DreadXP: Thành công khi đi ngược số đông

Với những tựa game độc đáo cả về nội dung lẫn lối chơi, DreadXP đang tạo nên hình tượng về một công ty sẵn sàng đi ngược số đông.

Trong vài năm trở lại đây, game thủ đam mê thể loại kinh dị bỗng nhiên nhận ra một xu hướng mới khi hàng loạt các tựa game kinh dị hấp xuất được ra lò dưới bàn tay của những studio indie non trẻ. Bên cạnh những cái tên nắm bắt cực tốt màn chào sân thành công để vươn mình thành các ông lớn như FNAF, Hello Neighbor, Poppy Playtime…thì vẫn còn đó những tên tuổi dù nhận được sự chú ý nhưng vẫn thiếu chút gì đó để làm nên chuyện.

Câu chuyện của ngày hôm nay nói về những tựa game như vậy, dù quy mô có phần khiêm tốn nhưng được chăm sóc kỹ lưỡng và khơi gợi được cảm xúc của game thủ. Chẳng hạn Sucker For Love: First Date, Spookware, Dread Delusion,… và gần đây nhất là bản demo của My Friendly Neighborhood vừa ra mắt trong sự kiện Steam Next Fest.

Điểm chung của tất cả những cái tên nói trên chính là đến từ DreadXP, một studio kiêm phát hành game với tuổi đời còn vô cùng non trẻ. Bạn có biết tựa game kinh dị đầu tiên giúp họ nhận được sự chú ý của cộng đồng cũng chỉ vừa ra mắt 2 năm trước đây.

Vậy cuối cùng thì DreadXP là một studio như thế nào, họ đã vươn tới thành công ra sao và xây dựng được danh tiếng của mình với thể loại kinh dị bằng những tựa game thú vị gì? Mời các bạn cùng Mọt khám phá những câu chuyện nhỏ xoay quanh sự thành công của đơn vị phát hành còn non trẻ nhưng đầy tiềm năng này nhé.

DreadXP thành lập từ bao giờ?

DreadXP là công ty con thuộc Epic Pictures Group, nghe tên hơi quen quen nhưng nó không có quan hệ gì với Epic Games mà chuyên chuyên sản xuất phim và các chương trình truyền hình độc lập có trụ sở tại Mỹ. Ban đầu, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Epic Pictures Group là Patrick Ewald đặt mục tiêu phát triển những sản phẩm giải trí tốt nhất trên thị trường với tiêu chí “làm vì fan, dành cho fan”. Với mục tiêu này, họ đã sản xuất, tài trợ và phát hành khoảng 20-30 bộ phim độc lập ra thị trường giải trí mỗi năm.

Đến năm 2018, Epic Pictures mua lại trang web chuyên về kinh dị nổi tiếng thế giới có tên Dread Central và khởi động thương hiệu kinh dị đa phương tiện mang tên Dread. Sang năm 2019, DreadXP được thành lập để thực hiện các nội dung về review, podcast và stream. Đến năm 2020, DreadXP tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng khi bắt đầu đứng ra phát hành bộ sưu tập game kinh dị indie dưới tên gọi The Dread X Collection. Về cơ bản đây là một bộ sưu tập những game kinh dị đến từ nhiều nhà phát triển nhỏ nhưng đầy sức sáng tạo trong cộng đồng phát triển game indie.

Nhiệm vụ của DreadXP là cung cấp cho những studio đó một cơ hội để bước ra ánh sáng và giành lấy vinh quang vốn dĩ không dành cho mọi người. Trên trang chủ của mình, DreadXP tự định danh bản thân như một hãng game, một nhà phát hành và một công ty truyền thông tập trung vào thể loại kinh dị. Mục tiêu của họ là giúp cho game thủ có cơ hội biết đến nhiều tựa game kinh dị indie hơn cũng như giúp các NSX nhỏ có cơ hội tiếp cận với khách hàng. Mối quan hệ ba bên cùng có lợi này nếu được duy trì hợp lý có thể tạo ra một cộng đồng sôi động và tích cực.

Những sản phẩm đầu tay của DreadXP cùng các đối tác tỏ ra xứng đáng với những lời giới thiệu này. Với các minigame như Summer Night, Hand of Doom, The Pony Factory, Outsiders,  Don’t Go Out… cùng nhiều trò chơi thú vị thú vị khác, bộ sưu tập The Dread X Collection nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng trên Steam và những điểm số đánh giá tích cực từ giới chuyên môn thông qua trang tổng hợp đánh giá Open Critic. Điều thú vị là những cái tên nói trên đều đến từ sự kiện trực tuyến Game Jam do DreadXP tổ chức trong bối cảnh COVID-19 hoành hành.

Khi cả thế giới đang điêu đứng vì dịch bệnh, người ta phải chuyển về làm việc tại nhà thay vì đến công ty. Đội ngũ quản lý tại DreadXP nhận ra rằng các nhà phát triển indie vẫn làm game hiệu quả nếu sự thoải mái trong căn phòng của chính mình được tận dụng tốt. Vậy là họ tổ chức một sự kiện Game Jam vào đầu năm 2020, thành quả nhận được là những tựa game vừa được nhắc đến ở trên. Ngoài ra sự thành công này có vẻ như đã được dự liệu từ trước, bởi giám đốc sản xuất của DreadXP là Ted Hentschke nói rằng không có một thể loại game nào thích hợp với định dạng tuyển tập như kinh dị. 

Hentschke dẫn chứng cho quan điểm của mình bằng những sản phẩm kinh điển như Creepshow, Tales From The Crypt, American Horror Story, V/H/S và Southbound. “Cộng đồng yêu thích kinh dị luôn đói khát nội dung mới. Dù là thương hiệu mới hay phần kế tiếp của series cũ, họ đều muốn. Còn thể loại nào khác có thể liên tục tung ra phần tiếp theo của những thương hiệu đã hết hot từ 20 năm trước?” Và kể từ đó đến nay, DreadXP đều đặn tổ chức những sự kiện Game Jam mới, chẳng hạn gần đây nhất là Dredge the Depths kéo dài trong hơn ba tháng, từ 12/10/2021 tới 15/1/2022. 

Các bộ sưu tập The Dread X Collection mới cũng đều đặn ra đời và game thủ sẽ được thưởng thức The Dread X Collection 5 chứa tổng cộng 12 tựa game theo chủ đề “Entertainment Horror” ra mắt trong tháng 5/2022.

Con đường dẫn tới sự thành công

Trái với suy nghĩ của nhiều fan rằng bộ sưu tập The Dread X Collection đầu tiên thành công nhờ sự hợp tác chặt chẽ của một nhóm người đã quen biết nhau từ lâu, nó thật ra là sản phẩm hoàn toàn ngẫu hứng và rời rạc. Ted Hentschke cho biết DreadXP muốn có được một tuyển tập game kinh dị chất lượng cao ngay từ khi tổ chức Game Jam vào năm 2020 và cũng chỉ liên hệ với nhiều nhà phát triển lần đầu tiên khi quyết định làm ra bộ sưu tập The Dread X Collection.

Ví dụ Hentschke biết tới Airdorf, tác giả của Summer Night thông qua một đoạn podcast trên YouTube. Lần đầu nói chuyện cùng Kyle, tác giả Outsiders và Mr. Bucket Told Me To tại PAX South,… Một số nhà phát triển của các tựa game khác trong bộ sưu tập The Dread X Collection được biết tới qua lời giới thiệu của người quen. Vài người thậm chí còn không biết tới DreadXP và chỉ đồng ý tham gia khi nhận được các cuộc gọi bất ngờ nhưng đầy tâm huyết từ Hentschke. Tuy nhiên các nỗ lực của studio cũng được đền đáp, khi danh sách các nhà phát triển sẵn lòng đóng góp chất xám cho DreadXP ngày một dài hơn.

Cách mà DreadXP lên kế hoạch cho những tựa game mới cũng khá độc đáo. Họ không thụ động ngồi chờ sự đóng góp mà chủ động liên hệ với các nhà phát triển mỗi khi lên kế hoạch làm ra một thứ gì đó mới. “Khi chúng tôi khởi động một bộ sưu tập mới, chúng tôi sẽ duyệt qua danh sách các nhà phát triển để xem phong cách của ai phù hợp nhất với đề tài của tuyển tập lần này,” Ted Hentschke chia sẻ. Dĩ nhiên là khi các biện pháp cách ly, giãn cách phòng ngừa COVID bắt đầu được nới lỏng ở nhiều quốc gia, thời gian mà các nhà phát triển indie này có thể dành cho DreadXP cũng ít dần đi. 

Vậy là ngài giám đốc sản xuất nhanh chóng gửi thông điệp tới các nhà phát triển game indie để quảng cáo: nếu bạn đang làm một game kinh dị nhỏ và cần hỗ trợ phát hành vì tin rằng nó thú vị, thì đừng ngại gì mà không liên lạc với Dread XP. Khi một nhà phát triển đồng ý làm game cho The Dread X Collection, họ sẽ được sự tự do phát huy khả năng sáng tác, trí tưởng tượng, mắt thẩm mỹ và dĩ nhiên là trình độ viết code của mình. Ngoài việc cần làm game theo chủ đề đã định sẵn, các nhà phát triển hợp tác với DreadXP chỉ cần tuân theo vài quy tắc đơn giản như không quá gợi dục, không khuyến khích các hành vi hay thông điệp bạo lực nhắm tới bất kỳ nhóm đối tượng nào.

Chỉ cần tuân thủ những thứ cơ bản thuộc về phạm trù đạo đức, họ hoàn toàn tự do để làm game theo ý thích của mình. Tất nhiên là sau khi đã ký hợp đồng xác nhận và cam kết rằng không có ý tưởng nào “vô ý” bị trùng nhau. Đặc biệt, không như nhiều nhà phát hành lớn luôn muốn nắm trọn quyền sở hữu thương hiệu của các sản phẩm được làm ra. DreadXP chứng tỏ sự hào phóng của bản thân khi để nhà phát triển giữ lại thương hiệu của mình. Nguyên tắc bất di bất dịch của DreadXP là các bạn cứ chuyên tâm làm game còn bọn tôi chịu trách nhiệm gom lại thành một mớ rồi mang đi phát hành, sau đó ăn chia lợi nhuận và hết.

Kinh dị nhưng không hẳn là… kinh dị

Khi trải nghiệm các tựa game được phát hành bởi DreadXP, game thủ có thể sẽ nhận ra rằng chúng còn có một điểm chung nữa là những tình tiết hài hước thường xuất hiện trong game. Đây là một điều rất riêng biệt nếu so với những nhà phát hành khác. Có thể nói ngoài những pha hù dọa thót tim hay cốt truyện dảk dảk bủh bủh, game đến từ DreadXP vẫn cho bạn nhiều khoảnh khắc thư giãn bằng nụ cười thay vì luôn kéo căng dây thần kinh của game thủ như không ít trò chơi kinh dị khác vẫn làm trên thị trường.

Giải thích cho điều này, Ted Hentschke nói rằng đó là chính là ý đồ của họ. “Kinh hoàng là cảm xúc thuần túy. Hài hước cũng vậy. Chỉ có cái này mà không có cái kia sẽ tạo ra một sản phẩm rất khô khan, mất cân đối. Thỉnh thoảng bạn cần chút gì đó quái gở hoặc lạ lùng để phá vỡ sự căng thẳng. Hài hước là cách tốt nhất để làm điều đó bởi có ai cấm góc nhìn vui nhộn xuất hiện trong game kinh dị đâu? Ngược lại, bạn cũng cần một chút bi kịch để bổ sung sức nặng cho những điều ngớ ngẩn.”

Đây là một nhận định hợp lý bởi ngày càng có nhiều streamer lẫn kênh video cố gắng khai thác tính khôi hài trong game kinh dị mà Mọt là ví dụ cụ thể. Về mặt chuyên môn chúng ta cũng được thấy nhiều tác phẩm kinh dị kết hợp với yếu tố hài hước để làm ra một sản phẩm để lại dấu ấn trong lòng độc giả. Khi một tác phẩm muốn tập trung vào sự hài hước, thì nó sẽ tập trung vào những gì khán giả đã biết về kinh dị để tạo dựng một nền tảng vững chắc, sau đó… lật tung nền tảng đó. 

Đúng kiểu đang căng thẳng bỗng nhiên lại nhảy xổ ra một thứ gì đó hoàn toàn bẩn bựa sẽ khiến hầu hết khán giả không thể nhịn cười. Chiến thuật này từng được sử dụng từ rất lâu trong “Abbott and Costello Meet Frankenstein”, một phim cổ điển ra mắt năm 1948. Vậy nên việc các trò chơi của các nhà phát triển indie do DreadXP phát hành sử dụng phương thức kết hợp hai yếu tố hài hước với hãi hùng tương tự Abbott and Costello Meet Frankenstein hoàn toàn có thể chinh phục người chơi.

Những tựa game indie đầy hấp dẫn

Sau khi được biết đến với loạt tuyển tập các game kinh dị với chất riêng trong The Dread X Collection, DreadXP hiện đang mở rộng phạm vi hoạt động của mình bằng cách phát triển “phiên bản đầy đủ” của các game indie phổ biến nhất, cũng như một vài dự án hoàn toàn mới. Gần đây nhất, DreadXP đã xuất hiện tại PAX East vào tháng 4/2022 với bốn trong số các trò chơi kinh dị mới sắp sửa ra mắt của họ. Nhìn chung mỗi cái tên trong số này đều có vẻ kỳ lạ nhưng nhiều khả năng sẽ hấp dẫn hơn các tựa game trước đó.

Đầu tiên là My Friendly Neighborhood, được giới thiệu như bước chân đầu tiên trong việc khai thác thị trường kinh dị nhưng hoàn toàn không liên quan đến The Dread X Collection. Trong tựa game này, người chơi sẽ vào vai Gordon, một anh chàng lao công được giao nhiệm vụ kiểm tra xem đài truyền hình của thị trấn bị trục trặc gì mà cứ liên tục phát lại các tập phim cũ. Khi đến nơi, bạn phát hiện ra rằng khu vực này đã bị chiếm giữ bởi một lũ con rối nổi loạn trông hết sức ghê rợn. Bạn sẽ phải chống đỡ trước sự tấn công của những “người bạn” hung dữ, giải quyết vô số thứ từng thân thiện và đơn giản nay bỗng trở nên nguy hiểm chết người. Tất cả nhằm mục đích khám phá ra sự thật tồi tệ ở trung tâm của câu chuyện kinh hoàng này.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với những trò chơi dựa vào máu me nhiều hơn là những màn hù dọa “chất như nước cất” thì hãy đến với My Friendly Neighborhood. Điều đặc biệt là khi chơi My Friendly Neighborhood, bạn không phải một gã “trói gà không chặt” chỉ biết cắm đầu chạy trốn, mà là siêu chiến binh được trang bị đủ thứ vũ khí đạn dược để xử lý đám rối. Nó làm Mọt nhớ đến Painkiller, dòng game bắn súng đầy u ám từng rất nổi tiếng nhiều năm trước. Với sự pha trộn giữa hành động và phiêu lưu, My Friendly Neighborhood là trò chơi hoàn hảo cho những người hâm mộ thể loại kinh dị đang tìm kiếm một chút gì đó khác biệt. 

Game không quá bạo lực, không có bất kỳ cảnh tan xác, bay đầu nào nhưng vẫn thực sự thú vị. Nếu có hứng thú với bối cảnh này, có thể tải bản demo của game về chơi thử ngay hôm nay. Một game khác cũng có demo trên Steam là The Mortuary Assistant. Game thủ sẽ vào vai một thực tập sinh tại… nhà xác River Fields và cần trợ giúp trong nhiều công việc khác nhau ở đây. Trong quá trình làm việc, game thủ sẽ được nghe tin đồn River Fields là nơi mà những xác chết bị quỷ nhập hoặc vướng vào các hiện tượng siêu phàm được cất giữ. Bạn sẽ sớm nhận ra rằng đó không chỉ là tin đồn và cần phải thực hiện công việc của mình giữa những cái xác không chịu nằm yên trong ngăn lạnh.

DreadXP cũng muốn chứng minh rằng thể loại kinh dị không chỉ bị gói gọn trong các bức tường và hành lang hẹp. Vậy nên họ sẽ phát hành Dread Delusion, một tựa game… nhập vai thế giới mở đề tài fantasy nhưng vẫn có đầy đủ sự kinh dị. Thế giới của game được tạo thành từ nhiều hòn đảo bay lơ lửng trên không và có đầy rẫy các loại quái vật khủng khiếp mà game thủ cần phải tiêu diệt. Nghe có vẻ giống như đây là một phiên bản ghê rợn hơn của The Witcher 3, dù bản thân trò chơi của CD Projekt đã đủ hãi hùng với đám quái vật và câu chuyện của nó!

Nhiều dự án khác cũng đang được DreadXP phát triển nhưng chưa được công bố cho đến thời điểm hiện tại, trong đó bao gồm phần kế tiếp của Sucker For Love: First Date. Sau thành công của trò chơi này trên Steam, Hentschke mới tiết lộ rằng thật ra thì đây chỉ mới là phần đầu mà thôi. Series này dự kiến sẽ bao gồm 3 phần và game thủ có thể trông đợi Second Date và Third Date ra mắt trong thời gian tới. Không rõ liệu cả ba phần có dùng chung nữ chính hay là không, nhưng hiện tại có thể nói nhân vật này của Sucker For Love có lẽ thuộc hàng lạ lùng và quái đản nhất trong làng game hẹn hò. À có lẽ chỉ xếp sau một vài game Nhật yêu cầu người chơi sở hữu khẩu vị nặng đô như Koi Shiyo hay Song of Saya thôi.

Và nếu bạn chưa hết tò mò thì Sucker for Love là một tựa game kinh dị khá đặc biệt, khi kết hợp giữa bối cảnh Cthulhu với kiểu chơi dating simulator. Trong đó nhân vật nữ chính là một cô gái Cthulhu có họ hàng với… Davy Jones tên là Ln’eta. Bạn là một kẻ say mê các nghi thức ma thuật và tôn giáo cổ xưa, trong một lần thử nghiệm đã thành công triệu hồi Ln’eta đến. Cô ta đồng ý trao đổi nước bọt với bạn nhưng chỉ khi bạn chấp nhận thực hiện thêm một vài nghi thức nữa cho cô nàng. Đây là một trong những tựa game kinh dị của DreadXP được đánh giá cao nhất trên Steam, với 99% trong số 1215 game thủ khuyến khích nên chơi thử. 

Cốt truyện của trò chơi được phân thành nhánh khác nhau tùy theo các lựa chọn của bạn, hệt như một tựa game hẹn hò thực thụ. Nhà phát triển hứa rằng nếu chiều chuộng Ln’eta đầy đủ, game thủ sẽ được thưởng thức ba chương nội dung đầy nụ cười, nước mắt và cả những tiếng thét kinh hoàng. Bạn có tin được không? Nhưng My Friendly Neighborhood, The Mortuary Assistant hay Sucker For Love vẫn chưa phải là các game indie duy nhất của DreadXP đủ “lớn” để đứng riêng biệt bởi Hentschke xác nhận rằng công ty của mình còn có những tựa game khác đang chờ ngày ra mắt. 

Nhìn chung với những tựa game độc đáo cả về nội dung lẫn lối chơi, rõ ràng DreadXP đang cố tạo nên hình tượng về một công ty sẵn sàng đi ngược số đông nếu cảm thấy hợp lý. Với tôn chỉ phục vụ cộng đồng game thủ bằng chất lượng tổng thể của trò chơi thay vì những lời quảng cáo sáo rỗng. Với phương thức vận hành độc đáo được chính giám đốc Hentschke chia sẻ cũng như chất lượng của các tựa game indie mà họ cho ra mắt. Chúng ta phần nào có thể hiểu được vì sao chỉ thành lập mới vài năm nhưng DreadXP lại nhanh chóng trở thành một cái tên nổi bật trong mảng game kinh dị.

Thật trông chờ vào viễn cảnh tươi sáng khi DreadXP có thể làm gì đó để khiến các sản phẩm tiếp theo của họ tỏa sáng. Bên cạnh đó những game thủ đang không hài lòng với các thương hiệu “mainstream” vốn càng ngày càng mì ăn liền hoàn toàn có thể thử xem qua danh sách các tựa game của DreadXP. Họ không có game bom tấn, cũng không có những thứ quen thuộc mà mọi người thường kỳ vọng nhưng nếu xác định từ đầu là đang muốn tìm kiếm một thứ gì đó thật độc đáo, lạ lùng hoặc… lập dị, rất có thể bạn sẽ tìm được một hoặc vài tựa game có thể thỏa mãn ham muốn của mình trong The Dread X Collection.

Bạn thấy bài viết này thế nào:
4.4/5 - (5 bình chọn)
UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?