Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2 - PC/Console

Từng là một chủng tộc huy hoàng, người Prothean ngày nay chỉ còn là một chiến binh sống để báo thù và hàng triệu cái xác không hồn được gọi là Collector.

Nơi ẩn náu

lũ Reaper đã tận diệt người Prothean và các chủng tộc dưới quyền họ một cách có hệ thống trước khi rút lui vào không gian sâu thẳm, chúng lại bỏ qua một nhóm nhỏ Prothean. Đó là đội ngũ khoa học gia Prothean tại Conduit, một cổng Relay mini trên Ilos, những người may mắn sống sót nhờ các dữ liệu về họ trên Citadel đã bị xóa bỏ ngay trong đợt tấn công đầu tiên của lũ Reaper. Họ lập tức cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài để tránh việc bị phát hiện, đồng thời ngủ đông để chờ đợi hiểm họa trôi qua. Vigil, một trí tuệ ảo (VI) được trao trách nhiệm chăm sóc những người Prothean này cho đến khi lũ Reaper bị tiêu diệt và đánh thức họ để bắt đầu xây dựng lại nền văn minh của mình.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2

Conduit là một Relay mini do Prothean xây dựng.

Tuy nhiên như các bạn đã biết trong bài viết trước, cuộc chiến tranh Prothean – Reaper kéo dài trong nhiều thế kỷ và lũ Reaper không hề có dấu hiệu chùn bước hay rút lui, trong khi nguồn năng lượng của trạm nghiên cứu sụt giảm không ngừng. Điều này đe dọa sự sinh tồn của các nhà khoa học Prothean trong những buồng ngủ đông và bản thân Vigil cũng bị đe dọa. Để bảo đảm sự tồn tại của chủng tộc, Vigil bắt đầu cắt nguồn điện đến khoang ngủ đông của những người Prothean “không cần thiết” và khiến họ chết đi.

Đến khi loài Reaper rút lui sau khi tin rằng đã tận diệt người Prothean, chỉ còn một nhóm nhỏ các nhà nghiên cứu sống sót và được đánh thức. Họ nhận ra rằng mình không thể phục hồi chủng tộc Prothean bởi số lượng người sống sót quá thấp, và quyết định mạo hiểm gửi tín hiệu liên lạc ra bên ngoài dù biết rằng cơ hội tìm thấy những Prothean khác là rất mong manh. Tín hiệu này chứa lời cảnh báo về loài Reaper cũng như thông tin về Ilos, và nó đem lại cho những nhà khoa học này một niềm hi vọng nhỏ nhoi.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2

Với người Asari cổ đại, Prothean là thần linh.

Trong khi chờ đợi phản hồi, họ bắt đầu thực hiện những biện pháp bảo vệ các chủng tộc mà mình từng nghiên cứu đồng thời tìm hiểu xem lũ Reaper đến từ đâu, và tại sao chúng lại xuất hiện. Sau nhiều thập niên nghiên cứu, họ nhận ra mối liên hệ giữa Citadel, Reaper và Keeper, đồng thời khám phá ra cách để làm nhiễu tín hiệu ra lệnh cho các Keeper kích hoạt cổng Relay trên Citadel. Bằng cách sử dụng tấm “vé một chiều” Conduit, các nhà khoa học Prothean này rời Ilos để bay đến Citadel và thay đổi tín hiệu đó. Họ hi vọng điều mình làm sẽ ngăn lũ Reaper mở cổng Relay của Citadel và ngăn chặn chúng trở lại, dù bản thân họ không có cách nào để chắc chắn rằng mình đã thành công.

Số phận của các nhà khoa học này không được tiết lộ, nhưng rất có thể họ đều đã chết trên Citadel bởi thiếu thức ăn, nước uống và không có cách để rời đi. Sự hi sinh của họ không hề uổng phí: khi con Reaper có tên Sovereign gửi tín hiệu đến Citadel để ra lệnh cho các Keeper kích hoạt cổng Relay, chẳng có điều gì xảy ra. Sự hi sinh của họ đã đem lại một khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng vô cùng quý báu để các chủng tộc trong thiên hà có thể tụ họp cùng nhau chờ đợi ngày trở lại của lũ Reaper.

Denuvo và các giải pháp DRM: Người yêu, kẻ hận
Từ sự vui mừng của những game thủ chơi Red Dead Redemption 2 bản quyền khi hay tin nó bị crack, Mọt tui thực hiện bài viết này để nói về Denuvo và DRM.

Nô dịch loài Prothean

Dù lũ Reaper đã tận diệt loài Prothean, chúng cũng sử dụng nguồn gene từ hàng triệu Prothean để tạo ra một Reaper mới. Nỗ lực này có vẻ như đã thất bại và sau đó, các Prothean được sử dụng cho dự án Reaper được chuyển thành các binh lính bình thường, liên tục được cấy ghép những thiết bị mới nhằm bù đáp cho sự suy giảm khả năng chiến đấu của họ. Tuy nhiên đây cũng không phải là một giải pháp lâu dài: sau vài thế hệ được nhân bản vô tính, các chiến binh Prothean này bị chỉnh sửa mã gene để trở thành một chủng tộc mới mà ngày nay chúng ta gọi là Collector.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2

Một kim tự tháp do Prothean xây dựng.

Những Collector rất ít khi được nhìn thấy bởi chúng thường ẩn náu trong căn cứ riêng của mình tại trung tâm của dải Ngân Hà, và cách duy nhất để đến được đây là thông qua Relay có số hiệu Omega 4. Chưa từng có ai sống sót quay về sau khi đi qua Relay này và chưa có một mẫu vật Collector nào được nghiên cứu, vì vậy nên các chủng tộc ngày nay không hề biết rằng Prothean là nguồn gốc của Collector. Bên cạnh đó, việc Collector phát triển một nền tảng công nghệ của riêng mình càng khiến người ta không thể nghĩ đến mối liên hệ này.


Trong khoảng 50.000 năm sau khi Prothean bị tận diệt, lũ Collector thỉnh thoảng bay đến hệ hành tinh Terminus để thu thập một số mẫu vật hoặc đổi chác các công nghệ của mình lấy một vài cá thể từ các chủng tộc khác. Chúng ta không biết được tại sao chúng lại thực hiện những hành vi này hoặc liệu chúng có nằm dưới sự điều khiển của Reaper trong 50 thiên niên kỷ đó hay không, bởi những thông tin đó chưa từng được công bố.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2

Thuộc địa của con người trên Eden Prime.

Sau khi con Reaper Sovereign bị tiêu diệt, một Reaper khác là Harbinger bắt đầu ra lệnh cho Collector bắt cóc hàng triệu người để làm vật liệu xây dựng một Reaper mới phục vụ cho chu kỳ diệt chủng kế tiếp. Điều này dẫn đến việc thuyền trưởng Shepard dẫn đội ngũ của mình đến căn cứ Collector và tiêu diệt toàn bộ các Collector tại đây.

Phục thù

Ngoài Ilos, còn có một địa điểm khác ẩn giấu mầm mống của người Prothean: hành tinh Eden Prime, một trong những hành tinh đầu tiên mà con người đổ bộ. Gần một triệu chiến binh Prothean và chỉ huy của họ là Javik ngủ đông trong một khu phức hợp bên dưới lòng đất và được kỳ vọng sẽ là khởi đầu mới cho chủng tộc Prothean sau khi lũ Reaper đã rút đi. Thật không may là cũng như rất nhiều nơi ẩn náu khác, những Prothean bị Reaper khống chế xâm nhập và tiết lộ sự tồn tại của nó cho Reaper.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2

Eden Prime.

Điều gì phải đến sẽ đến – Eden Prime bị Reaper tấn công khiến hàng trăm ngàn khoang ngủ đông bị phá hủy và người ở bên trong bị giết chết. Để bảo vệ những người còn sống sót, trí tuệ ảo của căn cứ này là Victory kích hoạt một vụ oanh tạc bằng vũ khí neutron từ quỹ đạo để tiêu diệt lũ Reaper trên bề mặt hành tinh. Thật không may là điều này cũng làm hư hỏng nhiều thiết bị của căn cứ, khiến hệ thống đánh thức những người Prothean đang ngủ đông không còn hoạt động. Bởi Javik là nhân vật quan trọng nhất, Victory buộc phải chuyển nguồn điện từ các buồng ngủ đông khác vào buồng của Javik với hi vọng một ngày nào đó, những nền văn minh mới sẽ phát hiện ra căn cứ này và đánh thức Javik.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Prothean – P.2

Sau hơn 50.000 cầm cự, mong ước của Victory cuối cùng cũng trở thành hiện thực khi Shepard tìm đến Eden Prime. Javik tỉnh dậy và biết được mình là người sống sót sau cùng của một chủng tộc từng thống trị dải ngân hà, và anh không còn có thể làm gì khác ngoài việc báo thù cho chủng tộc Prothean.