Ghostwire: Tokyo bất ngờ loại bỏ Denuvo gây tranh cãi

Không có bất kỳ thông báo nào, Ghostwire: Tokyo đã âm thầm loại bỏ Denuvo mà trước đây đã gây ra một số lời chỉ trích của người hâm mộ.
Ghostwire: Tokyo

Được phát triển bởi công ty con Tango Gameworks của ZeniMax, Ghostwire: Tokyo ra mắt với nhiều đánh giá tốt vào tháng 3 năm 2022.

Phiên bản Steam của Ghostwire: Tokyo đã loại bỏ Denuvo Anti-Tamper. Thay đổi này được triển khai như một phần của bản cập nhật gần đây đánh dấu sự kết thúc cách tiếp cận khác thường của Ghostwire: Tokyo đối với công cụ quản lý quyền kỹ thuật số (DRM) gây tranh cãi.

Được phát triển bởi công ty con Tango Gameworks của ZeniMax, Ghostwire: Tokyo ra mắt với nhiều đánh giá tốt vào tháng 3 năm 2022. Phiên bản PC của trò chơi ra mắt ban đầu không có gì khác ngoài tính năng bảo vệ chống vi phạm bản quyền của DRM Steam. Tango Gameworks chỉ thêm Denuvo vào Ghostwire: Tokyo hơn một năm sau, ngay khi trò chơi phiêu lưu hành động siêu nhiên này đến với Xbox Series X/S và Xbox Game Pass vào tháng 4 năm 2023.

Nhà phát triển hiện đã đảo ngược hướng đi một lần nữa, loại bỏ tính năng gây tranh cãi trong bản cập nhật gần đây. Được phát hiện lần đầu bởi người dùng Reddit lurkingdanger22, được tung ra vào ngày 17 tháng 4, một năm sau thời điểm Ghostwire: Tokyo thêm Denuvo. Giống như bản cập nhật Drnuvo năm 2023, bản vá mới nhất này xuất hiện mà không có bất kỳ sự phô trương nào. Mặc dù vậy, một số đánh giá mới nhất của game thủ Steam về trò chơi đã cho rằng việc loại bỏ Denuvo là động lực chính để trò chơi này đáng được mọi người thưởng thức.

Ghostwire: Tokyo đã bị crack từ rất lâu trước khi phiên bản PC của nó nhận được Denuvo.

Diễn biến này đánh dấu sự kết thúc cách xử lý kỳ lạ của Ghostwire: Tokyo đối với Denuvo, điều đã khiến một số người hâm mộ bối rối trong năm qua. Mặc dù giải pháp chống crack gây tranh cãi từ lâu này đã được sử dụng rộng rãi trong toàn ngành nhưng nó hầu như chỉ được triển khai trong trò chơi ngay từ ngày đầu. Điều đó phần lớn là do các nhà xuất muốn hạn chế việc game của mình bị crack từ ngày đầu, điều khá hợp lý nhất nên làm trước khi bất kỳ tựa game nào bị bẻ khóa.

Trong khi đó Ghostwire: Tokyo thì đã bị crack từ rất lâu trước khi phiên bản PC của nó nhận được Denuvo 13 tháng sau lần ra mắt đầu tiên. Động thái này đã gây tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ, đặc biệt là vì nó tăng gấp bốn lần kích thước thực thi của trò chơi và dẫn đến một số cáo buộc về việc giảm tốc độ khung hình liên quan đến Denuvo. Tất nhiên những điều này cũng chưa có bằng chứng thuyết phục, một phần vì Ghostwire: Tokyo đã gặp phải một số vấn đề về hiệu suất của PC từ rất lâu trước khi áp dụng giải pháp DRM.

Cuối cùng, có vẻ như kỷ nguyên Denuvo kéo dài một năm này phần lớn được bắt đầu nhằm hạn chế hành vi vi phạm bản quyền của bản cập nhật Ghostwire: Tokyo Spider’s Thread, bản cập nhật này đã thêm chế độ roguelike vào trò chơi vào tháng 4 năm 2023.

Về lý do tại sao công nghệ DRM Denuvo hiện đã bị xóa khỏi Ghostwire: Tokyo, thời điểm nó bị gỡ cho thấy rằng Bethesda, nhà phát hành trò chơi, đã quyết định không gia hạn giấy phép Denuvo, giấy phép thường được cấp hàng năm.