Đánh giá Commanche: “Thú săn mồi” trên chiến trường - PC/Console

Trong Commanche, bạn sẽ được bước vào buồng lái của một chiếc trực thăng chiến đấu siêu hiện đại và giành lấy quyền khống chế chiến trường.

Trong Commanche, bạn sẽ được bước vào buồng lái của một chiếc trực thăng chiến đấu siêu hiện đại và giành lấy quyền khống chế chiến trường.

Commanche, một tựa game của nhà phát triển Nukklear mới vừa xuất hiện trên Steam dưới dạng Early Access đã thu hút sự chú ý của Mọt tui. Nó gợi cho tác giả nhớ về một số tựa game lái trực thăng cũ mà Mọt tui từng nghiện trên PS1 như Nuclear Strike và các phiên bản khác trong series lái trực thăng Strike đầy hấp dẫn. Vì vậy, không có lý do gì Mọt tui lại bỏ qua cơ hội thưởng thức tựa game này.

Gameplay

Trong Commanche, game thủ sẽ được đặt vào buồng lái của một chiếc trực thăng chiến đấu tối tân, với vẻ ngoài đầy viễn tưởng để tham gia vào những phi vụ tấn công, yểm trợ, thu hồi… trong một phần chơi chiến dịch đơn giản. Với góc nhìn người thứ nhất ngay trong buồng lái thay vì đặt camera sau đuôi máy bay, game đem lại một cảm giác nhập vai chân thực, đủ sức khiến bạn quên rằng mình chỉ đang ngồi trước bàn phím mà thực sự điều khiển trực thăng trên chiến trường.

Đối thủ của bạn là các loại binh lính bình thường, phương tiện cơ giới trên không, trên bộ lẫn trên mặt nước, và để có thể hủy diệt những mục tiêu này, bạn sẽ được sử dụng những loại vũ khí quen thuộc nhưng không kém phần mạnh mẽ như minigun, autocannon, tên lửa tầm nhiệt, rocket,… Theo nhận định của Mọt, sát thương của chúng đã được điều chỉnh giảm thấp để bù đắp cho sự áp đảo về số lượng, nhưng nếu bất cẩn game thủ sẽ vẫn phải nhìn thấy chiếc trực thăng của mình nổ tung và load lại checkpoint để phục thù.

Dù tên gọi của game là Commanche, bạn sẽ không chỉ điều khiển Commanche. Game có 5 loại trực thăng khác nhau để bạn lựa chọn, và được phân biệt bằng ngoại hình, chỉ số và kỹ năng tương tự như các lớp nhân vật tank, DPS, healer, sát thủ… trong các game nhập vai. Sự phân loại này khá phù hợp với gameplay và đem lại cho game thủ cơ hội hoàn thành các nhiệm vụ theo nhiều phong cách khác nhau, dù mục tiêu cuối cùng vẫn là bắn hạ toàn bộ kẻ địch.

Đánh giá Commanche:

Ngoài ra, mỗi chiếc trực thăng cũng còn được bắt cặp cùng một chú drone nho nhỏ. Cũng như máy bay mẹ, drone có nhiều dạng và kỹ năng khác nhau để game thủ lựa chọn. Vai trò của chúng là phục vụ cho những phân đoạn nơi bạn phải đột nhập vào các căn cứ địch, nơi chiếc trực thăng kềnh càng không thể chui vào. Thông thường điều này có nghĩa là bạn sẽ phải tìm kiếm một ống thông gió bị hỏng hóc, chui vào đó, tương tác với một vài bảng điều khiển, bắn hạ vài anh lính rồi tự hủy drone để trở về lái trực thăng.

Cũng cần phải nói về cách điều khiển game. Không như các tựa game lái máy bay khác thường chỉ có một chế độ điều khiển hoặc “hardcore” hoặc đơn giản, Commanche có đủ cả kiểu bay mô phỏng phức tạp dành cho dân chuyên nghiệp lẫn kiểu bay arcade cho những ai chỉ muốn lái máy bay cho vui. Vì vậy, game thân thiện với cả hai loại game thủ và đây là một lợi thế lớn của trò chơi. Một khi đã quen thuộc với kiểu lái mình lựa chọn, game thủ sẽ có thể thực hiện các pha không chiến đầy hứng khởi trong game.

Lại một phiên bản Atago Swimsuit khiến người ta mệt mỏi của Azur Lane
Lại một phiên bản Atago Swimsuit khiến người ta mệt mỏi của Azur Lane
Trong chiến tranh Thái Bình Dương, Atago là soái hạm của Hải đội Tuần dương 4 và được giao nhiệm vụ hỗ trợ cho cuộc chiếm đóng tại Malaya và Philippines.

Multiplayer

Thật ra phần chơi đơn của Commanche (kéo dài đúng… 1 nhiệm vụ, nhưng sẽ được cập nhật thêm vì game đang trong Early Access) có vẻ chỉ đóng vai trò cho game thủ luyện tay nghề lái trực thăng cũng như làm quen với các loại kỹ năng, vũ khí của những con chim sắt trước khi tham gia vào chiến trường thực sự: mục chơi mạng. Game hiện tại có hai chế độ chơi mạng là Black Box và Infiltration, đều với thể thức 4vs4.

Đánh giá Commanche:

Trong Black Box, nhiệm vụ của game thủ là dùng các chú drone thu thập càng nhiều hộp đen càng tốt từ các xác trực thăng nằm rải rác trên chiến trường. Do đây là một cuộc cạnh tranh, Mọt đã có được nhiều pha quần thảo, đọ súng rất thú vị trong khi cố gắng sửa chữa, bảo vệ đồng đội, dù phần lớn thời gian… mạnh ai nấy bay và chiến trường trở nên cực kỳ hỗn loạn. Chế độ Infiltration đơn giản hơn khi nó chỉ là kiểu chơi phòng thủ – tấn công kết hợp đặt bom truyền thống, khi một bên cố gắng đặt bom EMP và bên kia tìm cách ngăn chặn hoặc vô hiệu hóa quả bom này.

Lazada Ads

Vấn đề của các chế độ multiplayer hiện tại là việc game còn hơi ít người chơi nên việc tìm trận multiplayer đôi khi lâu hơn bạn nghĩ. Hi vọng rằng khi các nội dung mới của game được tung ra, trò chơi sẽ có được cộng đồng đông hơn và giúp phần chơi mạng sinh động hơn hẳn, còn trong thời điểm hiện tại đây là điểm yếu lớn nhất của game.

Đánh giá Commanche:

Đồ họa và âm thanh

Phần hình ảnh không phải là thế mạnh của trò chơi nhưng cũng không đến mức là điểm yếu. Do phần lớn thời gian kẻ địch sẽ bị làm thịt từ xa bằng súng máy, pháo tầm xa và tên lửa tầm nhiệt, game thủ hiếm khi đến đủ gần để ngắm nghía xem kẻ địch tròn méo thế nào. Mọt tui muốn kiểm chứng chất lượng hình ảnh của game nên đã mạo hiểm lãnh mưa bom bão đạn để đến gần mục tiêu và xem xét hình dạng của chúng, và cảm thấy không thất vọng: dù kẻ địch không thật đa dạng, các mô hình của chúng đều khá chi tiết, sắc sảo và đem lại cho bạn sự hài lòng khi thấy chúng bốc lên thành những quả cầu lửa trong game.

Địa hình và các công trình xuất hiện trong Commanche cũng nằm ở mức chấp nhận được. Nói chung, đồ họa của game là vừa đủ để phục vụ cho gameplay bởi bạn là một trực thăng chiến đấu và vũ khí của bạn là sự linh hoạt. Game thủ sẽ dành phần lớn thời gian tránh xa mặt đất lẫn mục tiêu của mình, nên việc tạo hình chi tiết cho chúng chẳng khác gì “đàn gảy tai trâu.”

Đánh giá Commanche:

Âm thanh lại là một điểm cộng của Commanche. Dù giọng lồng tiếng của game khá bình thường và không phù hợp với không khí chiến trường (thật ra có lẽ là vì họ là những người rời xa nguy hiểm, chỉ tham chiến hoặc chỉ huy từ khoảng cách xa), tiếng súng đạn, cháy nổ trong game lại khá ổn. Những tràng đạn súng máy, tiếng rít của quả tên lửa hay tiếng nổ khi mục tiêu cạn máu hẳn sẽ làm hài lòng người chơi.

Kết

Commanche có giá 230.000 đồng, nhưng hiện đang được giảm giá còn 172.500 đồng trên Steam. Trò chơi hiện còn khá thiếu nội dung nhưng theo những gì nhà phát triển hứa hẹn, game thủ sẽ sớm nhận được 2 nhiệm vụ mới cho phần chơi chiến dịch và các chế độ multiplayer mới trong bản cập nhật tháng 4. Ngoài ra, một loạt nội dung khác như khả năng thay đổi mức đồ họa một cách chi tiết, chỉnh sửa giao diện, thêm nhiều máy bay và drone mới… cũng đã được lên kế hoạch chờ ngày được biến thành hiện thực.

Nếu bạn là một fan của thể loại lái máy bay, Commanche có lẽ là một khoản đầu tư hợp lý vào thời điểm này. Gameplay của nó tỏ ra đủ hấp dẫn để có chỗ trong kho game của bạn, chờ ngày nội dung được cập nhật phong phú hơn.

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:
  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Kênh Tin Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.