RORKSTAR: Bad boy trong làng game – Công ty với phong cách không giống ai

Grand Theft Auto (hay GTA) là một tựa game được sản xuất bởi hai anh em Dan và Sam Houser và được phát hành bởi Rockstar. Đây là tựa game vô cùng quen thuộc với tất cả game thủ trên toàn thế giới.

Nội dung trò chơi không riêng biệt một thể loại nào mà nó bao gồm cả hành động, phiêu lưu, lái xe, nhập vai, hành động bí mật, mô phỏng các sự kiện có thật ở nước Mỹ, và cả các yếu tố đua xe.

Trò chơi đã vấp phải nhiều ý kiến tranh luận vì có chứa nội dung người lớn và yếu tố bạo lực. Nhưng chính những điều đó lại mang đến thành công và vị trí nhất định của Rockstar trong ngành công nghiệp game cũng như trong lòng fan hâm mộ.

Hành trình mà Rockstar được mệnh danh là “gã trai tồi” trong làng game với nhiều lùm xùm và tai tiếng vây quanh sẽ được khám phá trong bài viết này!

Giai đoạn 1990 – 2000

Dan và Sam Houser đã có khởi điểm là nhạc sĩ chứ không phải nhà phát hành game. Ngay sau khi tốt nghiệp cấp ba, hai anh em đã đầu quân cho BMG – một thương hiệu âm nhạc tại London. Nhưng họ nhanh chóng bị vỡ mộng vì công việc rất nhàm chán và tẻ nhạt!

Sự thay đổi diễn ra vào năm 1993, khi BMG bắt đầu dấn thân vào thị trường game. Họ muốn hai anh em nhà Houser phụ trách mảng này. Như một định mệnh, Sam và Dan gặp được DMA Design – một studio làm game nổi tiếng với trò chơi Lemmings.

Đến năm 1997, nền móng đầu tiên của những chàng trai nhà Houser và DMA Design đã ra đời với trò chơi thể loại lái xe bắn súng góc nhìn từ trên xuống – Grand Theft Auto (GTA). Đến năm 1998, BMG được mua lại bởi Take-two. Việc này khiến Dan và Sam phải chuyển đến New York và thành lập công ty con mang tên Rockstar Games.

Giai đoạn 2001 – 2005

Những phiên bản đầu tiên của GTA trên nền họa 2D nhận được những phản hồi khá tích cực. Nhưng series này chỉ thực sự bùng nổ khi phiên bản đồ họa 3D đầu tiên ra mắt là GTA Free. Đây cũng chính là game tạo nên nét đặc trưng riêng của Rockstar so với những công ty game khác. Không những thế, nhờ những nội dung bạo lực và người lớn trong game, Rockstar đã tạo nên cuộc cách mạng hóa trò chơi điện tử.

Nhờ sự ảnh hưởng mạnh mẽ này, Sony đã mua Take-two để có thể giữ GTA trở thành game độc quyền trên PlayStation trong khoảng thời gian đó. Bên cạnh thành công của tựa game là những lùm xùm đầy tai tiếng đi kèm như: Nước Úc cấm tựa game này vì cho rằng nó quá bạo lực, một luật sư Anti gaming còn kiện tựa game này vì cho rằng nó là nguyên nhân của 1 vụ ám sát,….

Tất cả những điều đó vẫn không thể cản bước Rockstar. Sự độc đáo trong phong cách làm game của Rockstar chính là cho phép người chơi toàn quyền, tự do làm điều mình thích trong trò chơi. Bạn có thể lựa chọn tuân theo mạch truyện của game hoặc không làm tất cả những nhiệm vụ ấy, mà đi lang thang rồi làm những gì bạn muốn. Thế giới mở chính là đặc điểm quan trọng của trò chơi này và đó cũng là điểm khiến người chơi yêu thích GTA đến vậy.

Năm 2002, Rocktar đã mua DMA và thành lập Rockstar North. Game của Rockstar ngày càng hướng đến những đối tượng rộng hơn. Vì vậy mà năm 2002, GTA Vice City ra đời và nó đã trở thành “Top 44 game bán chạy nhất mọi thời đại” tính đến hiện tại. Cùng vời GTA, những tựa game khác của họ cũng gặt hái nhiều thông công như Max Payne, Midnight Club.

Vào năm 2003, trò chơi bạo lực nhất của Rockstar ra đời – Manhunt. Trò chơi kể về tử tù được giải thoát bởi một đạo diễn điên. Gã tử tù sẽ phải đi giết những tên găng-tơ trong thành phố để tên đạo diễn có thể ghi hình lại và làm thành phim. Toàn bộ trò chơi tràn ngập cảnh máu me, bạo lực vô nhân tính. Trò chơi ngay lập tức bị cấm tại Úc, New Zealand, và được cho là nguyên nhân gây ra vụ giết người tại Anh vào cùng năm game ra mắt. Đây là trò chơi cùng GTA góp phần gây dựng nên thương hiệu cho Rockstar.

Những năm tiếp theo, các tựa game được phát hành bởi Rockstar vẫn không ngừng được cải thiện về chất lượng đồ họa, cốt truyện và gameplay. Thế nhưng những tựa game này cũng gây ra không ít rùm beng và tai tiếng trong xã hội. Họ dần trở thành mục tiêu cho những chính trị gia và nhiều vụ kiện tụng kéo theo. Cũng nhờ những lùm xùm kể trên mà Rockstar ngày càng nổi tiếng và người chơi càng mong muốn sở hữu game của Rockstar.

Vào tháng 5/2004, Rockstar phát hành Red Dead Revolver – một tựa game lấy bối cảnh từ các Cowboy miền tây. Ban đầu trò chơi được phát triển bởi Angel Studios. Rockstar biết được đây là một tựa game tiềm năng do họ đã làm việc cùng Angel studios qua Midnight Club. Vậy là họ quyết định mua luôn Angel studios và đổi tên nó thành Rockstar San Diego.

Đến tháng 10/2004, GTA San Andreas – tựa game đứng Top 21 game bán chạy nhất mọi thời đại được phát hành. Tựa game lấy bối cảnh là cuộc chiến giữa các băng đảng tại Los Angeles, San Francisco và Las Vegas. GTA San Andreas nổi tiếng với bản đồ thế giới mở rộng lớn, sự tự do và tùy biến cao trong gameplay.

Điều đặc biệt nhất trong game chính là cảnh người lớn đã bị cắt bỏ khi phát hành nhưng file dữ liệu vẫn được để lại. Do đó đã có những người tìm cách hack nó. Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực, phân cảnh nóng bỏng này cũng được phục hồi. Một lần nữa, dư luân lại hướng mũi giáo về phía Rockstar. Vì sự việc này mà San Andreas bị gán mác 18+.

Do phải đánh giá Rating lại, hãng đã phải tiêu tốn 25 triệu USD để thu hút các bản phát hành game của mình. Hệ quả là Sam Houser đã bị triệu tập đến Capital Hill để làm rõ vụ việc này. Đến năm 2009, vụ việc này mới được giải quyết một cách ổn thỏa.

Giai đoạn 2006 – 2009

Trong mắt mọi người, Rockstar từ lâu đã được biết đến như một “gã trai tồi” trong làng game. Sau nhiều sự việc đau đầu, Rockstar thực sự mệt mỏi và cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi. Nhiều năm sau khi San Andreas được phát hành, không có tựa game mới nào đến từ Rockstar.

Rất nhiều fan mong muốn một tựa game đậm chất bạo lực sẽ được ra mắt. Như mong muốn của fan, vào tháng 10/2006, Rocktstar phát hành tựa game Bully – một game về vấn nạn bạo lực học đường. Bully có lối chơi gần giống GTA. Nhưng thay vì súng và xe cộ, Bully đã sử dụng … súng cao su, xe đạp và các trận đánh nhau trong trường học.

Sau đó 1 năm, Rockstar cho ra mắt phần 2 của tựa game bạo lực bậc nhất – Manhunt 2. Ngay lập tức, tựa game nhận được đánh giá “adults only”, vô vàn chỉ trích đến từ dư luận và bị cấm ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Để có thể bán được game, Rocktar đã buộc phải giảm độ bạo lực của tựa game này xuống. Đến năm 2008, Rockstar đã vô cùng lớn mạnh. Họ mở rộng hoạt động ra khắp nơi trên thế giới. Với số lượng bao phủ dày đặc của các studio, Rockstar đã sẵn sàng cho những dự án lớn tiếp theo.

Sau thời gian chờ đợi đằng đẵng, Rockstar cuối cùng cũng cho ra mắt GTA 4. Nó một lần nữa khẳng định chất riêng trong các trò chơi của Rockstar. Tựa game này đã gặt hái rất nhiều thành công và đứng thứ 24 trong Top các tựa game bán chạy nhất mọi thời đại. Tiếp nối là tựa game đình đám – Red Dead Redemption ra đời.

Trò chơi được sử dụng tại hội chợ như một cách phô diễn phần cứng của PS3. Mặc dù được giới thiệu năm 2005, nhưng phải đến ngày 18/05/2010, Red Dead Redemption mới được ra mắt toàn cầu. Trò chơi này đã cho cả thế giới thấy sự tỉ mỉ của Rockstar ở mọi chi tiết trong game, dù là nhỏ nhất. Đây là game có bản đồ và môi trường xung quanh lớn nhất mà Rockstar đã từng làm từ trước đến giờ.

Giai đoạn 2010 – 2019

Trong khoảng thời gian sau đó, Rockstar đã cho ra mắt một vài tựa game ít nổi tiếng hơn. Nhưng chúng vẫn nhận được các lời khen ngợi đến từ giới phê bình và fan hâm mộ. Điển hình là L.A.NOIRE – tựa game về thế giới mở kết hợp cùng phiêu lưu phá án có lối chơi vô cùng đặc sắc. Cùng với đó là hậu bản thứ 3 của Max Payne.

Đó chưa phải là tất cả! Cú hit thực sự chính là sự ra mắt của GTA 5 – trò chơi đứng đầu Top những game bán chạy nhất moi thời đại, thu về 6 tỷ USD lợi nhuận. Doanh thu thu về lớn hơn cả tổng 2 bộ phim top Hollywood là Avatar và Avengers Endgame. Tựa game tiếp theo của họ là Red Dead Redemption 2 đã mang về rất nhiều thắng lợi to lớn nhờ đồ họa xuất sắc, cốt truyện và gameplay lôi cuốn.

Đã 8 năm trôi qua kể từ khi GTA 5 ra mắt. Cộng đồng game thủ đang nóng lòng chờ đợi sự xuất hiện của GTA 6. Để trả lời cho điều này, Dan Houser đã chia sẻ rằng: “Sự chia rẽ trong xã hội Mỹ ngày càng căng thẳng.

Việc này khiến cho không một tựa game GTA mới nào có thể thõa mãn tất cả mọi người. Nếu chúng tôi làm một tựa game GTA mới lấy bối cảnh ở Mỹ, nó sẽ bị lạc hậu chỉ sau 2 phút”. Cũng chính do phát biểu này mà nhiều ý kiến cho rằng GTA 6 sẽ lấy bối cảnh ở 1 khoảng thời gian khác. Nhưng dù thế nào đi nữa, các fan vẫn luôn kỳ vọng vào các game của Rockstar.

Năm 2020

Một điều đáng buồn đã xảy ra vào năm 2020. Take-two Interactive thông báo rằng Dan Houser – nhà đồng sáng lập kiêm phó chủ tịch của Rockstar games sẽ rời công ty vào ngày 11/03. Dan Houser chính là người đã viết cốt truyện chính cho GTA 5 và Red Dead Redemption 2. Chính vì vậy, sự ra đi của ông là một mất mát vô cùng to lớn với Rockstar.

Trải qua nhiều thời kì, Rockstar vẫn luôn giữ được lời hứa của họ là trở thành công ty đi đầu trong việc mang đến cho người chơi những trải nghiệm game mãn nhãn và tự do nhất. Điều này đang ngày càng trở nên khan hiếm trong thời buổi hiện tại. Rockstar – một badboy trong làng game đã tạo nên sự đột phá và phát triển đáng kể trong nền công nghiệp game.

Nội dung tham khảo từ BEN COMPUTER

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.