Sợ giới trẻ lệch lạc, Trung Quốc siết chặt quản lý hình ảnh nhân vật nam “ẻo lả” trong game

Các studio nếu muốn dễ dàng qua ải của cục kiểm duyệt thì chắc chắn sẽ phải né kiểu tạo hình phi giới tính cho nhân vật nam trong game.

Theo một bài báo trên tờ South China Morning Post cách đây ít lâu, chính phủ Trung Quốc đã siết chặt việc cấp phép cho những tựa game mới nhằm hạn chế tình trạng nghiện game của giới trẻ. Lý do được đưa ra rất đơn giản, do số lượng game mới được cấp phép là quá nhiều vì vậy bớt cấp phép để kiềm chế hiện tượng này. Tuy nhiên mấy chuyện như thế ở quốc gia tỷ dân có lẽ cũng chẳng lạ gì, như chuyện cơm bữa vậy. Cái đáng nói hơn ở đằng sau đó cơ.

Cũng theo bài báo trên thì việc siết chặt cấp phép game mới đã diễn ra cách đó ít nhất 1 tháng, sau cuộc họp của giữa các quan chức Trung Quốc với đại diện của Tencent và NetEase (một công ty công nghệ internet). Mục đích của cuộc họp đó là để thắt chặt quản lý để tránh các nội dung gây tư tưởng lệch lạc mà điển hình là tình yêu đồng tính. Thế nên đương nhiên là mấy nhân vật nam có tạo hình "không được nam tính lắm" sẽ gặp chút rắc rối. Và các nhà làm game nếu muốn dễ dàng qua ải của cục kiểm duyệt thì chắc chắn sẽ phải né kiểu tạo hình phi giới tính cho nhân vật nam.

Sợ giới trẻ lệch lạc, Trung Quốc siết chặt quản lý hình ảnh nhân vật nam “ẻo lả” trong game - Ảnh 1.

Taric bản quốc tế

Đây là lần đầu tiên mà việc tạo hình "thiếu nam tính" của nhân vật nam trong game bị chính phủ Trung Quốc tuýt còi, tuy nhiên nó đã ngấm ngầm được áp dụng trước từ lâu. Sự khác biệt giữa 2 của nhân vật Taric giữa 2 phiên bản quốc tế và Trung Quốc chính là một ví dụ điển hình.

Mấy bạn cũng cần lưu ý rằng đây chỉ là một phần của chiến dịch "chấn chỉnh" ngành công nghiệp game của Trung Quốc thời gian gần đây. Đáng chú ý nhất là động thái chỉ cho phép thanh thiếu niên dưới 18 tuổi chơi game 3 tiếng 1 tuần và chỉ được chơi vào cuối tuần hoặc lễ Tết.

Sợ giới trẻ lệch lạc, Trung Quốc siết chặt quản lý hình ảnh nhân vật nam “ẻo lả” trong game - Ảnh 2.

Taric bản nội địa Trung Quốc

Tóm tắt nội dung:

- Theo một bài báo trên tờ South China Morning Post cách đây ít lâu, chính phủ Trung Quốc đã siết chặt việc cấp phép cho những tựa game mới nhằm hạn chế tình trạng nghiện game của giới trẻ. 

- Lý do được đưa ra rất đơn giản, do số lượng game mới được cấp phép là quá nhiều khiến giới trẻ nghiện game, thế nên bớt cấp phép cho nó đỡ nghiện.

- Việc siết chặt cấp phép game mới đã diễn ra cách đó ít nhất 1 tháng, sau cuộc họp của giữa các quan chức Trung Quốc với đại diện của Tencent và NetEase.

- Mục đích của cuộc họp đó là để thắt chặt quản lý để tránh các nội dung gây tư tưởng lệch lạc mà điển hình là tình yêu đồng tính. Thế nên đương nhiên là mấy nhân vật nam có tạo hình "không được nam tính lắm" sẽ gặp chút rắc rối.

Nguồn PC Gamer biên dịch GVN360