Cốt truyện The Walking Dead Season 1 – P.Cuối: Vĩnh biệt Lee Everett - PC/Console

Sau khi vượt qua một chặng đường dài để đến Savannah, câu chuyện về Lee Everett cũng đến hồi kết thúc khi anh chuộc lại được tội lỗi của mình.

Phần 2 của loạt bài cốt truyện The Walking Dead Season 1 cũng là kết thúc của Lee Everett, khi anh bị zombie cắn và trải qua chặng cuối trong cuộc đời của mình.

Đến với Savannah

Tại thành phố Savannah bên bờ Đại Tây Dương, Chuck bị tách khỏi nhóm khi cố gắng giúp Lee cứu Clementine khi cả nhóm bị một đàn zombie bất ngờ tấn công sau tiếng chuông nhà thờ, còn Lee và những người còn lại tìm được một ngôi nhà an toàn để ẩn náu sau khi được một nhân vật bí ẩn cảnh báo qua radio của Clementine. Trong ngôi nhà này, họ tìm thấy một cậu bé cũng đã bị chuyển hóa thành zombie sau khi chết đói, và chôn cậu bé bên cạnh xác con chó của mình.

Khi đã có chỗ trú chân, cả nhóm quay lại với kế hoạch ban đầu là tìm tàu ra khơi. Lee, Clementine và Kenny rời nhà để quan sát khu vực bến cảng, nhưng họ phát hiện ra một bóng người đang leo xuống từ một tòa nhà gần đó qua ống nhòm. Nhân vật này là Molly, người đã rung chuông trước đó để lùa zombie ra khỏi khu vực cô đang tìm kiếm thực phẩm. Molly cũng cảnh báo Lee và Kenny về Crawford, một nhóm người sống sót thi hành chính sách tàn bạo kiểu “kẻ mạnh sinh tồn, kẻ yếu phải chết” tại Savannah.

Cốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đờiCốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời

Nhóm người sống sót trên đường phố Savannah.

Những động tĩnh mà Lee, Kenny và Molly gây ra thu hút sự chú ý của đàn zombie xung quanh, khiến chúng tấn công và cả nhóm phải bỏ chạy. Lee bị tách rời khỏi cả nhóm, buộc anh phải chui xuống đường cống ngầm trốn tránh đàn zombie đông đảo lảng vảng trên đường. Dưới đường cống này, Lee phát hiện ra xác của Chuck, người đã tự sát bằng viên đạn cuối cùng để không bị biến thành zombie. Ở cuối con đường là nhà xác của một bệnh viện, nơi mà một nhóm người sống sót do bác sĩ Vernon lãnh đạo lẩn trốn khỏi ánh mắt của những kẻ đến từ Crawford. Họ tưởng Lee là một thành viên của Crawford nên một thành viên trong nhóm là Brie xúi giục Vernon bắn anh, nhưng cuối cùng hiểu lầm cũng được xóa bỏ.

Lee thuyết phục được bác sĩ Vernon đi cùng mình về nơi trú ẩn để giúp đỡ chữa trị vết thương ở chân của Omid, nhưng đây không phải là tin mừng duy nhất mà anh có được. Tại ngôi nhà mà cả nhóm đang tạm trú, Clementine đã phát hiện ra một con thuyền nhỏ trong tình trạng tốt đẹp, chỉ thiếu xăng và pin. Lee quyết định dùng đường cống ngầm để lẻn vào đại bản doanh nhóm Crawford và đánh cắp tiếp liệu với sự giúp đỡ của bác sĩ Vernon, nhưng nơi đây đã bị zombie tấn công và Lee may mắn tìm được những thứ mình cần trong một trường tiểu học cũ.

Cốt truyện The Walking Dead Season 1 - P1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đờiCốt truyện The Walking Dead Season 1 - P1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời

Crawford nay là hang ổ zombie.

Một loạt sự kiện xảy ra và game thủ có thể quyết định số phận của Ben và Molly tại đây thông qua những lựa chọn của Lee. Tại đây lý do đại bản doanh của Crawford tràn ngập zombie cũng được tiết lộ. Theo đó nhóm người sống sót tại đây được lãnh đạo bởi Crawford Oberson và họ tuân thủ nguyên tắc “kẻ mạnh sinh tồn, kẻ yếu phải chết”. Từ nguyên tắc đó những kẻ bị cho là thừa thãi như trẻ sơ sinh, người già yếu, bệnh tật sẽ không được cộng đồng này tiếp nhận.

Anna Correa, một thành viên nữ của nhóm này bất ngờ mang thai nên theo nguyên tắc chung nếu không bỏ đứa trẻ cô ta sẽ bị đuổi ra khỏi nơi này. Anna không muốn bị đuổi đi cũng không muốn bị mất đứa con nên đã nhờ bác sĩ Logan giúp mình che giấu vụ đang có bầu tuy nhiên Logan sợ bị Crawford trừng phạt nên từ chối giúp đỡ. Tâm lý căng thẳng khi mang thai cộng với sự tuyệt vọng vì thỉnh cầu của mình bị từ chối đã khiến cô ta phát điên dùng ống tiêm đâm bác sĩ Logan, cướp súng của ông ta chạy ra ngoài rồi giết chóc lung tung. Đó có thể là nguyên nhân khiến nơi này tràn ngập zombie như hiện tại.

Mẹo Fall Guys: Đã chơi thì đừng ngại ngần cho nhau những cái ômMẹo Fall Guys: Đã chơi thì đừng ngại ngần cho nhau những cái ôm
Mẹo Fall Guys: Đã chơi thì đừng ngại ngần cho nhau những cái ôm
Mẹo duy nhất của Fall Guys là hãy ôm thật nhiều bởi chúng có thể được dùng để bày tỏ sự thân thiện hoặc là đẩy người khác xuống vực theo cách khó ngờ nhất.

Sau hàng loạt biến cố nữa tại ngôi trường tiểu học và trong căn cứ của Crawford, Lee sẽ quyết định số phận của Ben: tha thứ hay bỏ mặc cậu ta với đàn zombie và trở về nơi trú ẩn của mình. Tại đây, Vernon sẽ đưa ra lời đề nghị mang Clementine về nơi nhóm của ông đang trú ẩn, bởi theo ông, Clementine sẽ an toàn hơn với những người biết cách nuôi nấng và chăm sóc trẻ em. Dù Lee có đồng ý hay không, Vernon cũng sẽ rời đi và nếu Molly còn sống, cô cũng rời khỏi nhóm để gia nhập Vernon.

Kết thúc một ngày mệt mỏi, Lee ngủ thiếp đi bên cạnh Clementine nhưng sáng hôm sau khi tỉnh dậy, anh chỉ còn thấy chiếc nón của Clementine và chiếc bộ đàm mà nhân vật bí ẩn dùng để liên hệ với cô bé. Khi nhặt chiếc bộ đàm, Lee bị một con zombie cắn trúng tay. Bất chấp bản thân đang bị thương Lee vẫn quyết tâm giải cứu Clementine, tùy theo cách hành xử và chọn lựa của người chơi từ trước mà tay giáo viên phải lên đường một mình hoặc nhận được sự giúp đỡ từ những thành viên khác.

Cốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đờiCốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời

Vết cắn của zombie trên tay Lee.

Lee cuối cùng tìm đến chỗ nhóm của Vernon nhưng phát hiện nơi đây đã “người đi nhà trống”. Qua chiếc radio, Lee nghe được giọng của Clementine và nhân vật bí ẩn, khi hắn ta tuyên bố rằng mình không “đánh cắp” Clementine, mà chỉ giải cứu cô bé khỏi tay Lee.

Không còn thời gian

Sau khi gục ngã vì vết cắn trên tay mình, Lee có thể lựa chọn chặt bỏ để làm chậm quá trình lây nhiễm nhưng sẽ khó xoay trở, hoặc giữ nguyên để tiện hành động nhưng bù lại sẽ mau xuống sức hơn. Họ trở về ngôi nhà nơi mình trú ẩn và phát hiện ra con thuyền nhỏ cũng đã bị nhóm của Vernon đánh cắp. Qua radio, Clementine cho Lee biết mình đang bị giữ tại khách sạn Marsh House. Cả nhóm buộc phải trốn khỏi căn nhà do một đàn zombie đông đảo tấn công, khiến Ben thiệt mạng và Kenny mất tích.

Với ba thành viên còn sót lại là Lee, Omid và Christa, họ vẫn cố gắng giải cứu Clementine, nhưng Lee bị tách rời khỏi nhóm và phải tiến đến khách sạn Marsh House một mình. Tại đây, Lee chạm trán nhân vật bí ẩn, người vốn là chủ nhân của chiếc xe chứa đầy thức ăn, nước uống mà Lee gặp được sau khi thoát khỏi nông trại St. John. Ông ta nói rằng bởi mất đi các nhu yếu phẩm trên xe, gia đình của họ phải mạo hiểm ra ngoài lùng sục để kiếm thức ăn lấp đầy bao tử. Trong một lần đi loot đồ như vậy, đứa con trai nhỏ tên Adam đã không thể quay trở về. Bà vợ của anh ta trong cơn đau buồn vì mất con và căng thẳng thần kinh bởi cái đói cứ lảng vảng đe dọa đã mang theo đứa con gái tên Elizabeth bỏ đi.

Cốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đờiCốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời

Mặt thật của người đàn ông bí ẩn.

Ông ta vội đuổi theo nhưng kết quả thật thảm khốc khi hai mẹ con đều bị zombie xé xác, tất cả những gì ông ta còn giữ được chỉ là cái đầu của vợ mình. Người đàn ông bắt đầu nguyền rủa Lee là một con quái vật vì những gì anh đã làm, rằng Clementine sẽ an toàn hơn nếu Lee chết đi. Trong khi hai người đàn ông tranh cãi rồi chuyển sang đánh nhau, Clementine đã thoát khỏi căn phòng giam giữ cô bé. Kết quả cuối cùng của người đàn ông lạ mặt cũng rất thê thảm khi ông ta sẽ chết. Nguyên nhân cái chết thì tùy vào lựa chọn của người chơi có thể do đích thân Lee ra tay, phát đạn của Clementine hoặc bị chính vợ của mình cắn.

Để rời khỏi khách sạn Marsh House, Lee phải dùng máu lẫn nội tạng của zombie để giúp Clementine ngụy trang. Ra ngoài khách sạn, Clementine nhìn thấy cha mẹ của mình nhưng lúc này họ cũng là một thành viên trong đội quân xác sống hùng hậu. Lúc này Lee đã quá suy yếu vì vết cắn lẫn thương tích sau cuộc chiến đấu với người đàn ông lạ mặt nên đành phải nhờ Clem dìu anh vào một nhà kho gần đó để nghỉ ngơi. Tại đây Lee thú thật cho Clementine biết rằng mình đã bị cắn, do đó không thể đi tiếp và đành nói lời từ biệt với cô bé. Trước khi hoàn toàn mất đi ý thức, Lee vẫn cố gắng dùng chút sức tàn hướng dẫn Clementine cách giết một con zombie đang mắc kẹt ở gần đó và chỉ dạy những lời khuyên hữu ích để sinh tồn.

Cốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đờiCốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời

Clementine trong giây phút cuối cùng của Lee.

Tùy theo lựa chọn của người chơi, Clementine có thể cho Lee một phát súng ân huệ hoặc cứ bỏ đi và để mặc cho anh biến đổi. Nhưng dù có lựa chọn thế nào thì kết thúc Season 1 chúng ta sẽ thấy cô bé đi lang thang qua một vùng hoang vắng trong tình trạng quẫn trí. Lúc Clem ngồi lên một thân cây để nghỉ mệt, cô bé bỗng nhiên nhìn thấy hai bóng người có vẻ quen thuộc ở phía xa xa, đó có thể là Omid và Christa cũng có thể là hai kẻ xa lạ. Trò chơi sẽ kết thúc sau khi Clementine quyết định lên tiếng gọi nhờ giúp đỡ hoặc giữ im lặng để tránh xa hai người kia.

Và thế là câu chuyện của Lee Everett đã chấm dứt. Dù chỉ mới trải qua hơn ba tháng kể từ khi lên đường thụ án đến lúc qua đời, Mọt cho rằng anh đã chuộc lại tất cả những tội lỗi của mình khi đem lại cơ hội sống sót cho nhiều người và góp phần vào việc dạy dỗ cô bé Clementine, giúp cô bé trở thành một người thủ lĩnh đáng tin cậy sau này.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện The Walking Dead Season 1
  1. Cốt truyện The Walking Dead Season 1 – P1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời
  2. Cốt truyện The Walking Dead Season 1 – P.Cuối: Vĩnh biệt Lee Everett