Ghost of Tsushima có thể vượt qua cái bóng quá lớn từ Sekiro và Nioh 2? - PC/Console

Phải dời lịch phát hành liên tục có thể sẽ là điểm yếu trí mạng của Ghost of Tsushima, vì game thủ sẽ so sánh nó với những tựa game đi trước cùng đề tài.

Việc Ghost of Tsushima cuối cùng cũng chịu có ngày phát hành chính thức đã khiến nhiều game thủ thở phào nhẹ nhõm, vì nó đã bị dời, delay và trì hoãn không biết bao nhiêu lần kể từ khi công bố thông tin vào năm 2017 tới nay.

Nhưng việc Ghost of Tsushima ra mắt vào thời điểm này lại khá nhạy cảm, khi nó vô tình nằm trong bộ ba bom tấn game phong cách Samurai cùng với Sekiro: Shadows Die Twice và Nioh 2, chắc chắn nó sẽ bị so sánh và phải chịu một sức ép rất lớn để làm hài lòng người hâm mộ.

Đánh giá Nioh 2: Khi đời quăng cho bạn một con quỷ hãy biến nó thành hamburger
Đánh giá Nioh 2: Khi đời quăng cho bạn một con quỷ - hãy biến nó thành hamburger
Nhiều người cho rằng Nioh 2 không khó, đó là khi họ chưa từng bị mấy con trùm giã cho hàng tiếng đồng hồ lên bờ xuống ruộng trong khổ sở và tuyệt vọng.

Mặc dù được phát hành vào thời điểm khá đẹp vào tháng 6, tức là Ghost of Tsushima sẽ một mình một ngựa không phải cạnh tranh với hàng tá bom tấn như Nioh 2, Resident Evil 3 Remake và Final Fantasy VII Remake… đây vừa là điểm lợi vừa là điểm hại, vì mặc dù bạn sẽ không bị giành khách nhưng sẽ chịu so sánh từ cộng đồng. Nếu như Ghost of Tsushima chỉ là một game hành động thế giới mở thông thường thì đã khác, nhưng với việc nó theo phong cách samurai thì kiểu gì thì kiểu cũng bị lôi lên bàn cân cùng 2 đàn anh Sekiro và Nioh 2.

Vấn đề ở đây là thà bạn ra mắt muộn hẳn hoặc sớm hẳn, nhưng hiện tại thì Sekiro vừa giành Game of the year còn Nioh 2 thì được đánh giá cao ngất ngưởng toàn 8 với 9, tức là sức nóng của 2 tựa game này vẫn còn quá thịnh, thì Ghost of Tsushima sẽ chịu áp lực lớn thế nào chắc không cần phải nói.

Ghost of Tsushima có thể vượt qua cái bóng quá lớn từ Sekiro và Nioh 2?

Game thủ đúng nghĩa sẽ soi từng cái lông tơ của nó, từ cốt truyện, lối chơi, tạo hình, phong cách đồ họa, trùm và ti tỉ thứ khác… nếu như chỉ cần có thứ gì đó hơi tệ chút thôi là nó sẽ bị lôi ra kiểu vạch lá tìm sâu ngay. Hơn nữa do Ghost of Tsushima trì hoãn lâu nên hi vọng đặt vào nó lại càng nhiều, vì rõ ràng khi bạn liên tục dời ngày phát hành tính ra cũng hàng năm trời và là game độc quyền cho Playstation, thì chỉ có 2 lựa chọn là trở thành siêu bom tấn hoặc rác rưởi, chứ không có nằm ở khoảng giữa được.

Có thể thấy ngay từ khi được giới thiệu, Ghost of Tsushima đã làm game thủ tò mò với lời giới thiệu là tựa game phong cách Samurai nhưng nằm trong thế giới mở, đây là thứ khiến cho nó khác biệt với những đàn anh đi trước (vốn chỉ chú trọng vào mảng hành động), nhưng cũng có thể chính vì điều này mà game bị hoãn liên tục. Bối cảnh của Ghost of Tsushima vào những năm 1270 khi quân Mông Cổ xâm lược Nhật Bản, ít nhất thì vị trí lịch sử của nó cũng khác với Sekiro và Nioh (bối cảnh thời chiến quốc), đây sẽ là thứ giúp tách biệt tựa game này ra về cốt truyện.

Ghost of Tsushima có thể vượt qua cái bóng quá lớn từ Sekiro và Nioh 2?

Vấn đề là nếu so về cốt truyện, liệu Ghost of Tsushima có đủ sức nổi bật lên hay không, tạm thời bỏ qua Nioh 2 vì dòng game này chưa bao giờ tập trung vào cốt truyện cả mà thiên về lối chơi hơn. Nhưng Sekiro lại là vấn đề khác vì với cái phong cách huyễn hoặc ma mị đặc trưng của mình, tựa game của From Software đã lấy hết ánh hào quang rồi, tức là kể cả đi theo phong cách nào chăng nữa thì Ghost of Tsushima cũng sẽ bị soi thật lực.

Qua những gì mà Ghost of Tsushima công bố thì có thể thấy nó sẽ không phải dạng game có pha yếu tố ma quỷ thần thoại như Sekiro, mà đi theo lịch sử có cải biên giống Nioh 2 hơn. Nhưng trừ khi là Ghost of Tsushima phải làm được những nút thắt thực sự đáng kể, còn không thì nó sẽ chẳng thể nổi bật lên được và kiểu nào cũng sẽ bị game thủ bảo là “không bằng Sekiro” cho xem.

Ghost of Tsushima có thể vượt qua cái bóng quá lớn từ Sekiro và Nioh 2?

Lối chơi của Ghost of Tsushima sẽ đóng vai trò quyết định 60% thành công của game, cái này thì một lần nữa lại phải nói tới Sekiro, vì méo biết vô tình thế nào mà Sucker Punch lại nói rằng nhân vật chính Jin Sakai sẽ là một dạng chiến binh nửa samurai nữa ninja (lại trùng hợp với Sekiro nốt). Trong các đoạn gameplay demo có thể thấy cách đánh của Jin khá lạ, nó hơi chậm và đi theo từng đợt một (cả di chuyển lẫn ra đòn), cũng có phản đòn nhưng không phải kiểu đánh liên tục.

Yếu tố stealth thể hiện rõ nét trong Ghost of Tsushima và nó giống như các game ninja cổ điển kiểu Tenchu, tức là dựa vào địa hình để tương tác như chúng ta đã thấy Jin đâm xuyên qua tấm màn cửa để giết địch. Vấn đề đặt ra của Ghost of Tsushima là nó sẽ cân bằng giữa chiến đấu và hành động lén lút ở mức độ nào, vì nếu vẫn đi theo kiểu là bình thường có thể stealth nhưng vào trùm thì vác kiếm ra đánh thì quá bình thường rồi.

Điều tốt đẹp duy nhất là Ghost of Tsushima không phải game Souls-like, nên ít nhất nó sẽ không phải lo lắng vấn đề độ khó như thế nào để có thể tập trung vào việc cải tiến lối chơi của mình. Người hâm mộ mong chờ một thế giới Samurai khác, chứ không phải chỉ đơn giản là đấu kiếm hoặc cày cuốc, nên kiểu gì thì kiểu Ghost of Tsushima cũng nên tạo được sự đột biến khi không gắn mác Souls-like như 2 đàn anh kia.

Ghost of Tsushima có thể vượt qua cái bóng quá lớn từ Sekiro và Nioh 2?

Và người ta vẫn chưa rõ ràng lắm về cái gọi là thế giới mở của Ghost of Tsushima vì demo vẫn chưa thể hiện nhiều, đây sẽ là thứ giúp cho tựa game này nổi bật hơn trong dòng game samurai. Nhưng chúng ta đã thấy quá nhiều cái thể loại gọi là “lén lút-thế giới mở” với 2 game Assassin’s Creed rồi, lén lút để làm gì khi bạn có thể cầm đại đao vào đồ sát tất cả mọi thứ và chắc chắn đó là điều cực kỳ không lành mạnh cho một game đề tài sát thủ.

Ghost of Tsushima sẽ đi theo hướng nào và nó có thực sự tối ưu hóa sở thích của game thủ hay không, một game dở dở ương ương thậm chí còn tệ hơn khi mà lén lút cũng chẳng ra sao mà hành động thì thiếu. Rất nhiều người đặt niềm tin và mong chờ vào sự ra đời của Ghost of Tsushima, mong rằng đây sẽ tiếp tục là một game độc quyền tuyệt đỉnh nữa của Playstation 4. Và cũng mong rằng Sucker Punch sẽ có chuẩn bị những “thủ thuật” đặc biệt giúp game không bị 2 sản phẩm cùng phong cách samurai đi trước lấn át chìm nghỉm.

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:
  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Kênh Tin Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.