E3 2019: Tại sao John Wick thì được khen còn Avengers lại bị chửi không thương tiếc - PC/Console

Cùng xuất hiện tại E3 2019, cùng lấy tâm điểm là các bộ phim nổi tiếng nhưng một bên thì bị chửi như xuc-vaz còn phía còn lại được tôn lên làm thánh luôn.

Rất khó để nói kỳ E3 2019 này đã thành công như mong đợi, khi sự vắng bóng của Sony đã để lại một lỗ hổng quá lớn khó có thể bù đắp được. Một phần nữa là rất nhiều ông lớn như Square Enix hay Nintendo không đem tới quá nhiều tựa game đáng chú ý (ngoại trừ Final Fantasy VII Remake), cho nên mức độ hào hứng của người xem lại nằm ở nhiều thứ khác không liên quan lắm.

Một trong số đó là sự xuất hiện của Keanu Reeves trong bom tấn Cyberpunk 2077, thứ chiếm sóng hoàn toàn những ngày đầu. Nhưng trên thực tế thì còn có một tựa game khác cũng lấy đề tài phim ảnh, thậm chí xét về độ nổi tiếng nó còn nổi tiếng hơn cả sát thủ John Wick nhưng lại bị chê bai thậm tệ – đó chính là Marvel’s Avengers.

Những khoảnh khắc đã trở thành huyền thoại tại sự kiện game E3
Những khoảnh khắc đã trở thành huyền thoại tại sự kiện game E3
Sáng nay dân tình hết sức hoang mang lẫn phấn khích thi thấy John Wick – ý tui là Keanu Reeves, cameo trong Cyberpunk 2077 thế nhưng E3 từng có những khoảnh khắc còn kinh điển hơn thế nữa.

Marvel’s Avengers là tựa game hợp tác giữa Marvel và Square Enix, chỉ cần qua cái tên là chúng ta cũng có thể dễ hiểu được nó nói về cái gì rồi đúng không. Dự án này trên thực tế được giới thiệu rất hoành tráng, nó được bắt đầu từ năm 2017 và dự kiến sẽ là một kiểu game dài theo từng seri, qua tập một số lượng lớn nhân vật, sự kiện và những dấu ấn quan trọng đối với những fan Marvel.

Tựa game này được phát triển bởi Crystal Dynamics (studio từng chịu trách nhiệm cho seri Legacy of Kain và Tomb Raider), cộng thêm sự giúp đỡ từ Eidos Montreal. Hơn nữa các tay to như Shaun Escayg – cựu giám đốc sáng tạo của Naughty Dog và Stephen Barry – với 27 năm kinh nghiệm từng làm việc tại EA và Visceral Games, sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo dự án này. Có thể thấy Marvel’s Avengers có dàn nhân sự, hậu thuẫn và bối cảnh không thua bất kỳ một game AAA nào, nhưng đáng tiếc nó đã fail ngay từ khi vừa bắt đầu với đoạn trailer giới thiệu ở E3 2019 vừa rồi.

Trong khi đó ở chiều ngược lại, thì Cyberpunk 2077 đã có một trong những màn ra mắt thành công nhất lịch sử E3 2019, khi bất ngờ đưa John “Keanu Reeves” Wick là người giới thiệu, cũng như đưa anh ta vào thẳng trong game bằng xương bằng thịt. Khỏi cần phải nói cũng biết cái hiệu ứng này nó đã lan xa tới mức nào, tính tới thời điểm hiện tại thì Cyberpunk 2077 đang là cái tên đình đám nhất E3 năm nay, vượt hơn cả Final Fantasy 7 Remake và thậm chí các bản Collector’s Edition của game đã được bán hết sạch chỉ trong vòng chưa tới 2 ngày kể từ lúc công bố.

Nên nhớ là tính tới thời điểm này Cyberpunk 2077 vẫn chưa đưa ra một clip trailer gameplay chính thức nào, tất cả những gì game thủ thấy đều là các đoạn phim cinematic mà thôi. Nhưng với danh tiếng của CD Projekt và Keanu Reeves thì mọi rào cản đều được đập tan tành, nếu bạn có tham gia sinh hoạt ở những diễn đàn hay mạng xã hội như Reddit, 9gag hay 4chan… thì tần suất phủ sóng của 2 cái tên Cyberpunk 2077 + Keanu Reeves là ở mức tuyệt đối, điều chỉ xảy ra với những sự kiện cực lớn mà thôi.

E3 2019 - Final Fantasy VII Remake và câu chuyện Remaster của Square Enix
Tất nhiên là cả thế giới đang phát cuồng với Final Fantasy VII Remake, mà quên đi rằng Square Enix năm nay đến với E3 2019 chỉ với 1 đống game Remaster.

Nếu bỏ qua vấn đề danh tiếng ngoài lề, thì Cyberpunk 2077 và Marvel’s Avengers có khá nhiều điểm chung, đó là chúng đều phải phát triển trong thời gian dài, được hậu thuẫn bởi những ông lớn có tiếng trong ngành, chưa công bố lối chơi cụ thể, sử dụng những nhân vật nổi tiếng trên phim ảnh để quảng cáo… nhưng kết quả thì khác biệt cả tỷ dặm, đồng ý là Cyberpunk 2077 là một cái gì đó vượt trội hơn hẳn rồi, nhưng đâu có lý nào Marvel’s Avengers lại kém tới vậy, chung quy là ở vấn đề con người mà thôi.

E3 2019: Tại sao Jonh Wick thì được khen còn Avengers lại bị chửi không thương tiếc

Bạn có biết dân tình chửi Marvel’s Avengers vì điều gì nhất không, đó chính là việc nó đã thay đổi hoàn toàn khuôn mặt của những anh hùng trong đội Avengers trên phim ảnh. Hầu hết game thủ mỉa mai gọi đây là “phiên bản parody rẻ tiền hơn trên game” hoặc “mấy ông tạo hình nhầm dàn diễn viên đóng thế rồi”. Trong khi ở chiều hướng ngược lại, việc đem nguyên xi khuôn mặt của Keanu Reeves vào game đã khiến Cyberpunk 2077 vọt lên thành thánh trong một nốt nhạc, điều mà một tựa game khác là Death Stranding cũng làm nhưng chưa bằng. Nói một cách vui vẻ là Mr.Wick một lần nữa đập bẹp dàn diễn viên đông đảo của Death Stranding và chiến thắng như một Baba Yaga.

Thực ra cái này cũng phải nói về vấn đề kinh phí, thực sự là không tưởng để có thể mua bản quyền của từng đó diễn viên hạng A trong dàn cast Avengers vào trong game được. Có thể một số game thủ cũng hiểu điều này, nhưng ngặt nỗi thời điểm ra mắt Marvel’s Avengers tại E3 2019 lại đúng ngay vào lúc phần cuối của seri Avengers vừa kết thúc không lâu, nên rất khó để mọi người không so sánh.

Có một vài ý kiến bảo nếu như vậy thì tại sao Spider-Man của Insomniac Games lại thành công tới vậy, vấn đề ở đây là Spider-Man đã được rất nhiều diễn viên đóng theo suốt quãng thời gian dài, trong khi nhắc tới Avengers là nhắc tới những cái tên cố định đóng đinh vào đầu người hâm mộ rồi. Nếu như Marvel’s Avengers ra mắt ở một thời điểm khác hoặc trong một vũ trụ khác, nơi mà bộ phim cùng tên không nổi tiếng tới vậy, có lẽ nó sẽ thành công.

E3 2019: Tại sao John Wick thì được khen còn Avengers lại bị chửi không thương tiếc

Điều tương tự cũng có thể áp dụng với Cyberpunk 2077 khi họ chọn Keanu Reeves, vì nếu xét theo độ nổi tiếng và sắp được phong thánh thì anh ta đang là người đứng đầu lúc này, nhất là khi phần 3 của John Wick đang được cả thế giới khen ngợi nhiệt liệt. Độ phủ sóng của Keanu Reeves mạnh tới mức gần như mọi game thủ trên đời này đều biết tới anh, tất nhiên giả sử không có Keanu Reeves thì Cyberpunk 2077 có thể sẽ vẫn thành công mà thôi, nhưng khi bạn đã nắm được lợi thế lớn như vậy thì tội gì không dùng để nhân sự thành công đó lên gấp đôi hay gấp 3.

Trường hợp của Marvel’s Avengers và Cyberpunk 2077 là điển hình của việc quảng cáo thành công hay thất bại bằng yếu tố con người, khi mà Marvel’s Avengers bị chửi to đầu từ tạo hình tới việc họ không thể kiếm nổi diễn viên gốc nào lồng tiếng cho game. Cộng đồng thậm chí còn chả thèm quan tâm tới lối chơi của Marvel’s Avengers, mà chỉ cần đúng cái trailer ra mắt tại E3 2019 đã đủ dìm nó tới chết rồi, vậy nên việc chọn thời điểm đúng là quan trọng lắm đấy (thử tưởng tượng xem Square Enix mà không có FF7 Remake thì năm nay còn thảm họa cỡ nào).