Hé lộ nguyên nhân vì sao EA sắp đóng cửa dòng game FIFA

EA đã sẵn sàng đóng của FIFA.

Kể từ khi ra mắt vào năm 1993, bộ đội FIFA và EA đã tạo ra một đế chế game bóng đá lớn mạnh nhất hành tinh. Dù xuất hiện nhiều kẻ bám đuổi (tiêu biểu nhất là PES của Konami) nhưng FIFA vẫn một mình một ngựa và trở thành trò chơi mô phỏng bóng đá thành công nhất trong lịch sử.

Tuy nhiên, không có cuộc vui nào là tồn tại mãi mãi. Trong thông báo mới nhất của mình, EA đã sẵn sàng cho kế hoạch hủy bỏ series game bóng đá FIFA để tạo ra một tên tuổi khác để thay thế.

Hé lộ nguyên nhân vì sao EA sắp đóng cửa dòng game FIFA - Ảnh 1.

"Khi nhìn về phía trước, chúng tôi đang khám phá ý tưởng đổi tên dòng game bóng đá của mình", tổng giám đốc EA Sports Group, Cam Weber cho biết. "Điều này có nghĩa là chúng tôi đang xem xét thỏa thuận quyền đặt tên giữa EA và FIFA, thỏa thuận này tách biệt với tất cả các quan hệ đối tác và giấy phép chính thức khác của chúng tôi trên toàn thế giới bóng đá".

Ngay sau thông báo này, một thương hiệu mời đã được EA đăng ký tại Châu Âu, đó là EA Sports FC. Rất nhiều khả năng đây sẽ là series mới thay thế cho FIFA khi thỏa thuận của EA và liên đoàn bóng đá thế giới kết thúc.

Theo New York Times lý do chính cho sự đổ vỡ này là tiền. Báo cáo cho biết FIFA muốn EA trả thêm 1 tỷ USD (cho chu kỳ 4 năm) của hợp đồng mới. Và đây là con số quá lớn khiến nhà phát hành đến từ Mỹ đang rất do dự. Thêm vào đó là việc FIFA cũng muốn giới hạn tính độc quyền của EA, đặc biệt là khi EA đang lên kế hoạch về một tựa game NFT có nội dung bóng đá.

Chính những yêu cầu lớn từ FIFA khiến EA đã chuẩn bị sẵn sàng cho một tương lai không có FIFA. Về bản chất, ngoại trừ cái tên, EA hiện tại không còn quá phụ thuộc vào FIFA. Nếu tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới không mang đến cho họ một bản hợp đồng hợp lý và trong khả năng chấp nhận của EA thì họ sẽ không cần đến FIFA nữa. Một thương hiệu game bóng đá mới đang manh nha được hình thành.