Các nhà thiết kế của Valve tự tin rằng họ đã đảm bảo hệ thống Steam Deck mới của công ty sẽ không gặp tình trạng trôi cần điều khiển.
Chiếc PC chơi game cầm tay của Valve, Steam Deck, đã được công bố vào tuần trước. Do tính di động và thiết kế khá giống nhau, Steam Deck được người hâm mộ và các nhà phê bình coi là đối thủ của Nintendo Switch. Vì hệ thống của Valve đã được đem ra so sánh với hệ thống của Nintendo, người hâm mộ đã lo ngại về việc các cần điều khiển của Steam Deck cũng dễ bị trôi tương tự Nintendo Switch. May mắn thay, các kỹ sư phần cứng của Valve đã nhanh chóng đảm bảo với người hâm mộ rằng việc trôi cần điều khiển sẽ không phải là vấn đề trên thiết bị cầm tay mới này.
Trôi cần điều khiển, hay thường được gọi là trôi joy-con hoặc trôi analog, là một vấn đề phần cứng đã làm phiền lòng game thủ sở hữu các nền tảng máy chơi game console cầm tay bấy lâu nay. Các thanh analog của bộ điều khiển bị trôi sẽ gửi tín hiệu sai đến chiếc máy console, gây ra chuyển động ngẫu nhiên hoặc đưa ra các lệnh người chơi không mong muốn, ngay cả khi người chơi không hề tác động vật lý đến cần điều khiển. Vấn đề này vẫn đang xảy ra cho đến tận ngày nay, và ngay cả với Switch OLED mới nhất cũng dễ bị trôi analog. Khi được hỏi về việc Steam Deck có thể gặp phải vấn đề tương tự, Valve cho biết họ đang tìm cách tránh hoàn toàn vấn đề này.
Khi IGN liên hệ với Valve để có những thông tin đầu tiên về thông số kỹ thuật của Steam Deck, nhóm thiết kế đã được hỏi liệu khả năng trôi cần điều khiển có được xem xét tới trong giai đoạn thiết kế hay không. Yazan Aldehayyat, một trong những kỹ sư của Steam Deck, đã tự tin dẹp yên những nỗi sợ hãi đó. Ông trả lời: “Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều thử nghiệm trên mọi phương diện khác nhau: tất cả các yếu tố đầu vào, các yếu tố môi trường khác nhau và tất cả những vấn đề khác. Tôi nghĩ rằng chiếc máy sẽ thực sự hoạt động tốt, và tôi cảm thấy mọi người sẽ rất hài lòng với nó. Tôi nghĩ chiếc máy sẽ là một giao dịch tuyệt vời với người chơi. Ý tôi là, rõ ràng là các bộ phận sẽ phải hỏng hóc vào một lúc nào đó, nhưng chúng tôi nghĩ mọi người sẽ rất hài lòng và hạnh phúc với chiếc máy của chúng tôi. ”
Với tuyên bố này, xem ra rất nhiều cuộc thử nghiệm đã được thực hiện để đảm bảo rằng các thanh analog của Steam Deck sẽ không chịu chung số phận với các nền tảng console khác. John Ikeda, nhà thiết kế của Steam Deck, nói thêm rằng các bộ phận đã được lựa chọn cẩn thận khi xây dựng hệ thống PC di động này. “Chúng tôi cần phải cố tình chọn thứ gì đó mà chúng tôi biết rõ về hiệu suất của nó, phải chứ? Chúng tôi không muốn mạo hiểm với điều đó, đúng chứ? Vì tôi chắc chắn rằng khách hàng của chúng tôi cũng không muốn chúng tôi mạo hiểm với điều đó.”
Chiếc PC chơi game cầm tay Steam Deck được nhận xét là khá hứa hẹn cho tương lai của Valve. Với khả năng chơi bất kỳ tựa game nào từ thư viện khổng lồ của Steam ở bất kỳ đâu, nó đang thật sự trở thành đối thủ của Nintendo Switch. Và thậm chí Steam Deck đã được bán hết ngay cả trước khi nó được phát hành đã cho thấy sức hút của chiếc máy là không thể bàn cãi.
Xem thêm: Metroid Prime Trilogy đã hoàn thành quá trình phát triển cho Switch