Marvel’s Iron Man: Siêu phẩm VR hay lại một trò lừa gà khác của Sony - PC/Console

Bỏ qua vấn đề vắt sữa thì Marvel's Iron Man được quảng cáo sẽ là siêu phẩm VR trong tương lai, nhưng với các demo giới thiệu thì chưa chắc có gì đặc sắc.

Là dự án game độc quyền của Sony kết hợp với các siêu anh hùng đa vũ trụ, Marvel’s Iron Man dự tính ra mắt vào ngày 15/5/2020 nhưng vì nhiều lý do cũng như đại dịch Covid-19 thì nó đã phải trì hoãn. Rất may là cuối cùng Sony cũng đã có thông báo ra mắt chính thức, theo đó nó sẽ phát hành vào ngày 03/07 tới đây.

Unreal Engine V trình diễn chất đồ họa “đẹp hết hồn” của PlayStation 5
Unreal Engine V trình diễn chất đồ họa “đẹp hết hồn” của Playstation 5
Đoạn demo trình diễn của Unreal Engine V vừa công bố đã cho chúng ta thấy chiếc máy chơi game PlayStation 5 khủng khiếp đến thế nào.

Được giới thiệu thông qua một video demo tại sự kiện State of Play của PlayStation vào năm 2019, Marvel’s Iron Man nhanh chóng thu hút sự chú ý từ cộng đồng khi nó là game VR độc quyền trên Playstation 4, hơn nữa với việc cho phép người chơi vào vai của Iron Man thì nó cũng hưởng luôn danh tiếng từ vũ trụ anh hùng Marvel.

Qua thành công vang dội của Marvel’s Spider-Man vài năm trước, không có gì khó hiểu khi Sony tiếp tục phát triển mảng game về đề tài siêu anh hùng này. Nhưng thay vì là một game hành động nhập vai như thông thường, thì Sony lại quyết định phát triển về mảng VR, có nhiều tin đồn cho rằng sự phát triển vũ bão của những game VR trên PC và đặc biệt gần đây là Half-Life: Alyx, đã khiến cho Sony phải có một động thái nào đó để giữ nhiệt.

Hơn nữa việc Playstation 5 còn chưa công bố một tựa game độc quyền nào thực sự “hot”, thì Sony phải tiếp tục hỗ trợ các game độc quyền cho Playstation 4 để chiều lòng các fan trung thành. Marvel’s Iron Man được quảng cáo rất nhiều với những demo cho phép người chơi bay lượn và chiến đấu trên không, nhưng liệu nó có thực sự đột phá thì lại là vấn đề khác.

Qua những clip demo của Marvel’s Iron Man, chúng ta có thể thấy lối chơi chủ đạo của nó xoay quanh việc người chơi bay lượn, bắn các loại đạn từ hai tay và tương tác với nhiều loại đồ chơi giống như trong phim (xịt lửa hoặc tia năng lượng giữa hai tay). Tốc độ của Marvel’s Iron Man rất cao vì Sony đã hứa hẹn sẽ cho người chơi trải nghiệm như đang xem phim. Kết hợp với kính VR ở góc nhìn thứ nhất cộng thêm mác độc quyền của Sony nên không có gì lạ khi tựa game này nhận được vô số lời khen ngợi sẽ là bước đột phá cho công nghệ VR.

Nhưng có một điều rất dễ nhận thấy là Marvel’s Iron Man vẫn không thể thoát khỏi lối mòn của các game VR trên console, đó là nó không tạo được cảm giác di chuyển. Chúng ta đều biết VR là thứ tạo cảm giác giả khi các nhân vật di chuyển nhưng người chơi vẫn đứng yên, chính vì thế lối chơi của Marvel’s Iron Man lấy theo góc nhìn của Iron Man khi đang bay. Game sẽ tự động điều chỉnh hướng đi của nhân vật, còn người chơi chỉ cần tương tác với hai bàn tay để tấn công.

Marvel's Iron Man: Siêu phẩm VR hay lại một trò lừa gà khác của Sony

300x250

Tất nhiên Marvel’s Iron Man vẫn cố gắng để tạo cảm giác bay lượn, khi người chơi có thể sử dụng 2 tay cầm Playstation Move để bắn ra sau để tạo lực đẩy, từ đó khiến cho Iron Man di chuyển nhanh hơn, cộng thêm các bảng biểu thông tin 4 góc màn hình để tăng thêm phần thực tế. Nhưng bất chấp những lời hứa hẹn của Sony, thì cá nhân người viết cũng không nghĩ rằng Marvel’s Iron Man sẽ tạo được đột biến như quảng cáo.

Đầu tiên phải nói là do góc nhìn cũng như việc bay trên trời, nên tốc độ cũng như góc chuyển cảnh của Marvel’s Iron Man quá nhanh, tới mức có thể khiến những người trải nghiệm có cảm giác buồn nôn. Hơn nữa do là một game kiểu hành động chứ không phải bắn súng đơn thuần, nên người chơi ngoài việc tấn công còn phải né các đường đạn đang bắn tới, điểm này Marvel’s Iron Man làm không được tốt lắm vì số lượng thông tin trên màn hình quá nhiều, hơn nữa khi muốn lách qua một bên bạn phải đẩy 2 tay Playstation Move theo hướng nhất định để tạo lực đẩy.

Marvel's Iron Man: Siêu phẩm VR hay lại một trò lừa gà khác của Sony

Điều này vô tình sẽ tạo nên một vấn đề, đó là người chơi sẽ không thể đủ phản xạ để thực hiện một chuỗi combo là đẩy tay cầm để né, sau đó kéo nó ngược lên để nhấn nút bắn súng. Nếu như game console bình thường thì người chơi chỉ cần nhấn một nút, còn VR thì phiền phức hơn nhiều, cho nên các nhà phát triển thường lựa chọn game bắn súng truyền thống, vì nó sẽ tối giản phần di chuyển để tập trung vào mảng hành động.

Nhưng Marvel’s Iron Man thì có vẻ như quá tham vọng, khi Sony vừa muốn tạo cảm giác bay lượn, cho phép người chơi dùng tay cầm Playstation Move để tạo hiệu ứng giống trong phim, trong khi còn kiêm luôn cả tiết mục bắn súng liên hoàn. Đây là thứ mà rất nhiều game VR mắc phải, đó là nhồi nhét quá nhiều nội dung vào game nhưng công nghệ hiện tại chưa thể theo kịp, nói đơn giản là làm sao bạn có thể tạo ra cảm giác di chuyển với cái kính VR ngắn ngủn gắn vào Playstation 4 như vậy.

Animal Crossing: New Horizons sẽ nâng tầm Nintendo Switch tại Việt Nam?
Sức hút của Animal Crossing: New Horizons không chỉ phủ sóng toàn thế giới, mà nó cũng đang gây sốt trong cộng đồng game thủ Việt Nam.

Tuy nhiên một thứ mà Marvel’s Iron Man đã học hỏi từ Half-Life: Alyx, đó là cho phép người chơi “kéo-thả” các vật thể từ xa, nó giúp cho phần di chuyển đoạn ngắn dễ dàng hơn để che đi hạn chế từ VR. Chưa kể làm một game VR thành công rất khó, vì nó rất có khả năng sẽ gây ra hiệu ứng chóng mặt buồn nôn khi chơi ở góc nhìn thứ nhất, Marvel’s Iron Man cũng gặp tình trạng này ngay từ bản demo, do đó mặc dù được mào đầu rất hoành tráng nhưng khi ra mắt liệu nó có thành công như kỳ vọng của fan không thì cần phải đợi thực tế chứng minh.