Hot Coffee và những cơn đau đầu vì nội dung 18+ của Rockstar - PC/Console

Những tưởng Hot Coffee và những đơn đau đầu mà nó gây ra cho Rockstar đã lùi vào quá khứ, nhưng giờ bóng ma Hot Coffee đã trở lại để ám ảnh họ một lần nữa.

Khi GTA: San Andreas ra đời gần 16 năm trước, nó đã gây ra một cơn bão quét ngang qua game thủ toàn thế giới. Điều đó xảy ra không phải chỉ vì gameplay thú vị hay cốt truyện hấp dẫn, mà còn là vì các modder khám phá ra một nội dung bị ẩn giấu trong game có tên… Hot Coffee. Bằng cách dùng một bản mod để kích hoạt những dòng mã ẩn trong game, các modder đã unlock được một minigame cho phép game thủ điều khiển nhân vật chính CJ “mây mưa” cùng các cô bạn gái. Bởi minigame này chỉ có thể được kích hoạt khi mối quan hệ của CJ với bạn gái đã đủ cao để được mời vào nhà uống cà phê, bản mod này được gọi là Hot Coffee.

Hot Coffee và những cơn đau đầu vì nội dung 18+ của Rockstar

Khi thông tin về Hot Coffee lan tràn trên các phương tiện thông tin đại chúng, nó khiến doanh số của game tăng lên trong một thời gian ngắn nhưng đồng thời cũng tạo ra tai tiếng cho Rockstar. Nó cũng khiến tổ chức đánh giá game ESRB nâng mức đánh giá của game từ Mature (17 trở lên) lên Adult Only (18 trở lên), một mức đánh giá thường chỉ dành cho những tựa game có nội dung cực kỳ khó chấp nhận trong mắt đại chúng. Cho đến nay chỉ có chưa đầy 30 tựa game nằm trong danh sách này, và trong số đó có những tựa game cực kỳ điên rồ và bạo lực như Manhunt hay Hatred.

Sự xuất hiện của Hot Coffee và việc bị nâng lên mức đánh giá Adult Only khiến GTA San Andreas bị dỡ khỏi các kệ bán hàng trên khắp nước Mỹ, buộc Rockstar phải tung ra một bản patch xóa hoàn toàn minigame nói trên khỏi trò chơi của mình. Nhờ vậy, ESRB giảm mức đánh giá của game về lại Mature, nhưng thiệt hại mà Rockstar và Take-Two phải chịu chưa dừng lại ở đó.

Hot Coffee và những cơn đau đầu vì nội dung 18+ của Rockstar

Ngoài những lời chỉ trích từ phía các bậc phụ huynh mua game cho con mình, Take-Two còn phải đối mặt với một đơn kiện từ Văn phòng công tố Los Angeles. Đơn kiện này tố cáo Take-Two đã không nói hết những nội dung có trong game, và rằng “tham lam và dối trá là một phần trong câu chuyện của GTA: San Andreas, và nhà phát hành của nó cũng không khác nhiều so với các nhân vật trong câu chuyện của họ.” Ngoài ra, Take-Two cũng phải dàn xếp một vụ việc có liên quan với Ủy ban thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vào cuối năm 2016. Khi nhìn lại thời kỳ này, ông Dan Houser – đồng sáng lập và cựu phó chủ tịch Rockstar – nói rằng mình cảm thấy “mệt mỏi và căng thẳng” và đó là một giai đoạn gian khó cho công ty.

Cốt truyện Doom - P.3: Trở lại cõi người
Dù lũ đồng bọn ngu như heo một lần nữa làm Doom Marine phí công vô ích, ít nhất thì chúng cũng giải cứu anh khỏi chiếc quan tài đá để trở lại Rip & Tear.

Gần 16 năm sau, cơn đau đầu đó lại trở lại với Rockstar, vẫn với tên gọi Hot Coffee. Điều này xảy ra khi một số modder tái tạo lại chính minigame ngày nào trong Red Dead Redemption 2, chỉ với sự khác biệt là lần này bạn hành sự với các cô nàng trong quán bar thay vì bạn gái. Bản mod này được đăng tải lên trang Nexusmods nổi tiếng cho tất cả mọi người download tự do.

Hot Coffee và những cơn đau đầu vì nội dung 18+ của Rockstar

Dĩ nhiên Take-Two và Rockstar phát hiện ra bản mod này ngay lập tức, và áp dụng hành động. Theo một số người trong cuộc, các đại diện pháp luật của họ đã liên hệ với một trong số các modder tạo ra Hot Coffee cho RDR2 và yêu cầu xóa bản mod đó khỏi Nexusmods. Lý do mà Take-Two và Rockstar đưa ra là những bản mod như vậy đã vi phạm Điều khoản người dùng cuối (End User License Agreement), Bộ quy tắc ứng xử (Code of Conduct) của game, cũng như “rất nhiều điều phạm pháp khác.” Bỏ qua những thuật ngữ pháp luật được sử dụng trong thông điệp của Take-Two, có thể nói ngắn gọn rằng chính những nội dung người lớn trong bản mod Hot Coffee là vấn đề mà họ không thể chấp nhận được.

Unlosing, một trong những tác giả của Hot Coffee cho Red Dead Redemption 2 đã xác nhận điều này, nhưng bày tỏ rằng mình rất bất ngờ. “Tôi thấy thật điên khùng khi Rockstar có thể thêm gái bán hoa vào game của họ, nhưng khi ai đó upload một bản mod thì nó trở thành ‘không thích hợp.’” Anh cũng nói thêm rằng bản mod này không có bất kỳ hình ảnh nhạy cảm, trần trụi nào mà chỉ sử dụng những gì có sẵn trong game, từ mô hình nhân vật, chuyển động đến ngôn ngữ, và không hiểu tại sao Rockstar lại nhắc đến chuyện chơi online trong khi bản mod này chỉ dành cho chế độ offline.

Hot Coffee và những cơn đau đầu vì nội dung 18+ của Rockstar

Những tựa game của Rockstar không xa lạ gì với mod. Thông thường chúng là những bản mod vô hại cho phép game thủ làm những chuyện thú vị như đưa Vice City vào GTA V, đem chiếc Cybertruck góc cạnh của Elon Musk vào garage hay biến bạn thành Iron Man bay lượn khắp thành phố. Nhưng thỉnh thoảng lại có những bản mod khiến Rockstar và nhà phát hành Take-Two những cơn đau đầu, dù họ rất muốn bỏ Hot Coffee và những rắc rối mà nó từng đem lại vào quên lãng.

Vậy thì điều gì sẽ xảy ra với bản mod Hot Coffee cho Red Dead Redemption 2? Unlosing nói rằng anh chưa biết mình sẽ làm gì, nhưng không có kế hoạch xóa bản mod đó. “Vì nó được tôi tải lên mạng, việc ứng đối với các yêu cầu của Take-Two có vẻ là trách nhiệm của tôi vì tôi là người duy nhất có quyền xóa bản mod (khỏi website Nexusmods). Tôi chưa biết mình muốn làm gì. Tôi cũng không có kế hoạch gỡ nó xuống trong thời gian tới.”

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e