Hacker Việt “chơi lớn”, đánh cắp dữ liệu của 267 triệu người dùng Facebook

Theo một báo cáo mới nhất từ Comparitech, có đến 267 triệu tài khoản Facebook, bao gồm tên tuổi, số điện thoại và sở thích cá nhân đã bị đánh cắp và lưu trữ trên máy chủ bất hợp pháp.

Trong thời gian gần đây, việc các trang mạng xã hội lớn bị hacker tấn công và đánh cắp dữ liệu đã không phải điều gì lạ lẫm. Tuy nhiên nếu đấy lại là những hacker đến từ Việt Nam thì câu chuyện lại hoàn toàn khác. Điều đáng nói, kẻ thực hiện vụ tấn công này nhiều khả năng là một tin tặc đến từ Việt Nam.

Hacker Việt “chơi lớn”, đánh cắp dữ liện của 267 triệu người dùng Facebook - Ảnh 1.

Theo nhận định ban đầu của chuyên gia bảo mật, rất có thể kẻ tấn công đã đáng cắp thông tin người dùng Facebook thông qua API (giao diện lập trình ứng dụng) hoặc một lỗ hổng dữ liệu bảo mật chưa từng được công bố.

Theo ghi nhận, cơ cở dữ liệu của 267 triệu người dùng Facebook xuất hiện đầu tiên trên Internet vào ngày 4/12. Đến ngày 12/12 thì cơ sở này được chia sẻ công khai trên một diễn đàn kín của các hacker. Tính đến nay thì những thông tin này đã bị khóa lại, tuy nhiên nhiều khả năng chúng đã bị lưu trữ ở nhiều máy chủ bất hợp pháp khác nhau, nhằm mục đích thương mại phi pháp.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Facebook vướng phải những bê bối về dữ liệu khách hàng. Hồi tháng 9 vừa qua, thông tin của hơn 419 triệu người dùng Facebook cũng đã bị rò rĩ, trong đó cũng có khoảng 50 triệu tài khoản đến từ Việt Nam.