Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Salarian - PC/Console

Nếu như Turian là sức mạnh quân sự của Hội đồng Citadel thì vai trò "vòi bạch tuộc" của nó lại thuộc về loài Salarian bởi phong cách làm việc của họ.

Chủng tộc Salarian

Là chủng tộc thứ hai gia nhập vào “đại gia đình” Citadel chỉ sau loài Asari, người Salarian là một chủng tộc lưỡng cư máu nóng đến từ hành tinh Sur’Kesh. Khác với những sinh vật lưỡng cư máu lạnh trên Trái đất, người Salarian có sự trao đổi chất rất nhanh và khả năng hoạt động cũng nhanh không kém, khiến họ cảm thấy các chủng loài khác hết sức cục mịch và đần độn. Điều này cũng đi kèm với một nhược điểm lớn: khi sự trao đổi chất nhanh hơn, các tế bào trong cơ thể của họ cũng xuống cấp nhanh hơn và vì thế, rất hiếm có Salarian nào sống được trên 40 tuổi. Bù lại, họ có thể sống mà chỉ cần ngủ một giờ mỗi ngày.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc SalarianCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Salarian

Quê nhà Salarian.

Với một thân hình cao ráo, thon dài và bộ xương có nhiều sụn hơn các chủng tộc khác, loài Salarian có kết cấu rất phù hợp với tốc độ trao đổi chất của mình. Họ sở hữu một dòng máu màu xanh còn màu da khá đa dạng từ đỏ tươi, xanh lá, xanh dương, xám,… Đôi mắt đặc biệt của loài Salarian cho phép họ nhìn được tia cực tím, và bộ não của họ ghi nhớ tất cả những gì mình nhìn thấy như một chiếc máy ảnh – thứ được gọi là “photographic memory” và thường là dấu hiệu của thiên tài ở nhân loại.

Quá trình sinh sản của loài Salarian khá đặc biệt: các Salarian nữ đẻ ra khá nhiều trứng trong năm, và những trứng được thụ tinh sẽ nở thành con gái, trong khi trứng không thụ tinh là con trai. Các quy tắc xã hội của chủng loài này chỉ cho phép một phần nhỏ trong số đó được thụ tinh, nên 90% chủng tộc Salarian là nam giới. Theo Mordin Solus – một trong các Salarian trong đội ngũ của thuyền trưởng Shepard, nhu cầu giới tính của loài Salarian không bị kích thích bởi hormone mà chỉ là một hành vi bảo tồn nòi giống. Tuy nhiên, các Salarian lại thích loài Asari – chủng tộc chỉ toàn nữ giới trong dải thiên hà.

Vũ đài vũ trụ

Vào thuở sơ khai, Salarian từng có lúc bị xem là thực phẩm, theo lời của người Prothean cuối cùng còn sống sót là Javik. Sau khi đạt được những tiến bộ vượt bậc trong khoa học kỹ thuật, người Salarian mới bắt đầu mở rộng thế lực của mình và trở thành chủng tộc thứ hai đến được Citadel ở trung tâm của thiên hà, chỉ vài mươi năm sau khi người Asari đến đó. Hai chủng tộc này nhanh chóng thiết lập quan hệ ngoại giao và thành lập Hội đồng Citadel mà chúng ta biết đến sau này.

Dù không phải là một chủng tộc thiện chiến như Turian, người Salarian cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong lực lượng quân sự của Citadel. Nhờ khả năng suy nghĩ và hành động linh hoạt, các chiến binh Turian là lựa chọn hàng đầu cho lực lượng tình báo của Hội Đồng, trong khi khả năng nghiên cứu và sáng tạo không ngừng giúp họ tạo ra những món vũ khí chết chóc. Ban đầu, chính họ đã trao cho chủng tộc Krogan những công nghệ tiên tiến và một hành tinh quê nhà mới để thay thế hành tinh Tuchanka đầy nguy hiểm để đổi lấy sự góp sức của Krogan trong việc dẹp loạn loài Rachni.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc SalarianCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Salarian

Tiến sĩ Mordin Solus, một Salarian tham gia vào hàng ngũ của Shepard.

Nhờ vào món quà vô giá này, dân số loài Krogan bùng phát và khiến họ lan tràn trong vùng không gian do Hội đồng Citadel kiểm soát, chiếm lấy những hành tinh mà các chủng tộc khác đang sinh sống bằng vũ lực trong một cuộc chiến gọi là “Cuộc phản loạn của Krogan.” Một lần nữa, người Salarian phải can thiệp vào sự sinh tồn của Krogan, nhưng lần này là theo hướng ngược lại. Họ nghiên cứu ra Genophage, một món vũ khí sinh học có khả năng ngăn chặn quá trình sinh nở của người Krogan và trao nó cho người Turian. Khi món vũ khí này được sử dụng, gần như tất cả các bào thai Krogan đều chết ngay trong bụng mẹ.

Những điều thú vị bạn có thể không biết về Cyberpunk 2077Những điều thú vị bạn có thể không biết về Cyberpunk 2077
Cấu hình cần thiết để chơi Cyberpunk 2077 thấp một cách đáng kinh ngạc
Khác với những cấu hình đồn thổi lâu nay, thông tin chính thức mà CD Projekt tung ra cho thấy Cyberpunk 2077 cần cấu hình thấp hơn hẳn.

Ám sát và xâm nhập

Trước khi có được vai trò là kẻ điều hành lực lượng tình báo của Hội đồng Council như hiện tại, người Salarian từng có một lực lượng sát thủ hết sức đáng gờm gọi là “League of One.” Đây là một tổ chức chỉ gồm 12 chiến binh tồn tại từ trước khi Salarian phát hiện ra Citadel, và họ đều là những sát thủ đáng gờm nhất với nhiệm vụ tiêu diệt những kẻ thù của đế chế. Các sát thủ này không có đồng phục hay cấp bậc, mà thứ duy nhất giúp họ nhận diện nhau là một chiếc huy chương xuất hiện trong Mass Effect dưới dạng vật phẩm sưu tập.

Dù lập được nhiều công lao to lớn cho chủng tộc Salarian, họ lại bị phản bội một cách khó lường: khi gặp gỡ loài Asari, các lãnh đạo Salarian quyết định tung hết hồ sơ mật của họ ra cho cả vũ trụ cùng đọc. Điều này khiến các thành viên League of One nằm dưới sự đe dọa trả thù từ các kẻ thù của chủng tộc Salarian, nên họ biến mất trước khi bất kỳ ai kịp hành động. Người ta tưởng rằng họ sẽ mai danh ẩn tích từ đó nhưng chỉ vài tháng sau, toàn bộ nội các Salarian bị giết chết và dù không có manh mối xác đáng, mọi mối nghi ngờ đều chỉ về phía các sát thủ này.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc SalarianCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Salarian

Một nhóm binh sĩ Special Tasks Group.

Để tiêu diệt những chiến binh League of One, lực lượng Special Tasks Group của người Salarian tung quân của mình vào cuộc săn lùng. Toán quân đầu tiên một đi không trở lại, khiến họ đổi chiến thuật và dùng 10 đặc vụ tài giỏi nhất với những quyền năng đặc biệt vào cuộc. Cuối cùng, chỉ có 2 người trở lại và họ báo cáo mình không có bất kỳ manh mối nào về những người thuộc League of One. Tuy nhiên kể từ thời điểm này, không còn biến cố nào xảy ra và người Salarian tin rằng League of One đã bị tiêu diệt, dù những tài liệu vừa được giải mật chỉ ra rằng có thể còn có một thành viên thứ 13 đã trốn tránh thành công.

Lực lượng quân sự

Khác với những chủng tộc Krogan hay Turian chiến đấu và chiến thắng bằng vũ khí trong những cuộc đụng độ trực tiếp, người Salarian thích chiến thắng trước khi bắt đầu giao tranh bằng những thông tin mà lực lượng tình báo của Special Tasks Group thu thập được. Để có được thông tin hay lợi thế cần thiết, các chiến sĩ Special Tasks Group không bận tâm đến những luật lệ hay quy tắc truyền thống, mà làm mọi thứ để đảm bảo rằng quân đội của mình luôn đi trước kẻ thù. Các chiến sĩ có năng lực Biotic hiếm hoi luôn được đưa vào lực lượng tình báo để thực hiện những nhiệm vụ đó.

Nhờ những thông tin này, Salarian có thể dùng quân lực tối thiểu để đạt hiệu quả tối đa, tấn công vào những vị trí yếu nhất vào lúc kẻ địch không ngờ nhất. Trong những cuộc chiến mà loài Salarian tham gia, họ luôn tấn công trước và không hề cảnh báo – họ tin rằng biết kẻ địch muốn tấn công và để điều đó xảy ra là ngu xuẩn, và công bố mình sẽ tấn công là điên rồ. Vì vậy, quy tắc “không bắn đến khi bị bắn trước” của con người bị Salarian xem là hết sức ngây thơ. Sự hiệu quả của Special Tasks Group trong Cuộc phản loạn của Krogan là thứ khiến cho Hội đồng Citadel thành lập lực lượng Spectre sau này.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc SalarianCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Salarian

Các chiến sĩ có năng lực Biotic được huấn luyện trong Special Task Group.

Quân đội của Salarian thực ra không quá mạnh – họ chỉ có 16 chiếc Dreadnought, ít hơn nhiều so với con số họ được phép xây dựng theo Hiệp ước Farixen. Theo hiệp ước này cứ mỗi 5 Dreadnought của Turian thì Asari và Salarian được phép đóng 3 chiếc, còn các chủng tộc khác được đóng 1 chiếc. Turian được đóng nhiều tàu nhất do họ là xương sống của lực lượng quân sự của Hội đồng Citadel. Hiệp ước này được đưa ra bởi các tàu Dreadnought là những thứ vũ khí hủy diệt khủng khiếp dài hàng kilomet, có khả năng phóng đầu đạn mang sức công phá mạnh gấp 2,5 lần quả bom nguyên tử đã nổ ở Hiroshima với tốc độ 1 phát mỗi 2 giây. Tuy nhiên, các Dreadnought của Salarian được trang bị những công nghệ tối tân nhất, bao gồm cả khả năng tàng hình giúp họ trở thành một đồng minh cực kỳ đáng giá trong cuộc chiến với lũ Reaper.

Nhận định của Mọt Nghiêm Túc: Salarian có thể là cách mà nhà phát triển BioWare chơi chữ từ “Salary,” có nghĩa là “tiền lương.” Trong phiên bản Mass Effect tiếng Pháp, tên của Salarian được đổi thành Galarien, một cách chơi chữ khác khi nó đồng âm với “sale aryen,” có nghĩa là “người Aryan bẩn thỉu.” Chủng tộc này quả thực sống đúng với cái tên của mình: họ bắt đầu chiến tranh mà không báo trước, và luôn muốn giành chiến thắng bằng mọi biện pháp bất kể là ám sát, phá hoại hay vũ khí sinh học.