Những nhiệm vụ phụ còn hay hơn cả cốt truyện chính trong thế giới game

Cốt truyện game, một yếu tố đang ngày càng bị các nhà làm game xem nhẹ. Một phần vì sự trỗi dậy của những tựa game nặng về chơi mạng như PUBG, Battlefield, Call of Duty… Khiến phần chơi đơn được làm một cách qua loa, hời hợt như thể một bản  tutorial mở rộng có thêm cắt cảnh vậy.

Nhưng một phần khác đó là những tựa game RPG thế giới mở có nhiệm vụ phụ… hay quá làm cốt truyện chính lu mờ dù nó cũng rõ là hay và được chăm chút, tỉa tót và đầu tư vô cùng kĩ lưỡng. Khiến cho các game thủ cứ mải mê đi lang thang khám phá thế giới đến phát chán, đến mức full đồ, max level trước cả khi cốt truyện chính kết thúc.

a865df792be4b3e5fb068f966f51af7b-650-80 Những nhiệm vụ phụ còn hay hơn cả cốt truyện chính trong thế giới game 1

Vì sao lại ra lẽ vậy, phần bởi các tựa game này xây dựng thế giới quá đẹp, quá sống động, quá tốt. Phần vì các nhiệm vụ phụ có sự tự do lớn hơn trong việc xây dựng nội dung, cốt truyện. Nhiều nhiệm vụ phụ mang trong mình những câu chuyện riêng biệt cho những bộ óc sáng tạo của đội ngũ làm game cơ hội được cởi trói khỏi cốt truyện chính với những nút thắt, nút mở lâm li bi đát nhiều khi đến mức dài dòng của game để làm ra cái gì đó thật sự độc, thú vị và hấp dẫn của riêng mình.

Và dưới đây là những nhiệm vụ phụ như thế với đầy những nội dung hấp dẫn như vậy.

1/ Phi vụ sau cùng –  The Elder Scroll: Oblivion

4593c20ed6fe04dd Những nhiệm vụ phụ còn hay hơn cả cốt truyện chính trong thế giới game 2

Nhiệm vụ cuối của chuỗi nhiệm vụ phụ trực thuộc Hội Đạo chích là ví dụ tiêu biểu về cách làm sao để tổng kết lại cả một chuỗi nhiệm vụ phụ dài hơi đầy những thú vj. Vốn cả chuỗi nhiệm vụ này đã hay rồi nhưng màn kết của nó thì thựuc sự là một cái gì đó vô cùng đặc biệt và vui thích.

Vì sự sắp xếp cẩn thận, bài bản với lớp lang đàng hoàng của các nhà biên kịch đã khiến cảm giác hoàn thành nhiệm vụ vô cùng htỏa mãn. Bản đột kích vào một trong những nơi có an ninh cao nhất trong game, thó lấy cuốn Elder Scroll rồi chuồn đi như không có chuyện gì xảy ra. Tất cả chuỗi nhiệm vụ nhằm đánh cắp hàng loạt các cổ vật pháp thuật mà sau đó bạn sẽ phải sử dụng là để dẫn đến cái nhiệm vu này, một nhiệm vụ thậm chí còn đáng nhớ hơ nmàn “ngăn chặn ngày tận thế” của cốt truyện chính nhiều.

2/ Tôi biết cậu – Red Dead Redemption

yepzjdcx Những nhiệm vụ phụ còn hay hơn cả cốt truyện chính trong thế giới game 3

Red Dead Redemption là một tuyệt phẩm game về đề tài miền Viễn Tây với một cốt truyện bi tráng khó quên làm mọi người phải bàn tán, trầm trồ một thời gian rất dài sau khi đã hoàn thành game. Thành thử nên nhiều người chắc đang nghĩ rằng “thứ quest phụ quái nào hay hơn cốt truyện chính rõ hay của game này được”. Đúng, đó là một suy nghĩ hoàn toàn có cơ sở nếu chưa tính đến truyện nhiệm vụ này liên quan mật thiết tới cái kết bi tráng của game.

Mọi chuyện bắt đầu khi bạn tình cờ gặp một quý ông đội mũ vành cao ăn vận quý tộc ý nhị gợi ý rằng mình biết tường tận về cuộc đời của chàng cao bồi John Marston của chúng ta. Và dòng chảy của nhiệm vụ ngày càng phát triển song song với việc bạn làm ngày càng nhiều việc cho quý ông bí ẩn này. Những lời nói mập mờ của ổng càng ngày càng làm bạn tò mò rằng làm sao một gã quý tộc lạ hoắc lại có thể biết nhiều về cuộc đời của một tay “cựu anh chị” đầu sóng ngọn gió như John Marston.

Cuối cùng, khi Marston chĩa súng về người đàn ông nọ rồi siết cò thì mới vỡ lẽ ra người đàn ông đó chưa hề tồn tại. Và khi liên hệ với những sự kiện cuối game thì bạn sẽ cảm thấy khá là sốc và băn khoăn đó.

3/ Trân trọng mời bạn – Borderlands 2

9bzftno2 Những nhiệm vụ phụ còn hay hơn cả cốt truyện chính trong thế giới game 4

Thực tế thì cốt truyện của Borderlands luôn khá là… dễ hiểu và không có gì nhiều để nói cho lắm. Thường thì các quest game hay đưa bạn đến với một gã phản diện điên điên tâm thần nào đó đã bạn được thoải mái giã đạn. Thành thử, những khoảng khắc tuyệt vời nhất trong game không phải là đi theo cốt truyện chính mà là làm những nhiệm vụ cho bạn một lí do tốt để bắn giết thỏa thê.

Việc phải bắn giết hàng đàn hàng đống kẻ thù áo ạt tràn đến từ mọi phía trong khi một con bé loắt choắt lại đang ngồi uống trà với tù binh để hàn huyên hỏi chuyện, rồi nhanh chóng thành một chuỗi tra tấn khốc liệt và cuối cùng là một kết thúc không thể tránh khỏi với gã tù binh bị bắn nổ tung đầu. Sự thú vị không chỉ nằm ở cái cách bày trí nội dung đầy điên loạn và đối lập giữa bắn giết – chuyện trò rồi lại từ chuyện trò sang tra tấn với một cái kết đột ngột. Mà còn ở nội dung của những mẩu hội thoại trong game tràn đầy sự trào phúng và tưng tưng xen lẫn chút bạo tàn, ma mãnh của sự báo thù.

4/ Khám phá Hầm mộ – Assassin’s Creed 2/Brotherhood/Revelations

ea61edf52dee45f5 Những nhiệm vụ phụ còn hay hơn cả cốt truyện chính trong thế giới game 5

Các nhiệm vụ phụ không chỉ có thể cuốn hút hơn cốt truyện chính do nội dung thú vị, độc đáo; mà còn bởi gameplay thử thách, cô đọng hơn các nhiệm vụ chính thường nặng về tính trình bày để dẫn dắt dòng chảy cốt truyện. Và những hầm mộ khổng lồ trong Assassin’s Creed II (cùng các bản mở rộng) là minh chứng tiêu biểu cho điều đó.

Mang đến cơ chế gameplay leo trèo Parkout kết hợp chiến đấu trôi chảy kết hợp giữa đánh-đỡ-phản đòn đột phá đương thời. Tuy nhiên với hầu hết thời gian thì thứ gameplay đó chỉ mang tới sự trải nghiệm, góp phần “kể” về câu chuyện game là chính chứ chưa được đào sâu tận dụng, chưa tạo được sự thử thách nơi game thủ.

Cho tới khi họ bập vào khám phá các hầm mộ, những trải nghiệm những nhiệm vụ đáng nhớ trong game vì sự thử thách của nó. Cái cách game ép bạn phải tận dụng tất cả các kĩ năng về parkout, leo trèo, chiến đấu, đâm chém và nhét chúng vào những thử thách khó nhằn, liền mạch mà bạn luôn phải suy nghĩ xem nên “nhảy vào chỗ nào” thay vì cứ “thích nhảy đâu thì nhảy” như mọi khi.

5/ Không đâu như ở nhà – The Witcher 3

e6b60067cb48498b Những nhiệm vụ phụ còn hay hơn cả cốt truyện chính trong thế giới game 6

Ngoài việc đi săn giết quái vật, loằng ngoằng chính trị ra thì trong The Witcher 3, bạn sẽ được trải nghiệm hàng ti tỉ các nhiệm vụ phụ thú vị khác nhau. Tất cả chúng đều có những nội dung riêng biệt, độc đáo hoàn chỉnh không cái nào lẫn với cái nào và mỗi nhiệm vụ lại là một câu chuyện nhỏ về những lát cắt cuộc sống khác nhau trong cái thế giới khắc nghiệt và hỗn mang của The Witcher. Nhưng trong số các nhiệm vụ phụ đầy xuất sắc đó thì có một nhiệm vụ đáng nhớ hơn cả, mang lại cho bạn một khoảng khắc bình yên, dù ngắn ngủi, như thể mọi thứ đang ngừng lại, không còn những giết chóc, mưu mô, toan tính nữa vậy.

Trong nhiệm vụ đó, bạn không phải săn lùng quái vật, không phải chiến đấu máu me; mà bạn chỉ phải thư giãn với bạn bè, uống cốc bia hàn huyên chuyên nay, chuyện xưa; chọn nói câu gì, như thế nào mà thôi.

Và rồi khi bạn, chàng thợ săn quái vật Geralt uống say đến bất tỉnh thì những thứu ảo giác mơ mộng thú vị mới bắt đầu ập đến với chàng Geralt đi đuổi dê; đi thuyết phục một chàng Elf rằng anh chính là Yennefer bởi đang…  mặc quần áo của nàng… Đó thực sự là một cuộc mô phỏng của một buổi tối tốt lành, tuyệt vời và đầm ấm; điều chẳng dễ gì có được trong cái thế giới bạo tàn của quái vật, mưu đồ, chính trị và kì thị đó.

6/ Một buổi tối đáng để khắc ghi – The Elder Scrolls V: Skyrim

9237992619ec36d9 Những nhiệm vụ phụ còn hay hơn cả cốt truyện chính trong thế giới game 7

Đơn giản, vui vẻ  và dàn xếp tuyệt vời. Các nhiệm vụ Daedric trong Elder Scroll bao giờ cũng được đầu tư rất kĩ càng và mang đến sự thỏa mãn nơi game thủ dù thực tế chỉ là thuộc tuyến nhiệm vụ phụ. Bởi dù có nội dung tăm tối liên quan toàn đế ma với chả quỷ nhưng những nhiệm vụ này lại thường bắt bạn phải làm mấy thứu nhiệm vụ nhảm nhí vô nghĩa đầy tính giải trí như một sự thư giãn giữa những tràng săn rồng bất tận.

Theo đó, bạn phải đi săn đuổi một tay đào tẩu say rượu qua khắp cả vùng đất Skyrim, trên quãng đường đó, bạn phá tan cả một ngôi đền, bán một con dê quý giá cho một gã khổng lồ rồi bị quá vật bắt trong rừng rậm, bắt cặp với một con Hagraven thường ngày nhìn rõ gớm ghiếc để khám phá ra những điều bí ẩn khó chịu vào buổi sáng ngày hôm sau.

7/ Batman Arkham City – Giải câu đố

3d13269a46c30d3884fb96c42e0cfd93-650-80 Những nhiệm vụ phụ còn hay hơn cả cốt truyện chính trong thế giới game 8

The Riddler không hẳn là tay phản diện đáng nhớ nhất, hắn cũng không quá ấn tượng và thường được xếp vào nhóm Phản diện “hạng hai” so với các ác nhân quen thuộc như Joker, Bane, Penguin… Nhưng chắc chắn rằng The Riddler là một nhân vật vô cùng đáng nhớ, bởi khác với các ác nhân khác, thường có động cơ “chiếm cả thế giới”, hoặc “báo thù Batman”, thì The Riddler lại ám ảnh với việc mong chứng minh rằng mình thông minh hơn Batman thay vì tham vọng quyền lực, động cơ trả thù, máu me bạo lực…

Thành thử nên dù chẳng mấy khi làm hại thường dân vô tội (so với các ác nhân khác), thậm chí còn hay tự đặt bản thân mình vào nguy hiểm để… bày trò. Nhưng The Riddler, dù ít xuất hiện hơn (phản diện hạng hai mà), nhưng vẫn luôn được ưu ái sắp xếp cho những khoảng khắc đáng nhớ, đặc biệt nhất.

Và có thể nói, sự hiện diện của The Riddler tỏa sáng hơn cả trong Batman Arkham City so với bất kì sản phẩm giải trí nào khác nói về Batman của chúng ta. Trong Batman Arkham City, người chơi phải dành… cả toàn bộ thời gian chơi game để tìm tòi các câu đố bí ẩn của hắn nằm lẩn khuất trong các ngõ ngách khó nhìn, trêu ngươi người chơi như ống cống, đường ống nước, bẫy sập, trong tình huống bắt cóc con tin ngàn cân treo sợi tóc… trong game.

Và chỉ đến khi tìm ra tất cả những câu đố trời đánh đó thì Batman mới có thể đối diện với chính chủ nhân của các câu đó đó, The Riddler. Cảm giác hân hoan, thỏa mãn đó sẽ được đạt đến cao trào khi bạn lừa cho hắn mắc bẫy đau đớn chính một trong những câu đó của hắn rồi mới tóm cổ vác hắn đi xộ khám.

Và đó là những nhiệm vụ phụ đáng nhớ nhất được tổng hợp lại, đừng ngần ngại chơi những tựa game trên để kiểm chứng các bạn nhé. Bởi chỉ một tựa game thực sự chất lượng, thực sự “đỉnh” mới có thể cho ra những nhiệm vụ “phụ” chất lượng hơn cả cốt truyện chính mà thôi.