Star Wars – dòng game ăn theo phim phát triển như một phép màu - PC/Console

Dù có một số tựa game Star Wars thuộc hàng "tạ" kéo thấp diện mạo của thương hiệu này, đại đa số game Star Wars đều là những thành công không lớn thì nhỏ.

Với sự ra mắt của Star Wars Jedi: Fallen Order, những fan của Star Wars cuối cùng cũng lại có được một trải nghiệm chơi đơn lý thú sau nhiều năm chờ đợi. Những năm chờ đợi đó thậm chí cũng không yên bình: họ đã phải chứng kiến nhiều tựa game bị EA hủy bỏ trong quá trình phát triển bao gồm di sản Project Ragtag (sau đó được đổi tên thành Orca) của Visceral, The Force Unleashed 3, Star Wars 1313,… Vì vậy, nói không ngoa rằng khi Star Wars Jedi: Fallen Order ra mắt và nhận được những đánh giá đầu tiên, game thủ thế giới đã thở phào nhẹ nhõm bởi trò chơi có chất lượng tốt.

Star Wars, dòng game ăn theo phim phát triển như một phép màu

Project Ragtag

Khi viết bài đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order, Mọt tui cũng nhận ra một điều thú vị: rất ít dòng game ăn theo phim lại gặt hái được nhiều thành công như Star Wars. Ngoài một vài phiên bản game không được đánh giá thực sự cao như Empire At War (vẫn bán rất chạy và có điểm số khá), The Force Unleashed 2 (trò chơi gây chia rẽ cộng đồng vì người khen kẻ chê), đại đa số game Star Wars đều được game thủ nhớ đến một cách tốt đẹp. Đó là một thành tích đáng nể, bởi Star Wars có rất nhiều game thuộc nhiều thể loại khác nhau – mỗi khi một bộ phim Star Wars thuộc hai trilogy đầu tiên xuất hiện ngoài rạp, thường có… 3-6 tựa game ăn theo ra mắt.

Hãy để Mọt cho bạn một vài ví dụ về những tựa game Star Wars thành công và đáng nhớ nhất trong số khoảng… 90 tựa game khai thác thương hiệu Star Wars. Về phần RTS, ngoài Empire at War đã được nhắc đến bên trên Mọt còn có thể nhớ đến tựa RTS Star Wars: Galatic Battlegrounds được phát hành hồi năm 2002. Trò chơi này có gameplay và hình ảnh rất giống Đế Chế bởi cũng được Ensemble Studios phát triển, với điểm số 75/100 trên Metacritic và nhiều lời khen ngợi như “tựa game hoàn hảo cho thế hệ lớn lên cùng Star Wars” (Gamespot) dù cũng có người chê rằng game “chẳng giống Star Wars tí nào” (Game Revolution).

Star Wars, dòng game ăn theo phim phát triển như một phép màu

Star Wars: Galatic Battlegrounds

Star Wars còn có nhiều tựa RPG trong đó đỉnh cao là hai tựa Knights of the Old Republic do BioWare phát triển và ra mắt vào những năm 2003, 2005. Mặt trận bắn súng có sự xuất hiện của các dòng game Dark Force, Jedi Knight, Battlefront (4 game của Pandemic Studios và 2 game của DICE). Bên phía MMORPG, Star Wars có Galaxies (2003) và The Old Republic (2008), trong đó server chính thức của Galaxies ngừng hoạt động đúng 5 ngày trước khi The Old Republic ra mắt, nhưng cho đến lúc này vẫn có rất nhiều server private đang hoạt động bình thường. Đó là Mọt còn chưa kể đến nhiều game spin-off thuộc các thể loại ít người chơi hơn như mô phỏng không gian kiểu Rogue Squadron, X-Wing, Tie Fighter… shoot’em up như Rebel Assault, các thể loại đua xe, cờ bàn, pinball, dạy học,…

Star Wars Jedi: Fallen Order: hai điều phải làm ngay và ba điều phải biết khi qua phần hướng dẫn
Biết và làm ngay những điều này sẽ giúp trải nghiệm của bạn trong Star Wars Jedi: Fallen Order thú vị hơn rất nhiều nhờ thanh Lightsaber "bá cháy"!

Một hiện tượng thú vị khác là sự phân tầng rõ rệt của các tựa game Star Wars trước và sau EA. Nhà phát triển – phát hành game này gây chấn động cho cộng đồng game thủ hồi năm 2013 khi công bố họ đã giành được chữ ký của Disney trên hợp đồng độc quyền thương hiệu Star Wars trong làng game. Điều này đặt dấu chấm hết cho thời kỳ game Star Wars “trăm hoa đua nở”: kể từ năm 2013 đến nay, chỉ có đúng 4 tựa Star Wars ra đời là hai tựa Battlefront 1 + 2, Star Wars Jedi: Fallen Order và một tựa game mobile. Trong loạt bài trước của Mọt, bạn đã biết rằng EA không thiếu tiền và càng không thiếu studio làm Star Wars, nhưng cũng như hàng loạt thương hiệu khác bị EA mua lại, EA liên tục thay đổi định hướng của các tựa game Star Wars khiến nhiều tựa game trong số đó chết yểu.

Star Wars, dòng game ăn theo phim phát triển như một phép màu

Dù vậy, Mọt tui cũng phải ghi nhận công sức của EA khi cả bốn tựa game Star Wars mà EA cho ra mắt đều có chất lượng khá tốt. Mọt tui không nói nhầm – ngay cả Star Wars: Battlefront II, tựa game bị nhấn chìm với scandal microtransaction “cảm giác tự hào và thành tựu” hiện tại cũng được các fan đánh giá cao ở khía cạnh gameplay vì những bản cập nhật mới liên tục cải thiện lối chơi, bổ sung các tính năng mà game thủ đòi hỏi, giảm bớt gánh nặng cày cuốc… Star Wars Jedi: Fallen Order thế nào thì bạn đã rõ – Mọt tui thích gameplay kết hợp giữa Tomb Raider / Uncharted với Dark Souls mà Respawn lựa chọn cho trò chơi của mình, và nền đồ họa đỉnh cao của nó cũng là một điểm cộng không thể bỏ qua.

Hơi tiếc là cho đến lúc này, vẫn chưa có một tựa game Star Wars nào có thể sánh ngang với hai huyền thoại Knights of the Old Republic mà BioWare đã tạo ra hơn chục năm trước. Dù thuộc hai thể loại khác nhau và đồ họa rất lỗi thời, cả hai bản Knights of the Old Republic thực sự khiến Mọt tui bị cuốn vào cuộc hành trình của nhân vật chính và lo lắng cho số phận của họ theo từng tình huống trong game. Buồn rằng dự án Knights of the Old Republic 3 của BioWare đã bị hủy bỏ, và nội dung của series này nay được tiếp diễn trong MMORPG The Old Republic mà Mọt tui không muốn chơi và cũng không có thời gian chơi.

Star Wars, dòng game ăn theo phim phát triển như một phép màu

Như vậy, có thể thấy rằng kể từ khi bộ phim Star Wars đầu tiên ra mắt đến nay, dòng game Star Wars cũng phát triển một cách rất khỏe mạnh dẫu cho một vài cú vấp ngã thỉnh thoảng xảy ra. Không một dòng game ăn theo phim nào khác trên thế giới có thể đạt đến tầm vóc của Star Wars hiện tại, một phép màu đáng kinh ngạc khi thương hiệu này đang nằm trong tay của “mẹ mìn” EA và “cha ghẻ” Disney.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e