích sử dụng Krogan làm lính đánh thuê cho cuộc chiến với loài Rachni.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc KroganCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Krogan

Điều mỉa mai là sau khi tiêu diệt Rachni, bản thân loài Krogan lại trở thành mối đe dọa mới cho sự hòa bình của dải thiên hà Mass Effect, khiến người Turian phải tung ra món vũ khí tàn nhẫn Genophage. Đây là một loại vũ khí di truyền có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của các Krogan nữ, gây ra sự sụt giảm nghiêm trong trong tỉ lệ sinh sản của Krogan, cộng thêm việc khiến thai nhi chết non trước và sau khi sinh với mục tiêu loại trừ ưu thế về số lượng của loài Krogan.

Một thân hình được trui rèn qua máu lửa

Bởi sống trong điều kiện môi trường khắc nghiệt của hành tinh Tuchanka, chỉ những Krogan mạnh mẽ nhất mới có thể sống sót. Sự chọn lọc tự nhiên đem lại cho chủng tộc này một đôi mắt nằm cách xa nhau ở hai bên đầu – một đặc trưng thường thấy ở các loài động vật bị ác thú săn đuổi trên Trái đất. Điều này đem lại cho loài Krogan tầm nhìn bao quát đến 240 độ, giúp họ có thể phát hiện những con thú ăn thịt xung quanh mình dễ dàng hơn.

Nó cũng đem lại cho họ một khối bướu lớn sau đầu để chứa nước và chất dinh dưỡng tương tự bướu lạc đà, giúp họ sống sót lâu dài mà không cần ăn uống (một thùng nước khoảng 210 lít có thể đủ cho cả một tộc Krogan dùng trong 10 năm). Khối gù càng lớn thì chứa được càng nhiều chất dinh dưỡng, và nó là dấu hiệu của một Krogan “sang cả,” bởi chỉ những thợ săn giỏi nhất mới có đủ con mồi để nạp dinh dưỡng cho chiếc bướu này.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc KroganCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Krogan

Cũng bởi sự đe dọa từ thú săn mồi, loài Krogan có khả năng sinh nở cực mạnh để bảo trì dân số. Các Krogan cái có thể tạo ra đến 1.000 trứng mỗi năm khi chưa nhiễm Genophage. Lớp da của loài Krogan rất dày và cứng, đủ để chống lại các vết cắt, trầy xước, còn nội tạng Krogan có thể chống lại chất độc, phóng xạ, cực nóng hoặc cực lạnh. Điều này giúp Krogan có thể tiêu thụ những thứ thực phẩm độc hại với những chủng loài khác, được thể hiện qua các loại rượu mạnh của loài Krogan.

Hình thể của Krogan cũng toát lên sự đe dọa cho những chủng loài khác. Một Krogan trưởng thành có thể cao đến gần 2,2 mét, nặng khoảng 150-200 kilogram, riêng những Krogan to lớn nhất có thể nặng 360 kilogram như Urdnot Wrex. Bên trong thân hình này là nhiều bộ nội tạng để giữ cho các Krogan có thể sinh tồn: hai tim, bốn phổi và… bốn “trứng”. Họ thậm chí còn có một hệ thần kinh phụ truyền tín hiệu bằng dịch nhờn, khiến Krogan gần như không thể bị gây tê. Với một thân hình như thế này, loài Krogan có thể sống đến hơn 1.000 năm, chẳng hạn hai nhân vật Okeer và Narkmor Drack.

Đánh giá Factorio: Đỉnh điểm của những tựa game tiêu diệt thời gian
Mọt đánh giá Factorio có thể khiến game thủ quên béng rằng mình vẫn còn có cuộc sống thật ngoài đời và chỉ chăm chú tối ưu nhà máy trong game.

Một nền văn minh từng phồn thịnh

Khi ghé thăm những hành tinh Krogan từng sinh sống, chúng ta có thể nhìn thấy phế tích của những thành phố rộng lớn, các đài tưởng niệm khổng lồ và nhiều kiến trúc hạ tầng khác. Bên trong các tòa nhà được trang trí bằng tranh ảnh nghệ thuật theo kiểu loài Krogan, cho thấy nền văn minh từng một thời phồn thịnh của chủng tộc này. Tất cả những công trình đó đều hết sức rắn chắc bởi phải chịu những cơn cuồng nộ và đối đầu (đúng nghĩa đen) của loài Krogan, và đó là lý do chúng còn tồn tại được đến ngày nay.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc KroganCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Krogan

Vào thời kỳ hùng mạnh nhất của mình, một Warlord Krogan có thể chiếm lĩnh cả một hệ hành tinh và tự xưng mình là Overlord, nhưng thời đại đó đã đi xa. Ngày nay, hiếm hoi lắm mới có một thủ lĩnh Krogan đủ hùng mạnh để có 1.000 chiến binh dưới trướng mình. Bản thân những Krogan còn sống sót cũng không còn sống dưới một chính quyền trung ương, mà chia tách ra làm rất nhiều bộ lạc nhỏ sống phân tán khắp nơi. Chỉ riêng những bộ lạc có tên được nhắc đến trong game đã lên đến con số 28!

Thế giới Tuchanka không chỉ đem lại một thân hình rắn chắc cho loài Krogan, mà còn tạo ra một tinh thần kiên cường, bất khuất cho chủng tộc này (Krogan phát âm gần với Arrogant). Họ thường thô bạo, thẳng thắn và không biết thông cảm cho kẻ yếu, nhưng tôn trọng sức mạnh và không hề ghét phản bội. Thật ra, lời xúc phạm nặng nề nhất mà chủng tộc này dành cho kẻ khác là “không đáng để giết”. Họ chỉ quan tâm đến chính mình và những kẻ thừa hơi quan tâm tới người khác thường không sống được lâu.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc KroganCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Krogan

Đại đa số Krogan đều chỉ tin tưởng vào chính mình, một vấn đề bị làm trầm trọng thêm sau khi Genophage được sử dụng và khiến loài Krogan cảm thấy cả thiên hà đều muốn tiêu diệt chủng tộc mình. Bản thân Krogan cũng bi quan về cơ hội tiếp tục sinh tồn của cả chủng tộc, và chẳng ai quan tâm đến tương lai, bởi rất có thể sẽ chẳng có tương lai nào cho họ. Thay vào đó, họ sống một cách vội vàng và chỉ tập trung vào lợi ích ngắn hạn cho bản thân mình. Ngay cả trong tình trạng này, Krogan vẫn chỉ thích chiến đấu thay vì tập trung nghiên cứu tìm cách giải trừ Genophage.

Trong khi các Krogan đực chinh chiến, Krogan cái thường ở lại quê nhà Tuchanka và cố gắng sinh sản để giữ gìn nòi giống. Những Krogan cái còn có khả năng sinh sản thường bị xem là chiến lợi phẩm để cướp đoạt, đổi chác hoặc tranh giành, nhưng bất kỳ kẻ nào làm hại họ đều sẽ trở thành tội phạm xứng đáng bị lưu đày hoặc nhận những bản án còn nặng nề hơn. Các Krogan cái thường tập trung sống cùng nhau trong những bộ lạc tách biệt, và chỉ những Krogan đực được lựa chọn mới được mời đến để tạo ra hậu đại. Họ cũng “hiền lành” hơn so với các Krogan đực đôi chút.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc KroganCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Krogan

Khi một đứa trẻ Krogan được sinh ra, cái tên của nó thường được đặt theo một cách khá buồn cười: các Krogan đực sẽ uống thật say và thi nhau… ợ. Bất kỳ tiếng động nào nghe giống một từ ngữ sẽ được dùng làm tên cho đứa trẻ. Nó sẽ được nuôi dưỡng ở bộ lạc của mẹ, nhưng thỉnh thoảng được gửi ra ngoài để bố huấn luyện làm chiến binh. Khi đứa trẻ lớn lên, nó có thể chọn một bộ lạc để gia nhập và nếu thành công vượt qua thử thách để gia nhập, nó mới được mang theo tên của bộ lạc đó trong tên của mình và trở thành một chiến binh hoàn chỉnh.