Nghịch lý bán hàng: GTA 5 càng cũ càng bán chạy - PC/Console

GTA 5 vừa trở thành game bán chạy hạng 2 trong lịch sử ngành game chỉ sau Minecraft và càng về sau doanh số game càng tăng lên.

Ở đời cái gì càng cũ càng bán ế, video game cũng không ngoại lệ. Khi một tựa game đã cũ, chỉ còn giá trị cốt truyện của nó là giữ nguyên còn các giá trị về gameplay, đồ họa, kỹ thuật đều sẽ tụt hậu theo đà hiện đại hóa chóng mặt của công nghệ. Ấy vậy mà GTA 5 lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, càng về sau này doanh số game càng tăng lên.

Theo như số liệu mới nhất mà Take-Two (công ty mẹ của Rockstar) công bố về kết quả kinh doanh cho thấy GTA 5 có doanh số hơn 130 triệu bản bán ra trên toàn cầu. Với mốc mới này, GTA 5 nghiễm nhiên trở thành game xếp top 2 trong bảng xếp hạng những tựa game bán chạy nhất lịch sử ngành game. Họ chỉ xếp sau Minecraft với con số cập nhật gần nhất là 200 triệu bản. Tetris bị đẩy xuống hạng 3 nhưng thực sự có lẽ game này có thể vững vị trí hạng 2 vì số liệu công bố của Tetris dựa trên số bản game được bán lấy tiền. Còn vô số các bản game được làm phỏng theo hay các bản được chế ra rồi cung cấp miễn phí cho người dùng dưới nhiều dạng thì không thể đếm hết được.

Nghịch lý bán hàng: GTA 5 càng cũ càng bán chạy

Quay lại với GTA 5, số liệu này chưa phải là điều độc đáo nhất, cái độc đáo nhất chính là ở thời điểm 2 năm trước, game mới chỉ đạt được 90 triệu bản. Nghĩa là 5 năm đầu trong 7 năm tồn tại họ bán được 90 triệu bản (trung bình 18 triệu mỗi năm) nhưng ở 2 năm sau họ bán tới 40 triệu (trung bình 20 triệu bản mỗi năm). Điều này cho thấy một nghịch lý là game càng cũ lại bán càng chạy.

Sẽ có nhiều bạn cho rằng số liệu này tăng nhờ đợt phát miễn phí GTA 5 của Epic Games Store vừa qua. Tuy nhiên nguồn công bố số liệu từ Take-Two là từ bản báo cáo kinh doanh đến tháng 3/2020, nghĩa là chưa tính đến đợt phát game miễn phí hồi giữa tháng 5 này. Mặt khác trước khi bắt đầu mở phát miễn phí GTA 5, các báo cáo số liệu cũng đã cho thấy GTA 5 bán tăng dần đều chứng minh rằng việc tặng game miễn phí không phải là do quá ế ẩm mà ngược lại là đằng khác.

Nghịch lý bán hàng: GTA 5 càng cũ càng bán chạy

Red Dead Redemption 2 là sản phẩm thứ 2 của Rockstar góp mặt trên bảng xếp hạng, xếp ở vị trí 13

Với thành tích này, GTA 5 nghiễm nhiên trở thành đứa con cưng nhất hạng của Rockstar khi mà tựa game này bán chạy hơn tất cả mọi sản phẩm do Take-Two phát hành. Sản phẩm kế tiếp lọt vào top bán chạy nhất của hãng là Red Dead Redemption 2 (xếp hạng 13) thua GTA 5 gần tròn 100 triệu bản, nhưng cũng giữ một thành tích đến 31 triệu bản bán ra khiến bất kỳ tựa game nào khác cũng đều phải thèm thuồng.

Lý giải cho sự thành công này, tạp chí Forbes đánh giá rằng yếu tố quan trọng nhất chính là sức hấp dẫn chung của cả thương hiệu Grand Theft Auto.

Thí dụ như bạn là một game thủ bình thường và mua một chiếc máy console X hoặc Y nào đó trong dòng đời của nó. Game đầu tiên nên mua là gì? Với rất nhiều game thủ thì câu trả lời sẽ là GTA 5 với một sự thẳng thắn đến mức vô lý… Nó có thể cung cấp lượng nội dung đến hàng trăm giờ chơi mà ai cũng biết và yêu thích. Vì thế, nên mua ngay cho nóng” – Forbes viết.

Nghịch lý bán hàng: GTA 5 càng cũ càng bán chạy

Nếu nhìn vào hành trình của thương hiệu Grand Theft Auto bạn sẽ nhận ra nó là một quá trình đi lên mà đỉnh cao là GTA 5 đã thừa hưởng hết những danh tiếng tích lũy bấy lâu này của cả dòng game. Nếu không có những thành công từ GTA III, GTA Vice City hay GTA San Andreas thì có lẽ một mình GTA 5 khó có thể đạt đến ngưỡng thành công này. Điều quan trọng nhất mà dường như bạn cũng có thể cảm nhận được, đó là Rockstar đã không ngừng phát triển và cải tiến dòng game này cho đến đỉnh điểm hiện tại là GTA 5.

Tất cả những thứ làm nên cái hay của dòng game đều được cải tiến và phát triển, kết quả là chúng ta có một thế giới mở đầy hấp dẫn, một cốt truyện về những kẻ tội phạm mỗi người một số phận nhưng không thể thoát ra khỏi vòng xoáy của tội ác. Và tất nhiên không thể không kể đến thứ “phụ gia” làm bàn đạp cho GTA 5 thăng hoa: GTA Online.

Nghịch lý bán hàng: GTA 5 càng cũ càng bán chạy

Việc làm hẳn một game online bán kèm theo bản thứ 5 của dòng game Grand Theft Auto rõ ràng là một ý tưởng mang tính bước ngoặt. Phiên bản online hỗ trợ chéo với bản game chính một cách cực kỳ hiệu quả và khi đã 7 năm trôi qua, phần cốt truyện đã cũ kỹ thì người ta vẫn mua game về để chơi GTA Online và ghê gớm hơn là sẵn ràng trả thêm tiền nạp thẻ để mua các thứ trong phần game online. Nếu GTA 5 ít có cập nhật thì ngược lại GTA Online được cập nhật rất nhiều nội dung hấp dẫn, nó khiến game thủ có thể rủ thêm bạn bè vào chơi thành lập các hội nhóm chơi và tiếp tục tiêu tiền cũng như mở rộng thế lực của mình trong game.

Epic Games Store tặng game: Thích thì lấy chứ sao phải cãi nhau?
Phải chăng cộng đồng game thủ đang quá...rỗi hơi khi cãi nhau chỉ vì vấn đề có nên lấy game free trên Epic Games Store hay không?

Điều đó cũng có thể dùng để lý giải động thái rộng tay một cách bất ngờ của Rockstar khi chấp nhận hợp tác cùng Epic Games qua đợt phát miễn phí GTA 5 vừa rồi. Quả thực điều này có lợi rất lớn cho Rockstar cho dù họ có hy sinh giá bán của GTA 5 đi nữa, cái họ nhận lại là một lượng cực lớn game thủ có trong tay bản chơi GTA Online đính kèm cùng gói quà tặng tiền game cho người mới. Nếu những game thủ mới vào này bị hấp dẫn bởi nội dung của bản online có thể họ sẽ bỏ một lượng tiền còn lớn hơn tiền mua GTA 5 để nạp thẻ chơi online. Đó là một chính sách cực kỳ quen thuộc của các NPH game online, tặng một món quà trị giá khá lớn để dụ người chơi vào game để rồi khi họ “máu” lên họ nạp gấp nhiều lần giá trị món quà ban đầu.

Nghịch lý bán hàng: GTA 5 càng cũ càng bán chạy

GTA Online luôn được cập nhật mới

Tóm lại, khi nhìn vào top những game bán chạy nhất mọi thời đại chúng ta sẽ thấy mỗi sản phẩm đều có một điểm bất thường riêng. Với GTA 5 thì nó chính là việc game càng cũ bán càng chạy và nó đến từ sự sáng tạo trong việc làm game chứ hoàn toàn không phải do may mắn, thật không thể tin được!