Cốt truyện Mass Effect: Loài Volus - PC/Console

Volus là một chủng tộc rất đặc biệt: dù thân thể hoàn toàn không thích hợp để chiến đấu, họ có đủ sức mạnh tài chính để ảnh hưởng đến cả thiên hà.

Một chủng tộc cực kỳ khác biệt

Chủng tộc Volus mang nét tương đồng với loài Quarian khi họ luôn luôn giấu mình trong một lớp trang phục bảo hộ kín mít và không bao giờ lộ mặt. Nguyên nhân của điều này là vì hành tinh Irune quê nhà của họ có một hệ sinh thái đặc biệt: nó được bao phủ bởi một bầu khí quyển dày đặc với áp suất cao, đủ sức khiến các phản ứng sinh hóa dựa trên Nitơ (thuật ngữ khoa học là Amonia-based) diễn ra.

Cốt truyện Mass Effect: Loài VolusCốt truyện Mass Effect: Loài Volus

Bởi tiến hóa trên hành tinh này, loài Volus có một cơ thể hoàn toàn khác biệt với những loài sinh vật có cơ thể được xây dựng trên nền tảng carbon và không thể sống sót trong điều kiện môi trường mà các chủng tộc khác xem là “bình thường.” Bầu không khí nitrogen / oxygen mà chúng ta đang hít thở là hết sức tai hại với họ, và khi tiếp xúc trực tiếp với không khí áp suất bình thường, cơ thể loài Volus sẽ nứt vỡ bởi áp suất lớn bên trong cơ thể họ. Vì vậy, chúng ta không bao giờ nhìn thấy thân hình Volus thực sự trông ra sao bên dưới bộ trang phục bảo vệ.

Một điều khá thú vị nữa là loài Volus xem giới tính là chuyện rất riêng tư nhưng lại không có gì quan trọng, khiến người xung quanh xưng hô các Volus bằng bất kỳ từ chỉ giới tính nào mà họ thích dùng.

Những hạn chế bẩm sinh

Volus là chủng tộc thứ ba thiết lập đại sứ quán trên Citadel, và điều này xảy ra khoảng 2.384 năm trước. Là những thương nhân trời sinh, các Volus là một phần không thể thiếu trong nền kinh tế của cả thiên hà. Họ là tác giả của Đạo luật ngân hàng thống nhất, thứ ấn định rằng Credit là đồng tiền thống nhất của cả thiên hà và kể từ đó đến nay, họ vẫn tiếp tục giám sát và cân bằng nền kinh tế của tất cả những chủng tộc trực thuộc Citadel.

Cốt truyện Mass Effect: Loài VolusCốt truyện Mass Effect: Loài Volus

Tuy nhiên mặc cho vai trò quan trọng trong nền kinh tế của thiên hà, loài Volus vẫn chưa bao giờ được mời tham dự vào Hội đồng Citadel, và đây là một trong những điều nhức nhối với họ. Nhiều Volus sẽ bày tỏ sự tức giận khi nhắc đến vấn đề này, bao gồm cả đại sứ Volus là Din Korlack. Lý do của điều này là bởi Hội đồng đòi hỏi các chủng tộc thành viên phải đem lại một giá trị phi thường nào đó cho cả Hội đồng (chẳng hạn người Turian chỉ được mời nhờ chiến công chấm dứt Cuộc phản loạn Krogan), đồng thời đóng góp về quân sự, tài nguyên và viện trợ nhân đạo, những điều mà loài Volus hiện tại không thể làm được. Thật vậy, sức mạnh quân sự của chủng tộc này chưa đủ để bảo vệ mình, và họ phải hợp tác với loài Turian để tìm kiếm sự bảo trợ về mặt quân sự.

Tình trạng cơ thể hết sức khác biệt của loài Volus cũng là một vấn đề ngăn cản sự phát triển của họ. Không có nhiều hành tinh có điều kiện tự nhiên phù hợp với người Volus, và điều kiện sống phù hợp với họ cũng hết sức nguy hiểm với các sinh vật thuộc các chủng tộc khác, khiến họ không được phép thành lập những khu vực sinh sống phù hợp với mình trên đại đa số các hành tinh. Ở những hành tinh mà loài Volus được phép xây dựng nơi cư ngụ phù hợp với mình, chi phí cho việc xây dựng một môi trường phù hợp cũng hết sức đắt đỏ.

Among Us 2 bị hủy bỏ, nhà phát triển công bố sẽ tập trung nâng cấp Among Us 1Among Us 2 bị hủy bỏ, nhà phát triển công bố sẽ tập trung nâng cấp Among Us 1
Among Us 2 bị hủy bỏ, NSX tuyên bố sẽ tập trung nâng cấp cho Among Us
Nhà phát triển Innersloth cho biết thay vì làm Among Us 2, họ sẽ nâng cấp phiên bản gốc để nó có thể hỗ trợ những nội dung mới hấp dẫn hơn.

Cuộc chiến với loài Reaper

Bởi không thể tự bảo vệ mình, hành tinh quê nhà của loài Volus rơi vào trạng thái bị đe dọa khi loài Reaper tấn công và đè bẹp lực lượng Turian bảo vệ họ. Lũ Reaper thả nhiều Husk xuống bề mặt Irune để tấn công các thành phố Volus, và những thành phố này gần như không thể chống cự bởi chúng được xây dựng ở những vị trí có lợi cho giao thương chứ không phải để phòng thủ. Những Volus may mắn sống sót chạy thoát khỏi Irune và “ăn nhờ ở đậu” trên các thuộc địa của Turian trong một thời gian dài.

Thật may mắn là họ không phải ở trong tình trạng này quá lâu. Sau khi Shepard giải hòa cho hai chủng tộc tưởng chừng không đội trời chung là Turian và Krogan, hai chủng tộc hiếu chiến này kết hợp quân lực của mình để phản công vào hành tinh Palaven – quê nhà của loài Turian – và giành chiến thắng nhờ sự kết hợp của lòng dũng cảm, sự kiên trì và cả những trò ma mãnh. Loài Turian đã dùng bốn chiếc Dreadnought hùng mạnh nhất của mình để dẫn dụ các chiến hạm Reaper rời Palaven, tạo điều khiện cho các tàu chở lính thả hàng loạt đơn vị quân đội Turian và Krogan xuống bề mặt hành tinh, tiêu diệt các đơn vị bộ binh của Reaper bên dưới.

Các Reaper đã phạm một sai lầm chiến lược khi ngăn đón các đơn vị đổ bộ này – chúng chỉ dùng các đơn vị quân “bèo nhèo” Husk và Collector để chặn đánh, nhưng các chiến binh Turian và Krogan dễ dàng tiêu diệt chúng rồi liên lạc với các đơn vị Turian còn kháng cự trên bề mặt hành tinh. Những thứ vũ khí hủy diệt mà các đơn vị đổ bộ mang theo được trao cho các toán quân du kích, giúp họ phá hủy các phi thuyền Reaper từ nhỏ bé đến khổng lồ, từ các căn cứ quân sự đến các trung tâm xử lý chuyển đổi người Turian thành Husk bởi các con tàu Reaper mở cửa cho các chiến binh Turian “đã bị tẩy não.”

Cốt truyện Mass Effect: Loài VolusCốt truyện Mass Effect: Loài Volus

Dù phải trả một cái giá rất đắt cho chiến thắng này khi các chiến binh Turian hi sinh mạng sống để kích nổ các quả bom còn các trung tâm xử lý của Reaper chứa đầy công dân Turian, Những vùng lãnh thổ rộng lớn trên bề mặt Palaven rơi trở vào tay của Turian và Krogan, và tin chiến thắng trở thành một liều thuốc trợ tim giúp nâng cao tinh thần chiến đấu của cả vũ trụ. Theo sau chiến thắng này, một lực lượng hỗn hợp của Turian và Krogan tiếp tục đổ bộ lên Irune để giải phóng hành tinh của loài Volus.

Tùy thuộc vào lựa chọn của Shepard, loài Volus sẽ đóng góp cho hạm đội liên hợp nhiều tàu frigate hạng nặng, chiếc Dreadnought Kwunu (đặt theo tên nhà ngoại giao đã giúp Volus “thuê” được Turian), các nhà máy sản xuất nhu yếu phẩm đủ loại và một đội ngũ kỹ sư và hàng loạt vật liệu mới.

Văn hóa, tôn giáo và quân đội

Việc trao đổi mua bán bắt rễ rất sâu trong văn minh của loài Volus, khiến cho họ trở thành chủng tộc giỏi buôn bán nhất của dải thiên hà. Nhiều thành viên của chủng tộc này được xem là những nhà tư vấn tài chính hàng đầu và rành rẽ những trò phù phép với tiền bạc, chẳng hạn gã Barla Von có thể chuyển hàng núi tiền mà không để lại một dấu vết giấy tờ nào dù “mọi thứ đều hợp pháp” – theo lời của chính Barla Von.

Trái ngược với tài năng kinh doanh, các Volus lại có một thân thể khá yếu ớt và vì vậy họ là một chủng tộc hòa bình, thậm chí có phần nhút nhát khi đứng trước các chủng tộc hiếu chiến hơn. Ngay cả trên chính hành tinh Irune, những mâu thuẫn cũng rất ít khi được giải quyết bằng bạo lực mà thường kết thúc bằng những buổi thương lượng hoặc các điều luật cấm vận khắt khe.

Cốt truyện Mass Effect: Loài VolusCốt truyện Mass Effect: Loài Volus

Với một thân hình tròn trĩnh hoàn toàn không phù hợp để chiến đấu, người Volus phụ thuộc hoàn toàn vào sự bảo vệ của người Turian, dù bản thân Volus cũng có một số đơn vị quân đội hoạt động trong hàng ngũ Turian. Những binh sĩ Volus trong các đơn vị này phải mặc những bộ giáp đóng kín được chế tạo đặc biệt và sử dụng những loại trang bị tối tân nhằm khỏa lấp sự chênh lệch về sức mạnh cơ thể của mình. Chiếc Dreadnought Kwunu được một tướng Turian đánh giá là mang hỏa lực “có thể đốt cháy một hành tinh ba lần.” Bất kỳ cuộc chiến tranh nào loài Turian tham gia đều có sự hiện diện của Volus, và ngược lại bất kỳ cuộc đụng độ nào có dính líu đến Volus đều có mặt chiến hạm Turian.

Trong khi sức mạnh quân sự chỉ ở mức tầm phào, sức mạnh kinh tế của loài Volus là cực kỳ đáng nể. Họ là những thương nhân liều lĩnh sẵn sàng mạo hiểm để kiếm tiền. Họ sở hữu những ngân hàng lớn nhất, các tập đoàn giàu có nhất, những đế chế công nghiệp hùng mạnh nhất – Elkoss Combine, một trong những nhà sản xuất vũ khí, áo giáp và omni-tool hàng đầu trong dải ngân hà thuộc quyền sở hữu của họ. Tập đoàn này giàu có đến mức họ là người đã thanh toán toàn bộ chi phí để đóng chiếc chiến hạm Kwunu.