Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Diablo - PC/Console

Dòng thời gian của Diablo kéo dài qua vô vàn thiên niên kỷ, từ khi chỉ có cổ thần Anu đến những phân tranh ngày nay giữa thiên thần, ác quỷ và Sanctuary.

Lịch pháp

Trong thế giới Diablo, bộ lịch được sử dụng được gọi là “Anno Kehjistani.” Bộ lịch này được biên soạn vào thời kỳ đỉnh cao quyền lực của Order of Zakarum – hay còn gọi là Church of Light, “Giáo hội ánh sáng,” tôn giáo chính của cư dân Sanctuary. Bộ lịch này được tạo ra bởi cả một binh đoàn các học giả, và có phương thức tính khá phức tạp: mỗi năm có 13 tháng nhưng số ngày trong tháng không cố định, có thể kéo dài từ 4 đến 28 ngày và mỗi tháng có những hiệu quả khác nhau lên những phép thuật khác nhau, chẳng hạn vào đêm thứ 15 của tháng Kathon, phép thuật hủy diệt (destructive) và hiến tế có hiệu quả hơn hẳn.

Thuở sơ khai và cuộc đại chiến

Vào thời kỳ này, không có bất kỳ thứ gì tồn tại ngoài viên ngọc trai (Pearl) chứa cổ thần Anu. Khi Anu nghĩ về bản thân và tìm kiếm sự hoàn hảo, người trục xuất những cái xấu ra khỏi bản thân mình, và chúng tụ hợp lại thành Prime Evil đầu tiên: Tathamet. Anu và Tathamet chiến đấu với nhau bên trong viên ngọc qua vô vàn thiên niên kỷ, cho đến khi cả hai cùng ngã xuống và tạo nền móng cho vạn vật. Nơi mà họ ngã xuống là trung tâm của thế giới hiện thực và được gọi là Pandemonium.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Diablo

Pandemonium.

Xương sống của Anu tạo nên Crystal Arch và High Heavens, trong khi xác chết của Tathamet tạo ra Burning Hells. Chúng trở thành nơi sinh ra của thiên thần và ác quỷ, trong khi con mắt của Anu trở thành Worldstone, thứ có quyền năng khai sinh ra những thế giới mới. Thiên thần và ác quỷ giao tranh không ngừng trong một cuộc chiến tranh bất tận gọi là Great Conflict để giành quyền sở hữu Worldstone khiến viên đá này không ngừng thay đổi chủ sở hữu. Tổng lĩnh thiên thần Tyrael ra lệnh xây nên pháo đài Pandemonium để cất chứa viên đá này, nhưng chính pháo đài đó cũng nhiều lần đổi chủ.

Sau nhiều kỷ nguyên chinh chiến, một thiên thần có tên Inarius muốn rời khỏi chiến tranh. Ngài gặp được Lilith, một ác quỷ cũng cùng chung chí hướng. Họ đánh cắp Worldstone và tạo ra thế giới riêng của mình – Sanctuary. Bởi Worldstone không còn thuộc về thiên thần hay ác quỷ, cuộc chiến tranh cũng tạm dừng vì đôi bên không còn có mục tiêu.

BlizzCon 2019 gây chấn động với Diablo 4, Overwatch 2 và hơn thế nữa!

Hình tượng Lilith trong Diablo 4.

Nephalem và loài người ra đời

Sau khi thành lập Santuary, Inarius và Lilith kết hợp để tạo nên hậu duệ – các nephalem. Nhiều thiên thần và ác quỷ khác đi theo họ cũng làm điều tương tự, và những nephalem đầu tiên này thường được gọi là Ancient, tổ tiên của con người hiện tại. Tuy nhiên các thiên thần và ác quỷ lại e ngại sức mạnh của các nephalem và tìm cách tiêu diệt họ, khiến Lilith phát cuồng. Bà tiêu diệt toàn bộ các thiên thần và ác quỷ đi theo mình, chỉ trừ Inarius. Sự điên cuồng của Lilith khiến Inarius sợ hãi, nhưng ngài không thể giết vợ mình và vì thế lựa chọn đẩy bà vào hư không (Void). Sau đó, Inarius dùng quyền năng của Worldstone để khiến các nephalem yếu dần đi trong những thế hệ tiếp theo. Đây chính là sự ra đời của loài người, nhưng họ không biết gì về các tổ tiên của mình cho đến rất lâu về sau.

Trước khi lịch pháp xuất hiện

Như các bạn đã biết ở đầu bài viết, lịch Anno Kehjistani được biên soạn bởi con người nên tất cả những sự kiện trên đều không có thời điểm chính xác. Phải sau nhiều thiên niên kỷ, con người mới dần sinh sôi trên khắp thế giới Sanctuary, tạo ra nhiều nền văn minh khác nhau. Theo lịch Anno Kehjistani, năm tôn giáo Zakarum được tạo ra là năm 0, những năm trước được đánh dấu trừ và đếm ngược, còn những năm sau đó là số dương.

Theo những cổ vật mà các học giả tìm được, khoảng năm -2.300 là thời điểm mà ngôn ngữ, nghệ thuật và khoa học đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa của con người. Các học giả cũng đồng ý rằng đây là thời điểm khởi đầu của Kehjan, nền văn minh đầu tiên của nhân loại. Cư dân Kehjan mất khoảng 100 năm trước khi chính thức “công thức hóa” phép thuật, điều sẽ dẫn tới sự phồn thịnh của các trường phái pháp sư. Thêm 100 năm nữa trôi qua và các pháp sư của Kehjan quyền lực đến mức họ thống trị vương quốc bên cạnh hoàng đế.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Diablo

Các Prime Evil: Baal, Diablo, Melphisto.

Tuy nhiên vì quá quyền năng, các pháp sư của Kehjan bắt đầu nếm thử những điều không nên chạm tới. Các pháp sư của họ thử nghiệm triệu hồi ác quỷ và hoàn chỉnh nhánh phép thuật này, khiến các Prime Evil của Burning Hells biết về sự tồn tại của Sanctuary. Chúng lập ra Temple of the Triune vào năm -1880 để lan tỏa sức ảnh hưởng của mình, trong khi Inarius lập ra Cathedral of Light 60 năm sau đó.

Chiến tranh tái diễn

Sau nhiều thiên niên kỷ, cuộc chiến giữa thiên đường và địa ngục lại bắt đầu vào năm -1809, nhưng lần này diễn ra trên Sanctuary giữa những tín đồ của Cathedral of Light và Temple of the Triune. Không kẻ nào chiến thắng trong cuộc chiến tranh này khi Lilith trở lại từ hư không, thao túng một người nông dân có tên Uldyssian và giải phóng quyền năng nephalem trong ông để làm công cụ chống lại cả thiên thần lẫn ác quỷ. Dù Uldyssian thành công trong việc hủy diệt cả hai phe phái, Lilith một lần nữa bị đuổi về hư không, còn những hành vi của bà khiến High Heavens biết được sự tồn tại của Sanctuary và loài người. Các thiên thần cho rằng sự tồn tại của con người là một sai lầm và quyết định sửa đúng điều đó.

Một cuộc chiến mới gọi là Sin War nổ ra giữa ba phe phái: thiên đường, địa ngục và các Edyrem – những người sinh ra bình thường nhưng được Uldyssian đánh thức quyền năng nephalem. Trong cuộc chiến này, Uldyssian trở nên mạnh mẽ hơn bất kỳ thiên thần hay ác quỷ nào, nhưng ông phát hiện ra mình đang mất dần nhân tính và quyết định hi sinh bản thân để đuổi cả hai thế lực còn lại ra khỏi Sanctuary. Ông thành công, nhưng sự bùng nổ sức mạnh của Uldyssian bóc sạch sức mạnh của các Edyrem và trả viên Worldstone về trạng thái bị thao túng bởi Inarius.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Diablo

Sin War.

Trong cuộc bỏ phiếu của các thiên thần trong Hội Đồng Angiris để chọn cách xử trí Santuary và loài người, Tyrael đưa ra lá phiếu quyết định việc con người và Santuary sẽ được để yên. Hội Đồng cũng quyết định sẽ hòa đàm với Mephisto để hắn cho Santuary quyền tự quyết định đi theo thế lực nào, nhưng cái giá phải trả là Inarius bị trao cho Mephisto để chịu trừng phạt vĩnh hằng.

Kỷ Nguyên Phép Thuật

Đến năm -1799, đại đa số dân cư của Kehjan đã rời khỏi tôn giáo vì cho rằng đó là nguyên nhân của cuộc chiến tranh, và vương quốc đổi tên thành Kehjistan. Họ tìm đến với các pháp sư để tìm kiếm sự chỉ dẫn và điều này khởi đầu Kỷ Nguyên Phép Thuật (Age of Magic). Các pháp sư vẫn còn nhớ về cuộc chiến tranh quyết định rằng không ai được phép triệu hồi ác quỷ đến thế giới Sanctuary, và con người phải tránh xa cả thiên thần lẫn ác quỷ.

Phải đến hơn 1.500 năm sau đó, năm -265, các pháp sư của Kehjistan mới nhận ra rằng Vizjerei – một trong ba trường phái pháp sư lớn nhất đã tồn tại suốt từ khởi đầu của Kỷ Nguyên Phép Thuật – vẫn đang học tập cách triệu hồi ác quỷ. Những xáo động sau đó nổ ra thành một cuộc chiến tranh đẫm máu trên toàn lãnh thổ Kehjistan vào năm -210, và 7 năm chiến tranh đã hủy diệt sức mạnh của các trường phái pháp sư từng một thời hùng mạnh.

Kỷ Nguyên Đức Tin

Thất vọng với các pháp sư, nhiều bộ luật cấm phép thuật được thông qua và cư dân của Kehjistan chuyển sang tin tưởng tôn giáo. Hàng loạt tôn giáo mới được tạo ra trong khoảng 200 năm sau đó, trong đó có Order of Zakarum, và thời điểm tôn giáo này xuất hiện được tính là năm thứ 0 của bộ lịch chính thống hiện tại. Tuy nhiên Order of Zakarum sẽ không phát triển lớn mạnh trong khoảng 1.000 năm sau đó khi nhà tiên tri Akarat biến mất một cách bí ẩn sau khi truyền giáo đến nhiều thành phố lớn của Kehjistan.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Diablo

Một góc Kehjistan.

960 năm sau ngày Order of Zakarum xuất hiện, một biến động lớn diễn ra dưới địa ngục khi các Lesser Evil phản loạn, và ba Prime Evil – Baal, Diablo, Mephisto – bị trục xuất lên Santuary. Đây sẽ là nguồn cơn của những thảm họa mà Sanctuary và bạn phải đối mặt trong các tựa game Diablo sau này. Đến năm 1004, Tyrael triệu tập nhiều anh hùng của loài người để tạo thành hội Horadrim, và giao cho họ các Soulstone để tìm kiếm và phong ấn các Prime Evil. Các nỗ lực của họ thành công phần nào khi Mephisto và Baal lần lượt bị phong ấn vào năm 1009 và 1010, dù thủ lĩnh của Horadrim là Tal Rasha đã hi sinh thân mình để phong ấn Baal trong một viên Soulstone bị tổn hại. Diablo lẩn trốn khôn ngoan hơn nhưng cũng bị một nhóm thầy tu Horadric dẫn đầu bởi Jered Cain bắt giữ và phong ấn vào năm 1019 dưới một tu viện Horadric mà họ xây dựng nên ở Khanduras.

Sau hơn một thiên niên kỷ trầm mặc, Order of Zakarum bắt đầu trỗi dậy khi xây dựng ngôi đền Travincal, với sự ủng hộ của đông đảo dân nghèo Kehjistan. Quá trình xây dựng ngôi đền kéo dài trong hai năm 1017-1018, và giáo phái này không ngừng phát triển lớn mạnh khi thành công truyền giáo cho Tassara, hoàng đế Kehjistan thời bấy giờ, nhưng bản thân Tassara cũng được lợi khi việc theo đạo Order of Zakarum đem lại sự ủng hộ cần thiết cho nhà vua khi uy tín của ngài đang suy giảm.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Diablo

Đoàn quân viễn chinh của Rakkis.

Tuy nhiên Order of Zakarum bắt đầu nhúng tay vào chính quyền khi thay thế các quan viên bằng các giáo chủ của mình, buộc Tassara phải đẩy phần lớn lực lượng của Zakarum vào tay Rakkis – bạn thuở nhỏ và tín đồ cuồng nhiệt của Zakarum – vào một cuộc viễn chinh về phương tây vào năm 1045. Đến năm 1060, Rakkis thành lập một vương quốc mới có tên Westmarch trên những mảnh đất mình chinh phục và trở thành hoàng đế đầu tiên của nó. Trong cuộc chinh phạt này, Rakkis tìm thấy phế tích của thành phố cổ Corvus của người nephalem, và biết về các tổ tiên của nhân loại. Những kiến thức mà Rakkis tìm thấy trong Corvus thôi thúc ông tiến quân về phía bắc để đến một vùng đất hoang vu sau này được biết dưới tên gọi “Dreadlands.”

Trong khi đó, hội Horadrim dần trở thành quên lãng bởi nhiệm vụ của họ đã hoàn thành, và tu viện Horadric tại Tristram bị bỏ hoang vào năm 1080.

Giáo phái Zakarum tha hóa

Đến năm 1150, hoàng đế Zebulon đệ nhất khởi động việc tái cấu trúc Zakarum nhằm tách rời giáo phái này khỏi chính trị. Phong trào này được dân thường ủng hộ nhưng vấp phải sự chống đối của các giáo chủ Zakarum trong High Council, và trở nên vô hiệu vào năm 1225 khi hoàng đế Karamat lên ngôi trong vai trò là con rối của Zakarum. Điều này đem lại cho các thầy tu Zakarum quyền lực cực lớn và họ sử dụng quyền lực này để chèn ép những giáo phái khác một cách tàn khốc.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Diablo

Vua Leoric.

Năm 1258 tiến đến khi tổng giám mục Lazarus thúc đẩy việc gửi Leoric đến cai trị vùng đất Khanduras, và Leoric tự phong làm vua. Tu viện cũ của Horadric đã bị bỏ hoang từ gần 180 năm trước được tái sử dụng làm giáo đường của Zakarum. Tại đây, Lazarus giải phóng Diablo và khiến Leoric loạn trí khi cố gắng đoạt lấy thể xác ông bất thành. Diablo chính thức thoát khỏi sự giam cầm của Horadric chỉ sau 239 năm. Sau đó, Lazarus bắt hoàng tử Albrecht làm vật chủ mới cho Diablo và biến các tầng sâu nhất của giáo đường thành địa ngục. Điều này khiến Leoric hoàn toàn điên cuồng, buộc chỉ huy quân đội của vua Leoric là Lachdanan phải giết ông.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Diablo

Hẳn bạn đã nhận ra sự quen thuộc của những sự kiện trong khoảng thời gian này – đó chính là mở đầu của Diablo 1. Từ thời điểm này, các sự kiện trong Diablo liên tục xảy ra theo thứ tự Diablo 1 (1258), Diablo 2 (1264), Lord of Destruction (1265), Diablo 3 (1285).  Khoảng thời gian gần 20 năm yên bình ngắn ngủi giữa Lord of Destruction và Diablo 3 là thời điểm mà hội Demon Hunter được thành lập, và cũng sẽ là mốc thời gian của Diablo Immortal (1270) khi nó ra mắt trong tương lai.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e