Nguồn gốc Metroid: Loài sinh vật ăn não người trong vũ trụ - PC/Console

Được lấy làm tên cho seri game Metroid huyền thoại, nhưng ít người để ý đám quái vật này chính là đám chuyên đi bắt mồi rồi hút sạch sự sống của kẻ đó.

Là một trong những tượng đài ở những ngày đầu tiên của làng game, Metroid cùng với The Legend of Zelda chắc chắn là thứ mà bất kỳ game thủ nào cũng biết. Nhưng có một điểm rất vui với 2 tựa game này, đó là cái tên của nó rất dễ hiểu lầm. Trong khi những meme kiểu Zelda mới là nhân vật chính đã trở thành mặc định khi nhắc tới luôn rồi, thì Metroid cũng tương tự vì nhân vật chính trong game này là cô nàng Samus Aran, còn Metroid nhằm ám chỉ lũ quái vật là kẻ thù chính của người chơi.

Tính theo lối chơi thì Metroid là một game dạng hành động đi cảnh, nhưng bạn có biết cốt truyện Metroid lại mang nặng màu sắc kinh dị, với một đống quái vật ăn não, hút tinh thể sự sống và tiêm kí sinh trùng vào để điều khiển sinh vật hay không?

Cốt truyện A Plague Tale: Innocence - Toàn tập về lũ chuột sát nhân
Có lẽ chỉ cốt truyện A Plague Tale: Innocence mới chọn nhân vật phản diện chính là một đám chuột cống tổ bố, nhưng có sức mạnh đủ để hủy diệt mọi thứ.

Metroid đóng vai trò như sinh vật chủ đạo trong cả cốt truyện, chúng có hình dạng khởi điểm giống như một con sứa với lõi là phần nội tạng nằm bên trong, đi kèm hàm răng nhọn phía bên dưới với tác dụng để nuốt chửng con mồi. Mỗi con Metroid có một vòng đời rất phức tạp, chúng sẽ tiến hóa từ từ theo thời gian, những con mồi mà bản thân nuốt chửng được, chúng sẽ bắt đầu từ dạng động vật chân khớp, sau đó trút bỏ dần lớp giáp xác bên ngoài cho tới khi trưởng thành.

Nguồn gốc của Metroid đến từ hành tinh SR388 nó được một chủng tộc cổ đại có tên là Chozo tạo ra, với mục đích nhằm chống lại một con kí sinh trùng có tên là X Parasites (gọi tắt là X). Metroid được mọi người biết tới khi có một nhóm hải tặc vũ trụ lấy cắp một mẫu gốc của loài này tại trung tâm nghiên cứu của liên bang vũ trụ, đặc tính của nó ban đầu được hướng tới là sử dụng làm vũ khí sinh học, nhưng sau các biến cố khác nhau khiến Metroid lan tràn ra toàn vũ trụ, biến nó trở thành nỗi kinh hoàng cho bất cứ sinh vật nào.

Mục đích ban đầu khi dân Chozo tạo ra Metroid là để chống lại X Parasites – thứ kí sinh trùng kì lạ đang chiếm lĩnh chuỗi thức ăn trên hành tinh SR338 và đẩy các loài sinh vật tại đây tới bờ tuyệt chủng. Lý do tại sao bọn họ lại phải tạo ra Metroid là vì X Parasites có cấu tạo cơ thể đặc biệt, khi nó giống như một con sinh vật đơn bào với các chất nhầy có khả năng tự tái tạo và né tránh các đòn tấn công bằng cách để chúng đi xuyên qua cơ thể. X Parasites giống như một con kí sinh, thứ sẽ giết chết bất kỳ vật chủ nào chúng gặp, sau đó tái cấu trúc tế bào hoặc đột biến để tự tăng số lượng.

Nguồn gốc Metroid: Loài sinh vật ăn não người trong vũ trụ

Cấu trúc cơ thể một con Metroid chưa trưởng thành

Metroid được tạo ra như một dạng thiên địch của X, các nhà khoa học Chozo đã cấy gene cho chúng miễn nhiễm với việc bị X kí sinh, cộng thêm bản chất của bọn quái vật này là ăn “năng lượng sống” do đó cấu trúc toàn các phân tử và tế bào của X rõ ràng là thứ quá phù hợp với nó. Trong quá trình lớn lên các con Metroid còn có khả năng lấy những năng lực từ sinh vật mà chúng ăn được trở thành của mình, điều này không nghi ngờ gì khiến cho nó hoàn toàn nổi trội hơn X Parasites và trở thành sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn trên hành tinh SR338.

Do được cấu tạo từ môi trường nhân tạo nên Metroid không thể tự sinh sản, điều này cũng là cách mà người Chozo giữ không cho đám quái vật này ngoài tầm kiểm soát. Tuy vậy chúng lại có khả năng tiến hóa vượt bậc theo thời gian, một con Metroid có thể trải qua tới 9 giai đoạn lột xác khác nhau từ trứng, ấu trùng, loài chân đốt nhỏ cho tới những con trưởng thành đứng bằng hai chân sau và cuối cùng là Queen – con Metroid tối cao duy nhất có khả năng sinh sản.

Nguồn gốc Metroid: Loài sinh vật ăn não người trong vũ trụ

Những con Metroid khi lơ lửng trên không

Người Chozo không ngờ tới việc những con Metroid nhỏ nhỏ xinh xinh bay lơ lửng mà mình tạo ra một ngày nào đó sẽ quay lại tấn công chủ, thậm chí bọn họ còn giữ rất nhiều thứ sinh vật này ngay bên cạnh như một con thú cưng hay để làm kiểng. Thảm họa xảy ra khi những con Metroid tiến hóa qua khỏi giai đoạn ấu trùng bay lở lửng trên không và bắt đầu mọc chân, chúng trở nên hung hăng và tấn công luôn cả người Chozo, dẫn đến sự tuyệt diệt của cả nền văn minh này trong cốt truyện Metroid.

Mục đích duy nhất trong cuộc đời những con Metroid là ăn, ăn và ăn không ngừng để tiến hóa rồi trưởng thành. Chúng có một cấu trúc cơ thể đặc biệt cho phép bản thân “hút” đi năng lực sống hay có thể hiểu đơn giản là máu cùng dịch thể của một sinh vật nào đó, bỏ lại con mồi trở thành một cái xác khô cứng xám xịt. Nhưng một điều nguy hiểm hơn là chúng không hề kén thức ăn, vì ngoài năng lượng từ sinh vật sống ra, lũ quái vật này còn có thể tiêu hóa cả những loại “thực phẩm” khác như kim loại hoặc năng lượng phóng xạ.

Nguồn gốc Metroid: Loài sinh vật ăn não người trong vũ trụ

Gamma Metroid

Cái chết do Metroid gây ra vô cùng khủng khiếp và đau đớn, nạn nhân sẽ bị hút cạn sạch dịch thể trong người cho tới chết, nó không có thuốc chữa, không có cách để phục hồi và cũng không thể tái sinh lại bằng bất kỳ cách nào. Những nạn nhân của Metroid hầu hết đều chết trong đúng cái tư thế lúc mà họ bị Metroid hút năng lượng sống, thân thể dần biến thành màu nâu đất và giữ nguyên như vậy như một bức tượng vô hồn, tất cả những gì còn lại chỉ là một cái vỏ kén rỗng – thứ sẽ tan ra như bụi tro nếu bị chạm vào.

Điểm kinh dị nhất của Metroid chủ yếu là những con ấu trùng với lớp vỏ ngoài như sứa lơ lửng trên trời, đi kèm các cấu trúc nhân lõi nổi bật bên ngoài. Những con Metroid này luôn trong trạng thái đói khát khủng khiếp và lang thang khắp nơi, với mục tiêu là ăn thịt bất cứ sinh vật nào bắt gặp. Bọn quái vật này có một khả năng đặc biệt cho phép chúng dò ra những phần nội tạng của sinh vật sống xung quanh, từ đó biết chính xác vị trí của con mồi, mỗi con Metroid có khả năng đặc biệt giúp nhận ra đồng loại do đó sẽ không có chuyện chúng tự tấn công lẫn nhau.

Nguồn gốc Metroid: Loài sinh vật ăn não người trong vũ trụ

Queen – hình thái tiến hóa cuối cùng của Metroid

Khi bắt gặp mục tiêu, những con Metroid này chỉ có một cách tấn công duy nhất là tự quẳng mình tới phần cơ thể bất kì để bắt đầu tiến trình hút năng lượng sống của con mồi. Vị trí ưa thích của những con Metroid này là phủ bản thân lên phần trên con mồi, tới nỗi bao trùm cả phần ngực và bắt đầu tiến trình hút năng lượng. Khi đã bám vào mục tiêu thì gần như không có cách nào để đánh bật một con Metroid ra khỏi con mồi, ngoại trừ dùng những cách cực đoan như cho nổ lựu đạn ở khoảng cách gần.

Cái chết sẽ đến với kẻ bị Metroid bám lên trong chỉ từ vài giây tới chưa quá một phút, trong quá trình một con Metroid đang “ăn” thì những đồng loại của nó một là đứng kiên nhẫn chờ cho kẻ đi săn đầu tiên bị đánh bật ra ngoài, còn không thì sẽ chọn những phần cơ thể nào đó còn trống và bám mình lên để tranh phần. Một sinh vật có thể bị nhiều Metroid cùng hút dịch thể cùng lúc, dẫn đến cái chết trong chớp mắt với nỗi kinh hoàng và đau đớn tột cùng.

Nguồn gốc Metroid: Loài sinh vật ăn não người trong vũ trụ

Một con Metroid đang nuốt mồi

Cấu trúc cơ thể kì lạ của Metroid cho phép chúng chịu được rất nhiều đòn tấn công, va đập mạnh và nhiều thứ khác… đặc biệt là những con Metroid còn trẻ với lớp vỏ bên ngoài bảo vệ phần nhân phía trong, khiến các duy nhất để giết chết nó là dùng nhiệt độ cực thấp đóng băng lớp vỏ ngoài khiến chúng co lại tới độ phần trong có thể nhận sát thương, sau đó là dùng vũ khí thông thường bắn tan nát bọn này.

Khi tiến hóa lên những thể cao hơn Metroid sẽ to hơn, mạnh mẽ hơn và cứng cáp hơn, do đó nó sẽ không cần dựa vào việc đi hút năng lượng sống từ con mồi như ở thể ấu trùng nữa. Trong cốt truyện thì đây là con quái vật mang tính biểu tượng của toàn bộ seri, nhưng thực tế thì loài sinh vật là nguyên do cho sự ra đời của chúng – X Parasites còn kinh dị hơn nhiều, chúng ta sẽ nói về đề tài này ở phần tới nhé.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Thế giới của Metroid
  1. Nguồn gốc Metroid: Loài sinh vật ăn não người trong vũ trụ