Tại sao game lịch sử Việt lại cứ phải là thể loại bắn súng FPS?

Game có rất nhiều thể loại nhưng game lịch sử Việt Nam hiện nay đều chú trọng phát triển thể loại bắn súng FPS nhiều hơn.

Việt Nam chúng ta xưa nay vẫn luôn tự hào có bề dày lịch sử hào hùng, đã từng đánh thắng rất nhiều quân xâm lược để có được hòa bình như hiện nay. Đây là một yếu tố rất hấp dẫn để đưa vào game, giúp quảng bá lịch sử Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, việc làm game lịch sử cũng giúp các bạn trẻ hiểu hơn về những gì mà ông cha ta đã từng trải qua.

Trà đá game thủ: Tại sao game lịch sử Việt lại cứ phải là game bắn súng FPS?

Tuy nhiên, dù game có rất nhiều thể loại nhưng hiện nay, game lịch sử Việt vẫn tập trung nhiều hơn vào thể loại bắn súng FPS. Trò chơi thuộc thể loại khác cũng có nhưng gần như mờ nhạt trên thị trường. Điều này khiến tôi tự đặt ra câu hỏi: Tại sao game lịch sử Việt lại cứ phải là game bắn súng FPS mà không phải là thể loại khác?

Thiếu thốn tư liệu lịch sử là một vấn đề rất lớn

Có một điểm mà bạn bè quốc tế rất nể Việt Nam chính là chúng ta có lòng tự tôn dân tộc cực kỳ cao. Bất cứ ai có ý định làm gì đó ảnh hưởng tới giá trị lịch sử của Việt Nam đều sẽ nhận được những lời chỉ trích rất nặng, kể cả khi đó là người trong nước hay nước ngoài. Do đó, việc làm game lịch sử Việt mang lại áp lực rất lớn nếu như không đầy đủ tư liệu. Chỉ cần sai lệch một chi tiết nào đó thôi thì công sức làm ra trò chơi đó hoàn toàn đổ xuống sông xuống biển.

Trà đá game thủ: Tại sao game lịch sử Việt lại cứ phải là game bắn súng FPS?

Do đó, việc làm game bắn súng lấy bối cảnh các trận chiến tranh thời Kháng chiến chống Pháp hay chống Mỹ vẫn là một lựa chọn an toàn hơn cả. Hầu hết các cuộc kháng chiến chống Pháp/Mỹ đều dễ dàng tìm được những tư liệu chính xác. Các nhà làm game không quá lo ngại tới vấn đề sai lệch.

Còn với bối cảnh xa hơn trong lịch sử Việt Nam thì lại là một canh bạc rất lớn. Dù cho các nhà làm game có đầu tư những chiến dịch nghiên cứu về vũ khí, trang phục, vật dụng hay con người ở các triều đại phong kiến thì chắc chắn vẫn sẽ có những thiếu sót. Lấy ví dụ như trò chơi Thuận Thiên Kiếm, dù có bỏ hàng tỷ đồng để phát triển nhưng vẫn nhận phải chỉ trích vì trang phục lộn xộn cũng như sai lịch sử.

Hay một trò chơi khác tên là Sử Hộ Vương đã thay đổi gần như toàn bộ hình tượng của những vị anh hùng trong lịch sử dân tộc. Dự án này thậm chí còn lên chương trình Shark Tank để gọi vốn nhưng cũng thất bại. Rõ ràng không ai muốn lịch sử nước mình bị bóp méo quá nhiều, nhất là với một sản phẩm game.

Trà đá game thủ: Tại sao game lịch sử Việt lại cứ phải là game bắn súng FPS?

Và ngay cả khi có đúng với yếu tố lịch sử phong kiến, thì thời ngày trước có những điều không còn phù hợp với xã hội hiện đại nữa. Chắc chắn cộng đồng sẽ có nhiều tranh cãi không đáng có.

Bên cạnh đó, bản thân game vẫn đang gây tranh cãi tại Việt Nam. Mặc dù hiện tại, sự nhìn nhận của xã hội về trò chơi điện tử đã bớt gay gắt hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là trò chơi điện tử không còn gây tranh cãi gì ở Việt Nam. Tôi cho rằng kể cả trong tương lai, nó vẫn sẽ có nhiều vấn đề nhức nhối mà thôi. Do đó, game sử Việt là một canh bạc cực kỳ lớn cho bất cứ ai muốn tham gia vào. Chỉ một sai sót nhỏ thì không chỉ cộng đồng game thủ lên án, mà sẽ có cả truyền thông vào cuộc.

Kinh phí vẫn là một khó khăn để game sử Việt có chỗ đứng

Để phát triển một trò chơi chất lượng, rõ ràng các nhà làm game phải cần ngân sách lớn. Việc tự bỏ tiền túi ra để làm một trò chơi thuần Việt vẫn mạo hiểm khiến ai cũng cảm thấy ngại ngần. Trong quá khứ, cộng đồng game thủ cũng đã chứng kiến rất nhiều sự ra mắt cũng như lụi tàn nhanh chóng của game thuần Việt. Dĩ nhiên tất cả đều gặp phải tình trạng lỗ nặng. Do đó, ngay cả khi đi kêu gọi đầu tư, cũng ít người dám mạo hiểm tiền một lần nữa.

Trà đá game thủ: Tại sao game lịch sử Việt lại cứ phải là game bắn súng FPS?

Tôi cho rằng game thuần Việt hay game lịch sử Việt là một ý tưởng ai cũng muốn làm, nhưng lại không thể phát triển bởi nhiều lý do. Ngay cả khi ý thức mua game bản quyền của cộng đồng đã được nâng cao hơn nhưng vẫn còn đó những hoài nghi của game thủ về một trò chơi của Việt Nam sản xuất.

Bên cạnh đó, cũng phải nói tới một số người quá sính ngoại. Họ sẵn sàng ném đá tất cả những sản phẩm game của Việt Nam mà không có bất cứ lời góp ý nào giúp cho ngành game nước nhà phát triển. Tôi thấy khá buồn cười khi có người so sánh game của Việt Nam, một thị trường vẫn đang trong giai đoạn làm game sơ khai, với những siêu phẩm AAA được đầu tư cả chục triệu USD. Đến một sản phẩm an toàn như thể loại game bắn súng FPS còn bị soi xét tới từng chi tiết, so sánh với nước ngoài thì các thể loại khác cũng sẽ gặp tình trạng tương tự mà thôi.

Không tận dụng được lịch sử cho game là sự lãng phí

Trước giờ chúng ta vẫn luôn tự hào có lịch sử hào hùng, nhưng không thể tận dụng được để đưa vào game thì cá nhân tôi thấy thực sự đáng tiếc. Tôi muốn người Việt mình, đặc biệt là các bạn trẻ có thêm nhiều cách tiếp cận với lịch sử hơn. Hiện nay, rất nhiều người đang cố gắng thay đổi để thế hệ trẻ hào hứng hơn trong việc tìm hiểu lịch sử. Và rõ ràng game là một hình thức rất tốt nếu biết cách quản lý.

Trà đá game thủ: Tại sao game lịch sử Việt lại cứ phải là game bắn súng FPS?

Hiện tại và cả tương lai, game mang lại rất nhiều giá trị vượt xa mục đích ban đầu là một hình thức giải trí. Trong một tựa game có thể truyền tải rất nhiều điều ý nghĩa về xã hội, đạo đức, lòng người. Vậy nên việc tận dụng trò chơi điện tử để truyền tải sử Việt chắc chắn sẽ được thế hệ trẻ đón nhận. Miễn sao nhà làm game cho thấy cái tâm của mình trong việc nghiêm túc thực hiện từ giai đoạn tìm hiểu tư liệu cho tới việc đưa tư liệu đó vào một trò chơi.

Chúng ta không cần thiết phải có một trò chơi AAA với kinh phí lớn mới có thể truyền tải lịch sử. Các hãng có thể bắt đầu những bước đi nhỏ nhất là game indie. Đây có lẽ là lựa chọn khả thi trong thời điểm này bởi chi phí sản xuất không quá cao, game indie cũng không cần quá chú trọng vào việc đồ họa phải quá xuất sắc, như vậy giá game bán ra sẽ hợp lý với nhiều người hơn. Khi giá game nằm ở mức đa phần mọi người đều có thể mua được, thì việc ủng hộ sản phẩm nước nhà không còn là câu chuyện khó khăn nữa.

Trà đá game thủ: Tại sao game lịch sử Việt lại cứ phải là game bắn súng FPS?

Dĩ nhiên nhà làm game sẽ không tránh khỏi được vấn nạn crack. Nhưng tôi tin với ý thức mua game bản quyền đang ngày càng được nâng cao như hiện nay thì tình trạng lỗ vốn bởi game crack sẽ không còn xảy ra nữa.

Game thủ Việt chơi game thuần Việt để hiểu thêm về sử Việt. Tôi thực sự mong muốn điều đó sẽ xảy ra.