Nếu không mắc phải những lỗi này, Wolcen: Lords of Mayhem sẽ là một bom tấn đỉnh cao thực sự

Wolcen: Lords of Mayhem sẽ thú vị hơn nếu như nó không có quá nhiều lỗi và sự phản hồi kém.
Nếu không mắc phải những lỗi này, Wolcen: Lords of Mayhem sẽ là một bom tấn đỉnh cao thực sự - Ảnh 1.

Wolcen: Lords of Mayhem sẽ thú vị hơn nếu như nó không có quá nhiều lỗi và sự phản hồi kém. Tựa game nhập vai hành động này đã ở trong mục truy cập sớm trên Steam được 4 năm, nhưng việc ra mắt phiên bản đầy đủ gần đây khiến tôi ước rằng giá mà nhà phát triển có thể đợi thêm 6 tháng nữa. Việc mạng thi thoảng bị giật thì có thể cho qua, nhưng các lỗi, vỡ hình ảnh, và sự phản hồi chậm chạp trong các giai đoạn chiến đấu đang giết chết sự thích thú khi trải nghiệm tựa game mà đáng ra phải rất thú vị.

Khi Wolcen kêu gọi vốn trên Kickstarter hồi năm 2015, họ đã hứa sẽ đem đến một sự đột phá mới cho thể loại này. Người chơi được cho là sẽ được khám phá một thế giới mở rộng lớn bị tàn phá với rất nhiều kho báu để khám phá. Nó còn được cho là sẽ có chế độ tùy chỉnh nhà riêng và mini-game chế tạo. Chẳng có cái nào trong số đó xuất hiện trong Wolcen hiện giờ cả. Thay vào đó, điều có thể thấy được sau vài tiếng trải nghiệm thì đây là một tựa game ARPG cơ bản đi sâu vào quá trình phát triển nhân vật với những màn chiến đấu nhịp độ cao.

Nếu không mắc phải những lỗi này, Wolcen: Lords of Mayhem sẽ là một bom tấn đỉnh cao thực sự - Ảnh 2.

Nó không hẳn là điều xấu. Kể cả khi Wolcen không phải là một sự đột phá như chúng ta được hứa. Nhưng thể loại này có rất ít lựa chọn mà tôi có thể cảm thấy ổn hơn – vượt qua hầm ngục vô tận với những ngôi mộ và hoang mạc, liên tục click vào những con quái vật khiến chúng phát nổ và rơi ra những vật phẩm nhiều màu sắc. Nó tương tự chính xác với khuôn mẫu của thể loại này dựa trên Diablo 2 kể từ khi game được ra mắt, và kể cả sau hàng thập kỷ thì bộ não già nua của tôi vẫn được lấp đầy bởi sự hào hứng mỗi lần rớt một vật phẩm huyền thoại.

Điều đáng thất vọng là thỉnh thoảng những lỗi của Wolcen sẽ làm phá hỏng những giây phút đẹp của bạn khi chơi game. Kể từ khi tôi bắt đầu chơi, phân nửa thời gian tôi đã gặp phải việc âm thanh gần như biến mất hết cho đến khi tôi chuyển sang cảnh mới. Tôi mất đến hơn 1 tiếng tiến độ chơi game khi server bị crash và đẩy tôi ra ngoài menu chính. Tôi thậm chí còn phải nhảy điệu moonwalk suốt level đó khi mà nhân vật của tôi cứ quay mặt ngược lại với hướng mà tôi di chuyển.

Và phiền phức hơn tất cả các lỗi trên là việc game phản hồi quá chậm. Khi sắp xếp lại kho lưu trữ đồ và khi nhặt đồ, một vài item sẽ không phản hồi cho đến khi tôi click lên nó nhiều lần. Điều này thật sự rất mệt mỏi khi bạn không có cách nào xem thông số của vật phẩm trừ khi bạn nhặt nó lên – tất cả chỉ là những ký tự như “Kiếm” hay “Áo giáp”. Tôi đã phải cố gắng nhặt tất cả vật phẩm phòng trường hợp sẽ có thứ mà tôi cần tới nhưng hầu hết mọi vật phẩm mà tôi nhặt chỉ toàn rác mà tôi có thể vứt bỏ.

Những khung cảnh chiến đấu của Wolcen thi thoảng cũng trở nên hỗn loạn bởi việc lag và điều đó sẽ tạo ra những khoảng trễ trong hành động của người chơi. Sẽ bớt phiền phức hơn nếu đây là một tựa game nhập vai hành động nhịp độ chậm, nhưng phong cách chiến đấu của Wolcen lại được xây dựng trên sự chiến đấu điên cuồng.

Nếu không mắc phải những lỗi này, Wolcen: Lords of Mayhem sẽ là một bom tấn đỉnh cao thực sự - Ảnh 3.

Ví dụ như việc né đòn tấn công đúng lúc, chìa khóa để sống sót. Rất nhiều kẻ địch cơ bản và tất cả những con boss sẽ có một vài đòn tấn công đặc biệt hiển thị một vùng ảnh hưởng màu đỏ trên mặt đất, giúp cho người chơi có vài giây để tránh xa khu vực đó. Nhưng sẽ có một khoảng trễ từ khi bạn bấm nút space một cách điên cuồng cho đến khi nhân vật trong game bắt đầu thật sự né. Sử dụng bình máu để hồi phục cho nhân vật cũng gây ra một khoảng trễ tương tự khiến tôi chết oan 1 2 lần là bình thường. Tôi đã kỳ vọng rằng nó sẽ có hệ thống phản hồi nhanh nhạy giống những tựa game như Dark Souls nhưng những gì tôi cảm nhận được là nó quá chậm.

Đó thật sự là một điều đáng thất vọng, bởi vì những kỹ năng trong Wolcen thật sự khá là mạnh mẽ và đẹp mắt, tôi đã thật sự tận hưởng việc tạo cho mình một lối chơi độc đáo xuyên suốt các level. Không giống như hầu hết các tựa ARPG, Wolcen không có bất kỳ class nào và người chơi có thể thay đổi tự do phong cách chơi của nhân vật thông qua việc trang bị kỹ năng và vũ khí. Tôi bắt đầu game như một đạo tặc sử dụng dao và giờ thì tôi là một pháp sư sử dụng súng.

Giống như Path of Exile, sẽ có một cây kỹ năng bị động đa dạng và phần lớn có thể kết hợp để định hình cho nhân vật. Khi sử dụng kỹ năng, chúng sẽ được lv up và mở khóa những tính năng sửa đổi phù hợp với khả năng của nó, như là tạo ra một cơn mưa tên gây sát thương lửa hay ném shuriken gây choáng mục tiêu. Với 4 kỹ năng của tôi, sẽ có một mức độ tùy chỉnh khiến cho hầm ngục trong Wolcen giống như một cái phòng thí nghiệm để tôi có thể trải nghiệm phong cách chơi hoang dã của tôi. Một lệnh chú sẽ cho phép tôi gọi ra một khẩu súng điện từ bắn theo đường thẳng với tầm bắn sẽ tăng dựa vào thời gian tôi sạc năng lượng, một lệnh chú khác sẽ đánh dấu kẻ địch và tiêu diệt chúng giống như trong Red Dead Redemption 2, thật khó để tập trung vào một phong cách chơi duy nhất vì mỗi lần tôi tìm thấy một kỹ năng mới tôi đều phải thử nó.

Nếu không mắc phải những lỗi này, Wolcen: Lords of Mayhem sẽ là một bom tấn đỉnh cao thực sự - Ảnh 4.

Có rất nhiều kỹ năng thú vị để sử dụng, một số thì không. Một phần tôi từ bỏ trở thành đạo tặc cầm dao là bởi vì tấn công cận chiến trong Wolcen thật sự rất khó chịu. Nút chuột trái được sử dụng cho cả việc di chuyển nhân vật và tự động tấn công, và không có cách nào để thay đổi điều đó. Mỗi khi kẻ địch đầy màn hình – hầu hết nó luôn như vậy – thật khó để di chuyển xung quanh và thay vào đó bạn sẽ tấn công bất cứ thứ gì bạn click vào. Một vấn đề khác khi chơi nhân vật cận chiến là bạn phải sử dụng tự động tấn công để hồi phục lại Cuồng nộ, tài nguyên để sử dụng các kỹ năng cận chiến. Nhưng đối nghịch với những kỹ năng hào nhoáng và mạnh mẽ, tự động tấn công bằng vũ khí cận chiến thật sự rất chậm chạp và tầm đánh thì siêu ngắn. Sử dụng nó không hề vui một chút nào.

Có một vài ý tưởng hứa hẹn cho tựa game, nhưng thật sự Wolcen vẫn chưa sẵn sàng để rời khỏi mục Truy cập sớm. Kể cả khi không có những lỗi bug, menu phản hồi chậm, và thỉnh thoảng là những màn combat bị chậm thì chiến dịch vẫn còn quá tuyến tính, những đoạn hội thoại thì ngớ ngẩn và sáo rỗng, các đoạn cắt cảnh thì quá cứng nhắc và có đồ họa nghèo nàn. Tôi thật sự cho rằng Wolcen không hề có cốt truyện nào cả.