Người dùng phát hiện lỗ hổng của thiết bị Starlink, điều sẽ khiến nó sẽ khó triển khai ở Việt Nam

Một số người dùng báo cáo đĩa vệ tinh của bộ kết nối internet Starlink sẽ gặp trục trặc trong điều kiện nắng nóng gay gắt.

Một trong những điều thú vị hơn những tên lửa mà SpaceX đã phóng lên vũ trụ trong những năm gần đây là việc đưa một số lượng lớn vệ tinh Starlink lên quỹ đạo. Và các chòm sao vệ tinh này sẽ cung cấp vùng phủ sóng Internet liên tục trên toàn nước Mỹ và có thể là trên toàn thế giới trong tương lai. Các vệ tinh Starlink sẽ chịu trách nhiệm kết nối Internet tới người dùng thông qua thiết bị tiếp nhận ;à các đĩa vệ tinh trên mặt đất, được đặt tại nhà của mọi người và tại các địa điểm khác.

Tuy nhiên, với bối cảnh mùa hè và nhiệt độ môi trường tăng cao ở nhiều nơi, một vấn đề quan trọng gần đây đã được đưa ra đối với các đĩa vệ tinh Starlink. Trên Reddit, một người dùng có tên SocietyTomorrow gần đây đã đăng một ảnh chụp màn hình về một thông báo cảnh báo, cho thấy đĩa vệ tinh đã quá nóng và hệ thống tự động tắt. Và khi nó tắt, kết nối Internet đã dừng lại.

Người dùng phát hiện lỗ hổng của thiết bị Starlink, điều sẽ khiến nó sẽ khó triển khai ở Việt Nam - Ảnh 1.

Thông báo của hệ thống Starlink về vấn đề quá nhiệt trên đĩa vệ tinh

“Việc ngắt kết nối chỉ xảy ra cho đến khoảng một tuần trước, ban đầu là vài phút vào buổi chiều, nhưng bây giờ nó xảy ra hầu hết các ngày, nhưng trong một khoảng thời gian ngắn", người dùng này chia sẻ. "Tuy nhiên, thời gian ngắt kết nối liên tục tăng lên, vài ngày gần đây nó ngừng hoạt động từ khoảng 11 giờ sáng đến 7 giờ tối. Dự đoán của tôi là nhiệt độ ngoài trời là một yếu tố góp phần chính"

Người dùng này cho biết mình sống ở bang Arizona, nơi nhiệt độ được báo cáo là 112 độ F (khoảng 44 độ C) vào thời điểm đó. SocietyTomorrow là người làm việc cho một doanh nghiệp nhỏ cung cấp dịch vụ sửa chữa máy in và thiết bị điện tử. Anh cho biết mình đăng ký Starlink vì đây là dịch vụ duy nhất trong khu vực có tốc độ Internet được quảng cáo cao nhất, là 10 Mbps. Có những nhà cung cấp dịch vụ internet không dây khác cung cấp tốc độ trong khoảng 25-50 Mbps, nhưng ở mức giá cao hơn, khoảng 150 USD một tháng.

"Starlink là sự lựa chọn rõ ràng, ít nhất trong vài năm tới", anh chia sẻ.

Một người dùng khác cũng đang trải nghiệm dịch vụ thử nghiệm của Starlink cho biết mình đang gặp vấn đề tương tự với đĩa vệ tinh. Anh chàng này thì sống ở một khu vực hẻo lánh gần Grand Canyon và mỗi khi nhiệt độ lên quá cao, kết nối Internet sẽ bị mất.

Khá thú vị là dựa trên thông báo của hệ thống, người dùng SocietyTomorrow cho biết đã tìm thấy một giải pháp dễ dàng để xử lý vấn đề này. Đó là hướng một vòi phun nước xối thẳng xuống đĩa vệ tinh. Khi nước chảy qua, hệ thống được làm mát và kết nối Internet sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, rõ ràng đây chỉ là một giải pháp tạm thời. Với rất nhiều khu vực ở Mỹ và các nơi khác trên Trái đất, với mức nền nhiệt rất cao trong suốt mùa hè, việc hệ thống tự ngắt khi đĩa vệ tinh quá nóng có thể là một vấn đề đáng kể.

Người dùng phát hiện lỗ hổng của thiết bị Starlink, điều sẽ khiến nó sẽ khó triển khai ở Việt Nam - Ảnh 2.

Bộ thu nhận tín hiệu Internet vệ tinh của Starlink

Cho đến nay vẫn chưa có thông báo nào từ SpaceX về cách khắc phục cho vấn đề này. Cũng không rõ liệu có thể có khiếm khuyết nào đó với các đĩa vệ tinh bị tác động bởi nhiệt hay không, bởi một số người khác cũng ở nơi có nền nhiệt cao cho biết không gặp tình trạng này. Hiện tại, cách giải quyết là làm mát bằng nước được cho là một trong nhiều giải pháp khả thi.

Tháng 11 năm ngoái, kỹ sư Ken Keiter đã đăng một video dài 55 phút về đĩa vệ tinh của Starlink trên kênh YouTube cá nhân. Chuyên gia kỹ thuật này nói với người xem rằng “hiếm khi thấy điều gì đó phức tạp như thế này trong một sản phẩm tiêu dùng”. Keiter cũng cho rằng cần có thêm các cải tiến về tản nhiệt trong thiết kế của sản phẩm trước khi đưa nó ra mắt công chúng, bởi anh có thể thấy khả năng xảy ra nhiều vấn đề, từ nguyên vật liệu cho tới thiết kế.

Starlink hiện đang cung cấp cho 10.000 người tham gia phiên bản thử nghiệm với tốc độ Internet từ 50Mbps đến 150Mbps. Người dùng sẽ phải trả 100 USD mỗi tháng (cộng với 500 USD chi phí phần cứng) cho dịch vụ băng thông rộng thế hệ tiếp theo, thứ mà Elon Musk tuyên bố sẽ triển khai hình thức thương mại phổ biến hơn trước cuối năm 2021.

Tham khảo Slashgear