Hợp tác làm game Star Wars và Indiana Jones là bước đi có lợi cho nhiều bên của Lucasfilm

Lucasfilm, hãng phát hành game thuộc tập đoàn Disney, vừa thông báo về việc ra mắt hai tựa game mới: Star Wars từ Ubisoft và Indiana Jones từ Bethesda.

Mới đây, Lucasfilm Games (sau đây sẽ gọi là LucasArts) đã thông báo về việc hợp tác với Ubisoft để ra mắt một tựa game Star Wars thế giới mở. Tựa game sẽ được phát triển bởi Masive Entertainment trực thuộc Ubisoft, đánh dấu lần đầu tiên thương hiệu Star Wars được phát triển bởi một công ty khác kể từ năm 2012, kết thúc 8 năm độc quyền với EA. Trước đó, họ đã ném một quả bom nặng ký khi công bố giao thương hiệu Indiana Jones cho Bethesda sản xuất game. Thực tế vấn đề này không gây bất ngờ nhiều bằng vụ Star Wars vì Bethesda vốn đã trở thành người nhà với LucasArts sau vụ thâu tóm đến từ đại gia Disney, có điều hai sự kiện xảy ra quá “trùng hợp”.

Hãy bắt đầu với Star Wars, hiện chúng ta chưa có nhiều thông tin về tựa game này bởi ngay cả đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất là Masive Entertainment vẫn đang trong giai đoạn tuyển thêm nhân sự cho dụ án. Mặc dù vẫn chưa được hé lộ nhiều tin tức, nhưng bản game Star Wars khá chắc kèo khi có được một tên tuổi “bảo chứng” cho thương hiệu, đó là Julian Gerighty, nhà thiết kế của hai tựa game The Division 2 và The Crew, sẽ là giám đốc sáng tạo của tựa game này. Bên cạnh đó Star Wars thế giới mở sẽ sử dụng Snowdrop, nền tảng đồ họa riêng của Massive. Ngoài hai thông tin trên, LucasArts không tiết lộ thêm điều gì về nhân vật hay bối cảnh của tựa game này trong vũ trụ Star Wars.

Còn nhớ hồi năm 2013, EA có tuyên bố mình sẽ độc quyền thương hiệu game Star Wars trong 10 năm. Bây giờ, EA sẽ vẫn tiếp tục phát hành các game Star Wars (cho tới khi hợp đồng độc quyền chính thức kết thúc trong 2 năm tới) nhưng LucasArts đã có thể tự do tìm kiếm các đối tác khác. “EA đã luôn và sẽ mãi là một đối tác quan trọng mang tính chiến lược của chúng tôi,” Sean Shoptaw, phó giám đốc cấp cao của Global Games & Interactive Experiences thuộc Disney, cho hay. “Nhưng chúng tôi cảm thấy vẫn còn khả năng phát triển với những đối tác khác.”

Người đại diện EA cũng phát biểu: “Chúng tôi rất trân trọng mối quan hệ hợp tác lâu năm giữa EA và LucasArts và sẽ còn tiếp tục kéo dài trong tương lai. Hai công ty đã cùng nhau ra mắt nhiều tựa game thành công nhất trong tất cả các tựa game Star Wars như: Star Wars Jedi: Fallen Order, Star Wars: Battlefront và Battlefront II, Star Wars: Galaxy of Heroes và Star Wars: Squadrons. Chúng tôi yêu Star Wars và vẫn luôn cố gắng hết sức để tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người chơi.”

Cũng vào năm 2013, Disney từng sa thải đến 150 nhân viên trực thuộc LucasArts sau khi quyết định dừng việc tự phát triển game. Theo thông tin Disney cung cấp, lý do đằng sang quyết định này là để giảm thiểu tối đa rủi ro của công ty trong việc mở rộng danh mục các tựa game Star Wars chất lượng.

Tuy nhiên, hợp đồng độc quyền của EA đối với các tựa game Star Wars luôn bị chỉ trích là hòn đá ngáng chân kế hoạch đó. Ngoại trừ một vài game nhỏ trên điện thoại di động hoặc game thực tế ảo, số lượng game Star Wars được EA phát triển từ năm 2013 có thể đếm trên một tay. Bằng cách cho phép các nhà sản xuất khác sử dụng thương hiệu Star Wars, LucasArts muốn làm đa dạng thêm các tựa game Star Wars cũng như tham gia sâu hơn vào quá trình hợp tác và phát triển.

“Vũ trụ Star Wars là nguồn cảm hứng tuyệt vời để thúc đẩy và mở rộng giới hạn của chúng tôi. Ý tưởng về việc thế giới, nhân vật và câu chuyện được chúng tôi tạo ra sẽ trở thành một phần cốt truyện trong vũ trụ Star Wars thật tuyệt vời. Chúng tôi rất vui khi được làm việc với LucasArts để có thể tạo ra một cuộc phiêu lưu mới mẻ trong vũ trụ Star Wars mà chưa ai từng nghĩ tới.” Ông Yves Guillemot, đồng sáng lập và tổng giám đốc của Ubisoft phát biểu.

“Nếu bạn nhìn vào nghành công nghiệp game, bạn sẽ thấy có rất nhiều con người đến từ nhiều vùng đất trên thế giới với những trải nghiệm khác nhau đều làm game,” Sean Shoptaw giải thích. “Sẽ rất khó để chúng tôi có thể tự mình làm ra những tựa game hay và phù hợp với thị hiếu.”

Kỷ nguyên mới của Star Wars sẽ khởi đầu bằng High Republic
Kỷ nguyên mới của Star Wars sẽ khởi đầu bằng High Republic
Tiếp nối sự thành công ở mảng điện ảnh, High Republic sẽ kể cho chúng ta một câu chuyện hoàn toàn mới mẻ cho thương hiệu Star Wars.

Kể từ khi Disney sở hữu thương hiệu, bất kỳ tựa game Star Wars mới nào cũng sẽ trở thành một phần trong toàn bộ vũ trụ Star Wars nhưng James Waughm, phó giám đốc mảng nội dung và chiến lược của Lucasfilm, giải thích rằng điều đó không phải là mặc định. “Có nhiều người nghĩ rằng: ‘Ồ, câu chuyện này phải liên quan tới toàn bộ cốt truyện như thế này như thế kia.’ Điều này không hẳn là chính xác,” Waugh nói. “Hai câu chuyện sẽ liên quan tới nhau nếu nó phù hợp.”

Việc mở rộng cánh cửa thương hiệu Star Wars cho các nhà sản xuất game khác cũng khuyến khích các bộ óc thiên tài tự nguyện cung cấp thêm nhiều ý tưởng mới mẻ cho LucasArts. “Không thiếu người tới tìm gặp chúng tôi, ngỏ lời muốn hợp tác” Douglas Reilly, phó giám đốc của LucasArts, chia sẻ. Một trong số đó là Todd Howard, nhà thiết kể của Skyrim. “Điều thú vị nhất là Todd Howard cực kỳ yêu thích các game Indiana Jones,” James Waugh nói. “Anh ấy mang theo một góc nhìn mới và một câu chuyện mà anh ấy thực sự tin vào.”

Tất nhiên theo lời Reilly những thương hiệu này vẫn thuộc sở hữu của Lucasfilm và họ cũng có một vài kế hoạch thú vị cho những “đứa con” của mình. “Dù sao thì chúng tôi cũng nắm quyền quyết định cuối cùng.” Và có vẻ việc giữ chân cả người chơi lẫn các nhà sản xuất trong tầm khống chế là kế hoạch ưu tiên của Lucasfilm Games. Xu hướng hiện tại chỉ ra rằng trò chơi điện tử đang phải cạnh tranh gay gắt với phim ảnh và các chương trình truyền hình trong ngành giải trí.

Disney đã thống trị mảng điện ảnh và truyền hình nhưng hai thứ này không thể mang lại những trải nghiệm như việc chơi game. Do đó việc hợp tác với những công ty làm game sừng sỏ có thể khiến khách hàng tiếp cận với các thương hiệu của Disney liên tục và lâu dài hơn so với việc chỉ dựa vào phim và truyền hình. “Chúng tôi mong rằng dù sau 50 năm nữa, Lucasfilm Games vẫn sẽ tiếp tục phát triển game, có thêm nhiều câu chuyện và nhân vật đáng nhớ. Và việc hợp tác với các hãng game sẽ giúp chúng tôi có được một hướng đi thú vị đầy mới mẻ trong việc phát triển cốt truyện mới cho Star Wars và Indiana Jones.”

Một tựa game với cốt truyện đơn giản thôi đã có thể níu chân người chơi rất lâu rồi nhưng với một tựa game thế giới mở, như các trò chơi mà LucasArts, Ubisoft và Bethesda đang hợp tác phát triển có thể “ép buộc” người chơi phải dành ra hàng trăm giờ để phá đảo. “Đó cũng là lý do chúng tôi làm game, bởi vì game có thể mang lại cho người chơi trải nghiệm kéo dài lâu hơn so với phim,” Sean Shoptaw chia sẻ.

“Khi người dùng chịu bỏ ra 70 đô hay một số tiền lớn để có thể sử dụng sản phẩm của bạn,” Sean nói, “tất nhiên là bạn phải tiếp tục đầu tư vào đó rồi.” Cho dù bạn có muốn giải trí bằng việc xem phim hay chơi game, LucasArts vẫn luôn cung cấp được thứ gì đó hợp khẩu vị cho bạn. Thông qua việc mở rộng cánh hợp tác của họ cho nhiều nhà sản xuất game – những công ty chắc chắn có nhiều nhân viên trưởng thành cùng những thương hiệu Star War hay Indiana Jones, LucasArts chắc chắn sẽ không bao giờ lo bị cạn kiệt ý tưởng sáng tạo.

Nội dung