Hội chứng “Rage quit” và thuốc chữa cho game thủ - PC/Console

Thất vọng và tức giận là cảm xúc quá đỗi bình thường khi chúng ta chơi game. Tuy nhiên, nếu bạn không kiềm chế được sự bực bội, nóng giận, cuộc sống thực bên ngoài sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Video game là một cách tuyệt vời để thư giãn. Bên cạnh đó, thế giới trong game cũng ẩn chứa rất nhiều điều thú vị chờ người chơi khám phá, thậm chí rất nhiều bài học hay ý nghĩa nhân văn cũng được các nhà phát triển lồng ghép vào trò chơi điện tử. Tuy nhiên, khi chơi game, cũng có vô vàn yếu tố khiến bạn bực bội. Điều này là dễ hiểu, và khi đó bộ não của bạn sẽ tự động tìm tới mọi cách giúp bạn giải tỏa bớt. Nhưng điều gì cũng có 2 mặt tốt – xấu. Khi bạn không thể kiềm chế được cơn nóng giận khi chơi game, trò chơi điện tử đã không còn là một bộ môn giải trí nữa rồi.

Chửi thề

Hội chứng

Một trong những cách xả giận được đông đảo anh em game thủ sử dụng nhất, đó chinh là chửi thề. Dù ngồi ngoài quán net hay đang trong một trận game, bạn thường xuyên phải chứng kiến nhiều thanh niên liên tục muốn làm “bố dượng” của người khác. Tôi phải công nhận chửi thề thực sự xả stress hữu hiệu. Và không chỉ khi chơi game, chửi thề cũng tương đối phổ biến trong cuộc sống thường nhật, khi bạn gặp quá nhiều chuyện bực mình.

Tuy nhiên, điều tôi muốn nói ở đây là gì? Rất nhiều người nhầm lẫn giữa chửi thề và chửi mất dạy. Nếu bạn thua một ván game, hay vô tình gặp phải tình huống ức chế khi đang chơi điện tử, đôi ba câu chửi thề không có gì quá đáng cả. Nhưng rất nhiều bạn lạm dụng những câu chửi thề để sỉ vả, mạt sát những người khác. Nguy hiểm hơn, có những game thủ sẵn sàng văng ra những câu không mấy hay ho ngay trước mặt phụ huynh của mình chỉ vì…thua một ván điện tử. Điều đó nó nguy hiểm hơn chửi thề rất nhiều.

Dù bực tức tới đâu, các game thủ cũng nên biết kiềm chế nó trong một vài câu chửi thề. Dẫu sao trò chơi điện tử vẫn chỉ là một thế giới ảo, nhưng cách mà những người chơi tương tác, trao đổi hay trò chuyện lẫn nhau lại thể hiện bản chất thật của mỗi người. Chửi thề khi chơi game là bình thường, anh em game thủ có thể văng ra một vài câu nói cho bớt giận, nhưng hãy cố gắng chỉ dừng ở mức đó.

Đập phá mọi thứ xung quanh

Hội chứng

Cái bàn phím thường là mục tiêu ưu tiên 1

Nếu chửi thề chưa đủ, nhiều game thủ sẵn sàng đập phá một số thứ ở gần đó để giải tỏa sự ức chế. Trong trường hợp này, điện thoại, bàn phím, tai nghe, chuột máy tính hay chai nước uống là những thứ thường xuyên bị đập phá nhất. Tuy nhiên, cách này thực sự dở hơn rất nhiều so với việc kiềm chế trong một vài câu chửi thề nhẹ nhàng.

Ai cũng biết “giận quá mất khôn”. Có những người một khi đã ức chế tận cùng, họ không cần phân biệt đúng sai gì ở xung quanh nữa rồi. Họ sẵn sàng gặp gì đập đó, kể cả chuột máy tính tiền triệu hay thêm cái bàn phím nâng tổng thiệt hại lên gần 10 triệu. Rồi kết quả cuối cùng nhận lại là gì? Cơn giận chưa chắc đã nguôi ngoai thì họ phải đối mặt với việc tốn tiền mua lại một đống thứ đắt tiền vừa đập phá. Nếu trường hợp họ ngồi ở quán net mà đập đồ như vậy, nhiều khả năng còn gặp chủ quán “cứng cựa” sẵn sàng cho ăn đập lại, rồi bị dắt lên phường vì tội phá hoại tài sản.

Quên trẻ trâu toxic đi, Skynet đã xâm chiếm các trận đấu xếp hạng rồi!
Quên trẻ trâu toxic đi, Skynet đã xâm chiếm các trận đấu xếp hạng rồi!
Một con AI đã được cài vào chế độ đánh xếp hạng của StarCraft II và đạt rank cao nhất của game, xếp trên 99,8% người chơi tham gia đánh xếp hạng.

Hơn nữa, nếu bạn không kiềm chế được cơn nóng giận khi chơi game của mình, hễ thua là đập đồ thì tôi tự hỏi: bạn phải đập bao nhiêu cho đủ? Cộng đồng game thủ giống như một xã hội thu nhỏ vậy, bạn sẽ liên tục gặp những người hay những tình huống khiến bạn cực kỳ ức chế, Tôi tin rằng cái tính đập đồ khi lên cơn nóng giận này sẽ khiến bạn gặp nhiều trường hợp oái oăm ngoài đời thật hơn nhiều. Nên tốt nhất là hãy cố gắng tiết chế bản thân lại, anh em nhé.

Đã là game thủ, chúng ta cần phải biết kiềm chế bản thân

Hội chứng

Khi chơi game, chúng ta gặp phải rất nhiều yếu tố gây ức chế như đồng đội tạ, mạng lag bất chợt, đang chơi bỗng nhiên mất điện,… Tuy nhiên, không phải cứ lần nào tức giận là chúng ta đều có những hành động mất kiểm soát. Rất nhiều trường hợp nhiều game thủ để cơn giận dữ nuốt trọn bản thân, để rồi xảy ra nhiều trường hợp đáng tiếc. Do đó, tôi có một vài cách để giúp anh em game thủ có thể giảm bớt được stress một cách hiểu quả nhất, hoặc ít nhất là biết dừng lại trước khi bị cơn giận nuốt chửng.

  • Tắt game ngay lập tức

Điều này là quá rõ ràng, nếu bạn cảm thấy ức chế vì game, hãy tắt nó một cách khẩn trương trước khi tâm trí bạn bị hóa đen. Thứ gì khiến bạn mất kiểm soát thì cách tốt nhất là nên tạm thời tránh xa nó. Bạn có thể tắt game đi rồi tự thưởng cho mình vài bản nhạc hoặc xem phim hay làm bất cứ việc gì khác. Nhưng cách tốt nhất có lẽ luôn là tắt game rồi đi ngủ. Không khuyến khích nếu đang đánh rank giữa chuỗi… mô phật, bị ban á!

  • Tu ngay một chai nước lạnh

Có thể tu liên tục một chai nước lạnh buốt sẽ khiến bạn bị buốt não, nhưng thực tế đó là một cách hữu hiệu để bạn lấy lại tinh thần khi đang ức chế về game. Khi đầu óc đang quá nóng nảy, nước lạnh luôn là một cách hữu hiệu để giải nhiệt. Thậm chí bạn có thể tắm ngay để toàn bộ cơ thể cũng như đầu óc cảm thấy sảng khoái hơn. Tuy nhiên, cách này lại không được khuyến khích trong tiết trời lạnh giá.

Hội chứng

  • Đừng cố quá kẻo quá cố

Việc chơi đi chơi lại một màn chơi mà vẫn chưa tìm được cách hoàn thành cũng là một nguyên nhân khiến game thủ ức chế. Lẽ dĩ nhiên tôi biết khi chơi game, tự tìm tòi cách hoàn thành trò chơi rất đáng hoan nghênh. Nhưng nếu bạn thấy mình càng chơi càng bực mình, càng không tìm được đúng phương thức, việc tốt nhất nên làm là xem youtube hướng dẫn. Chẳng ai trách bạn xem hướng dẫn khi chơi game cả, người ta chỉ trách khi bạn quá nóng nảy dẫn tới hậu quả xấu mà thôi. Khó quá thì bạn nên bỏ qua, hoặc xem hướng dẫn. Quan trọng nhất, nếu dừng lại ít lâu trước khi chơi lại sẽ khiến bạn bỏ qua được sự ức chế nhất thời. Nó có thể là nguyên nhân khiến bạn càng chơi càng thua, đơn giản vì mất tập trung. Bản thân Mọt từng gặp những con boss đánh mãi không qua thế nhưng sau khi dừng chơi, nghỉ xả hơi nửa ngày quay lại đánh thì… qua trót lọt.

  • Hãy luôn tâm niệm: Tất cả chỉ là game mà thôi

Đây là việc bạn cần phải ghi nhớ rõ ràng trong đầu, rằng chúng ta đang chơi game, tất cả mọi thứ chỉ là thế giới ảo mà thôi. Thậm chí cái đứa đang chat chửi rủa trên game bạn còn chẳng biết mặt. Vậy tại sao bạn lại phải bực mình bởi một thứ chỉ cần thoát ra, vào lại là xong. Tôi biết thất vọng hay tức giận là cảm xúc quá đỗi bình thường của một game thủ. Nhưng xin bạn hãy nhớ rằng, nếu bạn để cảm xúc từ thế giới ảo ảnh hưởng tới cuộc sống ở thế giới thực, thì bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả vô cùng lớn. Chỉ vi một tựa game – thứ vốn được sinh ra để giúp con người giải trí, mà cuộc sống của chúng bị đảo lộn sang một chiều hướng tòi tệ hơn ư? Nó thực sự không đáng chút nào.

Siêu phẩm kiếm hiệp hot nhất cuối năm 2019 – Bấm liền tay nhận ngay quà tân thủ: https://go.onelink.me/WOzv/MotGame