PUBG giờ chỉ là cái tên, để người ta nhắc tới và để nhớ nhiều hơn là để chơi. Liệu PUBG có thể một lần nữa cải biến vận mệnh của mình, hay sẽ chấp nhận trở thành một tượng đài đứng yên trong lịch sử ?
Năm ngoái, PlayerUnknown’s Battlegrounds một mình độc bá thể loại battle royale. Sự mới lạ đã khiến game bùng nổ và trở nên phổ biến. Nhưng Fortnite, kẻ thù truyền kiếp của PUBG, đã vượt qua một cách dễ dàng, và đến cuối năm nay, các nhà sản xuất game bắn súng “loại xịn” cũng nhảy vào thị trường tiềm năng này, ngai vàng của PUBG trở nên lung lay hơn bao giờ hết. PUBG đã đấu tranh để giữ chân người chơi, nhưng khi sự kiện mới của game thất bại, tương lai của trò chơi khai sinh ra battle royale có vẻ như vô cùng ảm đạm.
Kể từ đầu năm 2018, số lượng người chơi của PlayerUnknown’s Battlegrounds giảm chóng mặt. Steam Charts, bảng xếp hạng theo dõi lượng game thủ tham gia game, cho thấy PUBG mất dần người chơi kể từ tháng 2, giảm từ mức trung bình hơn một triệu người chơi xuống chỉ còn khoảng 800.000 người trong tháng 6. Có vẻ như PUBG đang mất đi ý thức về bản sắc trong một thị trường nhanh chóng được lấp đầy với nhiều game battle royale hơn.
Một trong những phản ứng của PUBG khá tiêu cực. Họ đã cố gắng kiện các đối thủ cạnh tranh vì dám “sao chép ý tưởng” của mình. Đầu năm nay, họ đã kiện nhà phát triển NetEase vì hai tựa game Rule of Survival và Knives Out. Tất nhiên họ làm sao bỏ qua cho Fortnite được, Epic game sẵn sàng ra tòa đối chất vì nhận đơn kiện. Đến phút chót, PUBG Corporation đã bác đơn kiện Fortnite. Tuy nhiên, hành động này đã khiến những gamer trở nên lạnh nhạt với PUBG. Cộng đồng game thủ cho rằng PUBG Corp “chơi” không đẹp một chút nào hết.
Trớ trêu thay, sau khi hâm dọa kiện người ta, thì PUBG ngày càng giống như Fortnite. Gần đây, PUBG đã ra mắt "Event Pass" cùng với bản đồ mới nhất, Sanhok. Mỗi lần dự event mất khoảng 9,99 $. Sau khi hoàn thành những thử thách nhất định, game thủ sẽ đổi lấy phần thưởng cosmetic, một hệ thống khá giống với “Battle Pass” thành công trong Fortnite. Chắc là ngẫu nhiên.
Đó không phải là thay đổi duy nhất đối của PUBG để chống chọi lại Fortnite, các nhà phát triển đã mang đến trải nghiệm nhanh hơn với nhiều jetpack, nhiều miếng đệm nảy và nhiều súng ngắn hơn. Các trận đấu của Fortnite thường nhanh gọn hơn, một phần là kết quả của bản đồ trong trò chơi nhỏ hơn. Còn bản đồ sa mạc khổng lồ Miramar của PUBG, đã khiến người chơi sock đến nỗi xóa luôn các tệp khỏi trò chơi để tránh chơi nó. Bản đồ tiếp theo của Sanhok của PUBG nhỏ hơn đáng kể. Kết quả là bản đồ đã được cộng đồng game thủ chấp nhận, đầy súng và nhịp độ trận đấu nhanh hơn.
Nhưng trong khi Sanhok thành công và được đón nhận nồng nhiệt, thì Event Pass đã trôi qua trong ghẻ lạnh. Các Cosmetic trong PUBG dường như không hấp dẫn bằng Fortnite. Phần thưởng của Event Pass bao gồm một số mặt hàng quần áo mới và một số loại tiền tệ trong trò chơi, nhưng nó không cung cấp các phần quà limited đầy hào nhoáng như Battle Pass của Fortnite. Việc bổ sung các thách thức cụ thể cho người chơi có thể làm thay đổi lối chơi theo những cách thú vị, nhưng người chơi đang rùng mình vì hệ thống tiến triển này bị ràng buộc với khoản phí 10 đô la, vì BUPG là một trò chơi Based on không phải là trò chơi Free to play như Fortnite.
"Chúng tôi đã hỗ trợ trò chơi này kể từ khi early acess", comment của một thành viên trên Reddit với hơn 61.000 lượt đồng tình. “PUBG đã kiếm được hơn 730 triệu đô la. Tuy nhiên, nó vẫn không được tối ưu hóa, các gian lận đang tràn lan, bug vẫn không được xem xét. Ngay cả sau khi tính phí 30 $ cho trò chơi, họ tiếp tục rút máu chúng ta bằng Event Pass 9,99 $ này. ”
Việc thực hiện event tăng doanh thu đã vô tình khiến người chơi bức xúc. Thật dễ dàng để thấy sự hấp dẫn của lợi nhuận từ góc nhìn của nhà sản xuất. Một nghiên cứu được báo cáo bởi gamesindustry.biz lưu ý rằng 69% người chơi Fortnite được khảo sát đã chi tiền vào trò chơi, trung bình 84,67 USD / người. Battle Pass đã được đón nhận rộng rãi. Nhiều báo cáo cho biết PUBG Mobile đã tăng 365% doanh thu sau khi triển khai Thẻ Royale Pass trị giá 9,99 đô la. NHƯNG những trò chơi đó miễn phí tải về. Thật khó để yêu cầu người chơi bỏ tiền ra, trong khi phần thưởng ít hấp dẫn hơn và họ đã phải trả tiền để mua game . Event Pass của PUBG là một canh bạc, và BUPG corp có vẻ như thua trắng.
Những sai lầm về PR thật sự đáng tiếc. PlayerUnknown’s Battlegrounds là một trò chơi hay. Game có những nét đặc trưng như độ tập trung cao hơn, tính toán nhiều hơn và trận chiến thật hơn, tuy điều này có thể làm nhịp độ trận đấu chậm lại nếu so với các trò chơi như Fortnite hoặc Realm Royale, nhưng PUBG thu hút những người chơi khao khát thứ gì đó đầy tính chiến thuật và ít điên cuồng hơn. PUBG lẽ ra nên giữ lại cái chất của mình, những trận chiến quyết liệt và nghiêm túc.
Tencent đã đầu tư vào Rings of Elysium, một bản sao PUBG, gần như không thể phân biệt được trong lối chơi nhưng ít bị ảnh hưởng bởi các phân tích kỹ thuật. Và sắp tới đây, hàng loạt ông lớn đã sẵn sàng nhập cuộc, chẳng hạn như Battlefield V’s “Royale” và Call Of Duty: Black Ops 4's “Blackout”. Đây mới chính là đòn kết liễu cho BUPG. Tuy hai “ông lớn” này là tân binh trong thể loại battle royale nhưng kinh nghiệm chiến thuật và những kỹ thuật cao cấp có thể khiến PUBG gặp rắc rối nhiều hơn so với thiệt hại mà Fortnite gây ra.
Trong khi đó, nhiều người chơi cho rằng lối chơi cốt lõi của PUBG tệ hơn theo thời gian. Một Youtuber nói đùa trong một video gần đây mang tên PUBG Performance Anxiety : "Chắc chắn chất lượng game đã giảm đáng kể. Có lẽ đây chỉ là ý kiến của cá nhân tôi, nhưng trong vài tháng qua, trải nghiệm của PUBG chỉ có thể từ tệ đến tệ hơn mà thôi."
Thêm vào đó PUBG đang đối mặt với hàng loạt khiếu nại của người chơi trên các trang web xã hội như Reddit. Thành công lớn của PUBG đã không giúp trò chơi vượt qua các rào cản kỹ thuật. Người chơi nhanh chóng lưu ý những vấn đề này, và đây có thể là nguyên nhân chính của việc mất dần game thủ.
Một Redditor nói: “Chúng tôi đã chỉ ra tất cả các lỗi, trục trặc, gian lận và hàng đống thứ vô nghĩa khác ngay từ đầu, khi game vẫn trong giai đoạn early access. Chúng tôi đã hy vọng rằng các nhà phát triển sẽ làm tốt những lời hứa của họ để tiếp tục biến trò chơi thành một thứ tuyệt vời. Chà, chuyện đó chưa bao giờ xảy ra. ”
Về phía mình, Tổng công ty PUBG cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy rất nhiều phản hồi tuyệt vời từ người chơi sau những cải tiến gần đây mà đội đã thực hiện để tối ưu hóa trò chơi, loại bỏ gian lận, tin tặc, và ổn định máy chủ. Chúng tôi đang không ngừng tiếp tục thêm các bản sửa lỗi và cải tiến vào trò chơi, thậm chí nhiều hơn trong suốt tháng tới, và hơn thế nữa, điều đó sẽ làm mọi việc tốt hơn."
Người chơi đã nghe những điều tương tự trước đây và chưa thấy những cải tiến mà họ muốn. Việc thiếu tối ưu hóa có thể là hy vọng cuối cùng cho PUBG. Các tính năng nhỏ hơn như chọn bản đồ đã được khôi phục và các sự kiện đặc biệt như chế độ “WAR” chỉ gây chú ý trong một thời gian ngắn, chúng đã mất đi sự hấp dẫn. PUBG tiếp tục thử nghiệm các tính năng mới, nhưng tất cả đều có xu hướng lộn xộn, không nhất quán. Gameplay mạnh mẽ và hoài niệm chỉ giữ lại được một số lượng nhỏ người hâm mộ, nhưng thách thức của PUBG trước thị trường battle royale ngày càng đông đúc là không hề nhỏ.