Những khoảnh khắc khi NSX cố tình gây ức chế cho người chơi trong game - PC/Console

Thế giới game không thiếu những trường đoạn đang yên đang lành thì bỗng dưng gây ức chế một cách khó hiểu khiến các game thủ thiếu điều chỉ muốn đập máy.

Chắc hẳn các game thủ từng không ít lần muốn ragequit khi gặp những trường đoạn game trở nên khó nhằn và khó chịu một cách quá đáng khiến cho việc thưởng thức trò chơi yêu thích của mình trở nên gián đoạn, đứt khúc. Khi đó có thể rất nhiều câu hỏi sẽ được đặt ra: Bug ư? Lỡ tay lên chỉnh độ khó cao nhất? Hay do trình mình còn quá gà? Thế nhưng đã có bao giờ bạn tự hỏi chính các nhà phát triển game đã cố tình làm khó chúng ta trong những phân đoạn đó của game? Những khoảnh khắc trong các tựa game sau đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho việc đó.

Mọi người đã chơi game khổ dâm thế nào trước khi Dark Souls xuất hiện?
Trước khi Dark Souls ra đời và định hình cho những màn game khổ dâm kinh điển, thì cộng đồng game thủ đã từng có thời gian tự làm khó mình rất kinh dị.

Final Fantasy XV – Mò mẫm trong hành lang của Chapter 13

Những khoảnh khắc Những khoảnh khắc

Còn gì tệ hơn khi bạn bị tước đoạt hết sự tự do trong một tựa game thế giới mở và bị ném vào một cái hành lang ngột ngạt và tăm tối hơn cả cái tiền đồ của chị Dậu? Quả thật khi chơi đến đoạn này thì tác giả chỉ muốn chửi bậy thật nhiều bởi vì nó quá ư là chậm rãi và buồn ngủ. Thật là bái phục ông designer nào đó của Square Enix lại nghĩ ra được cái ý tưởng thiên tài này.

No More Heroes – Đi làm ô sin bán thời gian

Những khoảnh khắc Những khoảnh khắc

Mặc dù là một sát thủ khét tiếng giang hồ thế nhưng Travis trong series No More Heroes vẫn không thể thoát ra khỏi vòng xoáy của cơm áo gạo tiền. Để kiếm thêm thu nhập cho bản thân, trước mắt là dùng để mua anime với game và sau đó là phục vụ cho việc tham gia vào các trận đấu với những sát thủ khác theo như hợp đồng, anh chàng này đã phải làm không ít các việc vặt phục vụ cho cộng đồng như cắt cỏ, dọn rác, ship hàng… với đồng lương cực kì rẻ mạt. Ấy là chưa kể nếu mục tiêu cần xử càng có vị trí cao trong bảng danh sách thì chi phí, khối lượng công việc cần làm và thời gian để hoàn thành cũng theo đó mà tăng lên bấy nhiêu lần khiến cho người chơi cực kì dễ nổi nóng và mất kiên nhẫn. Đúng là “có làm thì mới có ăn” mà!

Grand Theft Auto IV – “Niko, chú muốn chơi bowling với anh không?”

Những khoảnh khắc Những khoảnh khắc

Nói về độ khét tiếng thì có lẽ cái meme đi chơi bowling của GTA 4 xứng đáng được xếp thứ hai chỉ sau câu nói “Tất cả những gì mày cần làm là bám theo cái tàu hỏa chết tiệt đó thôi CJ” (All you had to do is follow the damn train CJ ! ) của GTA San Andreas. Ờ thì đúng là giao thiệp bên ngoài xã hội là một nhu cầu chính đáng của con người (trừ phi bạn là người hướng nội) và đem điều đó áp dụng vào trong game là một điều rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên việc bị thằng cha anh họ rảnh hơi Roman cũng như mấy nhân vật khác gọi điện cho mình 24/7 chỉ để rủ đi chơi bowling hay đi bar là một điều không hề dễ chịu chút nào. Khi đó nếu là tác giả thì thôi thà tắt chuông điện thoại trùm chăn ngủ còn sướng hơn.

Series Batman Arkham – Đi tìm trophy của Riddler

Những khoảnh khắc Những khoảnh khắc

Phải nói rằng việc bỏ công đi tìm mấy cái trophy của Riddler đem lại nhiều sự ức chế cho người chơi hơn là cảm giác tự hào và đạt được thành tựu (trích câu nói nổi tiếng của EA). Có thể hành trình giải đố kiếm cúp trên lúc đầu còn có vẻ hay ho trong Arkham Asylum bởi vì khi đó môi trường game còn hạn chế, nhưng khi thế giới của series Arkham bắt đầu được mở rộng từ bản Arkham City trở về sau thì quả thật việc này không khác gì một cực hình. Và điều khó chịu hơn cả là bạn buộc phải kiếm đủ TẤT CẢ các trophy của Riddler nếu muốn hoàn thành 100% và unlock được hết mọi thứ trong game.

Metal Gear Solid – Tra tấn nhân vật hay tra tấn người chơi?

Những khoảnh khắc Những khoảnh khắc

Có vẻ như ngoài một cốt truyện xoắn não cùng với mấy trò biến thái ra thì dường như thánh Kojima rất thích đem những trò dùng nhục hình để tra hỏi vào trong sản phẩm của mình, nhất là series Metal Gear. Đơn cử là trong Metal Gear Solid, sẽ có một đoạn nhân vật Ocelot sẽ tra tấn Solid Snake bằng một chiếc giường điện mà theo miêu tả của anh Rắn nhà mình là “cực kì thoải mái và ấm cúng”. Thoải mái đâu chẳng thấy chỉ biết là lúc đó tác giả nhấp nút đến muốn nát cái tay cầm để giúp cho nhân vật chống chịu những lần giựt điện đầy tê tái của gã cao bồi chết dẫm. Mọi chuyện còn tệ hại hơn nữa nếu bạn “lỡ tay” chọn độ khó Extreme để chơi vì khi đó Ocelot sẽ “nướng” bạn tới 7 lần! Những tưởng các fan sẽ không còn phải chịu đựng cảnh gồng mình bấm nút để vượt qua màn tra tấn của kẻ địch nữa thì sang đến phần Peace Walker, Kojima lại tiếp tục “chiêu đãi” người chơi bằng một màn chích điện cù lét còn khó hơn gấp trăm lần. Nghĩ mà thấy thương cho không biết bao nhiêu cái máy PSP từng bị đập bể chỉ vì cái tiết mục đày ải người chơi khốn nạn đó của lão

Dark Souls – Thị trấn Blighttown

Những khoảnh khắc Những khoảnh khắc

Nhắc đến phần một của series khổ d.â.m Dark Souls mà không nhắc đến Blighttown thì quả là một thiếu sót lớn. Đúng như tên gọi của nó, “Thị trấn lụi tàn”, nơi đây là tập hợp những thứ khủng khiếp nhất của game và người chơi sẽ sớm nhận ra điều đó khi bước vào nơi đây. Cảnh vật thì mờ mờ ảo ảo được thắp sáng le lói bởi mấy ngọn nến, đường đi thì rối rắm hết từ ngõ này đến ngõ khác và kèm theo đó là những con quái mình mẩy đầy độc khoái núp lùm chỉ chực chờ nhảy bổ vào người chơi nếu họ không để ý. Tuy nhiên tất cả các thứ trên đều chỉ là muỗi so với kẻ thù lớn nhất mà game thủ phải đối mặt nếu chơi phiên bản gốc của game trên các hệ console cũ: framerate. Chính việc nhồi nhét quá nhiều hiệu ứng ánh sáng và vật thể vào trong Blighttown đã gần như vắt kiệt sức mạnh phần cứng của PS3/Xbox 360 và khiến cho số khung hình của game tại trường đoạn đó giảm xuống dưới 15 có khi dưới cả 10 FPS. Cũng may là khi được remaster lại sau này thì vấn đề tụt FPS của game cũng đã được giải quyết triệt để.