The Last of Us và những thắc mắc chưa có lời giải đáp - PC/Console

Dù đã 7 năm trôi qua nhưng cốt truyện của The Last of Us phần đầu tiên vẫn để lại trong tâm trí game thủ rất nhiều khúc mắc chưa có lời giải đáp.

Có lẽ không có gì để chê được ở cốt truyện của The Last of Us. Đây xứng đáng là một trong những trò chơi hay nhất thập kỷ. Tuy nhiên, dù đã kết thúc nhưng The Last of Us vẫn để lại trong đầu tôi rất nhiều hoài niệm và cả những câu hỏi chưa có lời giải đáp. Nó khiến tôi cứ suy nghĩ mãi và dù cho có lên search hàng tá trang wikipedia cũng chẳng thể tìm nổi câu trả lời. Để rồi cuối cùng, tôi lại phải chơi lại game rất nhiều lần, cố gắng lần mò từng manh mối để xâu chuỗi, cố gắng giải đáp những thắc mắc bấy lâu nay của mình. Tuy nhiên, tất cả đều vô vọng.

Quên Death Stranding với Sekiro đi, 2020 còn cả tá game khủng đang chuẩn bị ra mắt đây nè!
Quên Death Stranding với Sekiro đi, 2020 còn cả tá game khủng đang chuẩn bị ra mắt đây nè!
Đến giờ còn không ít người khóc thương cho Death Stranding vì hụt giải TGA nhưng họ sẽ sớm quên bởi 2020 là năm tụ tập của quá nhiều game khủng.

Đã 7 năm trôi qua, và chúng ta chuẩn bị chào đón The Last of Us Part II, nhưng những thắc mắc của tôi với phần đầu tiên vẫn chưa thể được khai sáng. Naughty Dog cũng không hề đưa ra bất cứ lời giải thích nào cho cộng đồng người hâm mộ. Với phần thứ 2, tôi hi vọng rằng những thắc mắc sau đây của tôi sẽ có câu trả lời xứng đáng.

Tại sao Joel lại chọn sống ở Boston?

Có thể điều này bạn không để ý, ở phân đoạn đầu tiên, Joel và Sarah sống ở Texas, nằm gần với thủ phủ Austin. Sau khi Sarah chết khoảng 20 năm, cả thế giới đã bị tàn phá bởi Nấm Trùng Thảo, Joel dường như có một cuộc sống ổn định ở Boston. Tất nhiên chúng ta đều biết 20 năm là quãng thời gian quá dài, chắc chắn có nhiều chuyện đã xảy với Joel.

The Last of Us và những thắc mắc chưa có lời giải đáp

Nhưng đây mới là vấn đề khiến các fan đau đầu tìm lời giải thích. Tại sao Joel lại lựa chọn đi tới Boston, có khoảng cách gần 3200km với Austin? Trong game chúng ta thấy rằng nếu lựa chọn đi bộ xuyên quốc gia, có quá nhiều hiểm nguy tới từ những kẻ bị lây nhiễm cho tới những gã thợ săn giết người không nương tay và cả thú hoang. Thậm chí ngay từ những ngày đầu bệnh dịch bùng phát, Joel hoàn toàn có cơ hội lên máy bay, tới khu vực cách ly nào đó cho con người an toàn.

Quãng thời gian 20 năm của Joel thực sự khiến các fan thấy tò mò. Lý do Joel lựa chọn đi một quãng đường gần 3200km là gì? Và làm thế nào Joel có thể vượt qua được hành trình đầy hiểm nguy như thế?

Riley chính xác đã chết như nào?

Khi The Last of Us: Left Behind kết thúc, chúng ta đã biết được mối quan hệ giữa Riley và Ellie như thế nào, cảm giác tội lỗi cũng như vết cắn của Ellie là từ đâu. Tuy nhiên, điều mà các fan TLoU chưa được biết chính xác là Riley đã thực sự chết như thế nào.

The Last of Us và những thắc mắc chưa có lời giải đáp

Chúng ta đều biết Riley đã bị cắn nhưng không biết rõ sự tình sau đó thế nào. Riley là người của Fireflies, tổ chức này đã làm thế nào khi thành viên nhỏ tuổi nhất của mình bị cắn hay mất tích. Ellie thậm chí có nói cho họ biết về việc đã xảy ra với mình và Riley hay không? Tôi hi vọng sang The Last of Us Part 2, Naughty Dog sẽ có một phân đoạn chi tiết hơn về sự việc này, bởi đây chính là bước ngoặt trong cuộc đời của Ellie, ảnh hưởng tới tính cách sau này của cô bé.

Cuộc tranh cãi giữa Tommy và Joel là gì?

Chúng ta đều biết Joel có một người em trai là Tommy. Khi phải chứng kiến cái chết của cháu mình, Sarah, Tommy cũng đau buồn không kém gì anh trai. Đáng lẽ, khi cả thế giới lâm vào đại họa, cả 2 người họ phải nương tựa lẫn nhau để sinh tồn. Nhưng thực tế giữa Tommy và Joel đã xảy ra một mâu thuẫn nghiêm trọng khiến họ không nhìn mặt nhau trong suốt 20 năm trời. Và tất nhiên, Naughty Dog không hề đả động gì tới sự bất đồng này.

The Last of Us và những thắc mắc chưa có lời giải đáp

Trong những năm tháng thế giới bắt đầu bị tàn phá bởi Nấm Trùng Thảo, Tommy và Joel đã lựa chọn bạo lực để có thể sinh tồn. Joel lúc này đã trở thành một gã thợ săn thực sự nguy hiểm, ông đóng giả làm người bị bệnh để lừa người qua đường, trong khi Tommy sẽ phục kích họ khi đối phương mất cảnh giác (Đó là lý do vì sao Joel không hề bị đánh lừa bởi trò này từ những gã thợ săn khác). Tuy nhiên, khi cả 2 tới thành phố Boston để buôn lậu kiếm sống, Tommy đã nhận ra lối sống của anh mình hoàn toàn không phù hợp. Được Marlene thuyết phục, Tommy rời bỏ anh trai mình để gia nhập Fireflies. Joel và Tommy đã tranh cãi nhau dữ dội về điều này và Tommy kết thúc bằng câu: “Tôi không bao giờ muốn nhìn thấy cái mặt chết tiệt của anh nữa”.

Chi tiết cuộc tranh cãi như thế nào không được trò chơi nhắc tới. Nhưng chắc hẳn nó phải quá nặng nề mới khiến Tommy không bao giờ muốn nhìn mặt anh trai nữa.

Tại sao Joel và Tess lại được Marlene tin tưởng tới vậy?

Khi Joel và Tess ở Boston, điều đầu tiên người chơi có thể dễ dàng thấy là 2 người bọn họ luôn chọn cách sống tàn nhẫn nhất có thể, và đặc biệt là không tin bất cứ ai trong thế giới hoang tàn này. Phương châm sống của họ dường như là sự lừa đảo, chỉ cần lợi cho mình mà không cần biết tới ai khác.

Tuy nhiên, tại sao Marlene lại tin tưởng 2 người để giao trọng trách là bảo vệ Ellie? Rõ ràng Marlene biết Ellie là người cực kỳ quan trọng với tương lai của thế giới. Khả năng miễn dịch của cô bé có thể biến thành một mỏ vàng cho bất cứ kẻ xấu nào lợi dụng khai thác. Hoặc giả sử Ellie có mệnh hệ gì, đó sẽ là dấu chấm hết cho những hi vọng về sự tồn vong của thế giới. Cuối cùng, Marlene vẫn lựa chọn 2 kẻ lừa đảo bậc nhất để giao phó một cô bé quan trọng với thế giới.

The Last of Us và những thắc mắc chưa có lời giải đáp

Có vẻ như Tommy là lý do khiến Marlene tin tưởng Joel tới vậy, nhưng điều đó không có nghĩa là Joel hay Tess sẽ không nảy sinh ý nghĩ nào khác trên đường đi. Bên cạnh đó, với những nguy hiểm rập rình, Joel cũng không thể bảo đảm 100% cho sự an toàn của Ellie được. Game thủ cũng có thể thấy được điều này trong khi chơi, Ellie rất nhiều lần phải tự thân vận động hay bị rơi vào những tình huống nguy hiểm chết người, hoàn toàn quá sức với một cô bé 13 tuổi.

Một điều nữa là tại sao Marlene lại phải nhờ tới Tess và Joel đưa Ellie đi trong khi mình là nữ hoàng của Fireflies?

Làm thế nào mà hươu cao cổ lại tồn tại?

Khung cảnh đàn hươu cao cổ được game thủ bình chọn là phân đoạn ấn tượng nhất trong The Last of Us. Nó đem tới cho người chơi sự yên bình, thư thái. Dường như, hình ảnh những chú hươu cao cổ cho con người ta thêm hi vọng được sống sót giữa một thế giới bị phá hủy, chỉ còn lại chết chóc. Tuy nhiên, nó cũng khiến người chơi tự hỏi: Tại sao hươu cao cổ lại tồn tại được?

The Last of Us và những thắc mắc chưa có lời giải đáp

Thực phẩm rõ ràng không phải vấn đề bởi hươu cao cổ là loại ăn lá cây. Khi thế giới trở nên chết chóc, thực vật phát triển mạnh hơn hẳn. Vấn đề nằm ở những người bị nhiễm Nấm Trùng Thảo, chúng sẽ tấn công bất cứ sinh vật sống nào di chuyển. Vậy thì tại sao hươu cao cổ lại không bị tấn công? Nếu nói rằng dịch nấm này chỉ tấn công loài người thì có thể giải thích việc động vật không nhiễm bệnh, nhưng những người nhiễm bệnh tại sao không tấn công những con vật to lớn lại không quá nhanh nhẹn như hưu cao cổ?

Cái kết của Fireflies là gì?

Khi chơi The Last of Us, tôi cũng có một chút thắc mắc ở đoạn cuối rằng số phận của Fireflies sẽ như thế nào khi “nữ hoàng” Marlene đã chết? Câu trả lời có lẽ sẽ nằm ở The Last of Us Part II. Tuy nhiên, hãy giả sử Fireflies chế ra được thuốc giải từ Ellie, tôi có thắc mắc rằng họ sẽ làm gì với số thuốc giải đó? Bước tiếp theo của Fireflies sẽ là gì?

The Last of Us và những thắc mắc chưa có lời giải đáp

Tôi tin rằng nếu thế giới trở nên hỗn loạn như trong The Last of Us, con người sẽ luôn hành động vì lợi ích cá nhân hơn là lợi ích vì đồng loại. Chúng ta đều biết Fireflies luôn đối đầu với quân đội, và khi họ có được thuốc giải tức là Fireflies đã đi một bước trước quân đội. Đây là cơ hội không thể tốt hơn để họ đứng lên nắm quyền thế giới. Tôi không bao giờ tin cái mục đích cao cả mà Marlene cố nhồi nhét vào đầu Joel. Thực tế, mục đích thật sự của Fireflies với Ellie vẫn còn là một ẩn số, và hành động của Joel cũng không phải là không có lý.

Suy cho cùng, chúng ta vẫn không thể thấy được phương án nào là tốt nhất cho cả Ellie cũng như số phận của loài người.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e