Dark Souls II – Một tham vọng lớn suýt chút nữa trở thành thảm họa - PC/Console

Nhìn vào số điểm đánh giá của Dark Souls II, chẳng ai ngờ nó là một sản phẩm đắp vá vội vàng sau một thời gian dài lạc hướng trong khâu phát triển.

Dark Souls II có thể nói là 1 sự khác biệt giữa dòng game Dark Souls. Không được chỉ đạo bởi Hidetaka Miyazaki, Dark Souls II không được đánh giá cao bởi các fan thời điểm ra mắt, đặc biệt là khi nó là 1 hậu bản cực kì được mong chờ sau thành công rực rỡ của Dark Souls. Dù vậy dù vậy không thể phủ nhận rằng Dark Souls II vẫn là 1 game khá xuất sắc dù có nhiều bất cập, đặc biệt là khi mang đến nhiều yếu tố độc đáo mới lạ vào dòng game Souls cùng với phần multiplayer tốt nhất cả dòng game. Dark Souls II từng có 1 tham vọng lớn nhằm kế tục những tinh hoa mà phần 1 để lại, thế nhưng do trải qua 1 quá trình phát triển cực kì khó khăn mà tham vọng đó chút nữa đã trở thành thảm họa.

Dark Souls II – Một tham vọng lớn suýt chút nữa trở thành thảm họa

Sau khi thực hiện xong Demon’s Souls và Dark Souls, Miyazaki được thăng chức trong studio. Ông dần dần có hứng thú với những dự án mới lạ hơn là tiếp tục làm Dark Souls II, kết quả là sự ra đời của Bloodborne. Vai trò chỉ đạo dự án Dark Souls II được trao cho 2 cựu binh của FromSoftware là Tomohiro Shibuya và Yui Tanimura, còn Miyazaki sẽ chỉ đóng vai trò cố vấn và giám sát. Đội ngũ phát triển mới của Dark Souls II muốn tựa game phải vượt qua cái bóng của phần 1, cả về mặt kĩ thuật lẫn gameplay để trở thành 1 kiệt tác tiếp theo. Điều đầu tiên họ hướng tới đó là tự tạo nên 1 engine đồ họa mới và tiên tiến, mở đường cho dòng game Souls đi lên next-gen console. Cả nhóm muốn đồ họa và ánh sáng trong game phải thật chân thực và sống động nhằm nhấn mạnh vào cốt truyện vốn xoay quanh lửa và ánh sáng vốn tượng trưng cho sự phát triển và hi vọng của Dark Souls II.

Kế hoạch ban đầu cho bối cảnh game đó là những ngọn núi đầy băng giá. Dần dần với tham vọng ngày càng cao, thế giới của game ngày càng được rộng mở với nhiều và đa dạng các khu vực, môi trường cùng những kì quan cho người chơi khám phá. Một tham vọng có phần chưa khả thi khi mà việc đưa được hết các nội dung đã đề ra vào trong game là 1 khó khăn lớn. Đồng thời game cũng phải duy trì được tính thử thách cao nhưng công bằng, điều đã làm nên tinh hoa của phần 1, điều không hề đơn giản với 1 game có kết cấu thế giới rộng lớn và phức tạp như Dark Souls II lúc đó.

Dark Souls II – Một tham vọng lớn suýt chút nữa trở thành thảm họa

Tham vọng lớn không thể đảm bảo cho mọi việc thuận buồm xuôi gió. Ngay giữa quá trình phát triển, Dark Souls II là 1 mớ hỗn độn không ra gì. Engine đồ họa mới dù rất ấn tượng nhưng do yêu cầu phần cứng quá cao khiến nó không thể chạy trôi chảy trên nền console đương thời, cùng với đó là hàng loạt các vấn đề kĩ thuật cùng bug và glitch. Một số nhân vật và môi trường được thiết kế chi tiết và đẹp mắt, thế nhưng nhìn chung do không có 1 hướng đi cụ thế khiến cho hầu hết các thiết kế trông rất tạp nham và thiếu hoàn chỉnh. Nhìn chung, Dark Souls II chả có gì giống 1 game hoàn chỉnh, nó tràn ngập lỗi và vấn đề kĩ thuật cũng như cốt lõi gameplay chả hấp dẫn chút nào. Thậm chí nó nguy cơ chả bao giờ có thể được hoàn thiện.

Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.1
Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.1
Cùng Kênh Tin Game tìm về quá khứ để tìm hiểu sự ra đời của Resident Evil 3, một trong những phiên bản kinh điển của dòng game Resident Evil 3.

Lúc này bộ phận cấp trên của FromSoftware quyết định đội ngũ phát triển Dark Souls II cần được tái cấu trúc. Yui Tanimura trở thành người chỉ đạo duy nhất của dự án nhằm đảm bảo 1 tầm nhìn kiên định. Tanimura cũng không còn muốn tạo nên 1 cái gì đó quá lớn lao với Dark Souls II, thay vào đó là biến mớ hỗn độn đã tiêu tốn rất nhiều tiền bạc và nguồn lực kia thành cái gì đó tử tế. Điều này gần như bất khả thi khi mà Dark Souls II đã đi được khá xa và rất là tốn kém, nguồn lực của studio cũng có hạn khiến cho việc làm lại từ đầu là không thể. Đội ngũ làm game mới phải tận dụng những gì đang có và sửa chữa chúng trong thời gian gấp gáp. Điều đó khiến Tanimura nhiều đêm không ngủ.

Thế giới trong game được xây dựng và sắp xếp lại theo cách hợp lí nhất nhằm đảm bảo tối thiểu hóa việc phải làm lại từ đầu. Nhiều thiết kế cũ trong game đã được hoàn thiện phần nào cũng phải được chỉnh sửa lại để phù hợp với lối thiết kế mới. Nó đồng nghĩa với việc đội ngũ phải gác lại ý tưởng và tầm nhìn vốn dành cho các nhân vật hay môi trường trước đó để đặt chúng vào vị trí, vai trò mới. Một số mẫu thiết kế thậm chí phải làm hết lại từ đầu. Rất nhiều lựa chọn khó khăn được đưa ra. Dù sao thì dưới sự chỉ đạo của Tanimura, đội ngũ làm game vẫn hoạt động tốt và giữ được phần nào sức sáng tạo của mình.

Dark Souls II – Một tham vọng lớn suýt chút nữa trở thành thảm họa

Vấn đề cuối cùng, đó chính là engine đồ họa tiên tiến kia. Dù có điều chỉnh thế nào cũng không thể giúp cho nó vận hành đàng hoàng. Và rồi quyết định đáng buồn cũng phải được đưa ra, đó là giảm chất lượng đồ họa của Dark Souls II xuống. Tựa game sẽ không thể đẹp được như những gì mà đội ngũ làm game hằng mong đợi, thế nhưng điều quan trọng hơn cả là game sẽ có thể chạy trơn tru và chơi được.

Dark Souls II – Một tham vọng lớn suýt chút nữa trở thành thảm họa

Dark Souls II được phát hành và nhận được đánh giá tích cực từ người chơi cùng chuyên gia. Đây không phải là kiệt tác mà những người tạo ra nó từng nghĩ tới, nhưng vẫn là một tựa game hay và đáng chơi. Nó là thành quả nhờ sự đi lên từ thất bại của những con người đứng sau nó.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e