Không phải game độc quyền PS4 nào cũng thành công như kỳ vọng – P.Cuối - PC/Console

Nhiều tựa game độc quyền trên PS4 rất thành công về mặt doanh thu nhưng kèm với đó là những tranh cãi bất tận xung quanh chất lượng sản phẩm.

Chúng ta có lẽ đã quá quen thuộc với những sản phẩm độc quyền chất lượng cao trên nền tảng PlayStation. Kỷ nguyên PS4 cũng không ngoại lệ với những God of War, Uncharted 4, Horizon Zero Dawn hay gần đây nhất là Ghost of Tsushima. Vậy nhưng bên cạnh đó cũng có không ít những tựa game độc quyền không đạt được kỳ vọng của nhà phát hành cũng như fan hâm mộ.

Không phải game độc quyền PS4 nào cũng thành công như kỳ vọng - P.1Không phải game độc quyền PS4 nào cũng thành công như kỳ vọng - P.1
Không phải game độc quyền PS4 nào cũng thành công như kỳ vọng - P.1
PS4 có rất nhiều game độc quyền chất lượng, có điều không phải tất cả đều như kì vọng

The Order: 1886

Theo bạn liệu chất lượng đồ họa đẹp có quyết định đến sự thành bại của một tựa game hay không? Đó cũng chính là câu hỏi người ta đặt ra khi trải nghiệm The Order: 1886. Được công bố lần đầu tại E3 2013 bởi Sony và nhà phát triển Ready at Dawn, The Order: 1886 nhận được rất nhiều sự chú ý nhờ bối cảnh lịch sử viễn tưởng, phong cách steampunk và trên hết là đồ họa vô cùng ấn tượng. Thậm chí trò chơi còn được đánh giá là thành tựu vượt bậc về công nghệ đồ họa ở thời điểm đó. Đương nhiên nghe thế thôi chứ phải đến lúc sờ tận tay thì mới biết lời ca tụng đó có chính xác hay không. Trước ngày ra mắt, sự kỳ vọng của các fan bị thử thách nghiêm trọng với đoạn video full playthrough của The Order: 1886 bị leak trên mạng.

Không phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng P.CuốiKhông phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng P.Cuối

Người ta cảm thấy thật khó tin khi The Order: 1886 là tựa game thuần chơi đơn được bán với giá 60$ trong khi tổng thời lượng của video bị leak chỉ dài tầm 5 giờ. Thế là thiên hạ bắt đầu quan ngoại rằng game không đáp ứng đủ lượng. Khi The Order: 1886 chính thức ra mắt, những nghi ngại biến thành sự thật khi game nhận rất nhiều ý kiến trái chiều với điểm số 63/100 trên Metacritic. Trong khi mảng nghe nhìn của game được đánh giá trên cả tuyệt vời, được cho là thành tựu công nghệ vượt bậc đúng như kì vọng nhưng tất cả sự tích cực đều dừng lại ở đó. Rất nhiều lời phê bình nhằm vào thời lượng chơi, cốt truyện, gameplay, quick time event, giá trị chơi lại và sự tương tác của người chơi trong game. Từ đây chúng ta có thể thấy rõ một điều rằng đồ họa cực đẹp chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ để biến trò chơi thành một siêu phẩm như kỳ vọng.

The Last Guardian

Theo bạn thì trong 10 năm, ngành game sẽ thay đổi như thế nào. Câu trả lời đó là ngành game thay đổi liên tục, bất kì tựa game nào mới ra chỉ 1 vài năm sau đã có thể coi là lỗi thời. Đó cũng chính là vấn đề của The Last Guardian. Sau thành công của Ico và Shadow of the Colossus, nhà làm game Fumito Ueda tiếp tục ấp ủ tham vọng rút ngắn khoảng cách giữa game và nghệ thuật với The Last Guardian. Vốn dự định ra mắt trên PS3, tựa game hứa hẹn sẽ mang tới cho người chơi một NPC đồng hành độc đáo với mức độ chi tiết trong từng chiếc lông cũng như AI như của một con thú thực sự.

Không phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng P.CuốiKhông phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng P.Cuối

Có lẽ cũng bởi tham vọng quá lớn mà tựa game này phải mất đến 10 năm phát triển với không biết bao lần bị đồn là đã hủy bỏ. Kết quả của quá trình đó dường như không được công chúng đón nhận cho lắm. Về cơ bản The Last Guardian vẫn là tựa game chất lượng, có điều nó chưa đạt đến cái tầm kiệt tác nghệ thuật như mọi người vẫn hằng mong chờ. Rõ ràng quá trình phát triển kéo dài đến 10 năm đã khiến cho cơ chế điều khiển, camera và gameplay trở nên lỗi thời. Cùng với đó là AI của NPC có thể gây ức chế khi không phải lúc nào cũng tuân lệnh người chơi. Có lẽ nếu đây là một tựa game trên PS2 hoặc PS3, người ta sẽ đánh giá nó cao hơn.

Days Gone

Giai đoạn từ 2015-2018 có thể coi là thời gian đỉnh cao cuối cùng của PS4 khi hng2 loạt siêu phẩm cứ nối tiếp nhau ra mắt. Từ Bloodborne, Uncharted 4, God of War, Horizon Zero Dawn. Cho đến Persona 5, Marvel’s Spider-Man,… toàn những trò chơi khiến đám game thủ đau lòng vì độ dày của ví mỏng đi một cách nhanh chóng. Có lẽ cũng chính vì thế mà khi Days Gone được công bố, cộng đồng PlayStation đã nhìn nhận rằng đây sẽ lại là 1 siêu phẩm tiếp theo trên PS4. Cũng phải thôi khi mà Sony trình diễn những đoạn trailer và demo vô cùng hứa hẹn.

Không phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng P.CuốiKhông phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng P.Cuối

Khi chính thức ra mắt, thay vì những điểm 9 điểm 10 thường thấy ở một game độc quyền PS4, đánh giá của Days Gone trên Metacritic chỉ ở mức trung bình khá 71/100. Dù sở hữu thế giới mở và gameplay cốt lõi hấp dẫn, thế những Days Gone bị phê bình nặng ở khía cạnh nội dung, cốt truyện, nhân vật, gameplay có phần lặp lại và bug glitch đầy rẫy. Đương nhiên về cơ bản Days Gone vẫn là tựa game khá tốt nếu người chơi không đòi hỏi quá cao nhưng Days Gone cũng cho thấy rằng không phải mọi game do Sony phát hành đều sẽ trở thành siêu phẩm. Có lẽ chúng ta nên đặt ra kỳ vọng phù hợp hơn cho các sản phẩm trong tương lai.

Death Stranding

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thánh Kojima cùng những thành tựu đạt được suốt 30 năm lăn lộn trong nghề. Cũng chính vì tên tuổi vang dội của thánh, thế nên khi rời Konami để làm việc cùng Sony, các fan PlayStation đã phát cuồng với tin tức có một “A Hideo Kojima Game” đang được thực hiện độc quyền (có thời hạn) cho PS4. Kể từ lần đầu được hé lộ vào 2016, liên tục là những trailer với nội dung khó hiểu được tung ra thay vì nội dung hay gameplay. Nhưng mà đây là game của Kojima mà lại, chắc chắn lúc ra mắt kiểu gì nó phải cỡ siêu phẩm 10/10 chứ chẳng chơi.

Không phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng P.CuốiKhông phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng P.Cuối

Không ít người rất hào hứng pre-order game dù chưa biết Death Stranding là game kiểu gì. Cuối cùng kết quả gây rất nhiều tranh cãi. Dù đồ họa, cốt truyện, diễn xuất, âm nhạc, phong cách nghệ thuật đều vào hàng xuất sắc thì gameplay, cái yếu tố quan trọng nhất lại để lại nhiều ý kiến trái chiều khi kẻ khen người chê, khiến cho Death Stranding trở thành tựa game gây chia rẽ ý kiến cũng như không thể trở thành siêu phẩm mà cộng đồng mong đợi. Không thể phủ nhận Death Stranding là trải nghiệm vô cùng độc đáo, thế nhưng chắc chắn nó không phải món ăn dành cho tất cả mọi người.

The Last of Us Part II

The Last of Us là một trong những game tuyệt vời nhất từng được tạo nên. Bởi vậy mà kì vọng dành cho phần 2 có thể nói là lớn khủng khiếp. Đương nhiên với nhà phát triển kì cựu như Naughty Dog thì các fan hoàn toàn đặt niềm tin vào việc phần 2 sẽ lại là kiệt tác cũng như kế thừa được các di sản còn dang dở của phần đầu tiên. Tuy nhiên kì vọng, sự hào hứng của các fan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc nội dung phần 2 đã bị leak vào tháng 5/2020. Với những gì nghe ngóng được, không ít người tỏ ra vô cùng thất vọng.

Không phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng P.CuốiKhông phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng P.Cuối

Cuối cùng khi game chính thức ra mắt vào cuối tháng 6, dù được giới chuyên môn đánh giá rất cao, The Last of Us Part II vẫn bị nhiều người hâm mộ chỉ trích thậm tệ. Đa phần người chơi không ủng hộ hướng đi của phần 2, phê bình cốt truyện và tuyến nhân vật mới kém thuyết phục và hấp dẫn. Việc phần 2 có phải một tựa game hay hay không, đó còn tùy vào cảm nhận của riêng mỗi người, nhưng có một điều chắc chắn đó là nó không bao giờ được toàn dân yêu thích như phần đầu tiên.