Epic Games đã vừa vén màn công nghệ đồ họa thế hệ tiếp theo với một demo công nghệ của nền đồ họa Unreal Engine 5.
Bản demo này không quá dài, tuy nhiên đã thể hiện được vô cùng xuất sắc những công nghệ đồ họa vô cùng tân tiến và Epic gọi là “Nanite” và “Lumen”. Khi hai công nghệ này được phối hợp với nhau, kết quả chúng ta đã được thấy qua bản demo kia chính là chất lượng hình ảnh đồ họa sống động và chân thực nhất từ trước tới nay. Một điều còn tuyệt vời hơn cả chính là những công nghệ đồ họa tân tiến này còn hứa hẹn sẽ đem đến cho các nhà phát triển những giai đoạn phát triển game thoải mái hơn bao giờ hết.
Bản demo có thể gọi là “Lumen in the Land of Nanite”, một cái tên đánh vào trọng tâm của hai công nghệ đồ họa tân tiến và tiêu điểm của nền đồ họa Unreal Engine 5. Mục tiêu của Epic chính là tạo ra một nền đồ họa có khả năng đem đến cho người chơi những hình ảnh chân thực và sống động đến mức chúng ta không thể phân biệt được giữa thực và ảo. Và đáng kinh ngạc đó chính là bản demo trên được chạy trên nền tảng PlayStation 5.
Trong buổi phỏng vấn với Keighley, Tim Sweeney nói về hai công nghệ tiêu điểm của bản demo. Unreal Engine 5 sẽ dử dụng công nghệ Nanite để xây dựng các khối hình trong game, cho phép các nhà phát triển sử dụng các mô hình với độ chi tiết lớn hơn bao giờ hết. Công nghệ Lumen của Unreal Engine 5 sẽ xử lý mảng ánh sáng của game, sử dụng một “hệ thống chiếu sáng toàn diện thời gian thực” (real-time global illumination system), được thiết kế nhằm mô phỏng lại hiệu ứng ánh sáng chân thực một cách dễ dàng hơn cho các nhà phát triển.
“Chúng tôi sử dụng hệ thống Nanite để dựng nên các cấu trúc hình học ảo, cho phép chúng tôi tạo ra những vật thể có độ chi tiết đến mức nhỏ hơn một điểm ảnh, thường chỉ được thấy ở những mô hình được sử dụng trong các bộ phim điện ảnh có độ tinh xảo chất lượng cao đến không tưởng,” Sweeney cho biết. “Ngoài ra, công nghệ Lumen, hệ thống chiếu sáng toàn diện thời gian thực sẽ không chỉ đem đến cho chúng ta chất lượng ánh sáng chân thực chưa từng thấy đến môi trường trong game, mà nó còn giúp giảm bớt gánh nặng đè lên vai những người nghệ sĩ khỏi phải lo lắng về những chi tiết ánh sáng trong các sản phẩm của mình.”
Điều quan trọng nhất mà chúng ta cần rút ra từ những lời miêu tả này chính là tính hiệu quả. Hiện nay trong nền công nghiệp game AAA, các nhà phát triển hàng đầu đều được yêu cầu phải tạo ra những trò chơi có độ chi tiết lớn. Điều này sẽ hao tốn rất nhiều tiền bạc và thời gian, cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến những người nghệ sĩ luôn bị ép phải làm việc trong một môi trường vô cùng căng thẳng. Tim Sweeney cho biết rằng công nghệ Unreal Engine 5 được tạo ra với mục đích khắc phục những vấn đề trên, mà vẫn đem đến cho người chơi một sản phẩm game có chất lượng hình ảnh tuyệt vời.
“Có hai vấn đề nhức nhồi trong quá trình phát triển game hiện nay”, Sweeney cho biết. “Một là các chi tiết trong game cần đạt đến độ chân thực hoàn toàn. Tuy nhiên vấn đề lớn còn lại chính là cái giá phải trả cũng như thời gian để những người nghệ sĩ tạo nên các sản phẩm lớn mới cho thế hệ game tiếp theo. Chúng tôi đang thực sự nỗ lực để đem đến cho các nhà phát triển khả năng tạo ra những trải nghiệm chân thực đến không ngờ cho thế hệ mới, mà vẫn hết sức khả thi và không hề tốn kém để vẫn có thể sáng tạo mà không đòi hỏi một đội ngũ lên đến hàng ngàn người.”