Để chiến tốt game trong năm 2020, bạn cần chuẩn bị gì cho PC của mình?

Khi nhiều tựa game bom tấn chuẩn bị ra mắt trong năm 2020, việc chuẩn bị một cỗ PC tốt là điều lý tưởng của rất nhiều game thủ.

Tuy nhiên, việc mua một bộ PC dựng sẵn sẽ gây lãng phí lượng lớn tiền bạc. Do đó, việc tự xây dựng một PC cho phù hợp với nhu cầu của mình là một lựa chọn sáng suốt và mang đến rât nhiều lợi ích. Từ những tham khảo của chúng tôi, bài viết hôm nay xin được mang đến những những lời khuyên cho bạn đọc có nhu cầu chuẩn bị một PC mới đón xuân sang.

Để chiến tốt game trong năm 2020, bạn cần chuẩn bị gì cho PC của mình? - Ảnh 1.

CPU: 6 hoặc 8 lõi

HIện tại, CPU 4 lõi với xử lý đa luồng là đủ dùng cho các trò chơi không yêu cầu cao như CS:GO hay Overwatch. Tuy nhiên sẽ thật sai lầm và lãng phí nếu bạn mua nó trong năm 2020 này. Ngày nay, một bộ vi xử lý với nhiều lõi đang được bán với giá rất tốt và sẽ là một sự đầu tư xứng đáng. Người chơi có thể lựa chọn CPU 6 lõi là đủ cho ví tiền của mình, nhưng đầu tư một chút cho CPU 8 lõi sẽ mang đến rất nhiều lợi thế cho tương lai.

Để chiến tốt game trong năm 2020, bạn cần chuẩn bị gì cho PC của mình? - Ảnh 2.

Với những fan của các bom tấn AAA tầm cỡ, người dùng chắc chắn phải đầu tư vào một CPU 8 lõi để giúp PC của bạn có thể trụ được trong nhiều năm tới. Ở thời điểm này, AMD Ryzen 3700X được xem là rất "ngon" và 2700X vẫn là một lựa chọn cho những gamer ít hầu bao. Hai con chip này đều có xử lý đa luồng, cho phép chúng tối ưu sức mạnh của mình đi kèm với một quạt làm mát đủ tốt để giúp chúng vận hành ổn định. Một bộ PC với tháp tản nhiệt lớn hoặc tản nhiệt nước sẽ cải thiện hiệu suất hoạt động, nhưng điều đó là không cần thiết khi bạn chỉ cần một khoản tiền vừa đủ để mua một bộ tản nhiệt gió ít ồn và hiệu quả hơn.

Để chiến tốt game trong năm 2020, bạn cần chuẩn bị gì cho PC của mình? - Ảnh 3.

Bo Mạch Chủ Tầm Trung và 16GB Ram

Là nơi mà các thành phần của máy tính giao tiếp với nhau, tuy nhiên giá cả của các bo mạch chủ cũng khá là "trên trời". Một quy tắc nhỏ bạn cần biết là đừng chi tiêu nhiều tiền vào bo mạch hơn CPU. Đồng thời để tìm ra một bo mạch tương thích với CPU, việc tìm hiểu về chúng là rất quan trọng. Với khoản hơn 2 triệu động, MSI B450 Tomahawk sẽ tương thích với 2700X và phiên bản MAX đắt hơn một chút sẽ tương thích với 3700X. Cả hai bo mạch đều có các cổng kết nối cần thiết mà một PC cần có. Tuy nhiên nếu bạn là fan Intel, bạn nên dành ra vài phút để tìm hiểu về các board mạch tương thích với con chip bạn chọn để giúp bạn tránh được nhiều sai lầm và tiết kiệm được kha khá.

Để chiến tốt game trong năm 2020, bạn cần chuẩn bị gì cho PC của mình? - Ảnh 4.

Trong năm 2020, 16GB Ram là mức đủ để chơi được khá nhiều tựa game. Người dùng có thể nâng lên mức 32GB nhằm thực hiện các tác vụ đòi hỏi hiệu suất cao, tuy nhiên mức ram này không cần thiết cho nhu cầu chơi game. Một điều nữa khi chọn mua RAM là phải để ý đến xung nhịp của nó. HIện tại, mức xung nhịp 3000 MHz đang được tìm mua rất nhiều, nhưng bất kỳ tốc độ nào trên 2133 MHz sẽ cần phải được kích hoạt trong bo mạch chủ của nó. Hiện tại, bộ 2 thanh RAM 8GB G-Skill Ripjaws 3200 MHz đang là một lựa chọn rất tốt cho hầu bao của người chơi.

Để chiến tốt game trong năm 2020, bạn cần chuẩn bị gì cho PC của mình? - Ảnh 5.

Ổ cứng SSD 1TB

Với khả năng cải thiện tốc độ khởi động và tính linh hoạt chung của các tác vụ, việc sử dụng SSD sẽ giúp giảm thời gian tải game và tăng tốc truy xuất vào bộ nhớ game. Ở thời điểm này, 1TB là một mức dung lương hợp lý. So với 2 3 năm trước, một ổ SSD nay có giá cả rất phải chăng thậm chỉ gần 2 triệu đồng là bạn đã có thể mua được mức dung lượng 1TB. Có nhiều người sẽ yêu cầu một loại SSD cao cấp với tốc độ truy xuất nhanh hơn, thế nhưng điều này là không cần thiết khi sự khác biệt giữa SSD thường và cao cấp là không đáng kể. Nếu có thể lựa chọn, SSD Western Digital Blue đang là một sản phẩm tốt được nhiều game thủ tin dùng. Tuy nhiên, nếu bạn cần thêm không gian, một ổ cứng HDD để lưu trữ dự phòng các tựa game ít chơi cũng là thứ rất hữu ích. Tuy nhiên với xu hướng đám mây hiện tại, các ổ cứng dung lượng lớn sẽ dần trở nên lỗi thời.

Để chiến tốt game trong năm 2020, bạn cần chuẩn bị gì cho PC của mình? - Ảnh 6.

Một card đồ họa tầm trung

Cũng giống như CPU, sỡ hữu một card đồ họa tốt giúp bạn không còn lo việc nâng cấp trong vòng vài ba năm nữa, nhưng ở hiện tại, một chiếc card tầm trung là quá đủ với nhu cầu của bạn. Điển hình chúng ta có thể lựa chọn 1660Ti để có thể chiến game tốt ở mức 60fps tại cấu hình Ultra. Tất nhiên bạn có thể chọn lựa các dòng card tốt hơn với mức fps cao hơn, thế nhưng vì mặt bằng chung của các dòng màn hình ổn định ở mức 60fps, nên chọn các dòng card cao cấp có lẽ không cần thiết.

Để chiến tốt game trong năm 2020, bạn cần chuẩn bị gì cho PC của mình? - Ảnh 7.

Một điều nữa là các nhà sản xuất sẽ có những phiên bản ép xung với nhiều quạt hơn và giá thành cao hơn. Thế nhưng, chúng tôi khuyên bạn nên không nên mua nó mà với số tiền ấy, bạn nên lấy dòng card rẻ nhất trong hệ card cao cấp. Ví dụ, thay vì dành gần 7 – 8 triệu để lấy 1660Ti với 3 quạt, nên chuyển sang sử dụng RTX 2060 với cùng mức giá. Trên hết, nếu hầu bao có đủ, bạn nên lựa chọn RTX 2070 Super bởi nó được xem là card cao cấp có mức giá phải chăng nhất và đủ dùng cho vài năm tới. Nếu bạn không phải là người quá khắt khe về chất lượng game, tầm giá từ 6 – 8 triệu là bạn có thể mua được một loại card ưng ý.

Để chiến tốt game trong năm 2020, bạn cần chuẩn bị gì cho PC của mình? - Ảnh 8.

Nguồn và case

Ngoài việc lựa chọn sao cho có tính thẩm mĩ, người chơi nên xem xét đến các yếu tố lưu thông dòng khí và làm mát cho các bộ phận trong máy. Một case trong tầm giá từ 1 – 2 đã có thể đảm bảo cho người chơi một chất lượng tốt, độ bền cao và khả năng tối ưu lưu thống khí trong nó. Thêm vào đó, nguồn điện cũng là thứ chúng ta cần quan tâm vì xài nguồn "dỏm" có thể làm giảm hiệu năng hay làm hỏng các bộ phận khác. Người dùng nên chọn các loại nguồn có đánh giá trên 80+ gold để đảm bảo an toàn cho máy tính của bạn. Một bộ nguồn 500-watt rơi vào tâm khoảng 2 triệu là khá đủ kể cả cho việc nâng cấp sau này. Và trên thị trường, nhưng cái tên như Seasonic, Corsair hay Cool Master luôn là các nhà cung cấp bộ nguồn chất lượng cao được đông đảo anh em game thủ tin dùng.

Để chiến tốt game trong năm 2020, bạn cần chuẩn bị gì cho PC của mình? - Ảnh 9.

Các thiết bị ngoại vi và phần mêm bổ trợ

Hiện tại, người dùng có thể lựa chọn các tiêu chí còn lại cho phù hợp với túi tiền như phiên bản Windows 10 64 bit Home và một màn hình 1080p 60 fps (có thể lên 2K hoặc 4K với mức fps cao hơn nếu bạn dư dả) là đủ để chiến bất kì tựa game nào. Ngoài ra các bàn phím cơ, chuột, hay các dòng headphones cao cấp nay đã có chất lượng rất tốt, mẫu mã đa dạng mà giá cả vẫn rất phải chăng, phù hợp với túi tiền của mọi người và giá trị của các thiết bị ngoại vi đó