Hướng dẫn Code Vein: Vũ khí và chỉ số Scaling hoạt động ra sao - PC/Console

Chắc chắn trong quá trình chơi Code Vein bạn sẽ gặp khó khăn trong việc phân loại vũ khí, bài hướng dẫn dưới đây sẽ giải đáp phần nào điều đó.

Mặc dù là một tựa game rất hay, nhưng Code Vein gặp một vấn đề là nó có quá nhiều cơ chế ẩn mà người chơi phải tự tìm hiểu, chứ không hiện rõ ràng ra bình thường. Kể cả những ai đã chơi Code Vein trong một thời gian dài, thì đôi khi cũng thấy mệt mỏi vì mọi thứ đều phải qua việc tự mình thử nghiệm hoặc đoán chứ không có chỉ số cụ thể. Trong đó thì Scaling là thứ phiền hà nhất, khi nó liên quan trực tiếp tới sức mạnh nhân vật.

Hướng dẫn Code Vein: Toàn tập về Ichor và Drain Attack
Ichor có thể coi như “đạn” hay năng lượng trong Code Vein, nó dùng để sử dụng toàn bộ các loại kỹ năng của game và rất nhiều ứng dụng khác.

Nếu là một game thủ đã từng chơi qua dòng Souls-like, thì hẳn các bạn cũng không xa lạ gì về Scaling, khi đây là chỉ số ước lượng sức mạnh vũ khí hay kỹ năng. Trong Code Vein thì chúng ta có tổng cộng 6 chỉ số cơ bản là: Strength, Dexterity, Mind, Willpower, Vitality và Fortitude, trong đó thì Strength và Dexterity sẽ ảnh hưởng tới các đòn đánh vật lý, Mind và Willpower thuộc về phép còn Vitality và Fortitude là chỉ số “da trâu” cho phòng thủ.

Scaling ảnh hưởng tới 3 thứ trong Code Vein là vũ khí, Blood Code và Blood Veil – nhưng khi bạn mở bảng chỉ số nhân vật ra thì chỉ có Blood Code là được hiển thị. Scaling được chia làm 5 cấp từ cao tới thấp bao gồm: S, A, B, C, D, E – mỗi loại Blood Code sẽ mạnh và yếu về một chỉ số cơ bản tương ứng, thí dụ như Fighter là Strength hay Caster là Willpower (bạn có thể quan sát nó bên phía góc trái phía dưới thanh trạng thái nhân vật).

Scaling Code Vein

Scaling của Blood Code

Vũ khí cũng có Scaling riêng và giống như Blood Code, chúng đi theo một trong các chỉ số ở trên, một vũ khí có Scaling Strength ở mức S sẽ phù hợp với Blood Code hỗ trợ tương ứng và ngược lại. Khi mở thanh trạng thái nhân vật, bạn có thể thấy sức tấn công của vũ khí (weapon 1 và 2), trong đó base là sức tấn công gốc và Scaling là thứ được hỗ trợ bởi Blood Code.

Lấy thí dụ ở đây nếu như bạn sử dụng Blood Code Atlas có hiệu số Strength được Scaling ở mốc A chẳng hạn, thì những vũ khí cũng có Strength cao sẽ được hưởng lợi nhiều nhất (kiếm hai tay hoặc búa). Ngược lại nếu như bạn chọn Blood Code Hunter có hiệu số Dexterity cao, thì những vũ khí nhẹ như kiếm một tay sẽ là mạnh nhất. Có một vài loại vũ khí có Scaling ở nhiều chỉ số cùng lúc, do đó bạn cũng cần chọn một Blood Code tương ứng để tối đa hóa sức mạnh của nó, rõ ràng khi cầm một vũ khí có Scaling cao ở Dexterity nhưng Blood Code của bạn lại hỗ trợ Strength thì đúng là rất vớ vẩn.

Scaling Code Vein

Scaling của vũ khí

Các đòn tấn công vật lý phụ thuộc hoàn toàn vào vũ khí, nhưng đối với phép thuật thì nó phiền phức hơn một chút vì ngoài việc liên quan tới Blood Code, nó còn ảnh hưởng bởi cả Blood Veil mà bạn đang sử dụng. Tương tự như vũ khí thì mỗi Blood Code sẽ có Scaling ở Mind và Will Power khác nhau, tương ứng với việc tăng sức mạnh cho Light hoặc Dark Gift (Light Gift là các kỹ năng tăng sức mạnh , còn Dark Gift là kỹ năng gây sát thương). Khác với vũ khí, sức mạnh của các Gift dạng phép thuật không được hiển thị mà chúng ta chỉ có thể tự cảm nhận, thường là các Gift tốn càng nhiều Ichor thì càng mạnh.

Blood Veil tuy không có liên quan tới sức mạnh vũ khí của bạn, nhưng nó cũng tăng rất nhiều vào việc hỗ trợ cho Light và Dark Gift. Một điều đặc biệt ở đây là chỉ số của Blood Veil không hề phụ thuộc vào Blood Code, tức là kể cả bạn có đeo một Blood Code có hiệu số Scaling không cao ở mục Will Power thì cũng chẳng ảnh hưởng lắm tới Blood Veil, vì 2 thứ này không có hỗ trợ lẫn nhau như vũ khí.

Trong Code Veil thì các kiểu build về sát thương phép thông dụng đều phải xoay quanh việc tính toán kết hợp Blood Veil làm sao cho hiệu quả nhất, giống như vũ khí thì Blood Veil có thể được nâng cấp để tăng sức mạnh, cũng như chuyển đổi trạng thái để phù hợp với yêu cầu người chơi.

Hướng dẫn Code Vein: Giải thích về những chỉ số cơ bản của game
Blood Code, Blood Veil hay Gift là gì và công dụng của chúng trong Code Vein ra sao, tuy chúng toàn là những thứ cơ bản nhưng cũng quan trọng lắm đấy.

Điều cuối cùng mà Kênh Tin Game muốn nói về Scaling trong Code Veil chính là về chỉ số phòng thủ, về cơ bản thì Blood Veil có thể tính như cái áo giáp của bạn, nhưng có một thứ mà rất nhiều người không biết đó là trong game chúng ta có tới 2 loại phòng thủ khác nhau – đó là theo vũ khí hoặc theo Blood Veil.

Khi bạn thay đổi vũ khí, chúng ta có thể thấy thanh trạng thái Defense ở góc phải thay đổi. Cái này lưu ý là nó chỉ có tác dụng khi người chơi đỡ đòn (đè L1 trên Playstation 4), còn nếu bạn bị đánh trúng trong trạng thái bình thường thì game sẽ tính vào chỉ số của cái Blood Veil đang mặc. Chính vì lý do này mà tại sao khi bạn đỡ đòn bằng kiếm hai tay thì ngon lành hơn kiếm một tay, vì Defense của nó rất cao.

Code Vein

Lưu ý là Defense của Blood Veil và vũ khí không hề hoạt động cùng nhau, vì cơ bản chúng là 2 dạng khác hẳn, cho nên khi nâng cấp bạn cần chú ý xem mình sẽ đi theo phong cách nào để dễ dàng trong việc xử lý. 2 chỉ số Vitality và Fortitude cũng có ảnh hưởng tới phòng thủ nhân vật, nhưng chúng yếu tới mức bạn sẽ rất khó lòng nhận ra sự khác biệt, cho nên cái mà chúng ta cần quan tâm chỉ là vũ khí và Blood Veil mà thôi.

Mong rằng qua bài viết này Kênh Tin Game sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cơ chế Scaling trong Code Vein, khi mà nó toàn được để dưới dạng ẩn không rõ ràng và khá là rối rắm.