Những khoảnh khắc khiến game thủ chỉ muốn “đập máy xóa game” – P.1 - PC/Console

Trong bất cứ tựa game nào cũng đều có những màn chơi, khoảnh khắc thực sự gây ức chế, khiến chúng ta tăng xông và chỉ muốn đập máy rồi xóa game cho lành.

Tôi nghĩ rằng khái niệm video game giúp con người thư giãn và giải trí chỉ là tương đối. Hiện nay, có rất nhiều trò chơi không những không giúp game thủ xả stress, mà trái lại còn tạo thêm sự căng thẳng cho người trải nghiệm. Nó có thể tới từ cốt truyện đen tối, lối chơi khó nhằn, hay thậm chí một vài khoảnh khắc bug lag cũng khiến bạn tăng xông.

Không có tựa game nào hoàn hảo cả. Và tôi không biết do các hãng phát triển vô tình hay cố ý, nhưng rất nhiều trò chơi dù được đánh giá hấp dẫn tới đâu, vẫn có một vài thứ khiến người chơi cảm thấy bực mình thực sự. Hãy cùng Mọt tôi điểm lại những khoảnh khắc như vậy trong bài viết này.

Follow the Damn Train, CJ (Grand Theft Auto: San Andreas)

Những khoảnh khắc khiến game thủ chỉ muốn “đập máy xóa game”

Wrong Side of the Tracks trong GTA: San Andreas đã trở thành một trong những nhiệm vụ khét tiếng nhất của cả dòng game Grand Theft Auto. Về cơ bản thì nhiệm vụ này không quá phức tạp, việc của người chơi chủ yếu là lái xe mô tô đi theo đoàn tàu hỏa, chở Big Smoke đằng sau để gã ta nhắm bắn mấy tên côn đồ thuộc băng đảng Vagos đang ở trên nóc tàu.

Tuy nhiên, việc lái xe chẳng hề dễ dàng một chút nào. Anh chàng CJ ngồi cầm lái vừa phải điều chỉnh tốc độ để đi ngang với đoàn tàu, vừa tránh đạn mà lũ Vagos bắn xuống, vừa phải vượt qua một vài khu vực có chướng ngại vật ngáng đường, thậm chí còn phải lái làm sao để không đâm vào đoàn tàu đang đi hướng ngược lại. Nhưng Big Smoke đằng sau lại chẳng thể bắn nổi một viên đạn nào ra hồn.

Cuối cùng, khi nhiệm vụ thất bại, Big Smoke lại hét thẳng vào mặt bạn rằng: “All we had to do, was follow the damn train, CJ!!!” (Tất cả những gì chúng ta phải làm, là đuổi theo cái đoàn tàu chết tiệt kia thôi mà CJ!!!). Vào khoảnh khắc đó, tôi ước rằng CJ có thể bật lại: “Mày có giỏi thì đưa tao khẩu súng rồi lên mà cầm lái. Đã bắn ngu lại còn thích to mồm!!!”

Bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng (FIFA và Pro Evolution Soccer)

Những khoảnh khắc khiến game thủ chỉ muốn “đập máy xóa game”

Đối với những người hâm mộ môn thể thao vua, việc chứng kiến đội bóng yêu thích phải nhận bàn thua ở phút bù giờ cuối cùng là một nỗi đau không gì sánh bằng. Khoảnh khắc đó có thể biến một con người hiền lành bỗng trở nên cục tính hơn bao giờ hết. Còn với video game, thứ vốn được sinh ra để giúp con người thư giãn và giải trí thì sao? Tình hình cũng chẳng khá hơn trong 2 trò chơi bóng đá nổi tiếng nhất, FIFAPro Evolution Soccer.

Sự căng thẳng luôn hiện hữu giữa những người chơi với nhau khi bàn thắng bắt đầu nổ ra, đặc biệt là với những người bạn đang chơi cùng nhau trong quán PlayStation. Dù cho thế trận 2 bên đang hòa, nhưng chỉ cần một bàn thắng ở phút cuối cùng của trận đấu thôi, nó cũng có thể gây ra một cuộc tranh cãi gây sứt mẻ tình bạn lâu năm.

Blue Shell (Mario Kart)

Những khoảnh khắc khiến game thủ chỉ muốn “đập máy xóa game”

Trong Mario Kart, Blue Shell là một item cực kỳ hiếm và rất khó để có được nó trong cuộc đua. Và nó cũng được mệnh danh là kẻ thù, tai họa của tình bạn. Mặc dù item này được thay hình đổi dạng khá nhiều trong các phiên bản Mario Kart, nhưng nó vẫn giữ được khả năng đầy khó chịu của mình: luôn nhắm vào người dẫn đầu.

Hãy thử tưởng tượng rằng bạn đang cùng bạn bè chơi Mario Kart và đang dẫn đầu đường đua ở một khoảng cách khá an toàn. Khi chỉ còn cách đích một đoạn ngắn nữa thôi, bất ngờ Blue Shell ở đâu xuất hiện và kết quả bạn lại là người về đích cuối cùng. Cảm giác khi bị dính đòn từ Blue Shell và về bét không hề dễ chịu chút nào, nhất là khi xung quanh lũ bạn lại đang cười đầy khoái trá. Không sớm thì muộn, bạo lực cũng sẽ xảy ra khi Blue Shell xuất hiện mà thôi.

Nhiệm vụ Demolition Man (Grand Theft Auto: Vice City)

Những khoảnh khắc khiến game thủ chỉ muốn “đập máy xóa game”

Có vẻ trong mọi trò chơi Grand Theft Auto, Rockstar đều thêm vào một hoặc một vài nhiệm vụ có thể khiến người chơi tăng xông tới cùng cực. Chắc chắn rồi, khi nhắc tới những khoảnh khắc gây ức chế nhất khi chơi game, nhiệm vụ Demolition Man trong GTA: Vice City là một trong số đó. Nhiệm vụ yêu cầu người chơi lái một chiếc trực thăng đồ chơi điều khiển từ xa, lái nó đi lấy những quả mìn và đặt vào khu vực công trường.

Nghe qua có vẻ đơn giản nhưng nhiệm vụ này đã làm nản lòng không biết bao nhiêu game thủ. Thậm chí cho tới tận bây giờ, Demolition Man vẫn khiến nhiều người cảm thấy ám ảnh khi trải nghiệm lại. Và nhiệm vụ này thực sự không dành cho những ai cục tính hoặc không có tính kiên nhẫn. Tôi nhớ rằng để lái trực thăng điều khiển từ xa thành công, mình đã phải thay tới vài chiếc bàn phím và chuột vì ức chế.

Phần Tutorial (Driver)

Những khoảnh khắc khiến game thủ chỉ muốn “đập máy xóa game”

Tôi đã từng nghĩ rằng trong mỗi tựa game, phần dễ vượt qua nhất chắc chắn phải là Tutorial, phần hướng dẫn người chơi làm quen với các cơ chế điều khiển ban đầu và cơ bản nhất. Cho tới khi tôi biết tới sự tồn tại của trò chơi Driver năm 1999 trên hệ PlayStation đầu tiên. Tôi phải công nhận rằng phần Tutorial của game có mức độ thách thức thật sự, và không dễ dàng gì để hoàn thành nó trong một vài lần chơi đầu tiên.

Chơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm – P.CuốiChơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm – P.Cuối
Chơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm – P.Cuối
Một số bí ẩn chỉ khơi dậy bản năng tò mò và sự hào hứng khi khám phá cho game thủ trong khí số còn lại hắc ám hơn là người ta từng nghĩ.

Với độ khó như vậy, chắc chắn nó sẽ làm nản lòng người chơi. Lần đầu tiên tôi thấy một game mà phần hướng dẫn còn khó hơn cả các nhiệm vụ chính. Vào thời điểm năm 1999, các game thủ hiện tại có thể vẫn chỉ là những đứa trẻ, hoặc vị thành niên. Đã 20 năm trôi qua, kỹ năng chơi game được cải thiện lên theo thời gian, nhưng rất nhiều game thủ vẫn phải thở dài khi nhắc tới phần Tutorial của game Driver.

(Còn tiếp)