Tách Auto Chess khỏi DOTA 2 là một canh bạc đối với Valve

Cách đây vài ngày, Valve tuyên bố sẽ phát triển phiên bản Auto Chess độc lập của riêng mình, tách biệt với phiên bản được tạo ra bởi Drodo Studio.

Cách đây vài ngày, Valve tuyên bố sẽ phát triển phiên bản Auto Chess độc lập của riêng mình, tách biệt với phiên bản được tạo ra bởi Drodo Studio. Và cũng như mọi lần, khi Valve thông báo về một tựa game mới sắp được ra lò, nó lại được đông đảo game thủ trên thế giới theo dõi và quan tâm. Thế nhưng, câu chuyện về Auto Chess, về sự phổ biến của nó và lý do vì sao “canh bạc” này lại đóng một vài trò quan trọng hơn chỉ là một bản mod sẽ được đề cập trong bài viết hôm nay

Tách Auto Chess khỏi DOTA 2 là một canh bạc đối với Valve - Ảnh 1.

Với nhiều người, đặc biệt là những người không tham gia vào cộng đồng Dota 2, bạn có thể sẽ không biết Auto Chess là gì hoặc đã nghe nói thông qua những người bạn đã từng trải nghiệm nó. Giống như Warcraft 3 trước đó, Dota 2 có một tính năng tùy biến và sáng tạo game, nơi mà game thủ có thể tạo ra sân chơi của riêng mình và tải nó lên cộng đồng để mọi người được tham gia chơi cùng. Và rồi chúng ta đều thấy Auto Chess nổi lên như là một bước đột phá mạnh mẽ với sự lôi cuốn cực kỳ mạnh mẽ.

Giống như Dota, Auto Chess là một sự pha trộn giữa các phong cách thiết kế chỉ tồn tại trong những chế độ tùy biến sâu rộng của rất nhiều tựa game hiện này. Người chơi sẽ trải qua các vòng đấu liên tiếp để mua các quân cờ và đặt chúng lên bàn cờ của mình, sau đó, mang những thiết lập này đi so tài với những bàn cờ của người chơi khác. Trong suốt quá trình tham gia, bạn có thể nâng cấp, để dành, chi tiêu, mạo hiểm và xây dựng lực lượng của mình. Sự đa dạng các lớp nhân vật và chủng tộc cho phép người chơi xây dựng kế hoạch nhanh khi trân đấu đang diễn ra, điều chỉnh bàn cờ của mình nhanh chóng để đối đầu với những người chơi khác.

Tách Auto Chess khỏi DOTA 2 là một canh bạc đối với Valve - Ảnh 2.

Kết quả, chúng ta có một tựa game kết hợp giữa tính chiến thuật với một rủi ro không nhỏ khi các tướng cùng nhảy vào về thế giới chiến đấu giả lập cực kỳ cam go, và khả năng nhanh nhạy khi phải liên tục nắm rõ tình hình và đề ra một phương án khả thi nhanh chóng. Bạn gần như chỉ có thể mô tả về Auto Chess với những thuật ngữ tương tự như vậy bởi nó chịu nhiều ảnh hưởng và mang trong mình nhiều thiết kế đến từ rất nhiều tựa game khác. Nhưng chúng ta có thể nhìn thấy rằng, những yếu tố trên được kết hợp lại tạo ra một Auto Chess thực sự tinh tế và thú vị, thu hút hàng vạn người chơi tập trung vào nó. Thậm chí, có người đã dành cả 6 tháng qua chỉ để chơi tựa game này. Với hơn tám triệu người đã đăng ký, đây thực sự là một tùy chọn MOBA miễn phí đang để người ta tải xuống. Và dĩ nhiên, khi nó đã đạt đến đỉnh cao, Gabe Newell lại đánh mắt sang tưa game có tương lai “hái ra tiền này.”

Tách Auto Chess khỏi DOTA 2 là một canh bạc đối với Valve - Ảnh 3.

Tất nhiên, thể loại game Auto Chess đã phát triển rất mạnh và phân nhánh theo nhiều kiểu khác nhau. Drodo Studio, đội ngũ đứng sau bản mod này, cũng đã phát hành một bản beta của Auto Chess trên di động. Vì cũng không phải là một đội ngũ lớn mạnh, nên tựa game này nhanh chóng bị 1 số kẻ lạ mạo danh để đăng tải lên cửa hàng ứng dụng di động. Nhận thấy rõ đây thực sự là một cơ hội không thể để bỏ qua, chắc chắn Valve sẽ không thể để những tiềm năng ấy biến mất.

Tách Auto Chess khỏi DOTA 2 là một canh bạc đối với Valve - Ảnh 4.

Theo một bài đăng của Valve, công ty đã bay đến để gặp Drodo nhằm thảo luận về một sự hợp tác tiềm năng, nhưng có vẻ điều này không thành công và cả hai trở thành đối thủ cạnh tranh thân thiện. Và tại thời điểm này, khi Drodo dường như đã đặt chân lên thị trường di động, thì Valve vẫn còn đang ngụ ý về một tựa game trên PC do Dota Underlords thực hiện. Đây vốn là điều dĩ nhiên bởi Auto Chess gần như tương đồng với Defense of the Ancients. Đó là một bản mod nhanh chóng dành được sự phổ biến dù có những rào cản mà nó gặp phải, nhưng Auto Chess vẫn đủ mạnh để các công ty lớn chú ý đến nó.

Tách Auto Chess khỏi DOTA 2 là một canh bạc đối với Valve - Ảnh 5.

Bên cạnh các đối thủ giống như nó, Auto Chess sẽ nhanh chóng xuất hiện trên cả 2 nền tảng. Dĩ nhiên, sẽ không ai dám đánh giá thấp một thị trường di động đầy tiền năng, do vậy không chỉ Valve mà sẽ có nhiều công ty khác quyết định tiến một bước lớn với chính phiên bản của mình. Nếu họ thành công và xoay chuyển được dòng doanh thu tiềm năng về mình, bản gốc Auto Chess rồi cũng sẽ phải “ra đi” trong khô héo.

Tách Auto Chess khỏi DOTA 2 là một canh bạc đối với Valve - Ảnh 6.

Với việc phát hành trò chơi sắp tới của Valve, chúng ta có thể thấy được Valve đã kế thừa những gì mà bản mod gốc đã làm được. Và có lẽ chúng ta đã được thấy miếng bánh “Auto Chess” thực sự hấp dẫn rất nhiều công ty lớn đến như thế nào, khi trước hết là Valve nhảy vào để sáng tạo và giành lợi thế về mình. Thế nhưng liệu Valve có mang lại cho người chơi những khoảnh khắc mà mod gốc đem lại mới là một câu hỏi lớn thứ hai chờ ngày giải đáp.