Cốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâm - PC/Console

Sally Boyle tưởng như đã giải quyết được vấn đề của mình, tuy nhiên cốt truyện We Happy Few tiếp tục đặt ra cho cô những thử thách nặng nề hơn.

Trong phần trước của bài viết cốt truyện We Happy Few, Sally Boyle đã thu gom đủ nguyên liệu cũng như phụ kiện sửa chữa phòng thí nghiệm và sẵn sàng bào chế đợt thuốc Blackberry Joy mới. Cô nhanh chóng rời khu vực nguy hiểm ở Garden District để trở về nhà.

Sau khi chăm sóc cho Gwen bù lại khoảng thời gian dài vắng mặt, Sally bước xuống phòng thí nghiệm và bắt đầu chuẩn bị máy móc cho đợt thuốc mới. Mọi thứ hoạt động trơn tru và gói thuốc mới được sản xuất thành công. Đúng lúc đó có tiếng chuông cửa.

Cốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâmCốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâm

Bên ngoài là một sĩ quan cảnh sát đến nhắc nhở về đợt thuốc vẫn chưa được giao. Viên cảnh sát cực kỳ vui mừng khi biết rằng thuốc đã sẵn sàng, anh mời Sally theo mình về trụ sở giao thuốc. Các cảnh sát cũng có một món quà nhỏ cho cô, đó là một màn biểu diễn ca múa của họ với nội dung ca ngợi công sức của cô và thuốc Blackberry Joy.

Sau khi nhận một lời “nhắc nhẹ” về việc lần sau cố gắng giao hàng đúng hẹn vì mấy gã cảnh sát mà đói thuốc thì sẽ rất phiền, Sally được cho về. Trên đường về cô cảm thấy nhẹ nhõm vì đã vượt qua được một khó khăn lớn nhưng kèm theo đó là một cảm giác lo âu kéo đến. Ký ức về gã nghiện xông vào nhà hôm trước tràn về khiến cô lo lắng Gwen đang gặp nguy hiểm.

Sally lập tức chạy về nhà, lao lên phòng tìm con gái. Gwen vẫn ở đó nhưng con bé khóc rất to và lại bỏ ăn không như thường ngày. Sally lo lắng khi thấy con sốt và nổi mẩn đỏ trên mặt, cô tra sách y tế thường thức thì nhận ra đó triệu chứng của bệnh sởi. Thuốc chữa là một loại dầu gọi là cod liver oil.

Tuy nhiên do 15 năm liền không có trẻ con được sinh ra nên loại thuốc này gần như chẳng còn tồn tại ở Wellington Wells. Sally chỉ nhớ rằng Anton Verloc còn giữ một ít trong kho của ông ta. Nhưng Sally và ông ta đã gần như trở thành kẻ thù sau khi cô từ bỏ ông rồi tự lập công ty riêng sản xuất Joy cạnh tranh và cặp kè với tướng Byng để nhờ sự che chở.

Không còn cách nào khác, Sally đành phải muối mặt đến phòng thí nghiệm của Verloc xin gặp mặt để xin một lọ cod liver oil về chữa bệnh cho Gwen. Đúng như cô lo sợ, Verloc vừa thấy mặt cô qua bộ đàm video đã lập tức nổi giận không muốn nghe trình bày gì hết, ông ta thét lính canh bắt giữ cô vì cho rằng cô ăn trộm công thức Joy của ông ta để cạnh tranh.

Cốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâmCốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâm

Verloc hoàn toàn phủ nhận việc chính Sally góp một phần lớn trong việc nghiên cứu ra viên Joy vị dâu mà ông ta đang bán. Thậm chí ông ta còn lộ rõ bản chất của mình khi trách Sally rằng họ đã có thể cùng nhau đột phá nghiên cứu mới nhưng rồi cô bỏ ông ta đi và một mình tự đột phá để có được Blackberry Joy.

Điều đó chẳng khác nào Verloc tự thừa nhận ông ta thành công dựa trên công sức của Sally và khi cô bỏ đi thì ông ta ghen tị với thành công tự thân của cô. Đám lính canh vốn có thiện cảm với Sally nên cố tình tiễn cô ra ngoài nhẹ nhàng thay vì bắt giữ.

Sally thất vọng rời khỏi phòng thí nghiệm, cô chợt nhớ đến một người có thể giúp cô giải quyết vấn đề: Arthur. Sally quay lại khu vực Garden District, đến chỗ chiếc đu trong công viên gần cái xác máy bay cũ tìm Arthur. Đây là nơi ngày xưa cả 2 hay đến chơi cùng nhau, họ thân thiết và tự gọi nhau là 2 người lính ngự lâm thể hiện lời nguyện ước vì nhau giống như tiểu thuyết 3 chàng lính ngự lâm ngày xưa.

Arthur vẫn ngồi trên chiếc đu cũ và anh khá bất ngờ khi Sally đến tìm, cả 2 dàn hòa và Sally đề nghị một sự giúp đỡ lẫn nhau. Cô sẽ tìm giúp anh một giấy thông hành từ tướng Byng bù lại anh giúp cô tìm một lọ cod liver oil. Arthur cảm thấy khó hiểu vì không biết cô tìm một thứ kỳ lạ như vậy để làm gì. Sally không muốn tiết lộ về Gwen nên chống chế rằng cô muốn có nó như một món đồ kỷ niệm.

Điều này vô tình khiến Arthur tức giận vì cho rằng mình đang bị lợi dụng. Sally thay vì giúp mình vì tình bạn lại nhờ làm một việc vô nghĩa như đi lấy 1 món đồ khó tìm nhưng vô giá trị để trao đổi giống như một trò đùa. Mặc dù vậy, do đang cần giấy thông hành nên Arthur miễn cưỡng chấp nhận. Sally bất giác hôm hôn Arthur khiến cả 2 đều ngượng và Arthur nhanh chóng thoái lui trong bối rối.

Giờ là phần của mình, Sally phải đến gặp tướng Byng để lấy giấy thông hành. Cô đến doanh trại quân đội xin vào gặp chỉ huy, mấy anh lính gần như đã quen mặt nên vui vẻ chào đón và dẫn cô vào văn phòng của tướng Byng. Trong lúc chờ đại tướng quay về thì anh lính phụ tá tiết lộ rằng tướng Byng đang nhờ một gã binh sĩ sửa chữa chiếc canô cũ bị hỏng của ông ta dưới bến tàu. Tuy nhiên có vẻ công việc chả đi tới đâu và đại tướng rất quan tâm việc này.

Tướng Byng quay về đuổi người lính phụ tá ra ngoài và nói chuyện riêng với Sally. Sau khi đáp ứng ngay lập tức yêu cầu của Sally về giấy thông hành, Byng đưa ra một vấn đề khác. Ông ta biết mình sẽ quên sau khi dùng thuốc của Sally lần trước nên đã viết một thông điệp cho chính mình vào giấy rồi giữ trong túi. Tờ giấy đó ghi rằng Sally có một đứa bé trong nhà.

Cốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâmCốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâm

Byng nói rằng ông đoán đứa bé là con của Verloc vì ông hiểu Sally lo sợ thế nào nếu gã tiến sĩ cực đoan đó biết hắn có một đứa con. Hắn sẽ làm nhiều trò kinh khủng. Sally ngỏ lời hỏi Byng rằng liệu ông ta có thể sắp xếp cho 2 mẹ con rời khỏi Wellington Wells hay không thì Byng trả lời rằng ông chỉ có thể đưa Gwen đi còn Sally thì không. Cô phải ở lại để tiếp tục bào chế Blackberry Joy cho đám lính nếu không mọi thứ sẽ trở nên hỗn loạn.

Ông ta đưa ra một đề nghị là tòa nhà cũ nơi họ khiêu vũ với nhau lần đầu tiên đã được ông chỉnh trang lại thành một căn cứ an toàn, cô có thể đưa Gwen đến đó. Tuy nhiên khi ông tướng ép Sally vào tường định hôn cô thì bị cô cho một cái tát nảy đom đóm. Ông ta tức giận nhưng kịp dừng lại trước khi hành hung Sally, ông lặng lẽ đuổi khéo cô ra ngoài coi như kết thúc cuộc trò chuyện.

Trong lúc chờ đợi Arthur liên lạc để trao đổi, Sally chợt nhớ chi tiết chiếc canô. Đó có thể là lối thoát cho cô và Gwen. Cô chẳng muốn chế thuốc mãi dưới áp lực gần như mất mạng mỗi lần giao hàng như thế này, Gwen cũng cần một tương lai.

Sally lần mò xuống bến tàu bí mật của tướng Byng, cô gặp gã lính được giao sửa tàu và hắn cũng thừa nhận mình chỉ là gã sửa chữa đồ hư vặt trong doanh trai. Chính vì gã là kẻ duy nhất có khả năng sửa cái gì đó nên được giao việc này chứ hắn thì dốt đặc về máy móc. Gã chỉ biết hiện trạng động cơ canô đã bị rỉ sét ăn nặng khiến nó kẹt cứng không còn vận hành được nữa.

Sally giao kèo với anh lính rằng cô sẽ tìm cách sửa canô giúp anh nhưng bù lại anh ta phải giữ bí mật việc này. Anh lính vui vẻ nhận lời. Giờ đây Sally chỉ cần học kiến thức về lái thuyền, trộm được chìa khóa khởi động canô và thay động cơ cho nó là có thể vượt biển vào đất liền.

Bản thân Sally không hề biết gì về tàu thuyền nên cô cần nhờ một người bạn từng là hải tặc giúp. Ông ta gặp một rắc rối với đám tà giáo ở Garden District khi chúng bắt một người bạn của ông mang đi hiến tế. Sally âm thầm trèo lên núi và bỏ thuốc ngủ vào ly nước thánh khiến cả đám tà giáo lăn ra bất tỉnh và cứu người. Gã hải tặc cảm ơn cô và tặng cô một cuốn sách dạy về lái tàu thuyền, đúng thứ mà Sally đang cần.

Sally quay về điểm hẹn chỗ chiếc đu để xem Arthur đã quay lại chưa thì gặp anh ta đang đứng chờ sẵn. Anh giao lọ cod liver oil cho Sally và trong khi cô cố gắng hỏi han thì anh nóng ruột đòi lấy giấy thông hành. Arthur tiếp tục càu nhàu về tính ích kỷ của Sally và gợi lại chuyện cô ngủ với cha anh. Sally giải thích rằng lúc đó cô không thể từ chối vì không còn nơi nương tựa.

Cốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâmCốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâm


Sally đề nghị Arthur mang mình theo, họ sẽ cùng trốn đi và sẽ lại là cặp bài trùng tâm đầu ý hợp “hai người lính ngự lâm” như xưa. Arthur có vẻ xiêu lòng nên bảo phải khởi hành ngay. Tuy nhiên khi Sally nói rằng cô cần quay về nhà chuẩn bị vài thứ và họ sẽ khởi hành vào buổi chạng vạng thì Arthur tức giận toan bỏ đi. Sally nói với theo rằng cô có một đứa con, nhưng Arthur chỉ ngậm ngùi nói rằng đây chỉ là bản năng tự vệ thôi, đừng giận anh. Ý câu này có lẽ là Arthur không muốn vướng bận thêm trong cuộc chạy trốn của mình, nhất là khi anh không còn nhiều lòng tin ở Sally.

Biết rằng cơ hội trốn đi của mình với Arthur đã mất, cô chỉ còn con đường chạy bằng cách sửa canô mà thôi, Sally đành tự an ủi rằng ít ra anh ta cũng cho cô được lọ thuốc cod liver oil. Sally liền mang nó trở về nhà và chạy chữa cho Gwen.

Giờ đây món kế tiếp cô cần cho cuộc trốn chạy của mình là chiếc động cơ canô, Sally thừa biết ai có thể làm được một món phức tạp như vậy: Tiến sĩ Faraday. Căn nhà đóng kín của Faraday khiến Sally lo sợ rằng bà ta đã đi vắng nhưng tiếng cãi nhau của 2 tên phụ tá ngốc vọng ra từ bên trong đã làm lộ mọi việc.

Sally gọi cửa và bước vào dễ dàng vì cô quen biết 2 gã ngốc kia lẫn tiến sĩ Faraday từ lâu. Helen Faraday than phiền rằng bà quên mất ý tưởng để làm ra chiếc máy portal giúp mình có thể thoát khỏi cái nơi giam lỏng này.

Chỉ có một cách giúp bà ta nhớ lại là một bản nhạc đặc biệt của ca sĩ Nick Lightbearer, giai điệu của nó làm bà nảy ra ý tưởng và giờ nếu nghe lại chắc chắn bà sẽ nhớ ra mọi thứ. Nhưng không may bà đã làm mất đĩa nhạc đó và giờ chẳng thể nhớ nổi các ý tưởng liên quan. Sally nhận lời giúp đỡ nhưng đổi lại tiến sĩ Faraday sẽ lắp ráp giúp cô một động cơ xuồng máy mới. Helen cười nhạo nói rằng cô không thể giao cho bà thứ gì phức tạp hơn sao.

Đối với Sally thì công việc này là một thử thách vì bài hát đó dở tới mức chả ai thèm giữ lại đĩa nhạc trừ chính gã ca sĩ đó. Nick từng là một khách hàng của Sally và hắn cũng tin tưởng trao cho cô thẻ từ mở cửa nhà mình. Vấn đề là Sally đã bỏ quên nó trong túi xách để ở sở cảnh sát và giờ cô phải đột nhập vào nơi này để tìm lại. Có thẻ từ trong tay, Sally liền đột nhập vào căn nhà bừa bộn của gã ca sĩ và lấy trộm thành công bản lưu bài hát cất giữ bên trong.

Cốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâmCốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâm

Sally nhanh chóng trao đổi món vừa lấy được với Faraday, giờ đây thứ duy nhất cô còn thiếu là chiếc chìa khóa canô. Nhớ lời nhắc của tướng Byng về căn nhà bí mật, Sally liền đột nhập vào đó hy vọng sẽ trộm được chìa khóa trong bàn làm việc của ông ta. Sau khi vượt qua một loạt cạm bẫy bảo vệ khu nhà, Sally bước đến bàn làm việc thì sập vào cái bẫy cuối cùng cài ở đây. Chuông báo động vang lên kèm theo một loạt tên thuốc mê được bắn ra khiến cô bị trúng và lăn ra bất tỉnh.

Tỉnh lại, Sally thấy mình nằm ở một căn phòng sang trọng, đón tiếp cô là tướng Byng. Ông ta hỏi sao cô không vào bằng cửa chính mà lại đột nhập, Sally chống chế rằng cô muốn kiểm tra độ an toàn của khu nhà. Byng liền chuyển chủ đề và khoe rằng ông ta đã chuẩn bị lương thực, như yếu phẩm tiếp tế cho cả năm sống biệt lập ở đây.

Ông sẽ để Sally sống tạm tại đây chờ tình hình dịch bệnh và bạo loạn bên ngoài lắng xuống, ông ta cũng ép Sally phải nói ra chỗ giấu Gwen để ông cho người đến mang con bé ra nước ngoài. Sally cầu xin ông để cả 2 ở lại nhưng Byng gạt đi nói rằng đây không phải chỗ cho trẻ con và nếu cô không ngoan ngoãn khai ra nơi giấu Gwen thì đứa bé sẽ chết vì không có ai cho ăn.

Sally giờ đã nhìn rõ bộ mặt của Byng, ông ta vốn chỉ muốn chiếm hữu cô làm của riêng mà thôi. Ngay lần gặp trước ông ta đã gợi ý cô mang Gwen đến đây trú ngụ nhưng giờ lại nói khác, rõ ràng ông muốn đưa Gwen đi khuất mắt và chỉ quan tâm việc giữ Sally ở lại biệt phủ này cùng mình trong cuộc đại loạn.

Sally giả vờ nghe theo, cô quay ra rót rượu mời Byng nhưng bất ngờ cầm chai rượu đập ông ngã nhào rồi vùng chạy ra ngoài. Tướng Byng nhanh chóng trấn tỉnh rồi đứng dậy đuổi theo. Sally thừa biết với sức của cô khó lòng đánh tay đôi lại một chiến binh dày dạn kinh nghiệm nên cô nghĩ ra cách sử dụng kiến thức hóa học của mình.

Sally chạy vào nhà kho gần đó cố thủ rồi gom vội các thứ tìm được bên trong chế thành một loại thuốc mê. Tuy nhiên để thuốc có tác dụng cô phải pha nó vào bồn phun nước ngoài sân cho nó bốc hơi lên. Sally liền mang mặt nạ phòng độc vào rồi chạy nhanh ra ngoài khởi động đài phun nước trong lúc đuổi bắt nhau với Byng.

Cốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâmCốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâm

Cuối cùng cô cũng pha được bình thuốc mê vào nước khiến nó bốc hơi lên và làm tướng Byng ngất xỉu vì ông ta không có mặt nạ. Sally nhanh chóng lấy thẻ từ trong túi Byng rồi quay vào phòng lấy lại đồ đạc của mình cùng với chiếc chìa khóa khởi động canô. Khi cô mở cửa định thoát ra ngoài thì Byng tỉnh lại đuổi theo, dù bị vật ngã xuống nhất nhưng lợi dụng lúc Byng sơ ý Sally đã dùng mảnh kính vạch một đường trên mặt lão rồi chạy ra ngoài khóa cửa lại. Không có thẻ từ trong tay, Byng sẽ bị nhốt khá lâu trong khu nhà đủ để Sally trốn thoát an toàn.

Trở về nhà, Sally hốt hoảng khi một gã bác sĩ Joy đã dùng vũ lực xông vào bên trong và phát hiện ra Gwen. Lợi dụng hắn đang bất ngờ, Sally tiêm một mũi thuốc mê vô hiệu hóa gã đột nhập. Biết rằng không thể ở lại lâu vì nếu thủ tiêu gã bác sĩ thì nhiều bác sĩ khác sẽ đến tìm hắn còn để hắn trở về thì bí mật sẽ bị lộ, Sally liền thực hiện kế hoạch trốn thoát gấp.

Cô lấy chiếc cặp đặc chế đã nhờ Lionel làm theo ý tưởng trước đó đặt Gwen vào trong rồi mang cùng với chiếc động cơ mới đến bến tàu. Anh lính sửa tàu có vẻ đã về nghỉ nên Sally dễ dàng đặt Gwen vào ghế, lắp động cơ, hạ thủy chiếc canô và lái nó ra biển.

Cốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâmCốt truyện We Happy Few – P.4: Hai người lính ngự lâm

Đến giữa biển, Sally mở nắp túi để Gwen nhìn thấy mình. Cô nói rằng từ đây cô và Gwen sẽ là “hai người lính ngự lâm”. Họ sẽ thoát vào đất liền và sống có nhau trong tương lai sắp tới, dù nó có mờ mịt đến đâu cũng còn hơn là ở lại chốn thiên đường giả tạo Wellington Wells.

Phần của Sally Boyle trong cốt truyện We Happy Few đến đây có thể coi như kết thúc. Sally đã cùng đứa con của mình vượt qua những rào cản khó khăn để trốn thoát và tìm kiếm một tương lai mới. Thật khó có thể ngờ một cô gái vừa thông minh vừa xinh đẹp như Sally lại có một kết thúc thật bình dị, chỉ có cô và đứa con bên mình. Lẽ ra với nhan sắc và tài năng của mình Sally có thể trở thành một người phụ nữ đầy quyền lực hoặc một sự nghiệp hoành tráng.

Nhưng cuộc đời vẫn cứ như đố kỵ với cô, tất cả những gì cô gặp đều là trắc trở và tai họa. Giờ đây một chút bình yên có lẽ là một kết thúc đáng quý trong cách nghĩ của Sally.

Trong phần tiếp theo của cốt truyện We Happy Few, chúng ta sẽ gặp gỡ nhân vật cuối cùng trong bộ 3. Đó là ông lính già Ollie.