Khám phá Microsoft Flight Simulator, tựa game có dung lượng… 20.000 đĩa Blu-ray - PC/Console

Microsoft Flight Simulator tái hiện 510 triệu km vuông bề mặt trái đất trong trò chơi, và cho phép bạn cất cánh từ một trong 40.000 sân bay trên thế giới.

Là thương hiệu có tuổi đời lớn nhất của Microsoft, Flight Simulator đã bặt vô âm tín trong suốt một thời gian dài. Phiên bản đầu tiên của nó ra mắt từ tận năm 1979 khi Windows còn chưa ra đời, và phiên bản gần đây nhất ra đời vào năm 2006. Game thủ tưởng rằng dòng game này đã chết sau 13 năm vắng bóng, nhưng Microsoft bỗng làm điều bất ngờ: họ công bố sự trở lại của dòng game này với phiên bản mới mang cái tên đơn giản là Microsoft Flight Simulator tại E3 2019 vừa qua.

Và đây sẽ là một tựa game có dung lượng vào khoảng… 20.000 đĩa Blu-Ray, gấp 10.000 lần The Last of Us Part 2. Bạn không đọc nhầm, và Mọt cũng chẳng gõ nhầm – hai mươi nghìn đĩa Blu-Ray. Theo lời đội ngũ phát triển game, lý do mà trò chơi đạt mức dung lượng khủng bố này là bởi nó sẽ cho game thủ tự do khám phá và nhìn ngắm 510.000.000 kilomet vuông mặt đất của quả địa cầu từ trên cao, với hơn 2 triệu thành phố và 40.000 sân bay trên toàn thế giới ở kích thước thật. Game thủ có thể chọn bất kỳ một sân bay nào trên thế giới, điều khiển chiếc máy bay của mình cất cánh từ đó và nhìn ngắm cảnh vật bên dưới với độ chính xác đáng kinh ngạc, đến mức sai lệch lớn nhất chỉ vào khoảng 3cm mà thôi.

Khám phá Microsoft Flight Simulator, tựa game có dung lượng… 20.000 đĩa Blu-ray của Microsoft

Để làm được điều này, đội ngũ làm game tại Asobo Studio sử dụng các dữ liệu vệ tinh mà engine tìm kiếm Bing của Microsoft thu thập được, rồi kết hợp cùng dữ liệu độ cao để dựng hình từng khu vực trên bề mặt hành tinh. Việc dựng hình sẽ được thực hiện bởi dịch vụ đám mây Azure của Microsoft bởi đây là một khối lượng công việc khổng lồ. Khi tất cả mọi thứ hoàn tất, chúng ta sẽ nhận được kết quả là một thế giới ảo gần như không thể phân biệt được với đời thật, như bạn có thể kiểm chứng qua những bức ảnh trong bài viết này.

Và dĩ nhiên một thế giới như vậy cực kỳ đắt giá. Không một nhà phát triển nào có thể nhồi 20.000 đĩa Blu-Ray vào một hộp đĩa rồi bán cho game thủ, và cũng chẳng có đường truyền mạng nào đủ mạnh để game thủ tải trò chơi về trong một khoảng thời gian chấp nhận được. Vì vậy, Microsoft cần phải nhờ đến công nghệ streaming hiện đại để giúp game thủ thưởng thức được trò chơi này.

Khám phá Microsoft Flight Simulator, tựa game có dung lượng… 20.000 đĩa Blu-ray của Microsoft

Cụ thể, Microsoft Flight Simulator sẽ vận hành đồng loạt trên cả “mây” của Microsoft và trên máy tính của game thủ. Khi game thủ cất cánh bay, dữ liệu về thế giới xung quanh sẽ liên tục được truyền từ server của Microsoft đến máy tính của họ, và công việc dựng hình được thực hiện trên máy tính trong thời gian thực. Nếu bạn có đường truyền đủ mạnh, Microsoft sẽ có thể gửi những dữ liệu vân bề mặt và mô hình có chất lượng cao hơn đến máy của bạn nhanh hơn, đem lại những khung hình đẹp mắt nhất có thể, đặc biệt là ở độ phân giải 4K.

Nhưng ngay cả khi kết nối yếu, đường truyền không ổn định, hoặc không có kết nối internet, game thủ vẫn có thể trải nghiệm những chuyến bay trong Microsoft Flight Simulator một cách bình thường. Đội ngũ phát triển nói rằng họ đang phát triển một phương thức cho phép game thủ tải những khu vực họ muốn bay qua về máy và chơi ở chế độ offline, loại bỏ những nỗi lo về một tựa game buộc người chơi phải online 24/24 bất kỳ lúc nào họ muốn thưởng thức nó.

Khám phá Microsoft Flight Simulator, tựa game có dung lượng… 20.000 đĩa Blu-ray của Microsoft

Dĩ nhiên là chỉ địa hình chính xác và phong cảnh tươi đẹp thôi chưa đủ cho một tựa game mô phỏng bay thành công. Microsoft và Asobo đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất máy bay lớn trên thế giới như Cessna và Robin Aircraft để đảm bảo rằng cảm giác điều khiển những máy bay ảo trong game chân thực hết mức có thể, từ ngoại hình giống hệt như thiết kế của nhà sản xuất đến cảm giác bay được cân chỉnh bởi các phi công giàu kinh nghiệm ngoài đời.

Những tựa RPG đỉnh cao mà bạn không thể bỏ qua trên mobile
Những game RPG đỉnh cao mà bạn không thể bỏ qua trên mobile
Game thủ ngày nay dành ra rất nhiều thời gian với chiếc điện thoại của mình nên các nhà làm game cũng tung ra nhiều tựa RPG hấp dẫn trên mobile.

Yếu tố thời tiết cũng được chú trọng đến mức đáng kinh ngạc. Trò chơi sẽ lấy dữ liệu thời tiết tức thời từ Bing và dựng hình lại trong game, dựa trên thông số chính xác về hướng gió và sức gió, độ ẩm, nhiệt độ,… Vì vậy, nếu Hà Nội hay TPHCM đang có mưa, bạn cũng sẽ gặp mưa khi bay ngang qua các thành phố này trong game. Ngay cả những cơn bão nhiệt đới hay các cầu vồng tươi đẹp cũng sẽ xuất hiện trong game trong không gian 3D, cho phép bạn bay xuyên qua hoặc lượn vòng để nhìn ngắm chúng trong thời gian thực. Nhưng trò chơi cũng không bị trói buộc bởi hiện thực khi Asobo cho phép người chơi thay đổi điều kiện thời tiết trong game bất kỳ lúc nào, giúp game thủ có thể thỏa mãn trí tưởng tượng của mình khi bay lượn trên không trung.

Khám phá Microsoft Flight Simulator, tựa game có dung lượng… 20.000 đĩa Blu-ray của Microsoft

Khả năng tương thích của trò chơi với các thiết bị điều khiển cũng là một vấn đề quan trọng được Asobo nhắm đến. Game sẽ hỗ trợ cả PC lẫn Xbox One thay vì chỉ tồn tại trên PC như các tựa game trước, nên trò chơi sẽ có một lượng game thủ lớn hơn nhiều và vì thế cần phải hoạt động tốt với nhiều thiết bị điều khiển hơn ngoài chuột + phím và các loại tay cầm Xbox. Để phục vụ mục đích này, Asobo lên Amazon và… mua hết tất cả mọi loại flight stick mà họ nhìn thấy, rồi giao chúng cho từng thành viên trong đội ngũ của mình. Họ dùng thử, gán nút bấm và khắc phục bug cho từng thiết bị một, với hi vọng giúp game thủ có thể Plug & Play thật dễ dàng, nhưng dĩ nhiên sẽ có những thiết bị không nằm trong số đã được mua và game thủ cần phải tự cấu hình chúng.

Khám phá Microsoft Flight Simulator, tựa game có dung lượng… 20.000 đĩa Blu-ray của Microsoft

Trong thời điểm hiện tại, trò chơi vẫn còn có một vài vấn đề kỹ thuật chẳng hạn Azure lầm tưởng những cồn cát trải dài trên sa mạc Sahara là một… rừng cây màu vàng xám khổng lồ, hay những bề mặt vách đá thẳng đứng không xuất hiện trên các tấm ảnh chụp từ vệ tinh của Bing có thể khiến Azure bối rối vì không rõ chúng được làm từ chất liệu gì. Những vấn đề này sẽ không được khắc phục bằng tay, bởi đó cũng là một nhiệm vụ bất khả thi. Thay vào đó, kế hoạch của Asobo là tạo ra những công cụ phần mềm tốt hơn và “dạy” cho Azure cách giải quyết vấn đề đó, cộng thêm việc sử dụng những hình ảnh tốt hơn từ Bing khi kho ảnh chụp của nó được mở rộng.

Khám phá Microsoft Flight Simulator, tựa game có dung lượng… 20.000 đĩa Blu-ray của Microsoft

Với một tựa game đầy tham vọng như thế này, việc được chơi nó trên kính VR hẳn sẽ rất tuyệt vời. Tuy nhiên, tin buồn là Microsoft Flight Simulator sẽ không hỗ trợ VR ngay thời điểm ra mắt, mà đội ngũ phát triển cần phải tập trung vào việc phát triển game phục vụ cho những game thủ sử dụng màn hình truyền thống. Asobo nói rằng thực tế ảo có thể sẽ là một mục tiêu lâu dài của trò chơi, không bác bỏ nhưng cũng không xác nhận sự tồn tại của VR trong Microsoft Flight Simulator sau ngày ra mắt.