Trong tất cả các thể loại game thì nhân vật nữ chắc chắn là không thể thiếu, chúng ta đã quá quen với những em gái hot như lửa đi kèm những bộ trang phục kiểu hở tất cả những thứ có thể hở được, nhưng theo thời gian cũng như phong trào nữ quyền đang lên mạnh thì các nhà phát hành game đôi khi cũng phải tiết chế lại một chút.
Nếu là một game thủ lâu năm, hẳn bạn sẽ không còn lạ gì cái meme “áo giáp cho nhân vật nữ” rồi đúng không – nhất là mấy game hành động dạng cày cuốc hay MMORPG ấy, với kiểu nói vui là số lượng giáp trên người nhân vật nữ sẽ tỉ lệ nghịch với cấp độ, áo giáp trang bị càng hở bao nhiêu thì càng có chỉ số thủ to bấy nhiêu. Cái này đặc biệt đúng 100% với những game đến từ Châu Á – đặc biệt là hai đại hiệp Nhật Bản và Hàn Quốc, tất nhiên cái studio game phương Tây khác cũng rất thích vụ này, nhưng mà chưa sexy bằng hai anh em ở trên được.
Trên thực tế thì chỉ cần nhìn qua là đã đủ biết cái đống áo giáp “gần như chẳng che được cái gì này” chỉ nhằm thỏa mãn sở thích game thủ (hầu hết là nam), hẳn bạn đã từng nghe nói về những tựa game online thế hệ mới đẹp vãi hết cả nồi như TERA, Blade & Soul hay Black Desert Online có mức độ tùy chỉnh nhân vật nữ bá đạo thế nào. Đã có một thời các đại hiệp vào game để cày cuốc thì ít mà ngắm gái thì nhiều, với những bộ áo giáp hở ở mức độ không thể hở hơn được nữa – đặc biệt họa sĩ thiết kế của Blade & Soul còn là chuyên ngành với phong cách gợi cảm.
Rõ ràng là người ta thường hứng thú để tùy chỉnh hình dáng bên ngoài cho nhân vật nữ, chứ bọn đực rựa vác một đống giáp lên người thì ai thèm quan tâm cho dù ngực mấy gã này có bự tới cỡ nào đi nữa. Chính vì lẽ này mà hầu hết game MMORPG đều thiết kế nhân vật nữ với ngoại hình rất sexy (càng hiện đại lại càng ít vải), với mục đích duy nhất là để thỏa mãn trí tò mò của bọn biến thái – thực ra chúng nó che đậy bằng câu nói “bố test đồ họa”.
Nhưng nếu ở chiều hướng ngược lại thì mọi việc sẽ khác, có thể bạn không biết nhưng hiện tại số lượng game thủ nữ và nam trên thế giới đã ở mức vô cùng cân bằng, thậm chí ở vài quốc gia như Úc hay Nhật thì tỉ lệ này còn chênh lệch ngược rất lớn (tại Nhật cứ 100 game thủ thì có 66 người là nữ). Không như nam giới thì game thủ nữ thích cách thể loại nhẹ nhàng hơn như mô phỏng, match-3, casual hay phiêu lưu là chính… số lượng người ham mê RPG hay hành động không quá 5%, cho nên bạn có thể nhận thấy rõ sự khác biệt trong cách thiết kế nhân vật.
Thường những game casual sẽ có hình ảnh nhẹ nhàng và gần như không có nhân vật hở hang nào, một phần vì nó hướng tới tất cả tầng lớp game thủ nhưng các nhà phát hành cũng biết khách hàng của mình là ai. Nói đơn giản thì bạn chơi MMORPG để soi gái xinh chứ không phải đực rựa, thì các chị em cũng vậy bọn họ cũng chẳng hứng thú với nhân vật nữ hở hang vì… ngắm cái quái gì ở đó bây giờ.
Tất nhiên mọi việc cũng rất công bằng, nam ngắm gái đẹp thì nữ cũng thích trai xinh, chả thế mà Fate/Grand Order lại nổi như cồn là vì nó đáp ứng được sở thích của toàn dân. Nhà phát hành cũng rất khôn khéo giữ cho mức độ nhân vật nữ/nam trong game vừa cân bằng, để mục đích cuối cùng là moi tiền gacha. Bạn có biết rằng trong một cuộc khảo sát vào tháng 5/2019 trên 6013 người về servant đượu yêu thích nhất trong Fate/Grand Order thì nhân vật nữ chỉ chiếm có 20% không, mà các em trai trong này cũng được thiết kế theo kiểu rất thích mắt hay không.
Một cái meme nữa cũng thường hay bị lấy ra troll nhau khi các chị em gái nói “nhân vật nữ được thiết kế theo sở thích của cánh đàn ông”, câu này về cơ bản không sai nhưng cái gì trên đời này chẳng vậy, phải mát con mắt trước rồi mới tính tới chuyện khác chứ. Nhưng theo thời gian khi mà phong trào nữ quyền dần lên cao, các nhà phát hành game bị phàn nàn ngày càng nhiều về vụ này thì chúng ta cũng thấy nhiều thứ thay đổi, rõ rệt nhất là việc cân bằng giới tính.
Chúng ta đang thấy ngày càng nhiều hơn việc các nhân vật nữ làm vai chính trong game, từ hành động, nhập vai, chiến thuật… cho tới nhiều thể loại khác nữa – thứ mà trước đây rất hiếm hoi xuất hiện. Cái này gần giống như một dạng nữ quyền trong làng game, ví dụ cụ thể là Assassin’s Creed Odyssey khi game thủ đã tức tối với Ubisoft vì “dám” bắt nữ chính Kassandra phải lấy chồng, mặc dù trước đó bảo rằng cho phép tình cảm tự do – mặc dù tôi cũng méo biết nếu Kassandra không lấy chồng thì đẻ kiểu gì ra đám sát thủ có huyết thống truyền thừa đời sau.
Battlefield V cũng bị phiền phức bởi nhân vật nữ, trong khi một bộ phận ca ngợi đây là quyết định đúng đắn thì số khác lại bảo là nó hoàn toàn phi thực tế về mặt lịch sử. Tất nhiên cơ bản các quyết định chỉnh sửa nhân vật nữ như vậy ngàng càng nhiều, nhưng cũng may là chưa có cái nào quá tiêu cực tới mức thảm họa – mặc dù với nhiều game thì việc cho nhân vật nữ vào hay không chỉ mang tính quảng cáo hình ảnh, chứ không ảnh hưởng tới lối chơi.
Nhưng dù cho các nhà phát hành game có đổi xu hướng thiết kế hay lối chơi ra sao, thì với một game thủ nam thì ngắm các em gái xinh đẹp vẫn là chân lý bất diệt, nói đi nói lại thì game vẫn là mảnh đất thánh của nam giới, cho nên làm cho nhân vật nữ xinh đẹp là không phải nghĩ rồi.