Việc bạn hoàn thành xong toàn bộ thời lượng của một trò chơi không có nghĩa là nó đã kết thúc. Hầu hết các nhà phát triển đều âm thầm đưa vào rất nhiều điều, đặc biệt là những kết thúc bí mật, với hi vọng game thủ sẽ sớm tìm ra nó. Đồng thời, cách làm này cũng có thể giúp cho một tựa game nổi tiếng trở lại sau một thời gian dài nếu bỗng dưng cộng đồng game thủ phát hiện được một điều gì đó.
Hãy tưởng tượng rằng một trò chơi mà bạn vốn nghĩ mình đã hoàn thành, nay lại được phát hiện có vô số điều mới lạ. Chẳng phải điều này sẽ cực kỳ kích thích các game thủ hay sao?
God of War Vs. Thor (God of War)
Trong phần God of War mới nhất, trò chơi đã chuyển bối cảnh sang Thần thoại Bắc Âu. Người hâm mộ mong rằng Kratos sẽ chạm trán với Loki, Odin hay Thor. Tuy nhiên, dường như Santa Monica chưa muốn để Kratos chiến đấu với những vị thần mạnh bậc nhất Bắc Âu, Và một đoạn kết ẩn đã gợi ý rất có thể hãng Santa Monica sẽ đưa Thor, Loki hay Odin vào phần God of War kế tiếp.
Sau khi hoàn thành trò chơi, nếu bạn chọn về nhà, rồi cho Kratos cùng Atreus ngủ, màn hình lúc này sẽ tối lại và hiện lên dòng chữ: “Years later…”. Sấm sét bỗng nhiên nổi lên khiến Kratos và Atreus phải tỉnh dậy trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Bên ngoài nhà, một nhân vật đã đứng sẵn để chờ Kratos. Nhân vật này có sấm sét bao quanh và gã bắt đầu để lộ ra một chiếc búa tầm sét, một trong những món vũ khí mà ai cũng biết là của Thor.
Nhiều khả năng Thor tới để báo thù cho mạng sống của Magni và Modi đã bị cha con Kratos giết. Tuy nhiên, khi cả 2 chuẩn bị lao vào nhau chiến đấu thì màn hình tối sầm lại và hiện lên dòng chữ “Present Day”. Đây chính là giấc mơ mà Atreus đã kể lại cho Kratos và khẳng định nó rất thật. Người hâm mộ ngay lập tức suy đoán đây chính là gợi ý cho phần God of War kế tiếp, hoặc một bản DLC lớn nào đó. Nhưng cho tới nay đã 2 năm trôi qua kể từ ngay trò chơi phát hành, Santa Monica vẫn chưa phát hành một bản mở rộng nào. Vậy nên khả năng chúng ta sẽ được đối đầu với Thor trong phần game kế tiếp, có thể là trên PlayStation 5.
Kết thúc ẩn đầy ám ảnh trong Heavy Rain
Heavy Rain đem lại cho người chơi một bầu không khí nặng nề ngay từ khi trò chơi bắt đầu. Tuy nhiên, game lại có một đoạn kết thậm chí còn u uất hơn nhiều. Cái kết ẩn này còn được đặt với một cái tên không thể hợp hơn; “Helpless” (có nghĩa là “Bất Lực”). Đây được coi là cảnh tượng khủng khiếp nhất với những ai chơi Heavy Rain.
Trong cái kết này, Ethan bị bắt và bị tuyên bố chính là kẻ sát nhân Origami Killer. Ngồi trong tù, Ethan phẫn uất vì không thể cứu con trai mình. Xung quanh phòng giam có rất nhiều hình Origami, dường như để ẩn dụ cho tâm trạng mà Ethan đang gặp phải. Cuối cùng, anh quyết định tự vẫn bằng một sợi dây đã được thắt thòng lọng sẵn ở đó. Mặc dù đây không phải cái kết duy nhất Ethan tự sát, nhưng nó lại là khung cảnh gây ám ảnh nhất nếu người chơi có lỡ “lái” game theo hướng này.
Phá đảo Far Cry 4 bằng cách…ngồi im không làm gì
Mặc dù đây là kết thúc ẩn nhưng nó lại là phần ending vừa lòng mọi người nhất trong Far Cry 4. Ngay ở đầu game, bạn sẽ được Pagan Min đưa về lâu đài của mình dùng bữa. Trước khi rời đi vì “công chuyện”, Pagan Min có nhắc Ajay Ghale – nhân vật chính, rằng cứ ngồi yên ở đây đợi rồi gã sẽ đưa tới nơi đặt tro cốt của người mẹ. Đây cũng là mục đích vì sao Ajay lại phải tự mình đi tới Kyrat.
Theo lẽ thông thường, đúng theo chỉ dẫn của trò chơi, bạn sẽ điều khiển Ajay thoát khỏi nơi ở của Pagan Min, sau đó gia nhập vào lực lượng kháng chiến rồi trở thành người dẫn đầu đi tiêu diệt lại gã. Nhưng nếu bạn ngồi yên, đúng như lời Pagan Min nói, trong khoảng 10 phút, gã sẽ quay trở lại và đưa bạn đi đặt tro cốt của người mẹ. Lúc này, Pagan Min sẽ kể lại việc gã đã yêu say đắm mẹ của Ajay như thế nào. Thậm chí họ đã có với nhau một cô con gái. Sau đó trò chơi sẽ kết thúc.
Kết thúc ẩn này khiến cộng đồng người hâm mộ thấy Far Cry 4 thú vị hơn rất nhiều bởi hầu hết mọi người đều nhất trí rằng trong hoàn cảnh của Ajay khi đó, anh chàng nên ngồi yên thì đúng hơn.
Kết ẩn trong Firewatch để lại nhiều nghi vấn
Trong đoạn cuối của Firewatch, khi ngọn lửa của trận cháy rừng bùng phát quá nhanh và mạnh mẽ. Căn chòi của Henry chắc chắn không còn đủ an toàn nữa. Anh buộc phải rời đi khi chiếc trực thăng cứu hộ tới. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn không lên và đứng chờ khoảng 2 phút, chiếc trực thăng sẽ lái đi chứ không thể ở lại để cùng chết với bạn.
Lúc này màn hình sẽ chạy đoạn credit. Điều này có nghĩa trò chơi kết thúc và Henry quyết định ở lại cùng ngọn lửa. Rất nhiều người hâm mộ đặt ra giả thuyết rằng liệu Henry có chết cháy trong ngọn lửa đó không? Hay đoạn kết ẩn này sẽ mở ra một cốt truyện nào đó mà hãng Campo Santo muốn để dành cho phần tiếp theo?
Kết thúc trong mơ của Chrono Trigger
Đôi khi những nhà phát triển hoặc nhà thiết kế đã đưa những điều mang tính cá nhân của họ vào trò chơi. Đôi khi, cũng chính họ tự mình hóa thân thành một nhân vật trong game. Xu hướng này có thể đã được làm cho độc đáo hơn nữa trong trò chơi Chrono Trigger được phát hành năm 1995 và là một trong những tựa game được đánh giá hay nhất mọi thời đại.
Chrono Trigger cũng là sản phẩm của rất nhiều “ông lớn” như: người đứng đằng sau loạt Final Fantasy, Hironobu Sakaguchi; người tạo ra series Dragon Quest, Yuri Horii; và cả của tác giả Akira Toriyama của bộ truyện Dragon Ball kinh điển. Được mệnh danh là “Đội hình trong mơ”, họ đã tạo nên một chuẩn mực mới cho các game nhập vai.
Trò chơi này có khá nhiều kết thúc khác nhau. Nếu may mắn đi đúng hướng, có thể bạn sẽ mở ra được một kết thúc đáng nhớ nhất và có cơ hội trò chuyện với những người đã làm nên trò chơi này. Kết thúc này có tên “The Dream Project”, trong đó bạn sẽ được gặp gỡ tất cả những người đã phát triển Chrono Trigger. Bạn có thể gặp gỡ, làm quen và nói chuyện với từng người một.
Đội ngũ phát triển đã làm ra đoạn kết này như một lời cảm ơn tới game thủ vì đã hoàn thành xuất sắc trò chơi. Phần thưởng của bạn chính là được xướng tên như một thành viên, đứng cùng hàng ngũ với “Đội hình trong mơ” cùng với tất cả những người khác trong hãng phát triển.
Tạm kết
Những kết thúc ẩn luôn là lý do tôi khám phá rất kỹ một trò chơi. Các nhà phát triển luôn biết cách khiến các game thủ phải tò mò, nghiền ngẫm trò chơi dù đã hoàn thành cả trăm lần. Trong thế giới game, tôi nghĩ sẽ có hàng ngàn những kết thúc bí mật như vậy mà không phải ai cũng đủ sự kiên nhẫn khám phá ra cũng như được biết tới rộng rãi. Tôi sẽ tiếp tục công cuộc khám phá của mình và sẽ chia sẻ tới các bạn độc giả trong những phần tiếp theo. Nếu bạn biết thêm những kết thúc ẩn thú vị nào khác, hãy chia sẻ với Mọt ở phần bình luận nhé!