Dark Deception: Ý nghĩa của những màn chơi và sự liên kết với nhân vật chính

Mỗi màn chơi trong Dark Deception đều mang một ý nghĩa riêng và liên quan đến 2 nhân vật Doug – Bierce một cách nào đó.

Trong Dark Deception, người chơi trong vai Doug sẽ đi qua 10 màn chơi riêng biệt được gọi là nightmare (cơn ác mộng) để thu thập các mảnh của chiếc nhẫn huyền bí the Riddle of Heaven theo hướng dẫn của bà Bierce. Những cơn ác mộng này được cho là có liên quan đến quá khứ cũng như tội lỗi của cả 2 người theo một cách nào đó. Tuy nhiên mỗi người chơi lại có một kiến giải khác nhau.

Hôm nay Mọt sẽ đưa ra những kiến giải riêng của mình để các bạn tham khảo nhé!

Các màn chơi đại diện cho tội lỗi hoặc một nỗi thống khổ

Game nói rằng mỗi màn chơi có liên quan đến 2 nhân vật Doug và Bierce, tuy nhiên nó vẫn có điểm mập mờ. Liên quan về những khía cạnh nào? Các game thủ hay kiến giải 2 màn đầu ở khách sạn và trường tiểu học với những đặc điểm liên hệ trực tiếp với quá khứ của Doug. Nhưng từ màn thứ 3 trở đi mọi thứ trở nên quá mơ hồ. Chính vì vậy cách hiểu này còn quá hẹp.

Thực sự các màn chơi này phải nói đầy đủ là có liên quan đến Doug, Bierce và rất nhiều người khác có cùng tội lỗi, tham vọng hoặc nỗi đau khổ. Khi đi vào từng màn chơi ở phần sau này bạn sẽ hiểu ra điều đó. 

Có một số chi tiết cho thấy các màn chơi không chỉ “dành riêng” cho 2 nhân vật chính là Doug và Bierce. Đầu tiên, Doug bước vào gặp Bierce ở đầu game hoàn toàn ngẫu nhiên, chúng ta có thể thấy qua các đạon thoại hoàn toàn xa lạ của Bierce khi mới gặp. Thứ 2, các màn chơi này không thuộc sở hữu của Bierce. Chúng là các lãnh địa của Malak và hắn dùng chúng để giấu các mảnh của chiếc nhẫn và cắt cử các lâu la của mình canh giữ. Cuối cùng, có rất nhiều linh hồn khác đã tới trước Doug và được đưa vào những chỗ này, họ đều thất bại. Nhân vật quan trọng nhất chính là E, khi người này để lại rất nhiều mô tả về các màn chơi cho những người đến sau. 

Những điều trên cho thấy khái niệm các màn chơi phản ánh tội lỗi của Doug và Bierce là sai logic khá nhiều. Nó chỉ có thể phản ánh những tội lỗi mà loài người đều phạm chung, ví dụ như 7 đại tội.

Nói chung chung thì khó hiểu, hãy cùng đi vào từng màn chơi nhé!

Monkey Business – Trò khỉ giết người

Cái tên màn chơi dễ dàng gợi nhớ đến câu của nhân tình nói với Doug trong chương 4 sau này. Màn chơi này lại được thiết kế như một khách sạn nên dễ khiến game thủ liên tưởng đến cuộc ngoại tình của Doug. Tuy nhiên từ “Monkey Business” có thể hiểu tương tự như “Trò khỉ” trong tiếng Việt, tức là nnói về những việc làm mang tính ám muội, bất minh và làm một cách lén lút. Với Doug đó là trò ngoại tình, nhưng với người khác nó lại có những lý giải rộng hơn là việc nam nữ chim chuột. 

Theo những gì E ghi lại thì những con khỉ trong màn chơi này là linh hồn của những kẻ giết người. Chúng bị thôi thúc bởi sự hung bạo và giết chóc. Nếu phần tên gọi và thiết kế màn chơi gợi nhớ tới Doug thì ý nghĩa mà E nêu ra lại đúng với cả Doug lẫn bà Bierce.

Như những gì được hé lộ trong quá khứ của Doug ở chương 4, anh ta có liên quan theo một cách nào đó đến tai nạn dẫn đến cái chết của vợ con anh. Còn Bierce thì đã giết đứa con gái của cô giúp việc để tế cho Malak nhằm ký giao kèo riêng của bà ta. Cả 2 người đều từng dính đến việc giết người vì vật họ có điểm chung tại màn chơi đại diện cho tội giết người này.

Elementary Evil – Oan hồn của đứa trẻ

Nhiều game thủ tin rằng Agatha chính là hiện thân của con gái Doug và nó báo oán anh vì những gì anh đã làm với đứa con gái lúc còn sống. Nhưng thực ra có một điều rất rất cơ bản để thấy rằng kết luận trên không đúng. Con boss tên Agatha còn con gái của Doug tên… Tammy.

Ngược lại, Agatha liên quan nhiều đến Bierce hơn vì một số lý do. Con boss này có vẻ quen biết với Bierce khi đuổi bà ta bằng câu “Bierce, cút khỏi phòng tôi ngay”. Mặt khác, Agatha là tay chân của Malak, tức là linh hồn của nó nằm trong tay gã quỷ này. Nếu so 2 nạn nhân nhỏ tuổi của 2 người thì con gái Doug tuy có vẻ đã chết nhưng linh hồn của cô bé không chắc là nằm trong tay Malak. Nhưng linh hồn của bé gái mà Bierce giết để tế cho Malak thì chắc chắn nằm trong tay hắn ta. 

Từ đó cho thấy Agatha có thể là linh hồn của bé gái đó được Malak nâng cấp lên và câu cảm thán của Doug khi nói Agatha trông giống con gái mình thực ra là từ cảm giác tội lỗi còn mang nặng trong người anh ta mà thôi.

Xét về những gì E để lại qua ghi chép thì khi một điều gì đó khủng khiếp xảy ra với một đứa trẻ, linh hồn của chúng sẽ sinh ra một con quỷ. Agatha là một trong số đó. Nếu nói về ý nghĩa thì cả Doug và Bierce đều thấy tội lỗi của mình khi nhìn Agatha. Tuy nhiên như đã phân tích ở trên, Agatha gần với tội lỗi của Bierce hơn còn Doug chỉ là một cảm giác tương tự gợi lại bi kịch của con gái mình. 

Deadly Decadence – Vàng bạc và lòng tham

Màn chơi này là một tòa lâu đài với khu vườn mê cung rộng lớn theo kiểu châu Âu. Canh giữ chúng là nhiều hình nhân chỉ chuyển động khi khuất tầm mắt của Doug. Đến màn này thì nhiều game thủ gặp khó khăn khiên liên hệ với lý lịch của cặp đôi Doug – Bierce, không dễ như 2 màn trước.

Tuy nhiên với những lý giải mà nhân vật E để lại thì sẽ dễ hình dung hơn. Theo E mô tả thì nơi này là cái bẫy của những linh hồn tham lam. Các Gold Watcher là các đao phủ sẽ tiêu diệt những linh hồn bị xui khiến bởi lòng tham xâm nhập vào lâu đài với mong ước đánh cắp kho tàng khổng lồ chứa bên trong.

Nếu đó là nơi để trừng phạt lòng tham thì của Doug và Bierce đều có chung một tội. Bierce sống cả cuộc đời chìm trong tham lam. Bà muốn làm diễn viên nổi tiếng ngay cả khi trình độ mình không đủ, bà sẵn sàng hạ độc chồng để chiếm tài sản rồi sau đó bán linh hồn cho quỷ để đạt thứ mình muốn. Chưa hết, sau đó bà không ngại giết đứa con gái của người giúp việc và âm mưu giết luôn Malak để quỵt nợ bản khế ước bán linh hồn.

Doug thì không khá hơn mấy nhưng anh lại tham những thứ khác. Đầu tiên là việc trăng hoa với rất nhiều phụ nữ cho thấy anh tham sắc. Sau đó ruồng bỏ vợ con để vứt bỏ gánh nặng cho thấy anh tham sự an nhàn và hưởng thụ mà sẵn sàng vứt bỏ trách nhiệm của mình.

Stranger Sewers – Con vịt dối trá

Từ một lâu đài tráng lệ tụt xuống một ống cống bẩn tưởi là thứ gây bất ngờ cho không ít game thủ. Đường cống này là sào hiệu của lũ vịt nhựa Dread Ducky và con trùm Doom Ducky. Theo những gì E mô tả thì đây là nơi mà các linh hồn mắc tội dối trá sẽ được ném xuống. Chúng sẽ dần hóa thành những con vịt với bề ngoài vô hại nhưng bên trong lại vô cùng quỷ quyệt.

Đó cũng chính là mô tả của một kẻ nói dối. Sử dụng bề ngoài thánh thiện vô hại trang điểm bằng những lời dối trá để che đậy mục đích đen tối thực sự bên trong. Những con vịt trông như món đồ chơi rỗng ruột lại có thể mọc chân và giết người trong chớp mắt. 

Nói về dối trá thì cả 2 nhân vật Doug và Bierce chắc chắn mắc rất nhiều. Doug lừa dối vợ để bồ bịch bên ngoài, thậm chí dối cả bồ rằng mình sẽ bỏ vợ để lấy cô ta nhưng sau đó anh ta thay bồ như thay áo. Bierce thì có một màn dối trá kinh điển khi ký giao kèo bán linh hồn nhưng thực ra không hề muốn thực hiện. Bà ta chỉ lừa Malak và âm thầm tìm cách giết hắn để hủy kèo.

Những chú vịt cũng có thể đại diện cho một hội chứng sợ kỳ lạ của con người. Đó là anatidaephobia – hội chứng sợ vịt.

Crazy Carnevil – Những gã hề hèn mọn

Đây có lẽ là màn khiến người ta nhớ đến IT khi sử dụng hình tượng hề và rạp xiếc làm nền tảng. Chúng ta cũng có một hội chứng sợ riêng với tên gọi coulrophobia – hội chứng sợ hề.

Còn theo những mô tả của E thì bọn hề này là những kẻ thích xui khiến người khác làm bậy hoặc hy sinh để làm lợi cho mình. Đây là những kẻ hèn nhát chuyên mượn tay người khác làm những việc mình không muốn hoặc không dám làm từ đó mua vui cho bản thân trên sự đau khổ của những người bị chúng xui khiến. 

Những lý giải này hoàn toàn khớp với tội lỗi của Doug gây cho vợ con mình. Anh ta không muốn nuôi đứa con gái bị bất ổn tâm thần nên tìm cách ruồng bỏ cả vợ lẫn con. Anh bỏ đi tìm cuộc đời mới ở một nơi khác và đẩy hoàn toàn trách nhiệm nuôi đứa con khuyết tật cho vợ mình. Chính sự mặc cảm về hèn nhát đó khiến anh tìm thấy mình trong những tên hề kia, những kẻ từng giống như anh bị rơi vào cơn ác mộng này và biến thành những quái vật như vậy.

Đối với Bierce, chính việc bà ta đang làm trong Dark Deception đã thể hiện điều này. Bà ta hèn nhát không dám tự mình đi tìm các mảnh nhẫn mà chờ đợi các linh hồn lạc vào căn phòng của mình rồi dụ dỗ họ đi lấy hộ. Trước Doug đã có rất nhiều linh hồn nghe lời dụ dỗ của bà ta để đi tìm nhưng bỏ xác lại rải rác trên các màn chơi. Những gì còn lại của họ trở thành các viên đá hồn mà Doug nhặt được. Chỉ có nhân vật E đã không muốn nghe theo nên để lại chiếc máy tính bản của mình ở khách sạn của bộn khỉ và tìm thấy một cổ vật của Malak có quyền năng dịch chuyển giữa các cơn ác mộng mà không thông qua căn phòng của Bierce.

Torment Therapy – Mồ chôn cho đàn ông

Bệnh viện và các y tá thường sẽ là nơi xoa dịu nỗi đau và cho người ta cảm giác được cứu rỗi hay chăm sóc giữa lúc ngặt nghèo. Tuy nhiên, bệnh viện và cô y tá Reaper Nurse trong Torment Therapy thì lại rất khác. 

Nữ nhân vật E đã đến bệnh viện này và rất bất ngờ khi nhận ra thay vì bị truy sát gắt gao như những cơn ác mộng trước thì các y tá dường như không muốn làm hại cô. E viết trong mảnh giấy để lại nói rằng đây là nơi mà linh hồn của những phụ nữ bị đàn ông ngược đãi hay khinh rẻ tập trung lại. Họ biến thành những y tá chết chóc và tấn công tất cả linh hồn đàn ông lạc vào đây. Đây cũng là nơi linh hồn của những gã đàn ông coi thường hoặc ngược đãi phụ nữ sẽ lạc đến. Nói cách khác, bệnh viện này là nơi những phụ nữ chịu ngược đãi dùng để trả thù.

Doug bước vào đây rõ ràng không hề oan chút nào khi cuộc đời anh là một chuỗi dài tội lỗi với phụ nữ. Anh ruồng bỏ đứa con gái khuyết tật của mình, đổ hết tội lỗi về bệnh của con lên đầu vợ khi cho rằng con gái thừa hưởng “gene điên” của mẹ nó. Sau đó anh bỏ lại 2 mẹ con để làm lại cuộc đời mới. Không chỉ vậy, Doug còn vui chơi qua đường với rất nhiều phụ nữ khác bằng cách dụ dỗ họ bằng những lời dối trá sau đó bỏ họ lại đi tìm mối tình mới. 

Bierce thì lại là một phiên bản ngược của Doug khi bà ta coi đàn ông như một công cụ để mình đạp lên đi tìm mục đích. Bà ta lấy một ông chồng giàu có với ý định nhờ ảnh hưởng của chồng để giúp mình thành minh tinh điện ảnh. Khi không thể đạt được ước mơ vì khả năng hạn chế, bà hạ độc giết ông ta để lấy gia sản. Bà nhờ Victor, một người quen của chồng bà dạy cho kiến thức về ma thuật hắc ám và cách triệu hồi ác quỷ sau đó làm anh ta biến mất không dấu vết. Cả lão quỷ Malak cũng không thoát khi rơi vào bẫy của bà ta với chiếc nhẫn the Riddle of Heaven suýt chết. Cuối cùng, Doug cũng đang có vẻ là bị bà ta lợi dụng để đi tìm các mảnh nhẫn mà không thể chắc chắn rằng khi đạt mục đích bà ta có trở mặt hay không.

Bierce rất giống với một Reaper Nurse khi khinh và ghét đàn ông, tuy nhiên chỉ có một khác biệt nhỏ là chưa có dấu hiệu nào cho thấy bà bị đàn ông ngược đãi đến ôm hận báo thù. 

Với Torment Therapy, chúng ta cũng có một hội chứng sợ riêng gọi là Nosocomephobia – hội chứng sợ bệnh viện.

Mascot Mayhem – Ham muốn và lạc thú

Nhóm 3 con linh vật và cơn ác mộng Mascot Mayhem này là khó lý giải nhất. E không mô tả gì cụ thể về nguồn gốc của 3 con vật này ngoài việc nói rằng chúng là cái gì đó không giống con người bên trong những bộ khung bằng máy. 

Màn chơi này được xây dựng như một vương quốc của sự vui thú dưới hình thức một khu vui chơi. Ba con mascot lần lượt đại diện cho 3 loại thú vui là Penny the Chicken (làm đẹp), Hangry the Pig (ăn uống), and Lucky the Rabbit (chiến thắng) nhưng chúng không được tạo ra bởi các linh hồn tội lỗi bị đày đọa như các màn chơi khác. Bọn chúng chỉ là những cỗ máy được lập trình để giết người và tạo ra hỗn loạn. 

Với phong cách chủ đạo thể hiện bằng từ “Joy” (lạc thú) được rải khắp màn chơi, chúng ta có thể thấy những con linh vật này đại diện cho khát khao lạc thú của con người. Chúng là một tội lỗi và không hẳn là một linh hồn cụ thể nào vì vậy rất thích hợp với chi tiết chúng đều không phải người mà là một cỗ máy chỉ chạy theo lập trình. 

Cả Doug và Bierce cũng đều nhận lấy hậu quả hiện tại của mình do sự dẫn dắt của lạc thú. Doug vì muốn tiếp tục theo đuổi công danh sự nghiệp hay nói nôm na là sự chiến thắng trong cuộc sống đã nhẫn tâm vứt bỏ cái mà anh cho là gánh nặng đang kéo mình trì trệ. Đó chính là vợ con anh. Mặt khác anh ta cũng theo đuổi lạc thú của sắc dục khi cặp bồ với rất nhiều phụ nữ.

Mặt khác, Bierce bị hấp dẫn bởi sự nổi tiếng, thôi thúc để tỏa sáng cái đẹp của mình cho tất cả mọi người chiêm ngưỡng và thán phục. Cả đời bà ta làm tất cả mọi thứ để tìm kiếm sự lạc thú của giàu có danh tiếng. Để có nó bà ta không ngại giết chóc thậm chú bán linh hồn cho quỷ. 

Và cũng như Mascot Mayhem, sau cuộc vui ban đầu sẽ là ác mộng. Sau sự hưởng thụ cũng là lúc bắt đầu trả giá như việc những con linh vật này trở nên hung bạo thậm chí biến thành một con robot khổng lồ truy sát con mồi đến cùng. 

Bearly Buried – Trò đùa của tình mẫu tử

Cơn ác mộng Bearly Buried là một màn chơi đặc biệt khi nó không mang ý nghĩa như những màn chơi khác. Nó là một nơi mà Malak cố ý mang Doug tới để xử lý. Nói cách khác nó là một pháp trường cho những kẻ chống đối Malak và Mama Bear là đao phủ. E khi lưu lạc đến đây cũng chỉ mô tả Mama Bear là hiện thân của những phụ mẫu đã phá nát cuộc đời con cái mình. 

Tuy là một màn chơi không liên quan đến hành trình dự kiến của Doug nhưng nó cũng chứa đựng nhiều dấu hiệu cho thấy anh có một chút liên quan đến sắp xếp của màn chơi này. Đây là màn chơi chứa 2 mảnh ghi chú của mẹ Doug. Nội dung của chúng là sự ghét bỏ của bà với Doug khi bà bị người cha bỏ rơi. Bà phải hy sinh tuổi thanh xuân của mình để nuôi dạy một đứa con mà càng lớn mặt mũi nó càng giống người đàn ông đã bỏ rơi mình. Nếu không có Doug có lẽ bà đã dễ dàng làm lại cuộc đời với một người đàn ông khác. Tất cả sự hờn giận và tủi nhục đó bà trút hết lên đầu Doug.

Chi tiết để lại những mẫu ghi chú cho thấy trong thâm tâm Doug đang liên kết với hình ảnh mẹ con nhà gấu của màn chơi này. Mama bear rất quan tâm đến con mình và rất chịu khó nuôi con, thứ mà Doug thiếu thốn với mẹ. 

Ngược lại, đó cũng là một nỗi ám ảnh khi chính anh cũng bỏ lại vợ con của mình khiến con gái mình khổ sở. Nói một cách nào đó anh cũng rất khớp với những linh hồn mà Mama bear là hiện thân. Những bậc phụ mẫu phá hại cuộc đời con mình. 

Bierce hoàn toàn không xuất hiện cũng như hướng dẫn trong màn này theo cốt truyện cũng có thể là một dấu hiệu. Nó ám chỉ màn chơi này là chuyện riêng giữa Doug và quá khứ của mình qua sự thao túng của Malak. 

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?