Ngân hàng Thế giới chê Microsoft phí tiền mua Activision-Blizzard, nên lấy 69 tỷ đô cho người nghèo

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cho rằng số tiền mua lại Activision-Blizzard có thể đem đi đầu tư vào những nước có nền kinh tế khó khăn hơn.

David Malpass – Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) – phê bình thương vụ Microsoft mua lại Activision-Blizzard với giá 69 tỷ đô. Ông cho biết số tiền đó có thể đem đi đầu tư vào những nền kinh tế đang gặp khó khăn tại các nước nghèo hơn.

Ngân hàng Thế giới chê Microsoft phí tiền mua Activision-Blizzard, nên lấy 69 tỷ đô cho người nghèo - Ảnh 1.

Malpass đặt ra câu hỏi rằng liệu thương vụ kia có phải là cách phân bổ vốn tốt nhất hay không, đồng thời chỉ ra rằng một lượng lớn vốn sẽ đi vào thị trường trái phiếu. Malpass không trực tiếp chỉ trích Microsoft, mà ông đang nói về việc khả năng dễ dàng tiếp cận số vốn khổng lồ của Microsoft khi các nước nghèo hơn không có các khoản vay tương tự để thúc đẩy sự phát triển của họ.

Ông ngỡ ngàng trước quy mô của thương vụ Microsoft mua lại Activision-Blizzard với giá 69 tỷ đô vì nó vượt xa mức đóng góp tiền mặt 23,5 tỷ đô được các quốc gia giàu có hơn đồng ý vào tháng 12 cho Hiệp hội Phát triển Quốc tế, quỹ của Ngân hàng Thế giới dành cho các quốc gia nghèo nhất – khoảng 8 tỷ đô mỗi năm (trong vòng 3 năm).

Ngân hàng Thế giới chê Microsoft phí tiền mua Activision-Blizzard, nên lấy 69 tỷ đô cho người nghèo - Ảnh 2.

Thương vụ của Microsoft sẽ gây ra tình trạng một lượng lớn tiền vốn được phân bổ cho các nền kinh tế tiên tiến, tiếp tục xây dựng thêm dựa trên cơ sở hạ tầng và bất động sản vốn đã phát triển mạnh mẽ từ trước, chẳng hạn như vậy. Malpass đang yêu cầu các nước giàu kiềm chế thị trường trái phiếu để giải phóng vốn cho vay vì những lý do khác.

Đúng là ông nói nghe cũng có lý về việc thị trường được vận hành theo cách giúp các công ty giàu có trở nên giàu hơn nữa, nhưng trong trường hợp thương vụ của Microsoft thì đây là một giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt, tiêu tốn khoảng 53% lượng tiền mặt tích trữ của họ. Điều đó có nghĩa là chính sách tiền tệ không tác động đáng kể đến thỏa thuận.

Tóm tắt ý chính:

- David Malpass – Chủ tịch Ngân hàng Thế giới – phê bình vụ Microsoft mua lại Activision-Blizzard với giá 69 tỷ đô.

- Ông cho biết số tiền đó có thể đầu tư vào những nền kinh tế đang gặp khó khăn tại các nước nghèo hơn.

- Ông chỉ trích khả năng dễ dàng tiếp cận số vốn khổng lồ của Microsoft trong khi các nước nghèo hơn không có các khoản vay tương tự để thúc đẩy sự phát triển của họ.

Nguồn MSPowerUser biên dịch GVN360