Trong cuộc phiêu lưu với chứng mất trí nhớ, nhân vật chính Tadi đã phải giành giật từng mảnh ký ức về gia đình mình với một thế giới ma quái vây quanh.
Amnesia là một thương hiệu game kinh dị góc nhìn thứ nhất đáng chú ý khi phần đầu tiên của nó tạo được ấn tượng rất mạnh. Phần tiếp theo của loạt game này mang tên Amnesia: Rebirth vừa được phát hành và kể một câu chuyện với tuyến nhân vật khác nhưng vẫn có một chút liên quan đến phần cũ.
Cốt truyện của Amnesia: Rebirth diễn ra vào khoảng năm 1937 với 2 vợ chồng Tadi (tên đầy đủ: Anastasie Trianon) và Salim làm việc cho một đoàn khảo sát khai mỏ tại Bắc Phi. Cả đoàn di chuyển bằng máy bay từ Algeria vào Sudan thì chuyến bay gặp nạn. Họ bay vào một cơ lốc bụi nhưng Tadi thấy thấp thoáng sự xuất hiện của một vùng đất khác đen tối và hoang tàn khi băng qua đám bụi đó.
Máy bay bị cháy động cơ và rơi xuống sa mạc. Tadi tỉnh lại một mình với tiếng gọi bộ đàm của chỉ huy tại căn cứ nhưng cô không thể trả lời do radio bị hỏng. Tadi lên bước theo dấu vết những người sống sót để lại với trí óc trống rỗng. Từng bước đi, từng đồ vật dần gợi nhớ từng mảnh ký ức cho Tadi.
Đoàn thám hiểm hầu hết sống sót sau tai nạn chỉ có 2 người của đoàn thiệt mạng là trợ lý của trưởng đoàn và phi công. Salim bị thương nặng được họ khiêng vào một hang núi để băng bó. Sau đó, cả đoàn tiếp tục dắt nhau đi tìm đường thoát khỏi sa mạc.
Tuy nhiên có một điều kỳ lạ là Tadi nhớ cô cũng có mặt trong đoàn người đó. Nhưng tại sao từ đầu cô lại tỉnh lại một mình trong xác máy bay một mình. Dường như điều gì đó khiến cô quay lại đây và “xuất phát lại”. Trên tay cô cũng đeo một vật vừa giống la bàn vừa giống đồng hồ lại có nét rất cổ không biết từ đâu có.
Từ đây, cuộc hành trình tìm lại ký ức về gia đình, về hành trình lưu lạc của đoàn thám hiểm thông qua những phát hiện của Tadi bắt đầu. Cô sẽ thu lượm những ký ức của mình liên quan đến chuyến đi này và các chi tiết về về gia đình của mình để ghép lại thành bức tranh toàn cảnh. Chỉ như vậy cô mới phục hồi được ký ức nguyên bản của mình.
Về gameplay, ngay sau cảnh đầu thì Amnesia: Rebirth đã hiện một thông báo “nhắc nhẹ” rằng game này chơi không phải để thắng mà để đắm mình vào thế giới của nó. Thật vậy, đoạn khởi đầu của Amnesia: Rebirth tập trung vào yếu tố ma quái và hù dọa hơn là thử thách trình chơi game hay khả năng điều khiển nhân vật.
Thế giới song song được nhắc đến ở cốt truyện Amnesia: The Dark Descent cũng được tận dụng trong phần này. Thậm chí Tadi còn tìm được dấu vết của tiến sĩ Herbert vốn là một nhân vật được cho là mất tích ở phần trước khi theo đuổi bí mật của những viên ngọc quyền năng.
Chính việc hòa trộn các chi tiết cũ này là hành động “một công đôi việc”, vừa khiến các game thủ từng chơi phần đầu cảm thấy rất phấn khích vừa giúp giải thích những thứ ma quái đến từ thế giới bên kia liên tục ám ảnh nhân vật Tadi.
Ngoài các thao tác di chuyển và sử dụng đồ vật như một game giải đố thuần túy, Amnesia: Rebirth cũng tập trung vào “cảm giác thật” trong tương tác hơn. Bạn sẽ phải ấn giữ nút và kéo chuột vất vả mới có thể mở nắp một cái rương, giữ nút và xoay chuột nhiều vòng mới có thể xoay được cái cần quay trong game. Các thao tác này giúp bạn cảm nhận được độ nặng của hành động đồng điệu với trong game và cho bạn một trải nghiệm khá thú vị.
Bóng tối chính là nhân tố chính gây ra sự bất an và từ đó dẫn tới sự sợ hãi kinh dị. Tadi luôn phải đối mặt với những hốc tối, những đoạn không có đèn đuốc. Những gì cô được cho ban đầu chỉ là những que diêm cháy rất nhanh và một vài cái đèn dầu hay đuốc cố định để thắp tạm dọc đường. Phải mãi tận một đoạn dài mới có chiếc đèn dầu cầm tay nhưng nó cũng phải tốn dầu để thắp. Nhình chung game giới hạn rất tốt nhiên liệu và bắt người chơi phải đối mặt với bóng tối thường xuyên.
Chưa hết, Amnesia: Rebirth có một cơ chế là khi bạn đi trong bóng tối quá lâu thì cơn sợ hãi sẽ dâng cao. Nó biểu hiện bằng những vệt đen bám lấy tầm nhìn trên màn hình. Bản thân cái vệt đen đã rất kinh khủng rồi, việc nó ngày càng dày và kéo theo ảo giác về ma càng khiến cảm giác kinh dị dâng cao hơn.
Amnesia: Rebirth vẫn giữ đúng chất phiêu lưu của mình thay vì một game hành động chiến đấu. Nhân vật Tadi chỉ di chuyển, bỏ chạy và lần mò tìm tư liệu để tìm hiểu câu chuyện diễn ra xung quanh là chính. Nó được làm “mềm” hơn so với phiên bản đầu tiên của dòng game khi các trải nghiệm đa dạng hơn. Tình tiết xen kẽ giữa cắt cảnh và tìm đường được sắp xếp hợp lý khiến trải nghiệm khá trơn tru, không nặng đi loanh quanh vắt óc tìm cách qua cửa như phần đầu.
Chất lượng đồ họa của Amnesia được làm khá tốt, các khung cảnh hoang mạc và hang đá được làm sắc nét. Phần chuyển đổi sáng tối cũng được chỉnh khá mượt, bạn đi từ vùng có ánh lửa vào một đạon hang tối sẽ có một quãng hoàn toàn tối om trước khi phần hiệu ứng ánh sáng xanh lờ mờ hiện lên giúp thấy một ít đường đi tối thiểu. Nó mô phỏng lại khả năng thích nghi ánh sáng của mắt người khi chuyển từ môi trường sáng sang hoàn toàn tối.
Âm thanh được thể hiện tốt qua các giọng lồng tiếng, những giọng nói run rẩy khi sợ hãi, thảng thốt khi bất ngờ, nhẹ nhàng khi an ủi nhau hay chất giọng thể hiện khí khái của từng nhân vật. Âm thanh hiệu ứng cũng thể hiện được môi trường xung quanh như tiếng gió lùa, tiếng lách tách của chiếc la bàn khi phản ứng với năng lượng siêu nhiên.
Tuy vậy, Amnesia: Rebirth vẫn có 2 điểm yếu lớn mà các fan thích kinh dị phải vượt qua được mới có thể trải nghiệm nó trơn tru. Đầu tiên là trình độ tiếng Anh và sau đó là phải quen với góc nhìn FPS nếu bạn không muốn chóng mặt buồn nôn sau vài chục phút chơi.
Nhìn chung, Amnesia: Rebirth là một tựa game kinh dị được làm theo hướng trải nghiệm cốt truyện khá tốt. Đây sẽ là một sản phẩm “thử tăng xông máu” rất tốt với một mức giá khá rẻ, nếu bạn là một fan thích cảm giác kinh dị hù dọa.
Ưu điểm:
- Cốt truyện hấp dẫn hòa hợp với các phần trước
- Đồ họa thể hiện khá tốt
- Tương tác thực với các thao tác “hao sức” cho người chơi thực hiện
- Hù dọa qua nhiều thủ pháp khác nhau như bóng tối, ảo giác, ma mị
Nhược điểm:
- Thao tác “hao sức” đôi khi khiến người chơi cảm thấy phiền phức
- Cần trình độ đọc hiểu tiếng Anh
- Cần phải làm quen với góc nhìn FPS