Game bạo lực sắp bị… đánh thuế tại Mỹ

Dù mới chỉ một tiểu bang đưa ra đề xuất này nhưng game thủ tại Mỹ đã lo ngay ngáy việc “đánh thuế” game bạo lực có thể nhân rộng trong tương lai.

Trước nay thì game bạo lực luôn là đề tài nhạy cảm với chính phủ các nước, và dĩ nhiên không phụ huynh nào muốn con cái mình bị ảnh hưởng bởi các yếu tố máu me, kinh dị ngày càng chân thật của game hiện nay, bất kể trên PC, Console hay Mobile. Có vẻ như những tổ chức kiểm định và đánh giá nội dung game như ESRB vẫn chưa làm chính quyền Mỹ an tâm, mà mới đây các nhà làm luật Pennsylvania đã đưa ra dự thảo “đánh thuế” game bạo lực để có kinh phú tổ chức một hội bảo trợ học đường riêng giúp giảm tình trạng bạo lực trong trường học hiện này.

Game thủ trước nay vẫn luôn khó chịu do các nhà cầm quyền luôn đổ lỗi các vụ bạo lực do trẻ vị thành niên gây ra là do “chơi game bạo lực, làm ảnh hưởng suy nghĩ chưa chín chắn của các em”. Trước đó thì nhiều nơi cũng đã vận động đánh thuế các tựa game dán nhãn M (trên 17 tuổi) từ tận năm 2013 nhưng không thành công, mãi tới đây thì mới nhen nhóm trở lại ở Pennsylvania. Đại diện đảng Cộng Hòa, Chris Quinn đã phát biểu “đây là một yếu tố góp phần gia tăng tình trạng và mức độ bạo lực học đường”.

đánh thuế

Đề xuất ban đầu của Quinn không gây nhiều chú ý nhưng sau một số chỉnh sửa nhỏ thì Dự Luật 109 đã gần như được thông qua với điều khoản “đánh thuế 10% kèm lên thuế cục bộ cho game bạo lực”. Loại thuế này có chức năng tương tự như thuế rượu, bia, thuốc lá… nhằm làm game thủ nản lòng và ít có xu hướng mua game bạo lực hơn, chỉ số ít dư dả mới có thể thoải mái mà mua game kiểu này. Thuế giữa các tiểu bang có thể khác nhau nhưng dự báo chung rằng giá game AAA sẽ tăng lên thành $65 tới $70 (6-10%) – toàn bộ khoản thuế này sẽ dành cho tổ chức Digital Protection for School Safety Account, với chức năng giám sát và đảm bảo an toàn cho các trường học ở Pennsylvania.

tax Game bạo lực sắp bị... đánh thuế tại Mỹ 2

Tổ chức kiểm định và đánh giá game Entertainment Software Association (ESA) đang quyết liệt phản đối dự luật này, gọi nó là sự vi phạm hiến chương Mỹ – trước đó, ESA cũng đã lên tiếng phản đối thái độ kì thị game mạnh mẽ của tổng thống Donald Trump. ESA khẳng định “nhiều nghiên cứu giữa các nhà khoa học, bác sĩ, đặc vụ chính phủ và tòa án tối cao Mỹ cho thấy game không hề kích động bạo lực. Chúng tôi kêu gọi các nhà lập pháp Pennsylvania cùng cộng tác để tuyên truyền rộng hơn về vai trò của trách nhiệm kiểm soát con trẻ của phụ huynh cũng như vai trò của ESRB trong việc lựa chọn game phù hợp cho từng lứa tuổi.”

Hiện tại dự luật chỉ mới sắp tung ra ở Pennsylvania, tuy nhiên game thủ Mỹ có quyền lo ngại luật này sẽ áp dụng toàn lãnh thổ Hoa Kì trong tương lai khi mà chính phủ vẫn còn tiếp tục đổ vấy các vụ bạo lực học đường là kết quả của việc chơi game bạo lực như hiện nay.

(Tham khảo: kitguru.net)