Đánh giá 9 Monkeys of Shaolin: Một chút hương vị xưa - Đánh Giá

9 Monkeys of Shaolin là một trong những tựa game khiến game thủ hoài cổ nhớ lại thời vàng son của những bộ phim Hồng Kông thập niên 70-90.

9 Monkeys of Shaolin là một trong những tựa game khiến game thủ hoài cổ nhớ lại thời vàng son của những bộ phim Hồng Kông thập niên 70-90.

Đối với game thủ võ thuật Trung Hoa nói chung và Thiếu Lâm Tự nói riêng luôn là ẩn số kỳ lạ thôi thúc game thủ tìm hiểu mặc cho ngôi chùa huyền thoại và những tăng binh hành hiệp trượng nghĩa này từng không ít lần xuất hiện trên màn ảnh rộng thập niên 70-80. Hiểu được khao khát tìm về nguồn cội võ thuật Trung Hoa, Sobaka Studio đã cho ra mắt một tựa game đi cảnh ấn tượng mang tên “9 monkeys of Shaolin” với bối cảnh xoay quanh mối thù nhà và cái nhìn toàn cảnh về những nhà sư hiền hòa nhưng khi cần họ sẵn sàng trở thành những hộ pháp trừ gian diệt ác với thân thủ bất phàm. Hãy cùng Mọt Lang Thang mổ xẻ và phân tích tựa game thú vị này nhé.

Đồ họa âm nhạc gợi nhớ điện ảnh xưa

Được Sobaka Studio phát triển trên nền tảng Unreal Engine 4, 9 Monkeys of Shaolin là tựa game đi cảnh cổ điển và game thủ chỉ việc điều khiển nhân vật đi từ trái qua phải và đánh bại kẻ địch. Nghe qua thì khá đơn giản và cũng không có quá nổi bật so với những tựa game đi cảnh ra mắt trong năm 2020 như Battletoads, Streets of Rage 4… Tuy nhiên chính đồ họa với những nét vẽ phong cách thủy mặc trong lối dẫn truyện và hiệu ứng chiến đấu đẹp mắt đã góp phần không nhỏ vẽ nên bối cảnh một đất nước Trung Hoa tươi đẹp đang bị bao vây bởi khói lửa binh đao từ nạn Oa Khấu hoành hành.

Đánh giá 9 Monkeys of Shaolin: Một chút hương vị xưaĐánh giá 9 Monkeys of Shaolin: Một chút hương vị xưa

Ngoài ra âm thanh cũng chính là điểm mạnh của game khi game thủ tung ra những ngọn cước hoặc đánh bại quân địch, hiệu ứng âm thanh vang lên giữa nền nhạc đôi lúc sẽ khiến game thủ nhớ lại những bộ phim điện ảnh xưa với những vai diễn để đời của Thành Long, Lý Liên Kiệt… và bối cảnh Thiếu Lâm Tự quen thuộc. Bên cạnh đó âm nhạc trong game là điều mà Mọt đánh giá cao nhất với 9 Monkeys of Shaolin, nhất là khi những bản hòa tấu đặc biệt này đều sử dụng những nhạc cụ cổ và mỗi giai điệu đều thể hiện rõ tâm trạng của nhân vật, khi Wei Cheng cảm thấy an toàn và bình yên bên những nhà sư thì giai điệu sẽ nhẹ nhàng sâu lắng như nước chảy mây trôi giữa rừng trúc, còn khi đối mặt với kẻ thù giai điệu sẽ dồn dập với sự kết hợp của tiếng trống trận sa trường.

Lối chơi mang đậm tính giải trí cùng bạn bè

Cốt truyện của “9 monkeys of Shaolin” lấy bối cảnh Trung Hoa cổ đại năm Nhâm Thân 1572, đây cũng là những năm tháng khá đen tối trong triều đại nhà Minh khi giặc cướp và các thế lực tà ác trỗi dậy khắp nơi. Bắc Thiếu Lâm chính ngôi sao sáng mang đến hy vọng cho nhân dân khi những tăng binh từ ngôi chùa cổ này chính là những vị đại hiệp hành hương khắp thiên hạ truyền bá tư tưởng Phật giáo đồng thời trừ bạo an dân trong thời loạn.

Đánh giá 9 Monkeys of Shaolin: Một chút hương vị xưaĐánh giá 9 Monkeys of Shaolin: Một chút hương vị xưa

Nhân vật chính trong game là Wei Cheng anh chàng vốn là một ngư dân bình thường sống với ông nội ở một làng chài nhỏ, những tưởng cuộc đời anh sẽ yên bình trôi qua với những mẻ cá đem lại cuộc sống ấm no. Nhưng không một ngày đẹp trời sau khi anh về làng sau một ngày đánh cá thì phát hiện ra ngôi làng yên bình ngày nào giờ đã chìm trong khói lửa, nhờ chút sức khỏe nên anh chàng vượt qua được lũ Oa khấu nhưng khi đối mặt với một tên thủ lĩnh sử dụng thương võ công đầy mình thì Wei Cheng lại chẳng thể làm được gì và đành giương mắt nhìn hắn hạ sát người ông đáng kính. May mắn thay Wei Cheng được những tăng binh Bắc Thiếu Lâm cứu nhưng ngôi làng xinh đẹp ngày nào giờ chỉ là tro tàn với xác chết ngổn ngang. Hận đám giặc cướp và hận bản thân vô lực, Wei Cheng bái sư và đi theo những nhà sư hành hiệp trượng nghĩa cứu người cô thế, truyền thuyết 9 Monkeys of Shaolin bắt đầu từ đây.

Đánh giá 9 Monkeys of Shaolin: Một chút hương vị xưaĐánh giá 9 Monkeys of Shaolin: Một chút hương vị xưa

Nếu tìm kiếm một thế giới mở rộng lớn để giải trí và khám phá cùng bạn bè như Ghost of Tsushima hay The Witcher 3 thì rõ ràng 9 monkeys of Shaolin chắc chắn không phù hợp nhưng nếu game thủ đơn thuần chỉ muốn tìm lại cảm giác chơi chung cùng bạn bè trên cỗ máy game thùng trong siêu thị ngày xưa thì đây lại là lựa chọn hoàn hảo nhất. Bởi lẽ 9 monkeys of Shaolin không chỉ hay ở cốt truyện gợi nhớ nhiều hoài niệm mà đến cách chơi cũng hứa hẹn đem đến nhiều tiếng cười cùng bạn bè khi cả hai cùng nhau đi ải đánh trùm, nhất là khi nhìn thằng bạn thân mình bị quái đánh chết tự nhiên trong lòng lại dâng trào khoái cảm khó tả khi chê nó “gà”


Tiềm năng và hạn chế của 9 Monkeys of Shaolin

Bên cạnh cốt truyện sâu sắc và niềm vui khi Coop cùng chúng bạn thì 9 Monkeys of Shaolin cũng đồng thời để lại khá nhiều điểm yếu trong lối chơi và cốt truyện. Nhất là khi 9 Monkeys of Shaolin mặc dù là một tựa game đi cảnh nhưng lại đưa yếu tố nâng cấp kỹ năng của những tựa game nhập vai đỉnh cao vào game. Về cơ bản thì đây có thể là điểm nhấn nhằm tạo sự khác biệt cho game với những tựa game đi cảnh khác nhưng sự thật thì khi đến với game đi cảnh, game thủ mong muốn được tự do thoải mái xả combo nhiều hơn và hạn chế trong việc lựa chọn kỹ năng này đôi khi đem tới tâm lý dễ chán cho game thủ ở đầu game.

Đánh giá 9 Monkeys of Shaolin: Một chút hương vị xưaĐánh giá 9 Monkeys of Shaolin: Một chút hương vị xưa

Ngoài ra mặc dù hỗ trợ chế độ coop chơi cùng bạn bè khá vui khi vào vai Daoshan (một nhà sư trẻ Bắc Thiếu Lâm) nhưng chế độ này cũng đồng thời tồn tại khá nhiều lỗi khó chịu như khi một người chẳng may chết thì cả hai sẽ bị kéo lui về điểm checkpoint khởi đầu hoặc kẹt góc lag. Nếu không sớm khắc phục những lỗi tưởng chừng như cơ bản này thì mọi cố gắng từ âm nhạc đến lối chơi của game cũng sẽ sớm chấm dứt tiềm năng của game.

Lời kết

Bên cạnh những hạn chế và lỗi trong chế độ coop thì “9 Monkeys of Shaolin” vẫn là một câu chuyện hấp dẫn đối với game thủ với đạo nghĩa, yêu ghét, thù hận. Do đó nếu bạn muốn sống lại những hồi ức xưa khi chơi console hoặc máy xèng cùng bạn bè thì đây chính là tựa game khó bỏ qua trong thư viện game thủ. Hiện tại 9 Monkeys of Shaolin đã chính thức lên kệ từ ngày 16-10-2020 trên nền tảng Play Station 4, Xbox One, Nintendo Switch và PC thông qua Steam.

Ưu điểm:

  • Cốt truyện hay mang đậm dấu ấn lịch sử và võ thuật.
  • Lối chơi đơn giản dễ tiếp cận, âm nhạc ấn tượng.
  • Phân chia kỹ năng nhân vật rõ ràng.
  • Có hỗ trợ Coop khá vui khi chơi cùng bạn bè.

Nhược điểm:

  • Khá chán trong giai đoạn đầu game khi có quá ít kỹ năng.
  • Thường gặp một số lỗi trong chế độ Coop.

Link Tải Game

Chờ gì mà không vào ngay nào:

Chim lợn cùng gia đình nhà Mọt:

Xem nhiều clip hơn nữa: