Nhìn lại 10 năm hình thành và phát triển của nền tảng DRM-free lớn nhất thế giới, GOG (phần 1)

Nhắc tới thị trường game PC, có lẽ vị trí “độc tôn” của Steam quả thực chẳng cần phải bàn cãi, nhưng Valve không phải gã khổng lồ duy nhất có nền tảng phát hành game và quản lý bản quyền kĩ thuật số.

Rất nhiều hệ thống tương tự từ các ông lớn khác cũng có mặt trên thị trường, như Uplay của Ubisoft, Origin của Electronic Arts, Battle.net của Blizzard… Để cạnh tranh với Steam, các nền tảng này đều cố gắng chèo kéo người chơi bằng cách trói buộc họ ít nhiều bằng những tựa game độc quyền hay phải đăng nhập hai tài khoản. Tuy nhiên, có một nền tảng chơi game khẳng định chỗ đứng bằng cách… chả làm gì cả, và đó là GOG.


“Tài khoản” có lẽ là hai từ đi đôi với sự mở rộng của kỉ nguyên kỹ thuật số. Thời đại này mở ra nhiều lợi ích thật, nhưng nó cũng có những điểm trừ, và một trong số đó là việc tính “sở hữu cá nhân” bị lu mờ. Đơn cử, khi tựa game bạn mua được gắn liền với tài khoản của bạn, mà “quyền sinh sát” tài khoản ấy lại thuộc về những công ty lớn, thì có bao nhiêu phần bạn thực sự sở hữu sản phẩm của mình?


Và một trong những tấm “lá chắn” cuối cùng bảo vệ ranh giới mong manh của những gì mà ta thực sự sở hữu chính là GOG. Khác với các nền tảng phát hành game khác, GOG chẳng hề tìm cách trói buộc bạn. Ngược lại, nó còn mang tới những tựa game DRM-free, tức không bao gồm bất kì biện pháp bảo vệ kỹ thuật số nào, cho người chơi. Bạn có thể thoải mái tải game, sao lưu vào đâu đó, rồi mang chúng đi cài đặt ở nơi này nơi khác túy ý, không giới hạn.


Nhờ giá trị và ý nghĩa mà nó mang lại, GOG đã và đang được một bộ phận gamer không nhỏ hướng ứng. Có lẽ một nền tảng như GOG nên tồn tại và luôn cần phải tồn tại để đánh dấu quyền sở hữu riêng tư và cá nhân của mỗi người trong thời đại kỹ thuật số này. Đặc biệt, vừa mới đây thôi, nền tảng này chính thức kỉ niệm 10 năm lên sóng. 

1994

Câu chuyện của GOG bắt đầu tại Ba Lan, vào năm 1994.


Thời đó, tình trạng chơi game lậu diễn ra cực kì phổ biến, còn khái niệm “game bản quyền” là thứ gì đó vừa xa xỉ, vừa khôi hài. Để đối chọi với thị trường “tăm tối” ấy gần như là điều không tưởng, nhưng khó khăn đã không cản bước Marcin Iwiński và Michał Kiciński. Hai con người “mở đường” ấy đã lập lên CD Projekt và đăng kí bản quyền phân phối game từ các nhà sản xuất. Sau khi có được game, họ phải sử dụng kỹ nghệ đảo ngược (reverse engineering) để lấy được mã nguồn, rồi thay thế các đoạn văn bản hay âm thanh bằng tiếng Ba Lan để tạo điểm nhấn thế mạnh cho các sản phẩm bản quyền. Tiếp đó, CD Projekt còn bổ sung thêm một số món đồ sưu tập cho sản phẩm game của mình. Và rồi, sau khi gói gém những sản phẩm hoàn hảo, công ty vẫn cần biết cách bán chúng ra với một mức giá hấp dẫn, tuyệt vời…


Cứ thế, cứ thế, CD Projekt đã tạo được chỗ đứng trong lòng game, khẳng định vị thế của các sản phẩm bản quyền, thu hút ngày càng nhiều người tới mua game của hãng và tăng nhận thức về việc ủng hộ nhà sản xuất.

2008

Tua nhanh thời gian tới năm 2008, đây là thời điểm mà cánh cửa kỹ thuật số dần mở rộng. Sự nở rộ của Internet, sự tiến bộ của công nghệ, sự phổ cập của kiến trúc máy tính 64-bit… tất cả đã tạo nên những sản phẩm hào nhoáng hơn, những nền tảng phân phối game thuận tiện, giúp phổ cập game PC và đưa trải nghiệm của game thủ lên bao nấc thang mới. Nhưng bên cạnh sự đi lên đó là hai câu hỏi:


Hai câu hỏi đó chính là động lực để CD Projekt cho ra mắt bản thử nghiệm của nền tảng phân phối Good Old Games. Đúng như tên gọi, nền tảng này là nơi mà những trò chơi của quá khứ được duy trì, cập nhật, sửa đổi mã nguồn để đảm bảo rằng chúng luôn có thể chơi được trên những hệ điều hành mới nhất. Đồng thời, nhiều tựa game cũng được tích hợp một số nội dung thêm đặc biệt để làm tăng giá trị. Và tất nhiên rồi, tất cả các trò chơi trên Good Old Games đều không có DRM, đảm bảo đúng cảm giác được sở hữu tài sản của chính bạn. Chính nhờ sự kết hợp đó, CD Projekt lại một lần nữa trở thành “người hùng”, bảo vệ những tựa game cũ khỏi dòng xoáy thời gian và trở thành “nạn nhân” của nạn tải lậu.

Chính vào lúc này, hành trình trở thành một ông lớn đúng nghĩa mang DRM-free đến với tất cả các game thủ đã bắt đầu. (còn tiếp)

(theo VietGame.Asia)